Trong kinh doanh, tăng giá để cải thiện chất lượng đồ ăn, thức uống cũng như chất lượng phục vụ là điều có lợi cho cả thực khách và nhà hàng. Tuy nhiên, cái khó là phải khéo léo sao cho ” thượng đế” của bạn hiểu được và vui vẻ chấp nhận điều này. Vấn đề tăng giá rất nhạy cảm, xử lý không đủ tinh tế dễ khiến thực khách không hài lòng và tìm đến một bến đỗ mới. Vậy làm sao tăng giá mà khách vẫn vui? Cùng tham khảo bài viết Mẹo tăng giá đồ ăn dưới đây của Isaac Group để tìm câu trả lời cho câu hỏi tưởng khó mà lại không hề khó này nhé!

Mẹo tăng giá

Mẹo tăng giá đồ ăn: Giải thích rõ ràng lý do tăng giá

Dù bạn tăng giá đồ ăn thức uống với bất kỳ lý do gì (như về giá thực phẩm tăng, giá thuê mặt bằng,…) thì cũng nên thành thật nói rõ với khách hàng. Điều này sẽ làm cho thực khách cảm thấy được tôn trọng và sẽ thêm tin tưởng hơn vào nhà hàng.

Khách hàng dù đôi khi có không đồng tình với việc tăng giá, nhưng thông qua việc khéo léo công khai giá mới cũng như giải thích lý do hợp lý sẽ khiến khách dễ dàng chấp nhận hơn. Tuy nhiên “lấy bừa” một lý do nào đó để biện minh cho việc tăng giá là điều hoàn toàn không nên. Khách hàng của bạn sẽ bỏ đi vì thấy nó thật vô lý và khó chấp nhận. Hãy thử đặt mình vào vị trị là người mua, bạn sẽ làm gì khi giá cả một quán cà phê quen thuộc tăng một cách vô tội vạ? Ngày nay không thiếu những nơi bán đồ uống chất lượng và dịch vụ tuyệt vời. Do đó nếu không có lời giải thích hợp lý thì chẳng mấy chốc mà khách hàng cũng không từ mà biệt.

Bên cạnh đó hãy thông báo về vấn đề tăng giá một cách tích cực và cho khách thấy việc đó là hợp lý và công bằng, thực khách phần nào sẽ dễ dàng cảm thông và tin tưởng nhà hàng hơn.

Đôi khi mấu chốt giải quyết vấn đề lại nằm ở chính thái độ chân thành của bạn.

Xem xét tăng giá trong ngưỡng cho phép

Khi giá cả thị trường lạm phát, các chủ quán cũng cần cân nhắc tăng giá các món đồ ăn thức uống để duy trì chất lượng phục vụ cũng như công việc kinh doanh. Bạn có nhớ lần cuối cùng mình tăng giá bán là bao giờ không? Nếu vẫn luôn chật vật cố gắng giữ một mức giá cũ trong thời gian dài, có lẽ đây là thời điểm thích hợp để bạn tính toán lại.

Một vài câu hỏi bạn cần trả lời như:

Mức giá đã tăng này có tương xứng với mức chi tiêu của khu vực này không?
Mức giá của bạn có tính cạnh tranh so với đối thủ không?
Mức giá này đã phản ánh được đúng chất lượng đồ ăn và dịch vụ chưa?

Đã kinh doanh hẳn bạn luôn hiểu, khách hàng luôn luôn nhạy cảm với những biến động về giá. Dù là những thay đổi nhỏ nhất cũng có thể gây ra tác dụng phụ tồi tệ cho công việc kinh doanh. Vì thế, hãy cân nhắc trước thật cẩn thận để mức giá mới vừa có thể giảm bớt gánh nặng tài chính cho bản thân bạn vừa phù hợp với túi tiền của khách hàng.

Luôn ghi nhớ: Giá cả phải tương xứng với chất lượng

Đúng là đa số khách hàng rất nhạy cảm về giá. Dù vậy không phải ai cũng chỉ nhìn vào yếu tố đó để đưa ra quyết định mua hàng. Thực tế cho thấy nhiều khách hàng vẫn sẽ gắn bó với nhà hàng, quán cà phê của bạn nếu họ đánh giá cao chất lượng đồ ăn thức uống và dich vụ ở đó. Do đó, hãy thường xuyên cho khách hàng thấy những giá trị mà thương hiệu đã và đang đem lại. Nhằm tạo điều kiện dễ dàng hơn khi muốn tăng giá đồ uống.

Có chuyên gia đã chia sẻ: “Truyền đạt giá trị cốt lõi của sản phẩm trong thông báo tăng giá đồ uống hay thức ăn và hãy đảm bảo rằng họ sẽ nhớ đến các yếu tố độc đáo mà bạn đem lại cho khách hàng hơn là đối thủ cạnh tranh”. Tuy nhiên để khách hàng sẵn sàng tin tưởng vào điều đó thì cần chắc chắn quán cà phê của bạn phải có được những sản phẩm ưu việt hơn, khiến họ hài lòng. Bằng không, khi số tiền họ bỏ ra và giá trị nhận lại không tương xứng thì không một ai có thể chấp nhận.

Tình huống từ thực tế

Ví dụ cửa hàng đồ uống muốn đạt được lợi nhuận cao hơn. Thay vì tăng giá ly nước từ 30.000 đồng lên 45.000 đồng; cửa hàng này lựa chọn âm thầm bớt đi các nguyên liệu.  Nhưng khách hàng đã nhanh chóng nhận ra bởi hương vị đã không còn như trước. Cũng không có gì khó hiểu khi lượng khách giảm đi đáng kể. Điều bạn cần làm trong trường hợp này không phải là rút bớt nguyên liệu. Hay là “lừa phỉnh” qua mặt khách. Bạn nên tối ưu hoá tất cả các giai đoạn, quy trình. Đồng thời tăng giá( nếu cần thiết) và chân thành giải thích với khách hàng. Bạn sẽ nhận lại sự tín nhiệm nhiều hơn cả lợi nhuận.

Vừa tăng giá cả vừa tăng giá đồ uống là một trong những cách dễ thuyết phục khách hàng nhất. Bởi họ sẽ hiểu bạn đang nâng cao chất lượng sản phẩm; dịch vụ của mình và người cuối cùng được hưởng lợi chính là họ.

Mẹo tăng giá: Tặng kèm Voucher khuyến mãi

Thêm một tuyệt chiêu, mẹo tăng giá khác hay được chủ nhà hàng và quán cà phê áp dụng. Đó là tăng giá đồ ăn thức uống kết hợp với tặng quà; tặng voucher khuyến mãi cho thực khách. Tặng kèm một món bánh ngọt xinh xắn; một phần quà lưu niệm ý nghĩa; voucher giảm giá cho lần sau là cách “đánh trống lảng” hữu hiệu để khách hàng không quá chú ý đến việc giá đồ uống tăng lên so với trước đây.

Phải bỏ ra nhiều tiền hơn cho cùng một ly cà phê với chất lượng hay số lượng không có gì thay đổi, chắc chắn khách hàng sẽ cảm thấy không thoải mái. Nhưng khi được nhận thêm một ưu đãi hay bất kì dịch vụ nào kèm theo. Họ sẽ cảm thấy việc tăng giá dễ chấp nhận và cảm giác như đang nhận được nhiều hơn những gì đã có trước đây. Thêm nữa là tâm lý khách hàng luôn thích được tặng quà. Họ cảm thấy vui vẻ hơn rất nhiều khi mua cà phê mà còn được tặng kèm bánh ngọt.

Một ví dụ đáng học tập về mẹo tăng giá này là cách làm của Pizza Hut; chuyên cung cấp các loại bánh pizza đến tận nhà khách hàng. Doanh số của tập đoàn này đạt 400 triệu franc doanh số mỗi năm ở Pháp. Những tờ quảng cáo phát cho khách hàng trong một chiến dịch marketing không hề để lộ việc tăng giá (khoảng chừng 4-5%). Khách hàng chỉ biết, thay vì kèm theo một đồ uống miễn phí như lần trước là việc giảm giá 50% khi mua chiếc bánh pizza thứ hai.

Mẹo tăng giá đồ ăn: Lựa chọn đúng thời điểm tăng giá

Một mẹo tăng giá đồ ăn thức uống cần hết sức lưu ý nữa đó là cân nhắc lựa chọn thời điểm phù hợp.

Nên lựa chọn thời điểm phù hợp để khách hàng dễ dàng chấp nhận nhất. Thông thường vào mùa lễ, các dịp lễ tết như 14/2, 8/3, 20/10…là giai đoạn lý tưởng để tăng giá đồ uống mà khách hàng rất ít khi phản đối. Bởi ai cũng chấp nhận đó như một điều hiển nhiên. Khi lễ tết hay mở rộng mô hình kinh doanh; thêm chi nhánh; quán ắt hẳn sẽ phải đầu tư thêm nhiều chi phí hoặc chi phí nguyên vật liệu cao hơn lúc trước. Vì vậy mà giá bán theo đó cũng tăng lên đôi phần.

“Làm công tác tư tưởng” trước khi thông báo tăng giá

Trước khi thông báo việc tăng giá đồ ăn thức uống đến khách hàng, việc đầu tiên cần làm là phải phổ biến tin tức này đến tất cả nhân viên. Một cách chi tiết, rõ ràng và cẩn thận. Đặc biệt là nhân viên order và thu ngân. Họ là những người trực tiếp tiếp xúc với khách hàng. Họ cần hiểu rõ vấn đề để có thể truyền đạt chính xác; rành mạch nhất về nguyên nhân sự thay đổi đến những người gọi món. Việc tiếp theo là chuẩn bị một thông báo tăng giá đồ uống ngắn gọn; tích cực và đăng trên các phương tiện truyền thông như facebook; website, instagram,… Quan trọng là việc này cần được thực hiện trước khi giá tăng chính thức có hiệu lực vài ngày. Đây là một mẹo tăng giá rất cần được lưu tâm.

Đồng thời, cửa hàng cũng nên nói “cảm ơn” thay vì ” xin lỗi”. Lời cảm ơn sự thấu hiểu của khách hàng; cảm ơn sự gắn bó của họ sẽ luôn nhẹ nhàng và thoải mái hơn lời xin lỗi đầy nặng nề.

Trên đây là một vài mẹo tăng giá; cũng như những lưu ý cần thiết khi cần phải tăng giá đồ ăn thức uống. Hi vọng bài viết giúp bạn có thể dễ dàng hơn khi đối ứng, xử lí vấn đề tăng giá. Giúp làm hài lòng mọi khách hàng khó tính nhất.

Bạn có thể xem thêm: Xây dựng hệ thống kinh doanh cho doanh nghiệp nhỏ