Để giúp cho cửa hàng của bạn có sự trơn tru trong quá trình hoạt động thì bạn nên phân quyền nhân viên để đạt hiệu quả cao. Việc phân quyền sẽ đem lại nhiều hiệu quả cho cửa hàng của bạn. Bởi khi được phân quyền, có nhiệm vụ cụ thể thì trách nhiệm của các nhân viên sẽ cao hơn. Thế nhưng không phải chủ cửa hàng nào cũng hiểu về việc phân quyền. Cũng như các cách phân quyền sao cho hiệu quả. Vậy hãy để Isaac chia sẻ cho bạn những kiến thức về phân quyền và cách phân quyền hiệu quả cao nhé!

1. Phân quyền là gì? Lí do nên phân quyền nhân viên

Phân quyền là việc phân chia một phần quyền lực. Được quyết định bởi những người có quyền như các chủ doanh nghiệp, các trưởng phòng ban cho nhân viên cấp dưới của mình. Và sau khi phân quyền cho nhân viên, nhân viên sẽ có toàn quyết quyết định những trường hợp nằm trong quyền hạn của mình.

Ví dụ khi phân quyền cho nhân viên kho . Là việc quản lý các hoạt động kiểm và xuất – nhập kho, nhân viên đó sẽ được phép truy cập vào dữ liệu liên quan đến hàng tồn kho. Thực hiện các hoạt động nhập, xuất hàng khi cần thiết rồi báo cáo lại.

Phân quyền giúp phân rõ chức năng nhiệm vụ. Đồng thời xác lập quyền hạn và trách nhiệm. Dành cho nhân viên đã được phân quyền đối với từng đầu công việc quan trọng. Đây cũng là một thử thách dành cho nhân viên trong trường hợp đào tạo và đánh giá nhân sự.

phan-quyen-nhan-vien

2. Lợi ích khi phân quyền nhân viên

Lợi ích của phân quyền giúp các chủ cửa hàng có thể giảm áp lực. Đồng thời khai thác được các năng lực của nhân viên. Và tận dụng khả năng sáng tạo cả họ để tăng hiệu quả công việc. Phân quyền cũng là cách để giới hạn sự can thiệp của nhân viên vào các công đoạn khác.

Phân quyền giúp tăng cường bảo mật và giảm thiểu thất thoát.

Vì nếu không phân công từng nhiệm vụ cụ thể cho từng nhân viên thì các nhân viên sẽ bị lộn xộn trong công việc của mình. Và các nhân viên cũng không biết được thực lực của bản thân mình đến đâu. Mỗi nhân viên chỉ có khả năng thực hiện nhiệm vụ phù hợp với vai trò của họ. Để thực sự làm được điều này, các chủ cửa hàng cần thiết lập vai trò và quyền hạn một cách chính xác với nhân viên . Và tránh để cho cửa hàng của mình bị thất thoát những món đồ một cách vô lý.

Thiết lập vai trò và phân quyền cho người mới

Khi bạn thiết lập vai trò của từng nhân viên với từng vị trí khác nhau như: bán hàng, kho hay quản lý. Các chủ ucawr hàng không cần phải tùy chỉnh quyền cho mỗi nhân viên mới. Khi một nhân viên mới bắt đầu làm việc, chỉ cần phân vai trò cho họ và họ sẽ có quyền tương tự như tất cả các nhân viên khác ở vai trò đó. Bằng cách này, bạn có thể dành nhiều thời gian đào tạo nhân viên bắt kịp với công việc thay vì phải loay hoay với phần mềm.

Thúc đẩy và cải thiện hiệu suất

Phân quyền nhân viên còn giúp khuyến khích nhân viên làm việc nhiều hơn và có trách nhiệm hơn. Các chủ cửa hàng nên cho phép nhân viên theo dõi hiệu suất . Để khuyến khích họ trong làm việc để họ có thể nhìn thấy được để khuyến khích sự cạnh tranh. Hoặc cũng có thể hạn chế quyền truy cập vào các báo cáo bán hàng của nhân viên để họ có thể ở lại tập trung vào vượt qua mục tiêu riêng.

cach-phan-quyen-nhan-vien

3. Các cách phân quyền nhân viên

Tùy vào mỗi cửa hàng khác nhau với những mục đích khác nhau mà các chủ cửa hàng sẽ có những cách phân quyền khác nhau cho các nhân viên của mình. Dưới đây là các cách phân quyền thường được các chủ cửa hàng sử dụng

Phân quyền tập trung

Nếu chia tổ chức thành 3 phân cấp theo thứ tự giảm dần về quyền lực. Thì gồm lãnh đạo – quản lý – nhân viên. Và cấp cao nhất là lãnh đạo, và quản lý được trao quyền. Và cấp quản lý sẽ là công cụ hỗ trợ cho cấp lãnh đạo. Và cấp quản lý là một trong những thành phần không thể thiếu trong nhiều cửa hàng. Ở cách phân quyền này, nhân viên sẽ tiếp xúc với quản lý nhiều hơn và lãnh đạo. Mô hình phân quyền tập trung cũng được nhiều đơn vị kinh doanh lựa chọn.

Phân quyền đơn lẻ

Nếu kiểu phần quyền trên lãnh đạo chỉ tập trung giao quyền quyết định cho quản lý. Thì đến cách phân quyền này, lãnh đạo lại có xu hướng chọn phân quyền trực tiếp cho nhân viên mà không phải qua cấp quản lý. Các lãnh đạo sẽ chọn trong số các nhân viên một người có năng lực phù hợp và giao quyền trực tiếp. Như vậy công việc sẽ được hoàn thành nhanh chóng, hiệu quả tốt hơn. Tuy nhiên lại khiến cửa hàng bị lỏng lẻo.  Và cấp quản lý nhân viên lại khôn phát huy được khả năng cửa mình.

 Phân quyền toàn diện

Với mô hình này thì ai trong tổ chức cũng được phân quyền và có nhiệm vụ riêng của mình. Cách phân quyền toàn diện giúp việc quản lý chặt chẽ hơn . Lãnh đạo vẫn có thể điều nhân viên cấp cuối lên làm việc nhưng vẫn dưới sự điều phối của quản lý. Phân quyền toàn diện sẽ tốn thời gian và quá nguyên tắc. Nhưng với cách phân quyền này tổ chức sẽ chặt chẽ hơn rất nhiều. Và mọi người đều có cơ hội để thăng tiến

4. Cách phân quyền hiệu quả cao

  • Nêu rõ quyền hạn và nội dung công việc: Quản lý nhân viên nên cho nhân viên biết rõ quyền hạn được trao, mỗi nhân viên cần phải làm gì  và hoàn thành
  • Định kỳ đánh giá công việc đã phân quyền: Qua một đoạn thời gian nhất định, phải đánh giá lại phần công việc mà nhân viên đã được giao
  • Phân quyền không có nghĩa là rũ bỏ trách nhiệm: Phân quyền là để tận dụng nguồn lực và quản lý tổ chức. Chứ không phải để chối bỏ trách nhiệm
  • Sử dụng phần mềm bán hàng có chức năng phân quyền nhân viên: Những phần mềm này sẽ giới hạn thao tác của nhân viên. Ngăn cho họ không “lấn quyền” hoặc thực hiện các hành vi gian dối. Giúp bạn dễ dàng quản lý nhân viên hơn

loi-ich-phan-quyen

Khi các nhân viên của cửa hàng được tạo điều kiện phát triển. Chắc chắn hiệu suất làm việc sẽ thay đổi rõ rệt và cơ hội tăng doanh thu cho cửa hàng. Trên đây là những thông tin về quản lý nhân viên, mà Isaac đã tổng hợp được. Sẽ đem lại nhiều thông tin cho bạn. Mong rằng bài viết này sẽ là những thông tin hữu ích giúp bạn hiểu hơn phân quyền nhân viên.