Bạn muốn trau dồi kiến thức để trở thành một nhà quản lý giỏi? Bạn băn khoăn không biết cần có những kỹ năng gì để đạt được ước muốn? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp thắc mắc của bạn. Quản lý là người tiếp nhận công việc, sau đó, tiến hành kết nối, điều phối và thúc đẩy các nhân tố trong nội bộ để hoàn thành mục tiêu.

Quản lý không phải là một công việc, nhiệm vụ đơn giản. Nó cần kiến thức và kinh nghiệm. Do đó, yêu cầu phải tồn tại hệ thống phân cấp; cơ cấu tổ chức và mỗi thành viên tổ chức phải có đầy đủ kiến thức. Kinh nghiệm và kỹ năng để có thể di chuyển từ dưới lên tầng giữa và cấp cao nhất của kim tự tháp quản lý.

Kỹ năng của nhà quản lý

Để đạt được hiệu quả kinh doanh tốt, lợi nhuận cao thì các nhà quản lý không thể thiếu những kỹ năng:

1. Quản lý

Kỹ năng quản lý bao gồm các kỹ năng: hoạch định, tổ chức và điều hành doanh nghiệp; và tổ chức công việc cá nhân.

Kỹ năng về hoạch định, tổ chức và điều hành doanh nghiệp

Hoạch định là quá trình xây dựng các mục tiêu, đưa ra các chiến lược và từng bước kế hoạch để thực hiện các mục tiêu. Quá trình này đòi hỏi nhà quản lý phải dự kiến được các khó khăn, trở ngại của môi trường kinh doanh và có những kế hoạch dự phòng để xử lý vấn đề nhanh nhất

Hoạch định gồm có hoạch định xa và hoạch định gần. Xa là tầm nhìn về con đường phát triển trong dài hạn: “Doanh nghiệp trong 5, 10 và 20 năm tới sẽ đi theo con đường như thế nào. Hoạch định gần là những kế hoạch ngắn hạn như từng tuần, tháng, quí, hay năm.

Kỹ năng tổ chức công việc cá nhân

Để hoàn thành tốt công việc chung, nhà quản lý cần tổ chức, sắp xếp công việc cá nhân hợp lý, khoa học. Một nhà quản lý giỏi phải là người biết sắp xếp công việc và thời gian của chính mình. Cần phân bổ hợp lý thời gian cho các công việc và cá nhân một cách cân bằng, tránh sự mâu thuẫn giữa 2 bên. Nếu như bị mất cân đối trong việc tổ chức cá nhân sẽ làm giảm hiệu năng của nhà quản lý. Vì vậy việc quản lý, sắp xếp công việc cá nhân là kỹ năng thiết yếu mà nhà quản lý nào cũng cần phải có.

2. Lãnh đạo

Quản lý tốt cần biết lãnh đạo tốt. Quản lý phải biết động viên, khích lệ, cổ vũ nhân viên của mình bằng cách tạo ra môi trường làm việc tốt, tạo không khí sôi nổi tích cực, mạnh dạn chỉ ra những khuyết điểm, ưu điểm một chính xác trên một tinh thần xây dựng.

Lãnh đạo quản lý

Lãnh đạo còn phải tinh tế, thấu hiểu nhân viên của mình, biết khen và phê bình đúng lúc và đúng liều lượng có tác dụng động viên rất cao. Trên thực tế rất nhiều nhà quản lý hay để cho cảm tình cá nhân xen vào công việc, hoặc cách ứng xử giao tiếp còn kém, vô tình tạo áp lực cho chính bản thân và mọi người, ảnh hưởng đến kết quả công việc. Lãnh đạo cần có cái nhìn bao quát, biết đâu là hướng đi tốt để dẫn dắt nhân viên của mình

3. Ứng xử và giao tiếp

Ứng xử và giao tiếp là kỹ năng không chỉ nhà quản lý cần có mà còn là kỹ năng quan trọng đối với tất cả mọi người. Giao tiếp diễn ra hàng ngày hàng giờ, giao tiếp tốt giúp chúng ta có thêm nhiều cơ hội, tạo ấn tượng tốt với mọi người, khiến một việc khó khăn trở nên dễ dàng nhờ tài ăn nói của bạn.

Để có được kỹ năng này đòi phải có sự tinh tế, linh hoạt và kiến thức cũng như kinh nghiệm xã hội của nhà quản lý. Mục tiêu của kỹ năng này là tạo được một mối quan hệ tốt đẹp, bầu không khí sôi nổi nhiệt huyết, tôn trọng lẫn nhau trên cơ sở nhận diện và công nhận các giá trị và nhu cầu của các đối tượng giao tiếp. Công nhận thành tựu của người khác là một việc vô cùng khó khăn, dù giá trị đó là của cấp trên, cấp dưới hay đồng nghiệp. Đây là cơ sở quan trọng của giao tiếp, giúp xử lý, giải quyết mâu thuẫn và thương lượng.

Nhà Quản lý ứng xử gia tiếp

4. Truyền thông

Yêu cầu của kỹ năng truyền thông đó là gửi, nhận thông tin rõ ràng, đầy đủ, chính xác. Để có được kỹ năng này, bạn phải có kỹ năng về thông báo, nói, nghe và viết. Nhà quản lý luôn luôn phải đưa ra các thông báo, chỉ dẫn, nội dung một cách chính xác, hiệu quả. Đặc biệt, với một nhà quản lý, kỹ năng nói, thuyết phục và trình bày kỹ năng truyền thông quan trọng bậc nhất. Bạn có ý tưởng nhưng không biết diễn đạt, không thể hiện được điểm hay của ý tưởng, không biết thuyết phục người khác tin và làm theo chắc chắn sẽ thất bại.

Vai trò của tiếng Anh hiện nay là vô cùng quan trọng, đặc biệt nước ta đang trong quá trình hội nhập. Các nhà quản lý giỏi phải là người sử dụng thành thạo tiếng Anh thì mới có thể cạnh tranh và giữ vững được vị trí của mình. Một điểm mà quản lý cần chú ý nữa đó là biết lắng nghe. Lắng nghe và chấp nhận sự khác biệt là yếu tố quan trọng của phát triển. Hơn thế, còn phải viết cho đúng, thể hiện rõ ý tưởng, nội dung chính xác, có sức thuyết phục. Ngoài ra, các nhà quản lý còn phải rèn luyện các kỹ năng truyền thông công cộng như diễn thuyết, viết báo, trả lời phỏng vấn.

6. Tự động viên

Để luôn có tinh thần lạc quan, có cái nhìn tích cực, truyền được cảm hứng cho mọi người thì kỹ năng tự động viên là điều không thể thiếu. Kinh doanh không phải lúc nào cũng thuận lợi, sẽ có những lúc vô cùng khó khăn để thử thách, tôi luyện con người bạn. Lúc này nếu không có kỹ năng tự động viên bạn sẽ rất dễ vấp ngã và bỏ cuộc. Kỹ năng tự động viên sẽ giúp bạn lạc quan, tự tin hơn, giữ vững ý chí để vượt qua mọi thử thách.

Thước đo quan trọng nhất của mỗi người chính là chính mình. Bạn đã cố gắng hết mình chưa? Nếu câu trả lời là có, bạn hãy tự tin và đi tiếp con đường của bạn. Đúng, sai, nhiều khi rất khó nếu chúng ta chỉ sử dụng các thang đo – tiêu chuẩn của xã hội.

7. Kiến thức chuyên môn/nghề nghiệp

Kiến thức là điều tất yếu đối với một nhà quản lý, không có kiến thức, không có nền tảng. Bạn sẽ không có phương hướng, mất kiểm soát, dễ dàng vấp ngã ngay từ những bước đầu tiên. Do đó việc trau dồi kiến thức là việc vô cùng quan trọng.

Hai khối kiến thức mà mỗi quản lý cần có đó là kiến thức chuyên môn về nghề nghiệp và kiến thức tổng quát về doanh nghiệp, ngành, các hoạt động liên quan như: môi trường kinh doanh, xu hướng phát triển pháp lý, chính trị, kinh tế và xã hội…

Kiến thức là khái niệm động, nó luôn thay đổi không ngừng. Bạn không thể dùng kiến thức hôm qua cho ngày mai, do đó nhà quản lý phải cập nhật liên tục và chủ động, nhạy bén trong tích lũy kiến thức. Học tập không nhất thiết từ nhà trường mà có thể từ tất cả mọi nơi. Mọi người hay từ chính những sai lầm của chính mình, phải biết rút ra bài học; sửa đổi để phát triển nguồn kiến thức mạnh mẽ.

8. Khả năng xử lý thông tin và năng lực tư duy

Đây là kỹ năng giúp những nhà quản lý tránh được rủi ro, đưa ra những quyết định đúng đắn. Vì không phải thông tin nào cũng chính xác, cần phải xử lý, tư duy xem xét chọn lọc kỹ lưỡng, từ đó đưa ra đánh giá, quyết định hợp lý.
Tiếp nhận và xử lý thông tin, tư duy một cách hiệu quả để có thể đưa ra những quyết định chính xác cần có:

– Kỹ năng phân tích và ra quyết định: gồm nhận dạng vấn đề, nguyên nhân và xử lý các thông tin để đưa ra giải pháp chính xác trong thời gian ngắn nhất.

– Kỹ năng phân tích tài chính và định lượng: làm việc với các con số tài chính và có khả năng phân tích các con số này để phục vụ quá trình quản lý.

– Kỹ năng phát triển và sáng tạo phương pháp giải quyết vấn đề

– Khả năng xử lý các chi tiết: chọn lọc các thông tin quan trọng, giữ được các khuynh hướng chính nhưng không mất đi các chi tiết cần thiết, cân đối giữa toàn cục và thành tố.

Các kỹ năng luôn luôn đi kèm với nhau, liên kết chặt chẽ với nhau tạo nên sức mạnh cho các nhà quản lý. Do đó không thể thiếu bất kỳ kỹ năng nào. Cần phải liên tục không ngừng học hỏi, bổ sung cải thiện kỹ năng để trở thành một nhà quản lý tài giỏi.