Đối với bất kỳ mô hình kinh doanh nào thì giao tiếp với khách hàng cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng tới kết quả kinh doan của họ. Việc gây dựng mối quan hệ lâu dài giữa khách hàng với doanh nghiệp là cơ hội tạo lên sự thành công. Quá trình này đòi hỏi sự kết hợp nhiều kỹ năng với nhau, từ sự nhiệt tình, thấu hiểu nhu cầu của khách hàng, và kỹ năng giao tiếp tốt.

8 Kỹ năng cần có trong giao tiếp với khách hàng
1. Thấu hiểu khách hàng
Để xây dựng mối quan hệ tốt đẹp và bền vững với khách hàng, việc đầu tiên chúng ta cần phải hiểu rõ về họ. Hãy tìm hiểu thật kỹ về nhu cầu, mong muốn, sở thích và mục tiêu của khách hàng. Bằng cách thấu hiểu được khách hàng chúng ta rất dễ có thể tiếp chuyện và đưa ra các thông điệp và nội dung giao tiếp phù hợp với từng bối cảnh, cũng như xây dựng mối quan hệ với khách hàng lâu dài sau này.
2. Chân thành lắng nghe khách hàng
Giao tiếp không phải quá tập trung vào việc mình nói, mà kỹ năng nghe cũng là việc cần phải được đào tạo và áp dụng tốt vào thực tế, luôn thể hiện sự chân thành lắng nghe ý kiến phản hồi và bất kỳ câu chuyện nào của khách hàng. Điều này thể hiện sự quan tâm chân thành của mình đối với khách hàng, bên cạnh đó, việc khách hàng chia sẻ càng nhiều thông tin về họ thì chúng ta càng dễ thấu hiểu họ hơn.
3. Đơn giản trong ngôn ngữ đảm bảo sự dễ hiểu
Tránh trường hợp chúng ta hay nghiệm trọng hóa vấn đề lên, không nên nói pha trộn nhiều ngôn ngữ, các thuật ngữ phức tạp khi giao tiếp với khách hàng; kiểu pha thêm tiếng Anh, ngôn ngữ chuyên ngành mà chỉ ngươi trong nghề mới biết nói chuyện với khách hàng.
Nên tập trung trao đổi thông tin với khách hàng bằng những từ ngữ dễ hiểu và đơn giản nhất có thể. Điều này giúp cho việc khách hàng sẽ hiểu được 100% thông điệp mà bạn gửi đến cho họ.
4. Đa dạng kênh giao tiếp với khách hàng
Về nguyên tắc thì khách hàng ở đâu thì ta xuất hiện ở đó. Tăng sự nhận diện của chúng ta với khách hàng, chắc chắn dần dần họ sẽ có sự ghi nhớ tới chúng ta. Ngày nay có nhiều kênh giao tiếp được với nhau, nên là người bán hàng, kinh doanh thì chúng ta cần phải đa dạng hóa các kênh có thể tiếp cận và tương tác được với khách hàng một cách thuận tiện nhất đối với họ.
5. Phục vụ nhanh chóng
Bất kỳ khách hàng nào cũng đều được phục vụ tức thì, thời gian họ nhận được kết quả càng ngắn càng tốt, đó chính là chiến lược phục vụ tức thì, doanh nghiệp nào áp dụng và thực hiện được càng tốt thì càng dễ gây thiện cảm, thậm trí gây nghiện cho khách hàng về trải nghiệm mua sắm và phục vụ của họ.
Để thực hiện được việc đó thì doanh ngiệp hay cửa hàng cần phải có quy trình phục vụ khách hàng phù hợp và tối ưu hóa công đoạn này, nâng cao sự chuyên nghiệp và gây dựng được lòng tin và sự hài lòng của doanh nghiệp trong mắt của khách hàng.
6. Xây dựng trải nghiệm giao tiếp với khách hàng đặc biệt
Trong quá trình tiếp xúc với khách hàng, luôn luôn đảm bảo tính chân thành trong đó, nhưng cần phải tạo ra được một trải nghiệm tích cực và gửi đi những thông điệp khích lệ. Hãy chân thành cảm ơn sự ủng hộ của khách hàng, và mong muốn được tiếp tục phục vụ họ trong thời gian tới. Bạn cũng có thể chia sẻ các thông tin hữu ích tới khách hàng của mình, hoặc gửi cho họ các tài liệu phù hợp với họ, chắc chắn họ sẽ bất ngờ và cảm ơn bạn.
7. Xử lý phản hồi và khiếu nại của khách hàng chuyên nghiệp
Trong quá trình kinh doanh, bán hàng không phải lúc nào cũng thuận lợi, và không có sự thiếu hụt, không hài lòng của khách hàng. Còn bán hàng là còn có phàn nàn và khiếu nại, chỉ là cách chúng ta đối mặt và đưa ra giải quyết chúng như thế nào mà thôi.
Điều đầu tiên là cần phải đồng cảm, lắng nghe khách hàng, hiểu rõ được vấn đề, sau đó xin lỗi và đưa ra giải pháp, phương án giải quyết vấn đề một cách tối ưu nhất trong hoàn cảnh đó.
8. Theo dõi, đánh giá và cải thiện liên tục
Xuyên suốt trong quá trình bán hàng, kinh doanh luôn luôn phải cập nhật các tình huống, kỹ năng, cách xử lý trong giao tiếp. Và luôn luôn đánh giá lại để tiếp tục chỉnh sửa, thay đổi sao cho phù hợp với thực tế. Ngày càng nâng cao trải nghiệm khách hàng tốt hơn.
Ngoài ra, hãy luôn cập nhật xu hướng mới trong lĩnh vực giao tiếp và khách hàng. Cập nhật các kiến thức và kỹ năng để áp dụng những kiến thức mới vào trong việc xây dựng chiến lược giao tiếp của bạn.
Tổng kết
Tóm lại giao tiếp với khách hàng là điều vô cùng quan trọng trong kinh doanh. Bằng các cách thấu hiểu khách hàng, chân thành lắng nghe những nhu cầu, mong muốn của họ, giao tiếp với những ngôn ngữ thật đơn giản và dễ hiểu bằng các kênh giao tiếp khách nhau phù hợp với khách hàng.

Tôi là Nguyễn Văn Thịnh người sáng lập ra thương hiệu ISAAC và ISAAC GROUP là đội ngũ đầu tiên đưa nền tảng giáo dục kinh doanh siêu thị, với những khóa học quản lý siêu thị và cung cấp dịch vụ setup siêu thị mini đầu tiên tại Việt Nam. Với nhiều năm kinh nghiệm cung cấp dịch vụ cho khách hàng ISAAC tự tin đáp ứng được mọi yêu cầu của bạn. Phương châm làm việc của chúng tôi là: “cung cấp khoá học và dịch vụ tốt nhất cho bất kỳ ai”.