FMCG là thuật ngữ không mới nhưng lại có chút xa lạ với nhiều khách hàng tiêu dùng. Tuy nhiên, FMCG lại là một trong những ngành hàng không thể thiếu trong đời sống hàng ngày. Bởi hầu như nó xuất hiện trong đời sống hàng ngày của mỗi chúng ta. Vậy kinh doanh FMCG như thế nào cho hiệu quả? Hãy để Isaac gợi ý cho bạn nhé!
1. FMCG là gì?
Thuật ngữ FMCG là Fast Moving Consumer Goods – nhóm hàng tiêu dùng nhanh. Chắc hẳn chúng ta đã biết đến các mặt hàng tiêu dùng nhanh nhưng lại ít khi nghe đến thuật ngữ này. FMCG chỉ hàng tiêu dùng nhanh – là những sản phẩm được bán nhanh chóng và với chi phí khá thấp. Gồm các mặt hàng gia dụng không bền như thực phẩm đóng gói, đồ uống, đồ dùng vệ sinh, thuốc không kê đơn và hàng tiêu dùng khác,…
2. Có nên kinh doanh FMCG không?
Hàng tiêu dùng FMCG luôn là một trong những ngành kinh doanh thu hút và mang lại nhiều lợi nhuận cho người kinh doanh FMCG. Bởi FMCG được người tiêu dùng sử dụng hàng ngày, và thêm vào đó giá trị sử dụng cao. FMCG thường được phân loại thành bốn lĩnh vực: Đồ gia dụng , Đồ tiêu dùng cá nhân , Đồ ăn uống, Đồ dùng chăm sóc sức khỏe cơ bản. Và tất cả 4 lĩnh vực trên đều là những lĩnh vực quan trọng trong đời sống hàng ngày của con người. Kinh doanh FMCG vừa giúp đem lại lợi nhuận cho người bán, vừa cung cấp các sản phẩm thỏa mãn nhu cầu người mua.
3. Xu hướng kinh doanh FMCG
Sự phát triển của internet và hiện tượng cộng đồng thương hiệu đã góp phần rất lớn vào nhu cầu về FMCG. Tuy nhiên, hầu hết các sản phẩm FMCG không được đặt hàng trực tuyến. Vì hầu hết người tiêu dùng lựa chọn sự tiện lợi của các cửa hàng thực sự gần nhà cho các sản phẩm trong danh mục này. Các sản phẩm hay các phương thức kinh doanh FMCG đã được cải tiến. Bằng cách đổi mới công nghệ và dây chuyền sản xuất.
Bên cạnh đó là sự thay đổi kết cấu giữa việc bán hàng trên trang thương mại điện tử và cách phân phối truyền thống. Hiện nay việc kinh doanh FMCG trên các trang thương mại điện tử đang phát triển. Ngày càng có nhiều người mua hàng trực tuyến nhiều hơn, sức mua càng tăng mạnh hơn ở các khu đô thị. Tại kênh phân phối truyền thống thì sức mua giảm đi .
Thay đổi ngành hàng cũng là một trong những vấn đề của việc ảnh hưởng đến việc kinh doanh FMCG. Đồ uống và thuốc lá là đạt tốc độ tăng trưởng hơn các ngành hàng khác. Bên cạnh đó làm đẹp và dinh dưỡng cũng tăng trưởng mạnh. Với thị trường ngày càng cạnh tranh khốc liệt thì việc loại bỏ các khâu bán hàng trung gian. Tiến tới bán hàng trực tiếp tới tay của khách hàng . Đang là một trong những ưu tiên hàng đầu của các doanh nghiệp làm FMCG.
4. Kỹ năng cần có khi kinh doanh FMCG
Trong kinh doanh FMCG có rất nhiều vai trò công việc khác nhau.Bởi đây là một ngành đòi hỏi thường xuyên phải thay đổi.
Quản lý an toàn sức khỏe tiêu dùng
Với nhiệm vụ đó là duy trì các quy định về an toàn, tiêu chuẩn hàng hóa trong doanh nghiệp. Những sản phẩm tiêu dùng tại của các công ty FMCG có một lượng khách hàng lớn. Chính vì thế mà phải đảm bảo được sức khỏe và an toàn đối với người tiêu dùng. Những mặt hàng được đánh giá cao về chất lượng và an toàn sẽ có chỗ đứng vững chắc trên thị trường.
Quản lý kinh doanh
Việc phát triển của doanh nghiệp FMCG gắn liền với việc kinh doanh các mặt hàng. Mà do chính doanh nghiệp sản xuất. Những nhà quản lý kinh doanh sẽ có trách nhiệm phân tích nhu cầu của khách hàng, tìm hiểu thị yếu, nâng cao chất lượng dịch vụ. Để có thể quản lý công việc của mình một cách trôi chảy hơn
Phân tích nhu cầu mua sắm của khách hàng
Thông thường vai trò này sẽ được đội kinh doanh đảm nhiệm, để phân tích thị trường. Những nhà phân tích này sẽ có am hiểu nhất định về doanh nghiệp, đối thủ cạnh tranh, để từ đó đưa ra đường hướng phát triển sản phẩm FMCG.
Những nhà phân tích mua sắm sẽ kiểm soát kinh doanh một cách hiệu quả cung cấp các giải pháp kinh doanh mới.
Tìm kiếm nguồn cung ứng
Cá nhân cần hoạch định được chiến lược dài hạn cho doanh nghiệp với chi phí bỏ ra là thấp nhất. Tuy nhiên vẫn có thể đảm bảo được tiêu chuẩn và chất lượng của sản phẩm. Việc làm này có tác dụng giữ vững được lợi thế của doanh nghiệp so với các đối thủ trong thị trường FMCG.
Trên đây là những thông tin về kinh doanh FMCG . Đem lại nhiều hiệu quả nhất cho người mới bắt đầu mà Isaac đã tổng hợp được. Mong rằng bài viết này sẽ là những thông tin hữu ích dành cho kế hoạch khởi nghiệp của các bạn. Chúc các bạn thành công với con đường kinh doanh của riêng mình.

Tôi là Nguyễn Văn Thịnh người sáng lập ra thương hiệu ISAAC và ISAAC GROUP là đội ngũ đầu tiên đưa nền tảng giáo dục kinh doanh siêu thị, với những khóa học quản lý siêu thị và cung cấp dịch vụ setup siêu thị mini đầu tiên tại Việt Nam. Với nhiều năm kinh nghiệm cung cấp dịch vụ cho khách hàng ISAAC tự tin đáp ứng được mọi yêu cầu của bạn. Phương châm làm việc của chúng tôi là: “cung cấp khoá học và dịch vụ tốt nhất cho bất kỳ ai”.