Google Smart Shopping được biết đến là hình thức quảng cáo mới nhất của Google. Công cụ này sử dụng công nghệ máy học Google để tối đa hóa hiệu suất và giá trị chuyển đổi của các chiến dịch quảng cáo. Bên cạnh đó đơn giản hóa việc quản lý chiến dịch. Tuy nhiên, không phải tất cả các doanh nghiệp hay mọi ngành hàng đều phù hợp với loại quảng cáo này. Hãy cùng Isaac tìm hiểu nhé!

Google Smart Shopping là gì?

Google Smart Shopping là hình thức quảng cáo vừa mới ra mắt của Google. Đối với hình thức quảng cáo mới đến từ  Google này, sẽ sử dụng các thông tin về sản phẩm. Như ảnh sản phẩm cùng với tiêu đề, giá, tên cửa hàng,… để đưa thông tin đến người tiêu dùng

Quảng cáo về sản phẩm này cung cấp cho người dùng cảm nhận rõ nét hơn về sản phẩm công ty đang bán, trước khi họ nhấp vào quảng cáo. Điều này cho phép bạn tiếp cận với những khách hàng tiềm năng hơn so với quảng cáo từ khóa truyền thống.

Google Smart Shopping

Quảng cáo Google Smart Shopping phù hợp với doanh nghiệp nào?

Không phải doanh nghiệp nào cũng có thể sử dụng công cụ quảng cáo này, cụ thể:

1. Có những hạn chế về kinh nghiệm, kỹ năng chạy quảng cáo Google

Để chạy quảng cáo Google Smart Shopping, bắt buộc doanh nghiệp phải có một tài khoản Google Ads và tài khoản Google Merchant Center để đăng tải sản phẩm.

Với cơ chế tự động hóa bằng máy học thông minh của Smart Shopping, bạn chỉ cần thực hiện chọn sản phẩm cần hiển thị, xác định mục tiêu và  thiết lập ngân sách.Sau đó các việc còn lại như đặt giá thầu, lựa chọn mạng hiển thị,… sẽ do Google tự động chọn và hiển thị những loại quảng cáo để tối ưu hoá.

Google Smart Shopping còn cho phép doanh nghiệp tạo và quản lý chiến dịch Mua sắm thông minh; thông qua một nền tảng tích hợp của bên thứ ba. Bạn có thể triển khai các chiến dịch quảng cáo của mình một cách nhanh chóng, dễ dàng và được hỗ trợ bất cứ khi nào.

2. Cung cấp sản phẩm chất lượng, không thuộc các ngành hàng “cấm” của Google

Theo điều khoản của Google, các loại sản phẩm “không được phép” chạy quảng cáo trên Google Smart Shopping là:

  • Hàng giả, hàng nhái thương hiệu
  • Thiết bị vũ khí nguy hiểm
  • Hàng cấm, chất kích thích và gây nghiện
  • Các sản phẩm liên quan đến động vật quý hiếm có nguy cơ tuyệt chủng
  • Các sản phẩm và nội dung “người lớn”
  • Các sản phẩm thuốc, thực phẩm chức năng có nội dung mô tả không đúng sự thật hoặc không được phép

Sản phẩm của bạn càng chất lượng, thì tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng cũng như hiệu quả của các chiến dịch quảng cáo càng lớn.

>> Mời bạn xem thêm bí quyết giúp khách hàng quảng cáo thay bạn

3. Doanh nghiệp sở hữu website đạt chuẩn yêu cầu Google

Các chiến dịch quảng cáo Mua sắm trên Google sẽ được thực hiện cũng như dễ dàng được duyệt chạy hơn. Khi mà website có đủ các yếu tố đạt tiêu chuẩn của Google như sau:

  • Cung cấp các sản phẩm nằm trong danh sách ngành hàng/ sản phẩm cho phép của Google
  • Website hỗ trợ giao thức HTTPS
  • Website chuẩn SEO
  • Không mô tả sai sự thật về sản phẩm, nội dung mô tả tuân thủ chính sách của Google
  • Là website bán hàng có quy trình đặt hàng, thanh toán hoàn thiện
  • Website có ít nhất một phương thức thanh toán hợp lệ và minh bạch
  • Có Chính sách hoàn tiền, Chính sách đổi trả hàng, Điều khoản dịch vụ cho website.
  • Có thông tin liên hệ vào website và đặt ở vị trí khách hàng có thể dễ dàng nhìn thấy thông tin
  • Không có những điều hướng “cố ý” gây trải nghiệm kém cho khách hàng.

Các ngành quảng cáo hiệu quả trên kênh Google Smart Shopping

Cơ chế hiển thị và phân phối kết quả quảng cáo của Google Smart Shopping dựa vào hành vi truy vấn của khách hàng,. Tức là dựa vào từ khóa sản phẩm tìm kiếm trên Google. Dưới đây là những ngành hàng thường được tìm kiếm nhiều nhất trên Google được tổng hợp.

Ngành hàng trên Google Smart Shopping

1. Google Smart Shopping với ngành điện tử & phụ kiện

Khi mua đồ điện tử, người tiêu dùng có mối quan tâm hàng đầu là mua đúng các sản phẩm có thương hiệu chính hãng. Tuy nhiên hiện nay có rất nhiều nhà bán lẻ online khiến nhiều người tiêu dùng bị loãng thông tin. Bởi sản phẩm điện tử và phụ kiện thường có giá cao. Khiến khác hàng nghi ngờ và tìm kiếm thông tin, xác nhận chất lượng trước khi mua hàng trở nên khó khăn.

Việc chạy quảng cáo với các thiết bị điện tử trên Google Smart Shopping đòi hỏi doanh nghiệp phải có chiến lược và nghiên cứu từ khóa cẩn thận. Để tránh chi tiêu quảng cáo đến những đối tượng không có ý định mua hàng. Nhà kinh doanh sản phẩm công nghệ nên làm giới thiệu sản phẩm và mức giá mình cung cấp; ngay khi khách hàng tìm kiếm trên công cụ tìm kiếm Google. Để khách hàng có thể nhanh chóng so sánh giá cả các nơi bán và click vào website để tìm hiểu thêm.

2. Sức khoẻ & Sắc đẹp

Đối với ngành sức khỏe, sắc đẹp, sự nhanh chóng, giá cả, vị trí địa lý và khả năng đáp ứng đa dạng nhu cầu là những yếu tố khách hàng quan tâm nhất. Ở ngành hàng này, sản phẩm có sự đa dạng trong độ tuổi, nghề nghiệp và sở thích; và phần lớn tệp khách hàng là nữ và . Vì vậy, hãy cung cấp các gói dịch vụ khác nhau dành cho mỗi phân khúc khách hàng sẽ tạo điểm cộng cho doanh nghiệp. Việc triển khai Google Smart Shopping cho ngành hàng sức khoẻ và sắc đẹp này, một khi khách hàng đã quan tâm đến sản phẩm; khi ấy những mẫu quảng cáo sẽ được xuất hiện nhiều lần với tần suất phù hợp. Giúp thúc đẩy khách đồng ý mua sắm

3. Đồ nội thất & Gia dụng với Google Smart Shopping

Ngày nay, thay vì đến từng showroom để tham khảo, khách hàng thường tìm kiếm các sản phẩm trên Google. Đây chính là tạo điều kiện để doanh nghiệp đẩy mạnh triển khai quảng cáo trên Google Smart Shopping. Nhưng nội thất là một ngành khá đặc thù, bởi vì đa số khách chỉ mua khi có nhu cầu phát sinh. Bên cạnh đó, các sản phẩm trong ngành nội thất có giá trị khá cao. Nên khi khách hàng sẽ tìm kiếm, họ sẽ tham khảo và so sánh từ nhiều nguồn khác nhau. Sau đó mới quyết định chọn mua.

Sản phẩm ngành nội thất và gia dụng lại có tính đặc thù hơn; vì khách hàng chỉ mua khi thực sự có nhu cầu.  Doanh nghiệp cần phải hiểu rõ thời điểm mọi người quan tâm nhiều nhất đến mặt hàng đồ nội thất để quảng cáo cho sản phẩm. Lúc đó sản phẩm sẽ hiện diện và tiếp cận được với nhiều người có khả năng mua hàng. Ví dụ như trong dịp Tết hay những ngày nghỉ, khách hàng thường có ở nhà và có nhu cầu tân trang lại tổ ấm. Một yếu tố khác đó là khu vực gần nhà với những sản phẩm cần lắp đặt hay vận chuyển cũng ảnh hưởng đến quyết định mua của khách hàng.

4. Ngành hàng thời trang trên Google Smart Shopping

Ngành hàng thời trang là ngành có nhu cầu rộng lớn và thu hút khách hàng dễ dàng. Tuy nhiên ngành thời trang cũng đối mặt với những thách thức khi bắt đầu một chiến dịch quảng cáo trên Google. Nhất là trong khi các sản phẩm thời trang chịu tác động bởi phong cách và trào lưu theo mùa. Bởi vậy nhà bán lẻ cần xem xét và quản lý nguồn hàng, tỷ suất lợi nhuận.Cũng như hoạt động của đối thủ cạnh tranh để có thể nổi bật được trong thị trường cạnh tranh khốc liệt này.

Với quảng cáo Google Smart Shopping, doanh nghiệp có thể tiếp cận được với đúng tệp đối tượng quan tâm đến sản phẩm mà không cần phải tốn quá nhiều thời gian. Google Smart Shopping sẽ giúp bạn nâng cao nhận diện thương hiệu, tạo điểm nhấn khác biệt so với sản phẩm cùng ngành khác. Giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi, lượng mua và tăng doanh thu cho doanh nghiệp

5. Đồ thể thao

Nhờ sự đổi mới nhanh chóng và nhận thức về sức khỏe của người dân. Thị trường đồ thể thao đã và đang rất có tiềm năng phát triển. Trong tương lai không xa, ngành hàng này sẽ mang về nguồn doanh thu lớn và phát triển hơn nữa. Thường thì khách hàng tìm kiếm và mua sắm đồ thể thao là fan hâm mộ tìm kiếm các sản phẩm mang đậm dấu ấn của thần tượng.

Hoặc các mặt hàng mới ra mắt hoặc đang hot trên thị trường, nhất là với bóng đá; hay các sản phẩm tập thể dục. Thị trường quần áo thể thao hiện nay có thể được chia nhỏ; dựa trên sản phẩm, mục đích sử dụng, thương hiệu cung cấp,… Các sản phẩm đồ thể thao khác cũng có đa dạng như ngành thời trang và được chia ra ngành nhỏ với các loại hàng như quần áo, giày dép thể thao và các loại khác.

Khi sử dụng quảng cáo Google Smart Shopping cho ngành này, doanh nghiệp có thể tiếp cận được với đúng tệp khách hàng của mình . Nhờ đó mà doanh nghiệp có thể tối ưu hơn trong đối tượng mục tiêu và gia tăng đơn hàng .

6. Mẹ và bé

Việt Nam là quốc gia có tỷ lệ hộ gia đình có trẻ em ở mức cao nhất Đông Nam Á. Điều này giúp thị trường dành cho các sản phẩm mẹ và bé có khả năng tăng trưởng mạnh. Ngành hàng mẹ và bé rất đa dạng, từ các sản phẩm dành cho mẹ (vật dụng chăm sóc cá nhân, tăng sức khoẻ, quần áo bầu,…) cho đến dành cho trẻ em ở nhiều lứa tuổi.

Người sử dụng trong ngành hàng là mẹ bầu và trẻ em, nên việc lựa chọn sản phẩm phù hợp sẽ tốn nhiều thời gian; về vấn đề tìm kiếm, so sánh và tham khảo review một cách kỹ lưỡng. Mẹ thường có nhu cầu sắm cho bé nhiều hơn bản thân. Bởi vậy nên doanh nghiệp cần nắm bắt đúng tâm lý của mẹ trong ngành hàng nay. Việc triển khai Google Smart Shopping sẽ giúp bạn tối ưu hoá tần suất hiển thị với tệp khách hàng phù hợp; cũng như phân phối đúng với đối tượng có nhu cầu và gia tăng doanh thu.

Lời kết

Trên đây là tổng hợp tất cả những thông tin về Google Smart Shopping được Isaac tổng hợp và chia sẻ. Isaac chúc doanh nghiệp bạn kinh doanh thành công; với những chia sẻ về công cụ quảng cáo mới này của Google Smart Shopping nhé!