Internet vẫn đang trên đà xâm chiếm cả thế giới. Với tốc độ phát triển Internet như vũ bão hiện nay, con người cũng không ngừng thay đổi để tận dụng hết những lợi ích mà mạng xã hội mang lại. Tiêu biểu là các hoạt động Marketing cho kinh doanh đã, đang và sẽ được tiếp tục diễn ra trên môi trường trực tuyến. Và đặc biệt là Ecommerce Marketing (Marketing thương mại điện tử). Vậy bạn đã thực sự hiểu về thuật ngữ này, cũng như hiểu về các chiến lược thực hiện hiệu quả hay chưa? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây của Issac thôi nào!

Ecommerce Marketing là gì?

E-commerce (hay còn gọi là Thương mại điện tử) là quá trình mua bán sản phẩm và dịch vụ. Hoặc chuyển các loại tiền tệ hay dữ liệu thông qua nền tảng điện tử, đặc biệt là internet. Một Marketer đảm nhiệm vị trí này có thể sử dụng mạng xã hội, nội dung Digital, các công cụ tìm kiếm. Hay thậm chí là các chiến dịch Email để thu hút khách ghé thăm và tạo ra việc mua sắm trực tuyến.

Ecommerce Marketing là gì

Mô hình mới nhất của Ecommerce Marketing

E-commerce ngày càng phát triển mạnh mẽ nhờ vào sự phát triển của công nghệ số. Đến năm 2021, nó đã được phân ra thành 7 loại hình chính như sau:

1. Business-to-business (B2B)

Là loại hình phổ biến của E-commerce Marketing, đây là loại hình trao đổi các sản phẩm; dịch vụ và thông tin giữa các doanh nghiệp với nhau.

Ví dụ: A1 Digihub cung cấp dịch vụ; cũng như nền tảng phân tích báo cáo A1 Analytics đến với The Coffee House.

2. Business to Consumer (B2C)

Là mô hình một doanh nghiệp bán các hàng hóa, dịch vụ cho người tiêu dùng cá nhân.

Ví dụ: Người dùng mua sản phẩm, hàng hóa từ trang web bán hàng của bất kì một hãng nào đó.

3. Consumer to Business (C2B)

Là mô hình người tiêu dùng bán sản phẩm; hoặc dịch vụ của họ cho một doanh nghiệp, tổ chức nào đó.

Ví dụ: Những cá nhân có kinh nghiệm trong thiết kế có thể kết nối với các doanh nghiệp. Hay những công ty có nhu cầu thông qua các nền tảng trực tuyến.

4. Consumer to Consumer (C2C)

Là mô hình dễ hiểu nhất đối với chúng ta. Đây là hoạt động luôn diễn ra thường ngày trong cuộc sống. Là khi người tiêu dùng bán hàng hóa hoặc dịch vụ cho người tiêu dùng khác.

Ví dụ: Nhiều cá nhân có thể thông qua các ứng dụng trực tuyến để thanh lý đồ của mình, hoặc muốn mua những đồ đã từng được sử dụng. Tùy theo nhu cầu của từng người.

5. Business to government (B2G)

Liên quan đến các giao dịch giữa các doanh nghiệp với các phòng ban tại chính phủ. Nhiều nhánh của chính phủ cũng cần phụ thuộc vào các dịch vụ hay sản phẩm trực tuyến.

Ví dụ: Việc bảo mật tài liệu, bảo mật hệ thống, tài chính,..

6. Consumer to government (C2G)

Đây là loại hình đã rất quen thuộc trên thế giới và đang phát triển tốt tại thị trường Việt Nam. Là loại mô hình người tiêu dùng trả thuế, bảo hiểm xã hội, tiền điện, tiền nước thông qua nền tảng trực tuyến.

7. Mobile e-commerce (M-commerce)

Loại hình thương mại điện tử này các hoạt động thương mại thông qua các thiết bị di động. Ví dụ như là điện thoại, tablet. M-commerce bao gồm các hoạt động như mobile shopping, mobile banking và mobile payments.

Lý do chọn lựa E-commerce Marketing cho doanh nghiệp

1. Khả năng tiếp cận khách hàng

Lợi ích mà Ecommerce Marketing mang lại

Các cửa hàng trên các con đường lớn cũng chỉ có thể chạm đến những khách hàng trong sự hạn chế. Trong khi đó, các cửa hàng e-commerce có thể chạm đến tất các khách hàng đến với các gian hàng trực tuyến của họ. Thậm chí nhờ vào e-commerce, các doanh nghiệp có thể mở rộng nền tảng khách hàng của mình ra quy mô toàn thế giới.

 2. Tính khả dụng – Lợi ích của Ecommerce Marketing

Tính khả dụng cho việc mua sắm trực tuyến là vô cùng cao. Ngoại trừ việc mất điện hoặc bảo trì hệ thống, thì các trang web e-commerce có thể hoạt động 24/7. Cho phép doanh nghiệp có thể nhận đơn hàng liên tục mà không bị gián đoạn bởi giờ làm việc. Điều này trái ngược hoàn toàn với các cửa hàng truyền thống, họ chỉ làm việc từ 8h00 – 21h00. Khách hàng có thể truy cập vào website và mua hàng bất kì lúc nào. Ngoài ra, khách hàng còn được trải nghiệm dịch vụ chăm sóc khách hàng cực hậu hĩnh.

3. Khả năng truy cập nhanh chóng

Thay vì phải chen chúc giữa các đám đông để mua hàng và thanh toán. Thì các nền tảng mua hàng trực tuyến hoạt động một cách nhanh chóng và tiện lợi hơn rất nhiều. Một giao dịch mua bán thông thường trên các trang web diễn ra cực kì nhanh. Chỉ với vài đúp nháy chuột, bạn có thể hoàn thành việc mua bán của mình. Vừa an toàn, hiệu quả mà lại tiết kiệm thời gian.

4. Sự đa dạng và có sẵn của sản phẩm

Không chỉ người mua có nhiều lựa chọn hơn, mà các doanh nghiệp cũng có thể chủ động tích trữ; và quản lý nhiều loại hàng hóa khác nhau trong kho. Khi khách hàng đặt hàng thành công, các sản phẩm này sẽ được chuyển từ kho đến tận tay người tiêu dùng.

5. Tiết kiệm chi phí – Lợi ích của Ecommerce Marketing

Bạn có thể tiết kiệm được các chi phí vận hành các cửa hàng truyền thống. Ví dụ như là tiền mặt bằng, trưng bày hàng hóa và chi phí nhân viên bán hàng, thu ngân,… Tuy nhiên, họ vẫn cần tốn một số chi phí vận chuyển đóng gói và lưu trữ hàng hóa.

6. Khai thác khách hàng tiềm năng

Các trang web e-commerce có thể theo dõi quá trình truy cập, lượt tìm kiếm và thanh toán hàng hóa của người dùng. Từ đó, các doanh nghiệp có thể sử dụng các dữ liệu này để cá nhân hóa các gợi ý cho khách hàng về những sản phẩm mà phù hợp với họ nhất.

Chiến lược Ecommerce Marketing hiệu quả

1. Xác định chiến lược bán hàng

Đây chính là không gian hàng của bạn – nơi bạn thỏa sức sáng tạo. Bạn có vô số cách để tiếp thị cho doanh nghiệp của mình. Hãy tưởng tượng mỗi giai đoạn trong quy trình đó bao gồm các ghi chú về các chiến lược tiếp thị cụ thể. Cái mà bạn sẽ sử dụng để thu hút khách hàng tiềm năng đi từ đầu cho tới đuôi chiếc phễu đó.

Cách làm ecommerce marketing

Ở đầu kênh, ta sẽ thấy các chiến lược xây dựng nhận thức về thương hiệu thường không tạo ra chuyển đổi ngay lập tức. Lấy ví dụ dễ hiểu như đăng nội dung trên mạng xã hội không phải trả tiền; hoặc quảng cáo mục tiêu tăng awareness.

Và ở dưới cùng là quảng cáo nhắm mục tiêu. Là retargeting của Google hay Facebook, Instagram và liên lạc trực tiếp qua email.

2. Lựa chọn phần mềm quảng cáo – Chiến lược Ecommerce Marketing

Dưới đây là một số công cụ tuyệt vời có thể giúp bạn:

  • Google Data Studio (tích hợp miễn phí + trả phí)
  • cMetric Social Listening Platform

Có thể thấy khi số lượng kênh tiếp thị tiếp tục tăng; thì các công cụ đang sử dụng để theo dõi thông tin đó cần có khả năng cover tốt, trên phạm vi rộng. Vì thế nó sẽ đem lại cho bạn nhiều lợi ích mà bạn không thể ngờ tới đó nhé!

3. Bắt đầu theo đúng trình tự

Bất kì một chiến lược nào, để xác suất thành công cao nhất. Thì ta cần tuân theo quy tắc của quy trình đã được đề ra. Trong chiến lược tạo khách hàng tiềm năng có một số chiến lược cuối phễu được thiết kế. Nhằm để đưa khách hàng về đích, chuyển đổi họ thành lead. Dù gọi là đuôi phễu nhưng bạn nên triển khai các chiến dịch đó trước. Mục đích là để tạo ra doanh số bán hàng và động lực tích cực cho cả team.

Chiến lược Ecommerce Marketing hiệu quả

Sau đó, khi bạn cảm thấy hài lòng với kết quả ban đầu. Thì đừng dừng lại, hãy tiếp tục triển khai toàn bộ chiến lược tiếp thị thương mại điện tử của bạn nhé!

4. Thử nghiệm, thử nghiệm, thử nghiệm!

Điều quan trọng nhắc lại 3 lần. Phân bổ một phần ngân sách tiếp thị thương mại điện tử của doanh nghiệp để thử nghiệm các chiến lược mới. Vì cuối cùng, bạn sẽ không bao giờ biết rõ điều gì hoạt động tốt và điều gì không hiệu quả cho đến khi trải nghiệm nó.

Tuy nhiên, bạn cũng cần nhớ rằng đừng tiêu tiền một cách bừa bãi. Hãy nhìn vào quy mô ngân sách của bạn, chạy một số thử nghiệm đơn giản ở các thị trường nhỏ. Điều này vừa thiết thực mà không cần phải chi tiêu quá mức. Hãy có kế hoạch chi tiêu thật tỉ mỉ nhé!

5. Tinh chỉnh và mở rộng chiến lược Ecommerce Marketing

Đến thời điểm này, bạn và nhóm của bạn đã hiểu rõ những gì đang hoạt động. Ít nhất thì bạn cần hiểu những gì cần cải thiện và những cơ hội nào vẫn còn tồn tại. Và chắc chắn rằng, các lựa chọn luôn đa dạng đối với bạn.

Ví thế hãy tinh chỉnh và tăng cường các chiến lược ban đầu. Sau khi đã xác nhận và chứng minh được ROI gia tăng tốt. Thì đây chính là lúc tăng ngân sách và mở rộng quy mô rồi đó!

Lời kết

Trong thời đại số 4.0 như hiện nay, hầu hết mọi hoạt động Marketing đều được triển khai trên môi trường online. Hãy là người sáng suốt trong việc thực hiện các chiến lược về Ecommerce Marketing cho doanh nghiệp của mình. “Dục tốc bất đạt” – Câu châm ngôn cho bất kì người nào trong kinh doanh. Hãy đảm bảo rằng bạn thực hiện đúng theo quy trình trên, có như vậy, doanh nghiệp của bạn mới có thể đạt đến đỉnh cao của sự phát triển. Issac chúc các bạn thành công!