Để tạo nên lợi nhuận đòi hỏi doanh nghiệp phải bán được nhiều hàng, để bán được nhiều thì doanh nghiệp của có đội ngũ nhân viên kinh nghiệm dày dặn. Với sức cạnh tranh của thị trường hiện nay thì không phải doanh nghiệp nào cũng chiêu mộ được nhân viên dày dặn kinh nghiệm. Giải pháp lúc này chính là xây dựng quy trình cùng với các mẹo chốt đơn chắc chắn sẽ mang lại hiệu quả mong muốn. Vậy nên thiết kế như nào và xử lý ra sao để đạt được kết quả hãy cùng tìm hiểu ngay bây giờ.

Tâm lý của khách hàng khi mua sản phẩm là gì?

Để bán được hàng, việc phân tích tâm lý người mua luôn là công việc ưu tiên hàng đầu. Hiểu được những mong muốn, thói quen, cách thức mua của người tiêu dùng sẽ giúp doanh nghiệp rất nhiều trong việc kinh doanh đặc biệt là bán hàng. Để nắm được điều đó không phải điều đơn giản, doanh nghiệp phải thực sự đầu tư mới đạt được hiệu quả cao.

Mẹo chốt đơn hàngViệc nghiên cứu tâm lý người dùng sẽ trải qua rất nhiều giai đoạn khác nhau; thông thường quy trình mua hàng của người tiêu dùng sẽ trải qua 5 giai đoạn cơ bản. Doanh nghiệp có thể dựa vào đó cùng với đặc thù ngành hàng; đối tượng khách hàng mà doanh nghiệp muốn hướng tới.

Hành trình mua hàng của khách hàng

Hành trình mua hàng sẽ bao gồm 5 giai đoạn như sau:

  • Nhận thức nhu cầu: Người tiêu dùng tự nhận thức được nhu cầu mà mình và mong muốn thỏa mãn nhu cầu đó.
  • Tìm hiểu thông tin: Khi người tiêu dùng có hứng thú với 1 sản phẩm nào đó, họ sẽ tìm kiếm thông tin về sản phẩm thông qua nhiều kênh thông tin khác nhau.
  • So sánh: Sau khi có được thông tin về sản phẩm cần mua, người tiêu dùng bắt đầu quan tâm đến những nhãn hiệu cung cấp sản phẩm đó. Họ bắt đầu so sánh trên các phương diện khác nhau như giá cả, công dụng…
  • Quyết định mua hàng: Sau khi đã có đầy đủ thông tin cũng như đáp ứng được nhu cầu của bạn thân, người dùng sẽ quyết định mua hàng. Nhưng quy trình mua chưa kết thúc ở đây; còn những đánh giá  trong quá trình sử dụng sản phẩm
  • Đánh giá sản phẩm sau khi mua: Sau khi người tiêu dùng mua và sử dụng sản phẩm; bản thân người tiêu dùng sẽ tự cảm nhận và đánh giá sản phẩm. Họ thường đánh giá sản phẩm qua nhiều khía cạnh như chất lượng; tính năng sản phẩm, thái độ phục vụ của nhân viên…..

Nắm bắt tâm lý khách hàng bằng quy trình chốt đơn thành công

Quy trình tư vấn giống như một bản đồ giúp bạn tránh được việc tư vấn sai hoặc không đúng nội dung. Nó giúp người làm sale biệt được mình sẽ nói gì với khách hàng; nói năng càng trôi chảy sẽ thể hiện sự tự tin cũng như uy tín của người bán hàng. Như vậy tỷ lệ chốt đơn sẽ cao hơn; quy trình sẽ bao gồm những công việc như sau:

Bước 1: Chào hỏi là cách bày tỏ thiện cảm, sự chân thành của bạn. Thông qua lời nói nhỏ nhẹ, ân cần sẽ không làm khách khó chịu mà sẽ tiếp tục nghe bạn tư vấn tiếp

Bước 2: Tìm hiểu vấn đề khách hàng đang gặp về sản phẩm/dịch vụ. Không tư vấn ngay mà thay vào đó là những câu hỏi về nhu cầu của khách, quan tâm về các vấn đề; sản phẩm khách hàng quan tâm rồi từ đó đưa ra các tư vấn thích hợp cho khách hàng.

Bước 3: Giải quyết vấn đề của khách hàng bằng cách trả lời kỹ lưỡng các câu hỏi; các vấn đề quan tâm của khách hàng. Mẹo chốt đơn trong quá trình tư vấn là kết hợp cùng lúc với tư vấn thêm các thông tin về sản phẩm/dịch vụ cũng như các ưu đãi một cách khéo léo.

Bước 4: Chốt đơn là mục đích cuối cùng của tư vấn, nếu như bạn thực hiện đúng quy trình các bước bên trên thì việc chốt đơn sẽ cực kì thuận lợi. Mọi việc bạn cần thực hiện chỉ đơn giản là: Lên đơn – báo lại đơn cho khách – Báo Đơn để chuẩn bị hàng.

Hướng dẫn xây dựng kịch bản chốt đơn hiệu quả

Sau khi đã nắm bắt được tâm lý khách hàng sẽ là bước xây dựng kịch bản telesale. Một trong những mẹo chốt đơn đó chính là xây dựng kịch bản. Tầm quan trọng của công việc này chính là giúp cho người tư vấn tránh được việc nói ấp úng, không rõ hoặc không đúng công dụng sản phẩm dễ gây hiểu nhầm.

Mẹo chốt đơn xây dựng kịch bảnĐể xây dựng kịch bản, ngoài việc hiểu được tâm lý khách hàng bạn cần biết sản phẩm/dịch vụ của công ty có những đặc điểm nào nổi bật. Bạn phải nắm được thông tin cơ bản về tên sản phẩm/dịch vụ; công dụng, lợi ích người dùng và chương trình ưu đãi nếu có. Điều này sẽ giúp bạn tự tin hơn khi tư vấn.

Xây dựng kịch bản telesale không thể dập khuôn giống vì khách hàng rất đa dạng; không phải vấn đề của người mua nào cũng giống nhau. Nó đòi hỏi sự linh hoạt của người tư vấn trong việc ứng phó với nhiều tình huống khác nhau. Để tạo kịch bản đúng nhất bạn có thể bám vào quy trình chốt đơn bên trên; đó là những thông tin cơ bản cần có của một kịch bản. Nếu có thêm thắt sẽ phụ thuộc vào từng trường hợp cũng như sản phẩm/dịch vụ của công ty.

Mẹo chốt đơn khiến người mua sẵn sàng “mở ví”

Khiến khách hàng “mở ví” luôn là bài toán nan giải với nhiều doanh nghiệp. Khi mà nhu cầu mua hàng của người dùng ngày càng trở nên khó thì càng khiến người làm kinh doanh đau đầu. Tuy nhiên, vẫn có những hướng giải quyết giúp doanh nghiệp mang về doanh thu lớn là nhờ vào các mẹo chốt đơn đúng cách. Vậy có những mẹo nào?

1. Mẹo chốt đơn bằng cách tạo khan hiếm

Trong Marketing, cách tạo khan hiếm luôn được sử dụng để chiêu dụ; thu hút người tiêu dùng. Sử dụng yếu tố kích cầu bằng việc hạn chế về mặt thời gian, số lượng để thúc đẩy tâm lý mua hàng lên cao. Vì tâm lý của khách hàng sẽ không bỏ qua cơ hội để mua được sản phẩm mà mình thích.

Đây là một trong những mẹo chốt đơn có tác dụng thúc đẩy hoạt động mua bán hiệu quả. Để gia tăng khả năng thúc đẩy người tiêu dùng mua hàng; người bán cần đưa ra thông tin chính xác về sản phẩm; nguồn gốc xuất xứ cũng như công dụng, số lượng hạn chế và thời gian sale.

mẹo chốt đơn tạo khan hiếm

2. Đẩy nhanh tiến độ mua hàng đúng lúc

Trong quá trình trao đổi với khách hàng, nếu thấy họ đang quan tâm đến sản phẩm nhưng vẫn lưỡng lự thì nên áp dụng mẹo chốt đơn này. Bằng cách sử dụng những câu như: xin thông tin giao hàng, hình thức thanh toán hoặc thời gian ship hàng mà khách hàng muốn. Điều này sẽ thúc đẩy khách hàng đặt hàng luôn và bạn sẽ không cần mất thêm thời gian tư vấn

3. Tạo cảm giác cấp bách với người mua hàng

Là một trong những kỹ thuật chốt đơn được sử dụng khá nhiều và mang lại hiệu quả đáng kể. Tạo cảm giác cấp bách sẽ khiến khách hàng cảm thấy vội vàng; khiến họ nhanh chóng đưa ra quyết định khi mua hàng. Có thể ứng dụng tính cấp bách trong cách chương trình giảm giá, miễn phí mua sản phẩm/dịch vụ trong thời gian nhất định.

Hình thức này sẽ khiến cho khách hàng thấy họ sẽ có lợi khi mua được sản phẩm/dịch vụ trong thời gian này. Tuy nhiên, chỉ sử dụng việc tạo cảm giác thôi chưa đủ; bởi dù chương trình khuyến mãi có hấp dẫn nhưng người dùng vẫn muốn biết công dụng của sản phẩm/dịch vụ đó là gì. Vì vậy, người bán hàng đừng quên cung cấp cho họ những thông tin này.

4. Mẹo chốt đơn bằng các tư vấn sản phẩm như một giải pháp

Khi bạn đang cố gắng bán hàng, hãy thuyết phục khách hàng dựa trên công dụng của sản phẩm/dịch vụ thay vì chỉ tập trung nói về các tính năng. Với kỹ năng thuyết phục tốt, sản phẩm của bạn sẽ tới tay người tiêu dùng; từ đó giúp bạn gia tăng doanh số đáng kể.

Để thực hiện được mẹo chốt đơn này thì người tư vấn phải thực sự hiểu được sản phẩm. Và phải luôn coi những gì bạn bán như một giải pháp cho khách hàng; cùng với việc gửi thông điệp tích cực cho khách hàng tiềm năng rằng bạn quan tâm đến việc giúp họ giải quyết thách thức hiện có.

mẹo chốt đơn tạo giải pháp

5. Luôn có mặt lúc khách hàng cần

Khách hàng không phải ai cũng dễ tính ngồi đợi bạn trả lời tin nhắn của họ. Nếu không chớp đúng thời cơ khách hàng của bạn rất dễ rời đi và tìm đến sản phẩm khác của đối thủ. Bởi vậy, tư vấn kịp thời là mẹo chốt đơn luôn cần phải nhớ với những ai làm nghề tư vấn hay chăm sóc khách hàng.

6. Tạo ra combo hàng hóa

Tạo combo cũng là một trong những cách kích cầu hiệu quả; đó là hình thức gộp nhiều hàng hóa lại với nhau có giá rẻ hơn khi mua lẻ. Lúc này khách hàng sẽ có cảm giác có lợi khi mua hàng của bạn; mua được nhiều sản phẩm nhưng giá lại phù hợp và rẻ hơn khi chọn riêng từ món. Cách làm này không chỉ đẩy nhanh số lượng đơn hàng mà còn giảm thiểu tình trạng đọng hàng tồn kho cho thương hiệu hay doanh nghi.

Những lỗi cần tránh khi sử dụng mẹo chốt đơn

Để quá trình bán hàng thuận lợi hơn cùng với những mẹo chốt đơn hữu ích; người bán hàng cần phải lưu ý những điều không được phép vi phạm khi bán hàng. Cụ thể như sau:

– Không được phép hạ giá để cạnh tranh với đối thủ

– Không kêu gọi hành động khi khách hàng chưa sẵn sàng muốn mua sản phẩm.

– Phải nắm đúng mục tiêu bán hàng vì không phải sản phẩm của bạn không đáp ứng được toàn bộ thị trường.

– Không tạo cảm giác khẩn cấp cho khách hàng tiềm năng.

– Không được phép đánh giá quá cao sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.

– Chỉ tập trung vào việc chốt đơn tìm kiếm khách hàng mới và quên không quan tâm đến những khách hàng cũ thì việc kinh doanh sẽ khó có thể lâu dài.

Lời kết

Như đã nói ở trên, chốt đơn không hề đơn giản mà nó đòi hỏi ở người tư vấn rất nhiều kỹ năng. Vì vậy, ISAAC chia sẻ một số mẹo chốt đơn giúp đội ngũ tư vấn giảm bớt khối lượng công việc; cùng với đó tỷ lệ bán được hành cũng sẽ cao hơn. Chúc bạn thành công khi áp dụng những mẹo trên.