Bài này dành cho những bạn đang tìm kiếm bí kíp kinh doanh F&B, nhà hàng,… muốn nổi bật để thu hút khách hàng, tăng doanh thu nhưng có sản phẩm không nổi trội, không có điểm khác biệt với thị trường.

“Quán mình không có gì khác biệt thì làm sao làm cho nó nổi bật?” Nổi bật ở đây cả nhà hiểu là sự khác biệt trong bán hàng nhe. Dân sale chuyên nghiệp họ hay gọi là USP (Unique Selling Point) đó, tức là lợi thế bán hàng độc nhất đó.

Trong bài này Isaac sẽ chứng minh cho mọi người thấy những bộ óc thiên tài khác trong ngành mình (F&B) đang làm như thế nào ngoài kia (thế giới).

Bí kíp kinh doanh F&B

1. Quy luật bất biến

Để nắm được bí kíp kinh doanh ngành F&B hãy nhớ nằm lòng nguyên tắc này:

Nếu bạn làm truyền thông tốt, người ta sẽ đến quán của bạn và ăn uống bất kể sản phẩm đó có tốt hay không, ngon hay dở họ cũng tới. Lần đầu tiên này, họ đến vì tò mò. Và lý do họ tò mò là do bạn làm truyền thông quá tốt. Bạn bè họ đến và post hình, khen ngợi các thứ.

Nếu sản phẩm bạn thật sự tốt (phù hợp với khách hàng) họ sẽ quay trở lại thường xuyên. Nếu sản phẩm bạn xuất sắc, họ sẽ chủ động đi giới thiệu cho bạn bè.(Trường hợp sản phẩm xuất sắc thường không nhiều,
mà có nhiều cũng không đến lượt anh em khởi nghiệp sau như bọn mình)

Tức là sao? Tức là sản phẩm quyết định họ có quay trở lại không, có giới thiệu bạn bè không. Luôn nhớ họ quay trở lại là vì sản phẩm.

(Sản phẩm được hiểu là: đồ ăn, thức uống, nhân viên, vị trí, giá…)
Cho nên lúc mà người ta chưa thử sản phẩm của bạn, hãy làm họ tò mò hết sức có thể. Rồi khi họ trải nghiệm, hãy làm họ thoả mãn, hài lòng hết mức có thể.

2. Bí kíp kinh doanh F&B để có thể nổi bật khi không có khác biệt

Để tìm ra bí kíp kinh doanh F&B, ta chia sự nổi bật và khác biệt này ra làm 2 nhóm (ứng với 2 nguyên tắc ở trên):

Nhóm số 1: Nổi bật khi với sản phẩm không quá khác biệt

Đã ai từng thấy hay nghe về trend Anh Phục Vụ Bá Đạo ở Trung Quốc? Rất hot trên Tiktok Trung Quốc (Douyin) và tạo ra làm sóng chia sẻ hình ảnh. Kiểu bật nắp bia rất bá và thần thái rất tức cười.

Thực sự chúng ta như nhau, chưa ai đến đó cả nhưng tui tin chắc 1 điều rằng nếu chúng ta đến Trung Quốc và tình cờ ghé qua thành phố của anh ấy, thấy mẩu quảng cáo kiểu gì cũng muốn tới thử 1 lần cho biết.

Hoặc một case khác, cũng rất thành công đó là thánh Rắc Muối. Anh này thì tạo sự khác biệt bằng thần thái, luôn đeo kính đen khi làm, kiểu rắc muối đặc trưng, những món steak rất ngon và bắt mắt.

Tóm lại là rất khác biệt. Nếu có dịp đến Thổ Nhĩ Kỳ chắc chúng ta ai cũng muốn thử 1 lần cho biết.

Và họ được cả thế giới biết đến bởi vì tạo sự khác biệt trong phong cách, không phải trong món ăn. Vì có vẻ như những món ăn đã bị hào quang của họ che mờ mất. Họ đến là vì phong cách của những con người đó.

Đó là ví dụ cho việc nổi bật nhưng không phải bằng bản chất sản phẩm. Một bí kíp kinh doanh F&B thành công rất đáng học hỏi đúng không nào?

Nhóm số 2: Nổi bật với sản phẩm khác biệt

Có thế nhắc tới nhà hàng Wattana Panich ở Thái Lan với nồi nước dùng nấu 45 năm liên tục. Món đặc trưng ở đây là Neua Tune, gần như ở Bangkok ai cũng biết món này.

Ở Trung Quốc cũng có một nhà hàng thịt hầm cũng hơn 30 năm không tắt lửa, mỗi ngày chỉ bán đúng trăm phần rồi ngưng mai bán tiếp, lúc nào cũng đông nghịt khách.

Hoặc những nhà hàng có phong cách độc lạ như nằm dưới chân thác, nhà hàng khỏa thân, nhà hàng mù ăn trong bóng tối,…

Rất rất nhiều những nhà hàng độc lạ như thế, sự nổi bật ở đây là nổi bật về phong cách hay cụ thể hơn là trải nghiệm.

Hoặc có thể kể đến sự khác biệt về con người (người sáng lập hay đầu bếp) là đầu bếp danh giá, là đỉnh cao trong nghề như là Masterchef hoặc Vua Sushi Ono ở Tokyo. Nhiều nơi khác cũng có món này nhưng không chỗ nào không có đầu bếp đỉnh cao cả.

3. Bí kíp kinh doanh F&B: Thay đổi để khác biệt

Vậy mới nói, vấn đề không phải là không tạo được sự khác biệt mà vì chúng ta thường đổ lỗi cho việc thiếu thông tin, rồi sau đó nói rằng quá khó để tạo sự khác biệt. Bản chất không phải vậy, nếu như chúng ta hiểu được khách hàng mình đang nhắm đến, biết được hiện trạng chúng ta đang ở đâu. Chúng ta có điểm mạnh, điểm yếu gì thì hoàn toàn có thể tạo ra được sự khác biệt phù hợp với vị thế của mình.

Nếu là bạn, bạn sẽ bắt đầu từ đâu? Từ con người, từ món ăn hay từ phong cách? Bạn nghĩ liệu khách hàng của bạn có thích thú với những điều khác lạ bạn đang tạo ra hay không?

Hãy thử nhìn lại vào mô hình kinh doanh hiện tại của bạn. Bạn có thể tạo được sự khác biệt gì cho nó để khiến nó nổi bật hơn? Thu hút nhiều người đến và chia sẻ nó hơn? Câu trả lời đang ở xung quanh chúng ta, mọi thứ không khó như bạn nghĩ đâu.

Chỉ cần tìm sẽ thấy, chỉ cần đi sẽ đến. Cứ gõ, cửa sẽ mở. Chúc bạn tìm được cho riêng mình những bí kíp kinh doanh ngành F&B thành công nhất nhé!

Xem thêm: Đầu tư vào thị trường F&B đầy tiềm năng