Màu sắc là yếu tố tạo nên nét riêng của mỗi cửa hàng. Hơn nữa màu sắc cửa hàng còn ảnh hưởng trực tiếp đến hành vi mua của người tiêu dùng. Màu sắc có khả năng khơi gợi cảm xúc trong khách hàng. Vì vậy các chủ kinh doanh nên tận dụng tốt điều này để khiến khách hàng của mình cảm thấy thích thú hơn khi bước vào cửa hàng.

Vậy màu sắc cửa hàng sẽ tác động như thế nào đến khách mua hàng? Hãy cùng ISAAC GROUP theo dõi hết bài viết dưới đây để tìm câu trả lời nhé!

Màu sắc cửa hàng

Màu sắc cửa hàng biết kể chuyện

Trên thực tế; các nhà bán lẻ đôi khi quá chú tâm vào việc trang bị cho cửa hàng như thế nào? Sắp xếp hàng hóa ra sao cho đẹp mắt?…nhưng lại quên mất màu sắc cửa hàng cũng là một trong các yếu tố quan trọng để thu hút khách hàng và khiến họ dừng chân.

Các chủ cửa hàng có thể lựa chọn bất cứ tone màu nào mà họ thích. Tuy nhiên để tận dụng tốt yếu tố màu sắc trong con mắt khách hàng bạn nên bắt đầu từ một chủ đề. Hãy chọn một màu sắc chủ đạo thể hiện tinh thần của câu chuyện mà bạn muốn đem đến cho khách hàng. Sau đó trang trí và thêm các màu sắc phụ họa cho hài hòa và phù hợp với tính chất của cửa hàng.

Ví dụ như khi kinh doanh cửa hàng bỉm sữa mẹ & bé; bạn có thể chọn các tone màu sáng, sinh động gần gũi với các bé như màu hồng, màu xanh da trời, màu vàng,…Sau đó kết hợp với những hình thù ngộ nghĩnh, đáng yêu để thu hút sự chú ý của các mẹ và các bé.

Màu sắc cửa hàng tạo cảm giác thoải mái cho khách hàng

“Những màu ấm như màu cam, nâu thì có tác dụng mời gọi và trấn an người mua. Trong khi những màu dịu mát như xanh biển; xanh lá thì mang lại sự bình tĩnh”, Georganne Bender – chuyên gia tư vấn về lĩnh vực bán lẻ nói. Màu cam làm chúng ta cảm thấy vui vẻ, hạnh phúc. Và khi khách hàng vui thì họ sẽ nán lại cửa hàng lâu hơn.

mau-sac-cua-hang-ban-le
Màu sắc cửa hàng bán lẻ

Màu sắc cửa hàng phát tín hiệu cho khách hàng

Theo bà Linda Cahan – Chuyên gia tư vấn thiết kế không gian cửa hàng bán lẻ cho rằng: ” Màu vàng là màu đầu tiên mà võng mạc của chúng ta nhận thấy”. Bên cạnh màu vàng thì màu đỏ cũng rất dễ thu hút sự chú ý của khách hàng. Nó như dấu hiệu cảnh báo để khách hàng phải dừng lại khi đi đến cửa hàng của bạn. Sự kích thích từ màu vàng hay màu đỏ được cho là khiến khách hàng cảm thấy nổi bật là mua hàng nhiều hơn.

Tuy nhiên khi lựa chọn màu sắc cửa hàng nếu sử dụng quá nhiều gam màu nóng hay gam màu đậm trong một cửa hàng sẽ làm phản tác dụng của nó. Chúng khiến cho khách hàng cảm thấy nhức mắt và khó chịu dẫn đến tâm trạng không thoải mái. Và đương nhiên cảm xúc bị ảnh hưởng thì quá trình đưa ra quyết định mua của khách hàng cũng trở nên khó khăn hơn. Vì vậy hãy sử dụng cân đối và có chừng mực. Các gam màu sáng; có tính chất làm điểm nhất cho cửa hàng chỉ nên chiếm 20% .

Màu sắc cửa hàng xây dựng sự nhận biết về thương hiệu

Theo kết quả nghiên cứu của trường Đại học Loyola Maryland (Mỹ) tiến hành; màu sắc có thể tăng độ nhận biết của bất kể một thương hiệu nào đó lên tới 80%. Đó cũng chính là lý do vì sao; khi set up cửa hàng bán lẻ bạn nên lựa chọn một màu chủ đạo cho cửa hàng; cho logo để gây ấn tượng nhất định trong con mắt của khách hàng.

Thế nhưng lựa chọn màu sắc thôi là chưa đủ; nó còn phụ thuộc vào ý tưởng và cách thể hiện màu sắc đó của bạn như thế nào trong cửa hàng. Làm thế nào để khách hàng vừa dễ nhớ về nó và cảm thấy thích thú mỗi khi bắt gặp nó trên đường. Màu sắc cửa hàng không chỉ bó hẹp trên các bức tường mà còn phải thể hiện nó trong các sản phẩm; danh thiếp; các vật dụng trang trí hay những món quà tri ân cho khách hàng.

Màu sắc có tác dụng làm nổi bật chứ không lấn át sản phẩm

Đừng quên yếu tố quan trọng nhất cần làm nổi bật trong cửa hàng vẫn là sản phẩm của bạn. Nếu bạn quá chú trọng đến màu sắc cửa hàng mà không quan tâm chúng ảnh hưởng hay tác động như thế nào đến sản phẩm của bạn thì đó lại là một sai lầm.

Màu sắc phải là thứ hỗ trợ làm nổi bật sản phẩm và truyền tải được thông điệp cũng như tính chất của sản phẩm. Vì vậy hãy thận trọng và nghiên cứu kỹ càng. Đừng để màu sắc lấn át sản phẩm của bạn. Ví dụ như một cửa hàng bán đồ chơi trẻ em; bạn không thể để cửa hàng màu xám bởi nó sẽ không thể hiện được tinh thần vui vẻ; sinh động của các sản phẩm đồ chơi trẻ em. Ngược lại nó sẽ khiến cửa hàng của bạn ngập chìm trong sắc khí u ám, ảm đạm, buồn tẻ.

Như vậy sẽ chẳng đứa trẻ nào thích thú khi bước vào cửa hàng của bạn. Kết quả là bạn không những không thu hút được khách mà còn khiến cho họ không có cảm tình để quay lại lần thứ 2.

Trên đây là những ảnh hưởng của màu sắc cửa hàng đến tâm lý cũng như quyết định mua của khách hàng. ISAAC GROUP mong rằng bạn sẽ có quyết định tốt nhất cho cửa hàng của mình. Hãy truy cập website isaac.vn thường xuyên để tham khảo những bài viết mới nhất về kinh doanh nhé!