Người mới thường gặp phải rất nhiều khó khăn khi có kế hoạch mở siêu thị mini, hay cửa hàng tạp hoá cho mình. Cũng bởi mô hình kinh doanh này nó phức tạp hơn rất nhiều so với các mô hình kinh doanh phổ thông khác bởi số lượng nhà phần phối, hàng hoá rất lớn.

Sau đây là toàn bộ kiến thức, kinh nghiệm cho việc lập kế hoạch mở siêu thị mini, cửa hàng tạp hoá được áp dụng cho cả vùng nông thôn hay thành phố.

Kế hoạch mở siêu thị mini, cửa hàng tạp hoá

Bước 1: Chủ động mặt bằng kinh doanh

Dù mặt bằng kinh doanh của nhà bạn hay phải đi thuê thì chúng ta cần phải có một mặt bằng phù hợp và đảm bảo cho việc phục vụ công việc kinh doanh của mình.

Một mặt bằng kinh doanh siêu thị mini, cửa hàng tạp hoá được ưu tiên hàng đầu được đặt tại nơi có vị trí dân cư đông đúc, đây chính là điều kiện cần để mở ra cơ hội kinh doanh thành công mô hình này.

Nếu nhà sẵn có để khai thác kinh doanh mô hình này, thì đó là lợi thế rất lớn cho người kinh doanh. Tuy nhiên người phải thuê mặt bằng cũng có lợi thế khác là được lựa chọn mặt bằng phù hợp hơn. Bạn có thể tham khảo tại một số website về bất động sản để tìm cho mình mặt bằng phù hợp như: batdongsan.com, sang.com…

Bước 2: Sửa sang mặt bằng phù hợp 

Đây là bước rất quan trọng trong việc lập kế hoạch mở siêu thị mini, cửa hàng tạp hoá. Vì rất dễ phát sinh công việc trong việc hoàn thiện mặt bằng kinh doanh.

Đối với các mặt bằng phải sửa sang ít thì thuận lợi hơn nhiều, tuy nhiên có những mặt bằng chúng ta phải cải tạo, xây lắp… phức tạp và khó kiểm soát về tiến độ, thời gian hơn.

Nên người kinh doanh cần phải đồng bộ, sắp xếp hoàn thiện những công việc sau đây một cách đồng bộ, và có kế hoạch cụ thể. Tránh trường hợp phải duy trì thời gian thuê mặt bằng cho việc sửa sang mặt bằng. Một mẹo nhỏ cho người đi thuê đó chính là cố gắng xin chủ nhà hỗ trợ trong thời gian này, và mình đẩy nhanh tiến độ thi công thì đó lại là lợi thế tiết kiệm được một khoản kha khá.

Hoàn thiện những công việc sau đây cùng thời điểm hoặc sắp xếp hợp lý:

  • Sửa sang cơ bản mặt bằng
  • Lắp cửa kính, cửa cuốn (nếu cần)
  • Đường điện
  • Đường nước (nếu cần)
  • Mạng
  • Camera
  • ….

Bước 3: Kế hoạch hàng hoá

Trong quá trình setup siêu thị thì list danh sách nhà cung cấp hàng hoá là quan trọng nhất, nó tác động trực tiếp một cách mạnh mẽ tới kế hoạch mở cửa hàng tạp hoá, siêu thị mini của bạn.

Nên việc nhanh chóng, tìm kiếm, thu thập được danh sách nhà cung cấp hàng hoá là điều rất quan trọng, nó rất quan trọng đó nhé, bạn lưu ý vấn đề này.

Bước 4: Thiết kế và lắp đặt trang thiết bị

Để có được siêu thị mini chuyên nghiệp thì tốt nhất bạn nên thuê một đơn vị thiết kế chuyên nghiệp, có nghiệp vụ. Họ sẽ giúp cho bạn tối ưu được toàn bộ liên quan tới vốn đầu tư cơ sở vật chất, layout cửa hàng, poster quảng cáo… chung quy lại là xây dựng được hình ảnh cửa hàng gần gũi, chuyên nghiệp, phù hợp với mô hình kinh doanh.

Khi có thiết kế thì lên số lượng trang thiết bị cho cửa hàng như: Giá kệ, thiết bị bán hàng, tủ đông mát, tủ thịt… thì bạn lên kế hoạch tìm kiếm đơn vị cung cấp các thiết bị đó.

Kế hoạch mở siêu thị mini

Bước 5: Đặt hàng và nhập hàng

Khâu lên đơn đặt hàng là hạng mục rất rủi ro cho người mới, chính vì vậy mà người mới kinh doanh nên cẩn thận, việc đầu tiên là tránh bị lừa đảo bởi các nhà cung cấp bán hàng giả, hàng nhái.

Bên cạnh đó việc cân đối phân bổ hàng hoá, lên đơn đặt hàng cũng rất quan trọng. Hạn chế việc nhập số lượng nhiều để sau này hết date, cận date xảy ra.

Bước 6: Trưng bày hàng hoá và nhập dữ liệu

Sau khi hàng hoá được nhập về cửa hàng thì chúng ta tiến hành đồng thời hai công việc là trưng bày hàng hoá lên kệ và nhập dữ liệu vào phần mềm quản lý bán hàng.

Đặc biệt khâu nhập dữ liệu vào phần mềm bán hàng chúng ta nên cẩn thận, và xác định là rất mất thời gian.

Bước 7: Khai trương cửa hàng

Sau khi các hạng mục công việc trong quá trình setup siêu thị hoàn tất thì chúng ta tiến hành chuẩn bị và tổ chức khai trương cho siêu thị.