Quản lý siêu thị mini là vấn đề không hề đơn giản với những đơn vị kinh doanh mới. Bởi lẽ những mặt hàng trong siêu thị là đa dạng. Để có cách quản lý siêu thị mini hiệu quả, nhiều doanh nhân đã mất nhiều năm chuyển từ mô hình bán lẻ, cửa hàng tạp hóa với thất bại về doanh thu. Vậy làm cách nào để thành công ngay từ khi bắt đầu? Đưới dây là một số chia sẻ về kinh nghiệm quản lý siêu thị mini hiệu quả.

Các vấn đề gặp phải khi quản lý siêu thị mini

Thành công hay không không phải do may mắn mà là do cách lựa chọn mục tiêu. Hàng trăm doanh nhân đã thành công nhờ kinh doanh siêu thị mini. Nhưng bên cạnh đó cũng không ít những nhà kinh doanh gặp thất bại. Nguyên nhân từ rất nhiều yếu tố tác động mà không phải ai cũng nhìn nhận ra. Một số yếu tố cơ bản mà các siêu thị mini vẫn thường mắc phải trong quá trình quản lý siêu thị là cách bày trí cửa hàng và quản lý sản phẩm.

Kinh nghiệm quản lý siêu thị
Kinh nghiệm trở thành người quản lý siêu thị mini hiệu quả

Cách setup siêu thị chưa hiệu quả

Kinh doanh siêu thị là hình thức mới trong thời đại 4.0. Với mô hình kinh doanh tự lựa chọn khách hàng có thể thoải mái vào cửa hàng và lựa chọn sản phẩm mình muốn mua. Với hàng trăm sản phẩm khác nhau nếu bạ chưa có cách bày trí hiệu quả nó sẽ thành 1 đống đồ lộn xộn khi khách hàng nhìn vào. Cái nhìn đầu tiên rất quan trọng. Chắc hẳn bạn sẽ thích một siêu thị sắp xếp chuyên nghiệp hơn là lấp đầy chỗ trống.

Bằng cách nghiên cứu sản phẩm và sắp xếp hợp lý không chỉ tăng cảm nhận trong thị hiếu của khách hàng mà còn giúp tăng nhu cầu sử dụng với các dòng sản phẩm khác.

Quá trình thanh toán gặp nhiều rắc rối

“Tiền” là một vấn đề nhạy cảm khi lựa chọn hàng hóa. Lý do lớn khiến khách hàng lựa chọn siêu thị mini thay vì cửa hàng tạp hóa là giá cả công khai và thanh toán nhanh chóng, chính xác. Một sai sót với các siêu thị mini là kiểm kê và thanh toán thủ công làm mất thời gian và thất thoát hàng hóa. Hơn thế, những siêu thị có hàng cất trữ trong kho ít khi nắm được số lượng sản phẩm gây tồn đọng và hết date.

Kinh nghiệm quản lý siêu thị mini hiệu quả

Nơi nào không có cạnh tranh, nơi đó không có thị trường. Để đi lên, các doanh nhân không ngừng phát triển, đặc biệt là phát triển bản thân. Tôi tin rằng khoảng một nửa những gì khác biệt giữa doanh nhân thành đạt và không thành đạt là sự kiên trì tuyệt đối.” – Steve Jobs

Chọn mặt bằng kinh doanh

Lựa chọn vị trí kinh doanh chưa bao giờ là thừa với các mô hình bán lẻ. Khu vực bạn đặt siêu thị ảnh hưởng trực tiếp tới số lượng khách hàng. Để có cái nhìn tổng quan về những địa điểm thuận lợi trong kinh doanh bạn nên thực hiện nghiên cứu thị trường. Các khu vực không có siêu thị lớn cũng là một gợi ý để bạn tìm hiểu.

-> Xem ngay thủ tục mở siêu thị mini

Tham khảo các hình thức thanh toán

Ngày nay với công nghệ thanh toán bằng máy. Khách hàng vừa có hóa đơn giá cả từng mặt hàng sản phẩm. Các nhân viên trong siêu thị cũng không phải lo lắng vấn đề nhớ giá và tính sai tổng giá thu. Phương thức thanh toán trên máy Pos vừa mang lại hiệu quả cao vừa tiết kiêm được thời gian cho khách hàng lựa chọn.

Setup môi trường trong siêu thị

Môi trường trong siêu thị là yếu tố khách quan ảnh hưởng tới thị hiếu của khách hàng. Từ cách bày trí sản phẩm, cách thiết kế gian hàng đến màu sơn, đồ trang trí, âm nhạc, … tạo nên một không gian tổng thể cho siêu thị. Nếu bạn không giỏi về thiết kế bạn có thể thuê thiết kế hoặc lên ý tưởng chi tiết ngay từ ban đầu rồi tham khảo từ các người thân khác trong lĩnh vực kinh doanh.

Thiết kế siêu thị mini
Thiết lập môi trường trong siêu thị

Một môi trường thống nhất giúp khách hàng có cái nhìn hài hòa hơn khi đặt chân vào siêu thị. Với sự hài lòng, có thể giữ chân khách hàng ở lại lâu hơn và tìm hiểu những sản phẩm khi chưa có nhu cầu mua sắm. Đây được coi là một trong những hình thức kích cầu mua sắm tốt nhất của siêu thị.

-> Xem ngay dịch vụ setup siêu thị chuyên nghiệp tại ISAAC

Sắp xếp sản phẩm theo thị hiếu và nhu cầu của khách hàng

Trước khi thiết kế một siêu thị bạn nên cân nhắc kỹ siêu thị mini của mình nên tập trung vào dòng sản phẩm nào. Từ dòng sản phẩm siêu thị kinh doanh cộng thêm nghiên cứu về nhu cầu khách hàng tại khu vực. Bạn biết được cách bày trí nào phù hợp nhất với nhu cầu dân sinh.

Theo nghiên cứu về thị hiếu khách hàng. Đa số khách khi đến siêu thị thường tập trung vào mặt tiền, tiếp đến và trung tâm siêu thị. Các sản phẩm siêu thị kinh doanh nhiều có thể sắp xếp khu vực giữa quầy và trùng với tầm mắt của khách. Tại quầy thanh toán có thể thêm một số sản phẩm khiến khách hàng có hứng thú. Ví dụ như: kẹo, bim bim, thẻ điện thoại hoặc các sản phẩm trong chương trình khuyến mại giảm giá …

Trở thành người quản lý siêu thị mini chuyên nghiệp

“Không có gì cần thiết hơn trong kinh doanh là sự nhanh nhạy.” – Joseph Addison. Để kinh doanh hiệu quả không chỉ phụ thuộc vào yếu tố chủ quan của siêu thị. Mà yếu tố khách quan từ cách quản lý chiếm phần nhiều hơn. Cách quản lý quyết định sự thành hay bại của một siêu thị. Từ quản lý nhân viên, quản lý khách hàng, quản lý chi phí và ngân sách kinh doanh đến quản lý chuỗi quá trình hoạt động của siêu thị.

Ngày nay để đáp ứng xu hướng phát triển của thị trường. Một số phần mềm hỗ trợ quản lý kinh doanh siêu thị mini đang được áp dụng rộng dãi. Có những phần mềm hỗ trợ tổng thể các quy trình làm việc của siêu thị. Có những phần mềm riêng lẻ hỗ trợ về thanh toán, quản lý đơn hàng. Để hiểu về các phần mềm quản lý bạn có thể tìm hiểu thêm về các phần mềm quản lý siêu thị mini.

Trên đây là một số chia sẻ về kinh nghiệm quản lý siêu thị trên thực tế mà ISaac đã đúc rút được. Mong quý khách hàng có thêm nhiều kỹ năng trong quản lý và kinh danh siêu thị mini.