Kinh doanh siêu thị mini đang trở thành xu hướng “hot” trong lĩnh vực bán lẻ hàng hóa. Với mức lợi nhuận hấp dẫn, hàng trăm cửa hàng tạp hóa đã dần setup sang mô hình kinh doanh siêu thị mini. Chạy theo xu hướng chưa chắc đã mang lại hiểu quả tốt nếu bạn chưa có hướng đi đúng đắn. Việc lên kế hoạch kinh doanh siêu thị mini là bước đầu tiên thiết yếu để có cơ hội kinh doanh siêu thị thành công. Lên kế hoạch giúp bạn thấu hiểu được những gì bạn có và thứ thị trường cần. Từ đó bạn sẽ có hướng đi hiệu quả.

Lên kế hoạch kinh doanh siêu thị mini

Không có đam mê, bạn không có năng lượng; không có năng lượng, bạn không có cái gì. Không có gì tuyệt vời trên thế giới được làm xong mà không có đam mê trong đó – Donald Trump. Tự lên cho mình một kế hoạch kinh doanh theo đam mê chính là vẽ đường cho mình chạy. Chắc chắn khi biết đường đi bạn sẽ đi đúng hướng chứ không phải vừa đi vừa dò đường.

Lên kế hoạch kinh doanh siêu thị mini chưa bao giờ là thừa với những doanh nhân muốn thành công sớm. Thiết nghĩ nếu bạn bắt đầu một công việc mà không biết công việc đó như thế nào thì bạn sẽ thực hiện nó ra sao? Lên kế hoạch kinh doanh giúp bạn thấu hiểu được mình đang có gì và đang ở đâu so với thị trường kinh doanh. Trong quá trình lựa chọn sản phẩm setup siêu thị bạn nên biết được sản phẩm nào là sản phẩm thị trường cần.

Hơn thế nữa, vốn kinh doanh là một vấn đề lớn mà các nhà kinh doanh đều phải đề cập đến ngay từ đầu. Vốn đó có đủ để khởi nghiệp với một siêu thị mini hay chưa? Vốn đó có đủ để setup hết các phần mềm bán hàng và phần mềm quản lý hay chưa? Vậy đó, lên kế hoạch kinh doanh chính là vẽ đường đi đến thành công.

-> Xem ngay chia sẻ của chuyên gia ISAAC: vốn mở siêu thị mini

6 bước phải có để lên kế hoạch kinh doanh siêu thị

Một bản kế hoạch quan trọng thì các bước để lên một bản kế hoạch cũng không hề dễ dàng. Bạn nên bắt đầu từ đâu để bản kế hoạch kinh doanh siêu thị mini của mình hiệu quả.

Kinh doanh siêu thị mini hiệu quả
6 bước lên kê shoacjh kinh doanh siêu thị mini

1. Lên ý tưởng kinh doanh siêu thị

Những giấc mơ sẽ không bao giờ trở thành hiện thực nếu bạn không đi tìm chúng – Vince Lombardi. Hãy vẽ giấc mơ của mình để đưa nó thành hiện thực. Bằng việc lên ý tưởng kinh doanh, bạn có thể lồng ghép ước mơ của mình với kỹ năng đang có để lên một kế hoạch kinh doanh. Việc lên ý tưởng là bước đầu tiên xác định bạn muốn gì và nên làm gì. Từ đó phát triển nghiên cứu và tìm hiểu sâu vấn đề cần thiết để kinh doanh.

2. Nghiên cứu thị trường

Sau khi đã có được ý tưởng kinh doanh. Để biết ý tưởng đó có khả năng thực hiện được hay không và tỷ lệ thành công là bao nhiêu thì bạn nên đi vào nghiên cứu thị trường. Thị trường ở đây có thể chia làm hai thị trường chính là môi trường vĩ mô và vi mô.

Môi trường vi mô

– Môi trường nhân khẩu:

– Môi trường kinh tế

– Môi trường tự nhiên

– Môi trường công nghệ

Môi trường vi mô

– Doanh nghiệp

– Nhà cung cấp

– Khách hàng

– Đối thủ cạnh tranh

3. Xác định vốn kinh doanh

Vốn kinh doanh của doanh nghiệp được hiểu là số tiền ứng trước về toàn bộ tài sản hữu hình và tài sản vô hình phục vụ cho sản xuất – kinh doanh của siêu thị nhằm mục đích kiếm lời. Để tiến hành hoạt động sản xuất kinh doanh đòi hỏi doanh nghiệp phải có một lượng vốn nhất định tương ứng với quy mô kinh doanh và điều kiện kinh doanh của doanh nghiệp như: Nhà xưởng, máy móc thiết bị, nguyên vật liệu…

Để một dự án bắt đầu mà không bị thiếu hụt ngân sách thì việc đầu tiên bạn nên làm là xác định vốn kinh doanh. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu hơn về vấn đề mở siêu thị mini cần bao nhiêu vốn

4. Lên danh mục sản phẩm

Một số sản phẩm phổ biến thường bán trong siêu thị mini bao gồm: Thực phẩm, đồ ăn tươi, đồ khô, sữa, đồ gia dụng và nước ngọt,… Để xác định cụ thể sản phẩm sẽ nhập về bán, trước tiên bạn phải khoanh vùng các hạng mục mình sẽ kinh doanh rồi mới liệt kê chi tiết từng sản phẩm trong bản kế hoạch kinh doanh siêu thị mini của mình.

5. Mua sắm thiết bị và setup siêu thị

Từng bước trong setup siêu thị mini đều có ảnh hưởng nhất định tới tâm lý khách hàng. Vì thế trong quá trình nghiên cứu thị trường và xác định vốn kinh doanh bạn nên tính toán cẩn thân để có cách bày trí không gian và setup siêu thị hiệu quả nhất.

– Lựa chọn thiết bị bán hàng: Là lựa chọn những kệ hàng để kê xếp hàng hóa sản phẩm trong siêu thị. Việc lựa chọn kệ hàng quyết định cả cách bày trí không gian. Bạn có thể setup siêu thị theo ý tưởng hoặc nếu chưa đủ tự tin về khả năng bày trí sản phẩm có thể tham khảo các hệ thống siêu thị mini hoặc tham gia các khóa học về đào tạo setup siêu thị. Sau khi đã lựa chọn kệ hàng bạn khó có thể thay đổi được cách bày trí không gian nên

– Lựa chọn phần mềm quản lý bán hàng: Ngày nay đa số các siêu thị mini đều sử dụng phần mềm bán hàng như: Phần mềm quản lý từ xa, phần mềm thanh toán hàng hóa, …

– Xác định cách bày trí không gian

– Setup sản phẩm trong siêu thị

6. Quản lý hàng hóa và nhân viên

Dù mới chỉ là kế hoạch kinh doanh bạn cũng nên chú ý đến việc quản lý hàng hóa và nhân viên. Trong quá trình kinh doanh hàng hóa luân chuyển đều đều khiến bạn khóa kiểm soát. Ngày nay có những phần mềm quản lý kinh doanh giúp quản lý từ nhân viên đến hàng hóa vô cùng tiện lợi với chi phí thấp giúp việc quản lý trở nên dễ dàng.

Nếu bạn muốn công việc kinh doanh của đơn vị mình hiệu quả, hãy cân nhắc và tính toán như một nhà kinh tế đích thực trong mọi việc. Với các bước và kỹ năng lên kế hoạch kinh doanh ISaac chúc các bạn thành công!