Tại các vùng quê người tiêu dùng lẫn người kinh doanh chưa thấy mô hình kinh doanh siêu thị mini ở chân các tòa nhà chung cư. Tuy nhiên đây lại là mô hình kinh doanh khá phổ biến và xu hướng tại các khu vực đô thị; thành phố phát triển và có cơ hội kinh doanh thành công rất cao.

Mô hình siêu thị mini ở chân chung cư tòa nhà là gì?

Bản chất đây cũng là mô hình siêu thị mini phổ biến như những cửa hàng ở ngoài phố; tuy nhiên điểm khác biệt lớn nhất chính là vị trí kinh doanh của cửa hàng nằm tại tầng 01 (hoặc hầm) ở chân chung cư, tòa nhà cao tầng.

Phổ biến nhất xu hướng mở siêu thị mini ở chân chung cư tòa nhà vẫn tập chung chính ở thành phố Hà Nội và HCM. Tuy nhiên xu hướng tại các tỉnh thành cũng đã hình thành các khu đô thị và mô hình này đang được giới đầu tư “săn lùng” để lên kế hoạch triển khai.

Mô hình siêu thị mini ở chân chung cư tòa nhà
Mô hình mở siêu thị mini ở chân tòa nhà chung cư

Đặc điểm mô hình siêu thị mini ở chân tòa nhà chung cư

1. Vị trí kinh doanh là rất quan trọng trong mở siêu thị mini ở chân chung cư

Dễ dàng chúng ta có thể nhận ra về đặc điểm nổi bật của vị trí kinh doanh mô hình này; tuy nhiên những nhà đầu tư cần phải tìm hiểu và nghiên cứu kỹ về mô hình này để tăng cơ hội kinh doanh thành công của mình lên.

Đối với mô hình đầu tư mở siêu thị mini ở chân tòa nhà chung cư, tại vị trí kinh doanh có hai trường hợp:

Trường hợp 1: Siêu thị chỉ khai thác đối tượng khách hàng là dân cư sinh sống tại tòa nhà

Trường hợp 2: Siêu thị nằm ở chân chung cư và tiện giao thông với khu vực phố xá khác; vị trí kinh doanh này rõ ràng có lợi hơn rất nhiều so với trường hợp 1

Hầu hết các mô hình siêu thị mini ở chân tòa nhà đa phần tập trung ở trường hợp 01; nó gần giống như mô hình khép kín giữa người mua và người bán với nhau.

2. Đối tượng khách hàng

Đối tượng khách hàng của mô hình này có nhiều nét tương đồng, từ độ tuổi, thu nhập, lối sinh hoạt và tâm lý chi tiêu.

Đây chính là đặc điểm mà người kinh doanh cần phải lưu ý để lựa chọn hàng hóa cũng như cách triển khai dịch vụ bán; và chăm sóc bán hàng sao cho phù hợp.

Nhóm đối tượng khách hàng này hầu hết đều là những cá nhân; gia đình có thu nhập tốt và khả năng chi trả cho sinh hoạt mua sắm, nhất là tiêu dùng cá nhân cao.

Tuy nhiên kèm theo đó là hàng hóa và tác phong dịch vụ cần phải đồng bộ thì cơ hội kinh doanh mới tăng lên được.

3. Điều kiện cần để thành công

Bất kể mô hình kinh doanh nào cũng có tỷ lệ rủi ro thất bại cao. Tuy nhiên hôm nay ISAAC sẽ chia sẻ cho các bạn một bí mật mà chỉ người có kinh nghiệm; tổng kết từ nghiên cứu và  nhiều nguồn thông tin đúc kết lại cho các bạn.

Điều kiện tối thiểu để kinh doanh mô hình này thành công cao đó chính là tối thiểu một siêu thị mini (ở phạm vi 100m2) phải đảm bảo phục vụ được độc quyền > 300 hộ dân).

Ví dụ: Một tòa nhà chỉ có 300 hộ dân mà có tới 02- 03 cửa hàng tạp hóa; siêu thị mini tại chân tòa nhà thì cơ hội kinh doanh của cả 03 đều rất khó khăn.

Và khi bạn có kế hoạch mở siêu thị mini ở chân chung cư và trong quá trình tìm kiếm để thuê mặt bằng kinh doanh; thì hãy lưu ý tới việc khảo sát số lượng căn hộ sinh sống ở đó nhá.

4. Đặc thù kinh doanh mô hình siêu thị mini ở chân chung cư tòa nhà

4.1 Diện tích kinh doanh

Tất nhiên chỉ cần 30m2 trở lên là người kinh doanh có thể setup cho mình một cửa hàng tạp hóa rồi; tuy nhiên để có một siêu thị mini ở chân tòa nhà cao tầng thì diện tích tối thiểu cần đảm bảo đủ các hạng mục hàng hóa kinh doanh là 80m2.

4.2 Mô hình kinh doanh

Người kinh doanh cần phải xây dựng mô hình siêu thị mini đúng nghĩa tại vị trí kinh doanh này; đồng nghĩa với việc cửa hàng nên kinh doanh đa dạng ngành hàng và đương nhiên là ưu tiên ngành hàng tươi sống; vì nhóm sản phẩm này phục vụ tiêu dùng hàng ngày của gia đình.

4.3 đặc thù tiêu dùng

Chính bởi đây là mô hình đặc thù, nên tâm lý tiêu dùng của khách hàng cũng có những đặc thù nhất định; là mô hình khép kín, nên việc tìm hiểu, nghiên cứu kỹ tâm lý tiêu dùng; mua sắm khách hàng cũng cần phải nghiên cứu kỹ nhằm đáp ứng được và lên phương án kinh doanh phù hợp.

Kinh nghiệm mở siêu thị mini ở chân tòa nhà thành công

1. Đồng nhất về mô hình siêu thị mini ở chân tòa nhà

Một mô hình siêu thị mini cần đảm bảo đồng bộ 4 yếu tố cốt lõi bao gồm

  • Mô hình kinh doanh
  • Tệp khách hàng tập trung
  • Hàng hóa tập trung
  • Dịch vụ tập trung

2. Setup siêu thị mini đạt chuẩn

Điều đầu tiên trong việc mở siêu thị mini ở chân các tòa nhà chung cư là cần phải xây dựng, setup siêu thị mini đạt chuẩn nhằm phù hợp với đối tượng khách hàng, hầu hết là nhóm đối tượng có dân trí, thu nhập và khả năng chi tiêu tốt.

Để setup siêu thị mini đạt chuẩn thì cần phải đồng bộ:

2.1 Thiết kế – nhận diện thương hiệu

Cần phải có bản thiết kế cho siêu thị và đầu tư các hạng mục nhận diện thương hiệu; chúng ta thường thấy tại các cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini ngoài phố, hầu hết đầu tư và hoạt động cửa hàng khá đơn giản; và trông không bắt mắt, sẽ rất khó để thu hút khách hàng, người tiêu dùng vào thăm quan, mua sắm.

Nên việc của nhà đầu tư mô hình siêu thị mini ở chân tòa nhà là phải đầu tư cho việc xây dựng hình ảnh của siêu thị một cách phù hợp nhất có thể.

2.2 Hàng hóa đa dạng

Hàng hóa kinh doanh tại cửa hàng cần phải đa dạng, đáp ứng nhu cầu mua sắm của khác hàng. Nhất là những khách hàng sinh sống tại chân tòa nhà chung cư.

Xu hướng lựa chọn hàng hóa nhập khẩu đang được lựa chọn; và tập trung vào nhóm hàng Food bao gồm: Fresh và fasfood. Đối với mô hình này các mặt hàng nonfood thì dừng lại ở mức độ cơ bản

2.3 Trưng bày hàng hóa

Có trên 90% các cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini đang có hình ảnh trưng bày sản phẩm ở mức độ dưới đạt chuẩn theo tiêu chí trưng bày siêu thị.

Điều này xuất phát từ nhiều yếu tố, nhưng chủ yếu vấn là thiếu kỹ năng, nghiệp vụ trưng bày sản phẩm từ quản lý tói nhân viên siêu thị.

2.3 Quản lý, quản trị kinh doanh

Thiếu xót trong quá trình kinh doanh liên quan tới khâu quản lý; quản trị kinh doanh mô hình này là điều diễn ra phổ thông tại Việt Nam. Đa phần các chủ cửa hàng siêu thị thiếu nghiệp vụ kinh doanh, đặc biệt là đối với mô hình kinh doanh siêu thị.

Công việc đào tạo, quản lý siêu thị và quản trị kinh doanh mô hình cần được duy trì một cách thường xuyên, và liên tục.

Nếu bạn có nhu cầu cần được tư vấn hoặc SETUP SIÊU THỊ thì hãy liên hệ với ISAAC chúng tôi; với đội ngũ chuyên gia nhiều kinh nghiệm và triển khai hàng trăm cửa hàng, siêu thị sẽ giải đáp cho bạn những khó khăn; và lên định hướng kinh doanh một cách rõ nét.

ISaac setup siêu thị ở chân tòa nhà
Isaac setup siêu thị mini ở chân tòa nhà

3. Chăm sóc khách hàng trong kinh doanh mở siêu thị mini ở chân chung cư

Lượng khách hàng tập trung là những cá nhân, căn hộ sinh sống tại tòa nhà; đồng nghĩa số lượng khách hàng là có hạn, nên việc khai thác và chăm sóc khách hàng là điều vô cùng quan trọng. Cần xây dựng các chương trình, phương án, kế hoạch triển khai cho việc chăm sóc khách hàng tại chân tòa nhà.

Trên đây là chia sẻ về mô hình kinh doanh siêu thị dưới chân tòa nhà chung cư. Đây là một trong những mô hình mang lại lợi nhuận cao với nguồn khách hàng ổn định. Nếu bạn có bất cứ câu hỏi nào về chủ đề này vui lòng để lại comment dưới bài viết. Đội ngũ chuyên gia tại ISAAC sẵn sàng hỗ trợ tư vấn giúp bạn.