Với những Startup đang trong những giai đoạn đầu, việc tìm kiếm được khách hàng thường gặp nhiều khó khăn. Do thương hiệu mới trên thị trường có áp lực cạnh tranh rất cao từ các thương hiệu có tiếng khác. Vậy làm thế nào để có được khách hàng? Hãy cùng Isaac tìm hiểu những chiến lược có được khách hàng cho Startup ngay sau đây nhé!

Xác định đúng phân khúc thị trường – Chiến lược có được khách hàng mang tính quyết định

Điều đầu tiên của chiến lược có được khách hàng là nắm rõ thị trường mục tiêu để xác định được cơ hội của mình. Từ đó tìm được đúng đối tượng hay khách hàng tiềm năng cho Startup của bạn. Marketing nghiên cứu về thj trường để lên chiến lược sản phẩm phù hợp. Và dựa vào những đặc tính của sản phẩm để nhắm tới những yếu tố nhân khẩu học nhất định. Sản phẩm của bạn không nên và cũng rất khó để đáp ứng hết những nhu cầu chung của thị trường. Thay vào đó, nên tập trung vào nhóm đối tượng nhất đinh; hay còn gọi là người dùng của bạn. Điều này vừa giúp nâng cao hiệu quả cũng như tối thiếu chi phí cho những Startup trong giai đoạn đầu.

Chiến lược tìm hiểu và tiếp cận khách hàng mục tiêu

chien-luoc-co-khach-hang
Chiến lược có khách hàng cho Startup

Khi đã tìm ra phân khúc thị trường chính xác, bạn đã biết được chân dung người dùng của mình. Bước tiếp theo trong chiến lược có khách hàng cho Startup đó là tiếp cận họ. Hãy tìm kiếm và mời họ trải nghiệm sản phẩm; dịch vụ mà bạn cung cấp.

Điều này để làm gì? Đó là để thu thập những phản hồi về sản phẩm của khách hàng. Từ đó phân tích những nhu cầu của khách hàng. Đồng thời điều chỉnh hoàn thiện sản phẩm đáp ứng đúng nhu cầu của họ.

Nhưng chúng ta tìm thấy họ ở đâu? Bạn đã trải qua qua trình nghiên cứu về thị trường, về người dùng của mình. Bạn hãy nhớ về những nơi họ thường lui tới, những trang mạng, những group họ hay truy cập. Và luôn xuất hiện tại nơi có khách hàng mục tiêu bằng cả hai hình thức: online và offline. Tại đây, bạn có thể áp dụng các chiến lược tiếp thị tới khách hàng.

Cho khách hàng thấy sự chân thành thay vì chỉ bán hàng

Một chiến lược có được khách hàng cho Startup cực kỳ sáng giá. Hãy nhớ rằng, khách hàng sẽ mua nếu như bạn bán giá trị, chứ không bán sản phẩm. Khi bạn đã tìm thấy khách hàng mục tiêu của mình, tránh chỉ quảng bá các sản phẩm và dịch vụ bạn cung cấp. Khách hàng sẽ có rất nhiều những lựa chọn khác và không ở lại lâu đâu. Hãy giữ chân họ bằng sự chân thành. Cho họ thấy Startup của bạn có thể mang đến cho họ giá trị thay vì chỉ là một sản phẩm. Khách hàng sẽ cảm thấy mình có lợi hơn, đồng thời tin tưởng vào phía bạn. Bên cạnh đó, điều này sẽ dẫn đến việc giới thiệu qua truyền miệng tuyệt vời, chắc chắn sẽ thúc đẩy thành công của chiến lược có được khách hàng.

Truyền miệng – Chiến lược có khách hàng cho Startup tối ưu

Bạn có tin rằng truyền miệng có hiệu quả tức thì cho chiến lược có được khách hàng cho Startup không? Chính xác là có đấy. Việc quyết định sử dụng sản phẩm trong trường hợp truyền miệng được đảm bảo bằng quá trình trải nghiệm thực tế của bạn bè, người thân hay những người đã dùng sản phẩm.

truyen-mieng -chien-luoc-co-khach-hang
Truyền miêng – chiến lược có khách hàng cho Startup hiệu quả

Có rất nhiều các công cụ truyền miệng hiệu quả. Có thể là các buổi hội thảo hay các diễn đàn. Ngoài ra bạn có thể sử dụng các công cụ theo dõi quản lý hiệu quả của truyền miệng. Bạn hãy để ý tới những đánh giá/ nhận xét của người dùng trên hệ thống hay trên các trang mạng về thương hiệu của bạn. Càng nhiều những lời nhận xét truyền miệng tích cực, sẽ càng có nhiều khách hàng.

Những chương trình ưu đãi – Cho đi miễn phí

Khi một khách hàng không tin vào những trải nghiệm của người khác, họ sẽ chỉ quyết định mua khi biết rõ về chất lượng sản phẩm. Một giải pháp tốt đó là hãy để họ dùng thử miễn phí. Xu hướng của phần lớn khách hàng đó chính là họ rất bị thu hút bởi những gì miễn phí. Hay với nhóm khách hàng khó tính nhất, thì một sản phẩm miễn phí cũng sẽ dễ dàng thuyết phục được họ.

Bạn cũng lưu ý rằng, dù là cung cấp miễn phí đến người dùng; nhưng mục đích là để họ nhận ra giá trị thương hiệu của bạn. Chính vì vậy sản phẩm là miễn phí nhưng lại có tính chất quyết định cho thương hiệu của bạn. Nếu sản phẩm có chất lượng tốt khách hàng sẽ quay lại. Còn nếu chất lượng kém, thì với khách hàng họ sẽ luôn quan niệm “chỉ là đồ miễn phí”. Hãy đảm bảo kể cả sản phẩm miễn phí hay sản phẩm kinh doanh thì chất lượng luôn đồng đều.

chien-luoc-Startup
Chiến lược có khách hàng cho Startup

Chiến lược tối ưu các phương tiện truyền thông

Ngày nay với mạng lưới công nghệ phát triển, hầu hết mỗi khách hàng đều có cho mình chiếc Smartphone để truy cập vào các trang mạng. Vì vậy hãy tận dụng tối đa các phương tiện truyền thông để tiếp cận tới họ.

Xây dựng website

Một website là ý tưởng cực kỳ hay cho chiến lược có được khách hàng cho Startup. Thiết kế website hiển thị những thông tin và sản phẩm của bạn tới người dùng sẽ làm tăng tỷ lệ chuyển đổi và tăng khả năng nhận diện thương hiệu của khách hàng. Ngoài ra website của bạn không nên chỉ tập trung vào việc hiển thị sản phẩm. Mà cần có các bài viết cung cấp thông tin hữu ích liên quan cho người dùng. Như vậy sẽ duy trì được lượng truy cập của khách hàng. Một số phương pháp giúp trang web của bạn gia tăng lượng truy cập sẽ được giới thiệu dưới đây.

Tối ưu SEO

Tối ưu SEO – viết tắt của Search Engine Otimization – tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Công việc này có thể hiểu là cải thiện thứ hạng cảu mình trên các trang mạng tìm kiếm. Một ví dụ, khi bạn viết về chủ đề làm đẹp. Và khi khách hàng tìm những thông tin liên quan đến làm đẹp trên google. Thì trang web của bạn sẽ có những vị trí hiển thị trên trang đầu tiên. Trên thực tế khách hàng sẽ click vào các web có vị trí đầu tiên. Vậy nếu trang của bạn ở những vị trí đó, thì lượng truy cập chắc chắn tăng lên.

SEO-web
Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm – SEO – Chiến lược có khách hàng cho Startup

Có rất nhiều các thủ thuật tối ưu SEO. Tuy nhiên để tiết kiệm thời gian và đạt hiệu quả cao; bạn có thể sử dụng các dịch vụ tạo web và tối ưu SEO uy tín

Chạy quảng cáo

Nếu bạn có đủ ngân sách cho quảng cáo thì sẽ rất hiệu quả cho thứ hạng của website đấy. Trên trang hiển thị kết quả tìm kiếm, các trang dù có đầu tư về SEO, vẫn luôn được google xếp thứ hạng hiển thị sau các web chạy quảng cáo.

Tối ưu trên Social Nework – các trang mạng xã hội

Email – marketing

Email Marketing cũng là một phần quan trọng và có hiệu quả đáng kể trong chiến lược có khách hàng cho Startup.  Với phương pháp này, bạn có thể trả phí hoặc trải nghiệm miễn phí để giao tiếp với khách hàng dù mới hay quen. Nếu bạn có một website, khi khách hàng vào website của bạn, chắc chắn họ đã có hứng thú với nội dung của bạn. Từ đó thu thập được thông tin khách hàng và tiếp cận họ bằng việc gửi những thông tin tương tự qua email.Phương pháp này dễ sử dụng lại làm gia tăng tỷ lệ chuyển đổi.

Các trang mạng xã hội khác

Có rất nhiều các trang mạng xã hội mà bạn có thể tận dụng: Facebook, Youtube, Instagram,… Nhưng phổ biến nhất có thể nói đến facebook.

mang-xa-hoi
Tối ưu hóa các trang mạng xã hội

Nói tới facebook chắc hẳn không còn quá xa lạ gì. Đây là một nền tảng có thể khai thác tối đa trong chiến lược có được khách hàng cho Startup. Như bạn biết đấy, số lượng người dùng facebook đã trên 2 tỷ vào năm 2019. Thì đây thực sự là một phương tiện tiềm năng của bạn. Lập một trang chủ, xây dựng phát triển và quảng bá trang của bạn để tăng lượt tương tác, theo dõi của người dùng. Bạn có thể chạy quảng cáo cho sản phẩm và thiết lập hiển thị cho các đối tượng mục tiêu; hoặc có thể hiển thị tới những khách hàng truy cập vào web của bạn; hay có tìm kiếm tới từ khóa liên quan. Quảng cáo sẽ được hiển thị trên bảng tin của những đối tượng này và có khả năng chuyển đổi cao.

 Kết hợp nội dung –  video

Đây là chiến lược xây dựng nội dung cho các trang web; các trang mạng xã hội của bạn để chúng phong phú hơn. Người dùng dễ bị thu hút bởi hình ảnh, âm thanh và video hơn một bài viết chỉ toàn chữ. Chính vì vậy hãy xây dựng những video mà ở đó có cả những nội dung bạn muốn truyền tải. Nội dung video không chỉ thú vị mà còn cung cấp giá trị cho khách hàng của bạn một cách đáng kể.

Một thủ thuật hay khi bạn đăng tải lên web hay các phương tiện truyền thông nào đó. Đó là hãy liên kết tất cả những nền tảng truyền thông của bạn. Người dùng sẽ truy cập và khám phá những trang này của bạn. Bạn càng nỗ lực để kết nối tất cả các nền tảng trực tuyến của mình, bạn sẽ càng có lợi hơn.

Các chương trình giới thiệu

Vì giới thiệu có thể sẽ đóng vai trò là nền tảng của chiến lược có được khách hàng, đặc biệt là giai đoạn đầu, bạn muốn phát triển một chiến lược giới thiệu sẽ khuyến khích người dùng của bạn giới thiệu người dùng tiềm năng khác. Ví dụ: bạn có thể cung cấp các ưu đãi cho người dùng hiện tại của mình như giảm giá hoặc các tính năng bổ sung nếu họ giới thiệu thành công người dùng khác đến sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.

Xây dựng hình ảnh thương hiệu

thuong-hieu
Xây dựng hình ảnh thương hiệu

Một thương hiệu tốt, không chỉ tập trung vào bán sản phẩm. Hãy để khách hàng thấy hình ảnh đẹp và in sâu vào tâm trí họ. Một chiến lược có khách hàng cho Startup đó là tiếp xúc với cộng đồng và tham gia các hoạt động phi lợi nhuận.
Vừa tạo được hình ảnh đẹp; vừa có thêm những mối quan hệ tích cực cho các cơ hội sau này. Đặc biệt bạn nên tìm kiếm những đơn vị am hiểu về marketing.

Và khi một tin tức được đưa tải. Bạn sẽ được xuất hiện cùng các thương hiệu, đơn vị nổi tiếng. Đây là một cách truyền thông cực kỳ hiệu quả.

 Lời kết

Trên đây là những chiến lược có khách hàng cho Startup mà Isaac giới thiệu đến bạn đọc. Hy vọng những kiến thức trên sẽ có ích cho những doanh nghiệp Startup mới bước vào những giai đoạn đầu tiên; cũng như những cá nhân, tổ chức có ý định khởi nghiệp trong tương lai.