Cùng ISAAC GROUP đi tìm những vấn đề thường gặp phải đối với người mới bắt đầu kinh doanh. Khi kinh doanh tạp hóa, siêu thị mini họ thường gặp vấn đề gì? Trong kinh doanh không thể tránh khỏi những rủi ro và sai sót; vì vậy các chủ cửa hàng luôn phải có phương án giải quyết và đề phòng cho tất cả các trường hợp xảy ra.

Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây cùng ISAAC GROUP để tìm hiểu xem những vấn đề người mới kinh doanh tạp hóa hay siêu thị mini gặp phải là gì? Từ đó tìm ra hướng giải quyết cho chính cửa hàng của bạn.

Tại sao người mới kinh doanh thường gặp phải rủi ro?

Ngay cả đối với những chủ đã sành sỏi trong lĩnh vực kinh doanh vẫn không thể tránh khỏi những rủi ro. Chính vì vậy việc gặp phải vấn đề đối với những người mới kinh doanh là hoàn toàn có thể.

Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến những sai sót này có thể đến từ nhiều phía như: do cách quản lý chưa chặt chẽ; do cách vận hành chưa có quy tắc rõ ràng; do những yếu tố tác động ngoại cảnh như môi trường; điều kiện kinh tế; khí hậu;…Tuy nhiên để hạn chế tối đa rủi ro bạn cần tìm hiểu từ những vấn đề thường gặp phải nhất.

Người mới kinh doanh tạp hóa bán lẻ

Người mới kinh doanh tạp hóa, siêu thị mini gặp phải?

Đối với những người mới kinh doanh siêu thị; tạp hóa mini sẽ có rất nhiều những vấn đề cần giải quyết dứt điểm để tránh khỏi những thất thoát không mong muốn. Dưới đây là một vài vấn đề thường gặp phải mà bạn cần biết.

Lừa đảo và trộm cắp

Tất cả các cửa hàng của người mới kinh doanh đều là miếng mồi ngon của các đối tượng trộm cắp. Nguyên xuất phát từ những khe hở của chính chủ cửa hàng do còn thiếu kinh nghiệm quản lý hàng hóa.

Ngày nay các hình thức lừa đảo rất nhiều thể loại và hình thức xảo quyệt khó để nhận biết. Chính vì vậy để tránh mất tiền oan; những người mới bắt đầu nên chủ động đề phòng. Dưới đây là một số hình thức lừa đảo các tạp hóa có thể gặp phải.

Hàng giả hàng nhái

Đối với những người mới kinh doanh tạp hóa hay siêu thị do còn thiếu kinh nghiệm nên rất dễ bị rơi vào bẫy hàng giả; hàng nhái của các đơn vị chào hàng; nhất là đối với mức độ giả hàng tinh xảo như hiện nay.

Vì vậy khi tìm kiếm nguồn hàng và khi được các sales mời chào; các chủ cửa hàng cần quan sát kỹ lưỡng và yêu cầu các giấy tờ xác thực để tránh trường hợp bị nhập nguồn hàng giả vào cửa hàng. Điều này không những khiến hình ảnh cửa hàng của bạn bị xấu đi mà còn tiếp nối cho những tổ chức lừa đảo có cơ hội phát triển.

Lừa đảo khi mua hàng

Không chỉ đề phòng với các sản phẩm; nguồn hàng những người mới kinh doanh còn cần chú ý đến chính khách hàng của mình. Việc quan sát khách hàng không những giúp bạn tư vấn và phục vụ khách tốt hơn; mà còn tránh những trường hợp gặp phải nhóm khách hàng trộm cắp.

Hiện nay có rất nhiều nhóm đối tượng sử dụng nhiều chiêu trò để đánh lạc hướng nhân viên và chính chủ cửa hàng. Trong đó phổ biến nhất có thể thấy là các trò thôi miên; bỏ thuốc mê; trá đổi hàng hóa…Dấu hiệu nhận biết những đối tượng này thường là những người muốn che dấu mặt; danh tính bằng cách đeo khẩu trang kín mít; mặc đồ rộng để dễ lấy trộm hàng hay đội mũ bảo hiểm vào mua hàng;…

Không kiểm soát được số lượng hàng hóa

Do còn non nớt trong quá trình quản lý; những người mới kinh doanh thường không thể kiểm soát chính xác số lượng hàng hóa tiêu thụ và nhập vào. Theo khảo sát cho thấy nó sẽ bắt nguồn từ 2 nguyên nhân sau:

Do thiếu kinh nghiệm

Rõ ràng đây là nguyên nhân chính dẫn đến các vấn đề trong cửa hàng; bởi người mới kinh doanh chắc chắn sẽ chưa có nhiều kinh nghiệm. Từ đó dẫn đến tình trạng không biết được sản phẩm nào sẽ bán tốt; cần thiết; sản phẩm nào không thích ứng với thị trường.

Trong trường hợp này các chủ cửa hàng sẽ tìm các giải pháp; trong đó phổ biến và hữu dụng nhất là họ tìm đến các sales. Tuy nhiên khi gặp các sales họ lại gặp phải những vấn đề sau

Do Sales tư vấn

Sẽ có 2 loại sales. Sale tận tâm và sales theo bản tính. Có rất nhiều sales chỉ làm việc bởi đó là công việc của họ. Mục đích khi sale là phải khiến cho chủ cửa hàng nhập thật nhiều hàng càng tốt nên đối với những người mới kinh doanh sẽ dễ bị các sales nhồi nhét sản phẩm. Bên cạnh đó là những dân sales rất có tâm với nghề. Họ nhìn vào thực trạng cửa hàng để tư vấn và phân tích số lượng hàng hóa phù hợp nhất.

Chính vì vậy đối với những người mới kinh doanh khi tìm đến sales; bạn phải là người hiểu cửa hàng của mình nhất; quy mô của nó như thế nào và tiềm lực tài chính hay sức bán là bao nhiều để không bị ép đơn từ sales.

Quản lý cửa hàng kém

Đối với những người mới kinh doanh; họ chắc chắn sẽ chưa có nhiều kinh nghiệm quản lý cửa hàng; từ đó dẫn đến các thất thoát hàng hóa thậm chí là thâm hụt ngân sách do để nhân viên quản lý.

Ngoài ra một số chủ kinh doanh khi mới bắt đầu còn đầu tư rất lớn để mua các phần mềm quản lý bán hàng nhưng không khai thác hết các chức năng của nó. Chính vì vậy dù mất tiền lớn nhưng hiệu quả đem lại vẫn không cao.

Khi sử dụng các phần mềm quản lý bán hàng các cửa hàng tạp hóa hay siêu thị mini cần coi chúng như các công cụ thông minh để hỗ trợ trong việc phân tích sản phẩm; quản lý khách hàng; quản lý ngân sách cũng như toàn bộ mô hình kinh doanh.

Trên đây là một số những vấn đề những người mới kinh doanh tạp hóa hay siêu thị mini thường gặp phải. ISAAC GROUP tin rằng bài viết sẽ giúp bạn nhìn ra những thiếu sót của mình để cải thiện hoạt động kinh doanh. Hãy truy cập website isaac.vn thường xuyên để cập nhật những bài viết mới nhé!