Trong quá trình hoạt động của mỗi doanh nghiệp đều gặp phải một số vấn đề. Nó có thể về nội bộ, về sản phẩm hay một số sự thay đổi về các yếu tố khác. Đặc biệt những vấn đề ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh. Nó sẽ tác động trực tiếp đến doanh thu và khả năng tiêu thụ của doanh nghiệp. Vậy những dấu hiệu cho thấy cửa hàng kinh doanh gặp vấn đề là gì? Bài viết dưới đây sẽ đề cập đến một số dấu hiệu phổ biến. Từ đó, giúp doanh nghiệp có thể dễ dàng phát hiện vấn đề trong cửa hàng của mình. Và đưa ra được những biện pháp xử lý kịp thời. Hãy cùng ISAAC GROUP tìm hiểu ngay nhé.

Lượng khách giảm hơn 5%

Khi cửa hàng của bạn nhận thấy lượng khách hàng ra vào quán giảm quá 5%, đó là một vấn đề cần giải quyết. Các bạn cần sớm nhận ra vấn đề này và tìm hiểu lý do. Tại sao lượng khách lại giảm nhiều như vậy. Những yếu tố cần xem xét lại là sản phẩm, cách trưng bày trong cửa hàng hay các chương trình khuyến mãi không thu hút bằng đối thủ,…

Sau khi tìm hiểu được lý do tại sao từ đó, các bạn có thể đề ra các cách giải quyết phù hợp. Ví dụ như:

  • Về yếu tố sản phẩm lỗi mốt, cũ: Nên sale mạnh để bán hết số hàng cũ và nhập hàng mới, hợp mốt hoặc phổ biến. Như vậy, cửa hàng sẽ có điểm mới để khách hàng chú ý hơn.
  • Yếu tố trưng bày: Các sản phẩm sắp xếp lộn xộn, không logic. Khách vào một lần và sẽ từ chối vào lần tiếp theo. Chủ cửa hàng nên tìm hiểu các cách trưng bày bắt mắt, logic tạo được không gian tốt hơn cho cửa hàng.
  • Đối thủ: Chủ yếu là về các chương trình khuyến mãi. Đối thủ với cùng mặt hàng kinh doanh nhưng có các khuyến mãi khủng, tốt hơn sẽ thu hút phần lớn khách hàng. Vì thế mà cửa hàng của bạn có lượng khách sụt giảm.

Dấu hiệu không kiểm soát được hàng tồn kho

Cửa hàng không thể kiểm soát được hàng tồn kho là khi không nắm bắt được lượng hàng hóa xuất – nhập. Kinh doanh hiệu quả là khi biết được lượng hàng hóa bán ra là bao nhiêu? Trong kho hàng còn bao nhiêu? Và cần nhập về bao nhiêu? Dấu hiệu này thể hiện cửa hàng của bạn đang thiếu sự chặt chẽ trong hoạt động. Hàng trong kho tác động lớn tới hoạt động bán của cửa hàng. Không kiểm soát được hàng tồn cùng nghĩa với việc bạn không biết được mặt hàng này còn hay hết.

Với trường hợp hàng còn nhiều nhưng cửa hàng không nắm rõ. Điều này sẽ dẫn đến sản phẩm đó sẽ trở thành “người cũ” trong kho hàng. Cửa hàng sẽ không thể đưa ra các biện pháp hợp lý để xúc tiến bán mặt hàng đó. Các chương trình khuyến mãi giúp sản phẩm đó “sold out” để có thể nhập hàng mới không được xuất hiện. Nó sẽ khiến hàng hóa mãi tồn kho.

Còn trường hợp hết hàng mà vẫn tiếp tục quảng cáo, trưng bày để bán. Sẽ dẫn đến tình huống khá rắc rối: khách hàng mua hàng, đặt hàng, đến khi soạn hàng thì lại không có. Như vậy đã làm giảm uy tín và lòng tin của khách hàng đối với cửa hàng.

Giá trị trung bình trên mỗi đơn hàng giảm

Lượng khách hàng ra vào cửa hàng không đổi nhưng giá trị trung bình mỗi đơn hàng vẫn giảm. Đó là vấn đề mà nhiều cửa hàng hiện nay gặp phải. Dấu hiệu này có thể giải thích bằng một số lý do sau: sản phẩm không phù hợp với khách hàng, mặt hàng phụ kiện ít,…

Giá trị trung bình trên mỗi đơn hàng giảm đồng nghĩa với việc lượng hàng hóa bán ra giảm. Cửa hàng nên chú trọng bổ sung các mặt hàng phụ kiện đi kèm. Dù giá trị không cao nhưng đó là những sản phẩm đem lại giá trị tăng thêm cho cửa hàng.

Cửa hàng có thể đưa ra một số chương trình khuyến mãi kích thích khách hàng mua thêm hàng hóa. Như mua 2 tặng 1, mua với số lượng lớn sẽ được giảm giá,… Đều có ích giúp giá trị trung bình tăng trở lại. Bên cạnh đó, cửa hàng có thể sử dụng biện pháp upsell và cross-sell phù hợp.

Dấu hiệu về văn hóa cửa hàng bị phá vỡ

Mỗi doanh nghiệp đều có cho mình bộ quy chuẩn văn hóa nội bộ. Khi mà văn hóa doanh nghiệp bị phá vỡ có nghĩa là không được tuân theo. Và lúc đó, doanh nghiệp sẽ bị mất kiểm soát. Để tái thiết lập văn hóa, doanh nghiệp cần đưa ra cụ thể nội dung quy tắc chung kèm thưởng phạt nếu cần. Cùng với đó là phổ biến văn hóa rộng rãi và sâu sắc tới nhân viên. Nhân viên của doanh nghiệp cần chọn được chọn đúng và được đào tạo và học tập về sứ mệnh, mục tiêu của doanh nghiệp

Tinh thần nhân viên giảm sút

Cửa hàng hoạt động tốt một phần ảnh hưởng từ nhân viên. Nhân viên là người trực tiếp giúp cửa hàng tương tác với khách hàng. Nếu tinh thần nhân viên giảm sút sẽ khiến công việc không được hoàn thành tốt. Khi nhận thấy tinh thần nhân viên giảm sút, chủ cửa hàng cần xem xét lại về khối lượng công việc và chế độ đãi ngộ. Những biện pháp có thể sử dụng để tăng tốc tinh thần nhân viên, khiến nhân viên hăng say làm việc là:

  • Tạo ra chính sách thưởng cho nhân viên làm việc tốt, năng xuất cao
  • Tạo những cuộc thi giữa nhân viên
  • Thường xuyên làm khảo sát để hiểu hơn về nhân viên, từ đó có những biện pháp phù hợp

Bạn có thể xem thêm: Tăng gấp đôi doanh số bán hàng bằng cách nào?