Tỉ lệ các cửa hàng tạp hóa, thậm trí siêu thị mini tại Việt Nam đa phần kinh doanh theo kiểu truyền thống, tự phát, thiếu bài bản, chuyên nghiệp.
Tuy nhiên vài năm trở lại đây nhu cầu cần phải thay đổi, nâng cấp từ cửa hàng tạp hóa thành siêu thị mini đang phát triển. Vậy chúng ta hãy cùng ISAAC tìm hiểu và phân tích một cửa hàng tạp hóa truyển thống khi nâng cấp lên siêu thị mini thì cần phải thay đổi những gì nhé.

Mục Lục Bài Viết
Tổng quan nâng cấp tạp hóa thành siêu thị mini
1. Thay đổi hình ảnh cửa hàng
Đây là điều kiện đầu tiên thể hiện sự khác biệt giữa cửa hàng tạp hóa và siêu thị mini. Rõ ràng một siêu thị mini được thiết kế bài bản, chuyên nghiệp có độ nhận diện về hình ảnh tốt hơn rất nhiều so với cửa hàng tạp hóa truyền thống.
Với những cửa hàng cũ thì chúng ta có thể thay đổi 01 hoặc nhiều các yếu tố liên quan tới hình ảnh cho cửa hàng bao gồm:
– Biển chính
– Biễn phụ, hoặc biển vẫy
– Poster quảng cáo bên trong cửa hàng
2. Thay đổi giá kệ siêu thị tiêu chuẩn
Nhiều cửa hàng tạp hóa vẫn dùng kệ siêu thị tự đóng, nó rất xấu và công năng kém. Nhưng nếu cửa hàng đã hoạt động được thời gian đủ dài (5-7 năm) thì đã đến lúc phải thay đổi kệ, và dùng kệ siêu thị tiêu chuẩn là phương án rất tốt để thay đổi cải thiện cho việc trưng bày hàng hóa.
3. Nghiệp vụ trưng bày hàng hóa tại siêu thị
Hàng hóa có được bày biện một cách gọn gàng, bắt mắt thì mới giúp cho khách hàng dễ dàng quan sát và lựa chọn mua sắm một cách tối đa.
Người kinh doanh nên biết cách trưng bày hàng hóa đạt chuẩn siêu thị, và thường xuyên phải dọn dẹp, lau chùi sản phẩm một cách sạch sẽ thường xuyên.
4. Thay đổi về sản phẩm kinh doanh
Hàng hóa ngày càng đa dạng, tuy nhiên tính cập nhật thông tin sản phẩm, xu hướng kinh doanh người tiêu dùng của các chủ cửa hàng khá chậm và luôn đặt tính an toàn về hàng hóa lên hàng đầu, hạn chế rủi ro, nên cửa hàng chỉ tập trung kinh danh các sản phẩm phổ thông, có tính cạnh tranh cao.
Người kinh doanh nên có tư duy thay đổi nhận thức về hàng hóa, và cập nhật hàng hóa xu hướng, hottrend một cách thường xuyên, sẽ giúp cho cửa hàng gia tăng lợi thế cạnh tranh về hàng hóa cũng như gia tăng lợi nhuận.
5. Thay đổi quản trị vận hành cửa hàng
Chỉ thuần túy kinh doanh dựa trên kinh nghiệm sẽ ngày càng khiến cho người kinh doanh chậm tiến và ngày càng thụt lùi so với yêu cầu về cạnh tranh, sự thay đổi của thị trường.
Ngày càng có nhiều bạn trẻ, người có kiến thức kinh doanh ra đầu tư siêu thị, chắc chắn xu hướng cạnh tranh mô hình này sẽ ngày càng lớn. Điều đó tạo áp lực không hề nhỏ đổi với những người kinh doanh lâu năm, mặc dù có lợi thế về thâm niên, tuy nhiên kiến thức quản trị thì lại rất yếu.
Thay đổi về nhận thức kinh doanh, quản trị cửa hàng cũng là yếu tố bắt buộc của hiện tại cũng như tương lai kinh doanh mô hình này.
6. Đẩy mạnh Marketing siêu thị và chăm sóc khách hàng
Điểm yếu cố hữu của các siêu thị kinh doanh dạng cá nhân đó chính là marketing và chăm sóc khách hàng rất yếu. Phần lớn do người kinh doanh không có kiến thức thực hiện kế hoạch marketing và triển khai kém hiệu quả. Lâu dần biến cửa hàng của mình kinh doanh một cách thủ công mà không có sự tác động nào để thúc đẩy doanh số cửa hàng cũng như có chính sách chăm sóc khách hàng cũ.
Khắc phục điều đó, cửa hàng kinh doanh nên nghiên cứu kỹ cách thức thực hiện marketing hiệu quả cho siêu thị cũng như quan tâm nhiều hơn tới dịch vụ chăm sóc khách hàng.
Tổng kết
Trên đây ISAAC đã tư vấn một cách tổng quan cho những người đang kinh doanh mô hình tạp hóa truyền thống mà muốn nâng cấp thay đổi tạp hóa thành siêu thị mini một cách chuyên nghiệp.
ISAAC là đơn vị đầu ngành cung cấp giải pháp tư vấn và triển khai nâng cấp cửa hàng tạp hóa thành siêu thị.

Tôi là Nguyễn Văn Thịnh người sáng lập ra thương hiệu ISAAC và ISAAC GROUP là đội ngũ đầu tiên đưa nền tảng giáo dục kinh doanh siêu thị, với những khóa học quản lý siêu thị và cung cấp dịch vụ setup siêu thị mini đầu tiên tại Việt Nam. Với nhiều năm kinh nghiệm cung cấp dịch vụ cho khách hàng ISAAC tự tin đáp ứng được mọi yêu cầu của bạn. Phương châm làm việc của chúng tôi là: “cung cấp khoá học và dịch vụ tốt nhất cho bất kỳ ai”.