Trên dải đất hình chữ S thân thương với 64 tỉnh thành được chia thành 3 miền: Bắc, Trung, Nam. Mỗi vùng miền lại có những đặc điểm cư dân, điều kiện tự nhiên,.. khác nhau. Từ những sự khác biệt đó dẫn đến sự phân hóa mặt hàng tiêu thụ. Các nhà kinh doanh trước khi đầu tư cần nắm bắt được điều này để có thể phát triển đúng hướng. Hãy cùng ISAAC GROUP tìm hiểu các mặt hàng tiêu thụ mạnh theo từng vùng nhé!

Mặt hàng tiêu thụ mạnh miền Bắc

Yếu tố tự nhiên

Miền Bắc là vùng đất cao, với đặc điểm khí hậu bốn mùa rõ rệt: xuân, hạ, thu, đông. Điểm nổi bật của miền là mùa đông rét đậm, mùa hè nắng gắt. Mặt hàng máy điều hòa nhiệt độ được tiêu thụ mạnh mẽ: điều hòa, quạt điện, máy sưởi,… Cùng với các thiết bị điện tử là mặt hàng quần áo. Quần áo là một trong những lĩnh vực kinh doanh phổ biến nhưng chưa từng hết hấp dẫn với nhà đầu tư. Vì mỗi mùa lại có những thiết kế, kiểu dáng khác nhau giúp tăng sản lượng bán ra. Những sản phẩm phục vụ người tiêu dùng khắc phục lại điều kiện khắc nghiệt của thời tiết.

Yếu tố dân cư

Các thành phố có sự phát triển mạnh như: Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng,… đời sống dân cư cao. Sự tiêu dùng của họ cũng khác biệt so với dân cư các tỉnh chưa phát triển lân cận. Đặc điểm khá chung của người miền Bắc là thận trọng trong việc chi tiêu. Điều này dẫn đến những đắn đo, cân nhắc kỹ lưỡng trước khi mua. Trong những năm gần đây thay vì người tiêu dùng cân nhắc về giá là cân nhắc về chất lượng sản phẩm. Các mặt hàng thực phẩm đảm bảo chất dinh dưỡng, tươi ngon với giá khá cao đang dần được người tiêu dùng quan tâm hơn. Mặt hàng điện tử khác được khách hàng chú ý là: máy hút bụi, lò vi sóng,.. và các thiết bị tiện ích khác.

Còn tại các khu vực kém phát triển hơn thì các mặt hàng tiêu thụ mạnh có thể là đồ điện gia dụng: nồi cơm điện, ấm đun siêu tốc, tivi, đèn điện các loại,… Vì nhiều nơi vẫn chưa hoặc mới được tiếp cận những vật dụng đó. Khả năng tiếp cận và sử dụng những đồ điện cao cấp hơn như ở nơi phát triển là chưa có. Mặt hàng quần áo, thực phẩm được người dân tiêu thụ nhiều là những loại hàng hóa bình dân, giá rẻ.

Tiêu thụ mạnh theo từng khu vực

Mặt hàng tiêu thụ mạnh miền Trung

Miền Trung là vùng đất chịu tác động mạnh mẽ nhất từ thiên nhiên: bão lũ, nắng gay gắt. Yếu tố tự nhiên của miền Trung ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống của người dân. Đời sống nhân dân đa phần khó khăn, nghèo khó ngoại trừ các vùng du lịch, thị trấn. Vào mùa hè, miền Trung phải hứng chịu rất nhiều những cơn bão lớn nhỏ. Và sau những trận bão đó, hầu như gia đình nào cũng phải sửa chữa ngôi nhà của mình. Vì vậy, các mặt hàng: đèn, dây điện, vật liệu xây dựng được cung cấp nhiều cho người dân để khắc phục thiệt hại.

Với các thiết bị điện tử, người dân miền Trung khá tương đồng với miền Bắc. Vì mùa đông, mùa hè tại miền Trung cũng khắc nghiệt không kém Bắc Bộ. Người dân miền Trung nổi tiếng là chịu thương, chịu khó trên mảnh đất “cày lên sỏi đá” nên họ rất chắt chiu. Người dân thường hướng tới những sản phẩm có giá thành trung bình, chất lượng vừa phải. Mô hình sản phẩm đồng giá hay sản phẩm hàng thùng có sức hút mạnh đối với người dân.

Các bạn có thể xem thêm về chuỗi siêu thị mini đồng giá 10k để biết thêm thông tin về mô hình kinh doanh này.

Mặt hàng tiêu thụ mạnh miền Nam

Miền Nam một năm có 2 mùa rõ rệt là mùa mưa và mùa khô. Lượng tiêu thụ mặt hàng điều hòa, quạt điện trong miền Nam cao hơn hẳn miền Bắc và miền Trung. Người dân miền Nam có lối sống thoáng hơn, mức chi tiêu của họ cũng vì thế mà nhiều hơn. Với khu vực miền Nam, chúng tôi xin được chia theo 2 nhóm nhỏ là: Khu vực thành thị và khu vực nông thôn

Khu vực thành thị

Trong khu vực này là những tỉnh, thành phố như thành phố Hồ Chí Minh, Thủ Dầu Một,… Những khu vực đông dân cư, đời sống người dân phát triển. Và thói quen của họ vào mỗi buổi sáng là hầu hết mọi người đều uống cafe. Vì thế mà cái quán cafe được mở ra rất nhiều. Cà phê được coi là một trong những mặt hàng tiêu thụ mạnh tại miền Nam. Nhà đầu tư có thể bắt đầu kinh doanh tại miền Nam với những loại thức uống liên quan đến cà phê.

Với sự phát triển của kinh tế, tại khu vực thành thị người dân có mức chi cao với các loại thực phẩm bổ sung, thực phẩm giàu dinh dưỡng. Nó có thể là thuốc uống làm đẹp, hải sản cao cấp: bào ngư, vi cá, tổ yến,… Cũng như các thành thị trên toàn quốc thì các thiết bị hỗ trợ việc nhà được các nhà nội trợ chú ý. Đời sống tăng cao, người tiêu dùng sẽ tìm đến các thiết bị đó nhiều hơn. Nên việc kinh doanh thiết bị điện tử, gia dụng hiện đại rất có tiềm năng.

Khu vực nông thôn

Nông thôn miền Nam khá khác với vùng nông thôn miền Bắc. Nông thôn miền Nam ngoài canh tác lúa với diện tích lớn còn chăn thả tôm, cá diện rộng. Vì thế mà các thiết bị nông cụ đạt chuẩn được người dân tiêu thụ mạnh. Cùng với đó là về con giống: nhà đầu tư có thể kinh doanh cung cấp con giống cho người dân. Trước tình hình thời tiết khô hạn như hiện nay, người dân đang rất cần những dụng cụ tích trữ. Đó là các bình chứa dung tích lớn, can, xô,… để người dân có thể đi lấy nước và dự trữ.

Trên đây là một vài gợi ý cho những ai có mong muốn kinh doanh tại các vùng miền của Việt Nam. Mong rằng có thể giúp các bạn một phần trong định hướng đầu tư của mình. Hãy cùng ISAAC GROUP tìm hiểu và khám phá nhiều điều thú vị hơn nhé!