Trong quá trình mở siêu thị mini, cửa hàng tạp hóa thì việc tìm kiếm và có được list danh sách nhà cung cấp hàng tạp hóa, siêu thị cho cửa hàng của mình là vô cùng cần thiết. Nó quyết định tới việc hoàn thành tiến độ khai trương cửa hàng cũng như xuyên suốt quá trình kinh doanh tại cửa hàng sau này. Xem ngay chia sẻ cực chi tiết cách tìm nguồn hàng tạp hóa, nhà cung cấp bán lẻ từ Chuyên gia Nguyễn Văn Thịnh ngay tại bài viết dưới đây.

Cách tìm nguồn hàng tạp hóa
Hướng dẫn cách tìm nguồn hàng tạp hóa

I. Nguồn hàng tạp hóa các kênh cung cấp phổ biến

Để thuận tiện trong quá trình tìm kiếm danh sách thông tin các nguồn cung cấp hàng tạp hóa cho siêu thị, cửa hàng tạp hóa thì người kinh doanh cần phải hiểu được trên thị trường bán lẻ FMCG có những kênh cung cấp hàng hóa nào, cũng như cách thức vận hành của hệ thống phân phối hàng hóa ra sao? để có thể lựa chọn cho mình những nhà cung cấp hàng hóa phù hợp với mô hình kinh doanh siêu thị, tạp hóa và vị trí địa lý tại cửa hàng mình.

1. Kênh GT 

Kênh cung cấp hàng hóa GT (General Trade) là kênh phân phối hàng hóa chủ yếu mà hầu hết các cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini đang nhập hàng, đây cũng là kênh cung cấp nguồn hàng tạp hóa phổ biến nhất tại Việt Nam, là kênh hoạt động theo hình thức hệ thống phân phối, tức là có công ty sản xuất hoặc nhập khẩu và có hệ thống nhà phân phối rộng khắp trên toàn quốc, và được triển khai kênh bán hàng trực tiếp bởi đội ngũ sale, giám sát tại từng khu vực địa lý  đã được phân công, quản lý cụ thể.

Đối với những người đang có kế hoạch mở cửa hàng tạp hóa, setup siêu thị. Thì nên tập trung tìm kiếm thông tin list danh sách nhà cung cấp nguồn hàng tạp hóa này. Bởi kênh này hầu hết đáp ứng nguồn hàng các sản phẩm mà các cửa hàng trên toàn quốc kinh doanh như: Unilever, P&G, Orion, Kinh Đô, Diana, bỉm Boby….

Kênh GT này phát triển và duy trì việc cung cấp hàng hóa thông qua hệ thống hậu cần chính là các nhà phân phối tại địa phương, và được phân chia thường ở cấp độ quận, huyện tại các khu vực phát triển lớn như Hà Nội và TPHCM, hoặc tỉnh tại các tỉnh thành khác trên toàn quốc.

Kênh phân phối MT và GT
Kênh phân phối MT và GT

Chính vì vậy đối với các cửa hàng đang có kế hoạch kinh doanh, có nhu cầu tìm kiếm đại lý cung cấp hàng tạp hóa giá sỉ, hay giá rẻ thì nên tập trung tìm kiếm thông tin danh sách nhà phân phối hàng tạp hóa này tại khu vực của mình, bởi tại mỗi tỉnh thành, quận huyện sẽ có những nhà phân phối khác nhau, hay nói cách khác, đối với các thương hiệu lớn như đã nói ở trên thì tại Việt Nam có thể có vài chục, đến hơn một trăm nhà phân phối trải dài khắp các tỉnh thành.

2. Kênh MT

Kênh MT (Modern Trade)  cũng là kênh cung cấp hàng hóa phổ biến tại Việt Nam, tuy nhiên tại kênh này tập trung phát triển và cung cấp hàng hóa cho các mô hình siêu thị quy mô lớn, trung tâm thương mại, và các chuỗi, và có những đặc thù khác biệt so với kênh GT truyền thống. Do vậy đối với những người tìm kiếm list danh sách nhà cung cấp hàng hóa cho siêu thị thì có thể tập trung tìm kiếm thông tin nhà phân phối kênh này, và các mô hình kinh doanh siêu thị mini, cửa hàng tạp hóa thì không? tại sao không thì các bạn đọc ở nội dung tiếp theo phía dưới sẽ hiểu kỹ hơn.

-> Xem thêm phân tích của ISAAC về: Kênh GT và kênh MT Cùng với lời khuyên cửa hàng nên nhập hàng từ kênh nào.

2.1 Ưu điểm của kênh MT so với kênh GT

Kênh MT hoạt động chuyên nghiệp và có những chính sách nổi bật hơn rất nhiều so với kênh GT truyền thống như: Công nợ, đổi trả, chương trình khuyến mại…

Kênh MT có những chính sách hợp tác với siêu thị, hệ thống chuỗi siêu thị mini một cách rõ ràng với hợp đồng thương mại chi tiết, thỏa thuận các điều khoản cung cấp hàng hóa và chính sách cụ thể trong hợp đồng.

Tuy nhiên kênh MT cũng có những nhược điểm rất lớn so với kênh GT.

2.2 Nhược điểm kênh MT so với kênh GT

Ngoài những ưu điểm đã được chia sẻ ở trên thì kênh MT cũng có những bất lợi nhất định so với kênh cung cấp hàng hóa truyền thống như:

  • Giá thành cao hơn so với kênh GT (thường khoảng 5-10%)
  • Tính cơ động thấp: Bởi quy trình lên đơn đặt hàng tới giao hàng sẽ mất thời gian, nhất là thời gian giao hàng
  • Đòi hỏi siêu thị hoạt động bài bản, chuyên nghiệp: Đặt hàng, nhận hàng, quản lý công nợ
  • Sale thị trường kênh MT chăm sóc không được thường xuyên so với kênh GT có lịch cụ thể (thường tuần có mặt tại cửa hàng 01-02 lân)

Nên đối với các cửa hàng quy mô nhỏ thì nên tập trung vào kênh cung cấp nguồn hàng tạp hóa GT để phù hợp hơn so với kênh MT

3. Kênh đại lý bán buôn hàng tạp hóa giá sỉ

Đây cũng là kênh cung cấp nguồn hàng tạp hóa khá phổ biến cho các cửa hàng, siêu thị mini. Tuy nhiên đối với các cửa hàng mở mới thì lại khá khó khăn khi tìm kiếm thông tin các kênh đại lý bán buôn hàng tạp hóa giá sỉ này. Bởi kênh cung cấp hàng hóa này không có sale thị trường tiếp cận với các cửa hàng mở mới để chào hàng, giới thiệu sản phẩm, chương trình.

Bán buôn hàng tạp hóa
Đại lý Bán buôn hàng tạp hóa

Mà đa phần sau khi cửa hàng hoạt động thời gian rồi, trong quá trình kinh doanh thấy cửa hàng mình có một số sản phẩm giá nhập cao hơn, hoặc giá bán cao hơn so với cửa hàng khác, hoặc để tối ưu lợi nhuận cho cửa hàng và có nhu cầu tìm kiếm nguồn cung cấp hàng tạp hóa giá rẻ nên sẽ chủ động tìm kiếm các kênh đại lý bán buôn hàng tạp hóa giá sỉ này để có giá thành nhập đầu vào tốt hơn.

Kênh đại lý bán buôn hàng tạp hóa giá sỉ này được hình thành bởi tính cơ động của nó trong việc cung cấp hàng tạp hóa, bởi hầu hết các đại lý bán buôn này họ sẽ kinh doanh buôn rất nhiều sản phẩm, ngành hàng và chủ yếu các mặt hàng tạp hóa bán chạy cho cửa hàng tạp hóa và thường là các sản phẩm thiết yếu, phổ thông như: Dầu ăn, nước mắm, gia vị, mì tôm, đồ uống…

4. Chợ đầu mối hàng tạp hóa

Tại mỗi tỉnh thành, khu vực thường sẽ có một số chợ đầu mối là nguồn cung cấp hàng tạp hóa cho cửa hàng, siêu thị, tuy nhiên xu hướng các chợ đầu mối này đang ngày càng bị co hẹp bởi việc mở rộng hệ thống phân phối hàng hóa và đặc thù hạn chế giao hàng tận nơi nên các cửa hàng tạp hóa có nhu cầu nhập hàng từ kênh chợ đầu mối này cần phải chủ động phương tiện, hoặc phương thức để nhập hàng.

Kênh chợ đầu mối hàng tạp hóa này được hình thành từ thời kênh phân phối hàng hóa truyền thống (kênh GT) chưa có độ phủ rộng khắp tới từng ngõ ngách như ngày nay, các cửa hàng nhỏ khó tiếp cận các nhà cung cấp hàng hóa nên phải qua các đại lý lớn, hoặc các chợ đầu mối hàng tạp hóa này nhập hàng.

Nhưng ngày nay, hệ thống phân phối hàng tạp hóa mở rộng, và phủ khắp tới các cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini, dù là nhỏ nhất, nên cơ hội kinh doanh tại các chợ đầu mối này cũng bị ảnh hưởng đáng kể.

5. Cửa hàng tạp hóa lớn bán buôn giá sỉ

Chắc chắn nhiều cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini trong quá trình kinh doanh không hiểu tại sao có những cửa hàng tạp hóa họ bán giá thành sản phẩm rất rẻ, thậm trí giá thành họ bán cho người tiêu dùng bằng với giá mà cửa hàng của mình nhập từ nhà cung cấp, bởi rất có thể đối thủ của bạn chính là cửa hàng tạp hóa lớn có chính sách bán buôn.

Nếu vô tình cửa hàng của bạn gặp phải đối thủ này thì quả thật việc kinh doanh của bạn sẽ gặp nhiều khó khăn và bạn đang phải đối mặt với một trong những đối thủ sừng sỏ nhất khu vực rồi đó.

Cửa hàng tạp hóa lớn
Cửa hàng tạp hóa lớn bán buôn giá tốt

Bởi hầu hết các cửa hàng tạp hóa lớn mà đặc thù lại bán buôn hàng tạp hóa giá sỉ cho các cửa hàng tạp hóa nhỏ nữa đa phần họ có thâm niên hình thành và kinh doanh khoảng 20 năm, tức là những cửa hàng thuộc top nhóm những cửa hàng tạp hóa đời đầu kinh doanh mô hình này tại Việt Nam.

Với việc là mô hình kinh doanh tạp hóa vừa bán buôn, vừa bán lẻ: Tức là bán buôn cho cửa hàng tạp hóa nhỏ, hoặc các kênh nhỏ lẻ khác như quán cơm, cơ quan, trường học… và bán lẻ cho người tiêu dùng thì sản lượng bán ra của cửa hàng đó rất khủng, đồng nghĩa với việc số lượng nhập hàng cũng là rất lớn, và đương nhiên với việc nhập hàng số lượng lớn như vậy rồi thì chắc chắn giá thành nhập vào sẽ rất tối ưu, cộng với chiến lược kinh doanh tạp hóa giá rẻ nữa thì giá thành bán ra cho người tiêu dùng cũng rất thấp là điều dễ hiểu.

6. Kênh phân phối hàng nhập khẩu

Bản chất hoạt động theo dạng phân phối hàng hóa, nhưng đúng nghĩa hơn chính là kênh buôn hàng nhập khẩu là một trong những nguồn cung cấp nguồn hàng tạp hóa đang phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam, tức là kênh này đa phần kết nối trực tiếp với các kênh buôn tại tỉnh, hoặc trực tiếp cho các cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini và chủ yếu thông qua kênh tiếp cận Online.

Kênh buôn hàng nhập khẩu này đang là kênh cung cấp nguồn hàng tạp hóa xu hướng, và các cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini nên lưu ý và tập trung tìm kiếm cũng như nhập hàng từ kênh này, bởi hàng hóa nhập khẩu đang là xu hướng mà người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn tại thời điểm hiện tại cũng như trong tương lai.

Đặc điểm kênh phân phối hàng hóa nhập khẩu này cũng ít khi có sale qua, hoặc có thể có nhưng đó là những sale của kênh buôn hàng nhập khẩu tại khu vực đó.

Xu hướng kinh doanh hàng nhập khẩu
Xu hướng kinh doanh hàng nhập khẩu

7. Kênh cung cấp nguồn hàng cho tạp hóa, siêu thị khác

Ngoài một số kênh cung cấp hàng phổ biến đã được hướng dẫn phía trên thì trên thị trường vẫn có một số kênh cung cấp hàng hóa đang hoạt động tương đối phổ biến tại thị trường bán lẻ như:

7.1 Kênh sale chạy hàng

Kênh này tức là các anh em trước đây thường là dân sale thị trường, qua một thời gian có kinh nghiệm, có mối quan hệ với các cửa hàng và nghỉ việc, tìm kiếm một số mặt hàng, hoặc nguồn hàng tạp hóa phù hợp với thị trường tại khu vực đó rồi làm buôn.

Hiểu một cách đơn giản đây là kênh buôn hàng hóa quy mô nhỏ, hoạt động dạng cá nhân, và tập trung phân phối, buôn một số sản phẩm chủ yếu là đồ ăn vặt, hàng tạp hóa, và có thể hàng nhập khẩu. Đây cũng là kênh nhập hàng khá tốt cho các cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini quy mô nhỏ.

7.2 Kênh Online

Bán hàng tạp hóa online là xu hướng, tuy nhiên nhập hàng online lại chưa được các chủ cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini tiếp cận cũng như áp dụng. Hiện nay có nhiều sàn thương mại điện tử cả tại Việt Nam lẫn quốc tế cho phép cá nhân, đơn vị kinh doanh nhập hàng trực tiếp tại các kênh này, đặc biệt tại Việt Nam mà chủ cửa hàng tạp hóa siêu thị mini có thể nhập hàng như: sendo.vn, thitruongsi.com, telio.vn…

II. Hướng dẫn cách tìm nguồn hàng tạp hóa

1. Tìm nguồn hàng tạp hóa bằng cách qua cửa hàng bên cạnh

Khi hiểu rõ về hệ thống phân phối hàng hóa kênh GT đã được chia sẻ ở phía trên, và đã đề cập tới vấn đề tại mỗi khu vực sẽ có những nhà phân phối hàng tạp hóa khác nhau, chính bởi vậy, để có được list danh sách nhà phân phối hàng tạp hóa chuẩn nhất, và nhanh nhất chính là lấy từ các cửa hàng của đối thủ có vị trí gần mình là cách hiệu quả nhất.

Chắc chắn cửa hàng đối thủ, hoặc gần đó sẽ có cùng nhân viên sale chăm sóc, cùng giám sát bán hàng quản lý, và nhập hàng từ cùng một nhà cung cấp hàng hóa. Nên việc của người mở mới siêu thị, cửa hàng tạp hóa chính là qua các cửa hàng kế bên và đợi chờ sale tới chăm sóc các cửa hàng đó và chủ động tiếp cận lấy thông tin.

Hướng dẫn áp dụng: Bạn nên chọn các cửa hàng có quy mô tương đồng với cửa hàng của mình hoặc lớn hơn, và có thời gian hoạt động ít nhất 6 tháng trở lên, đặc biệt các cửa hàng đông khách là phương án tối ưu nhất để áp dụng cách tìm nguồn hàng tạp hóa bằng cách này.

Bởi đối với các cửa hàng này đã có thời gian hoạt động lượng sale biết và qua chăm sóc sẽ đầy đủ, ngoải ra đã có sự sàng lọc nhà cung cấp nhất định rồi, sẽ hạn chế gặp phải những nhà cung cấp, sale lừa đảo bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, cùng với đó, khi bạn đứng tại đó lấy số của sale thì mặc nhiên sale có thể ngầm hiểu bạn có được giá nhập của cửa hàng đó [mặc dù không phải vậy 🙂 ] và dễ dàng biết đâu may mắn bạn có thể được sale đưa ra bảng báo giá hàng tạp hóa rẻ nhất có thể thì sao?

2. Tìm nguồn hàng tạp hóa bằng cách gọi điện hotline

Trên mỗi sản phẩm đều có hotline chăm sóc khách hàng bao gồm cả người tiêu dùng lẫn người kinh doanh, nên không cần phải đi đâu ra, tại mỗi sản phẩm thậm trí có thể dùng ngay chính những sản phẩm đang được gia đình chúng ta dùng, và dễ dàng có được số điện thoại hotline của những nhà cung cấp phổ biến như: Unilever, dầu ăn Cái Lân, Xmen, Romano, Masan….

Và đương nhiên công việc của bạn giờ đã trở lên đơn giản hơn rất nhiều, chỉ cần bốc máy gọi điện tới số hotline và thông báo với admin trực điện thoại tổng đài nói về nhu cầu của mình cần nhập hàng mà chưa có sale, thông tin nhà cung cấp qua chào hàng, giới thiệu sản phẩm.

Quy trình xử lý thông tin khách hàng gọi điện tới Hotline

KHÁCH HÀNG ===> ADMIN (hotline) ===> PHÒNG CHĂM SÓC KHÁCH HÀNG ===> PHÒNG KINH DOANH ===> GIÁM ĐỐC BÁN HÀNG ===> ASM (Giám đốc khu vực) ===> GIÁM SÁT ===> SALE

Mặc dù có thể để các bạn sale chăm sóc tuyến bán hàng của bạn nhận được thông tin sẽ phải trải qua rất nhiều khâu trung gian, tuy nhiên bạn đừng quá lo ngại, vì quy trình này sẽ được xử lý một cách nhanh chóng, thậm trí đối với các thương hiệu lớn, có thể chỉ mất vài phút mà thôi.

Tuy nhiên, cũng không phải doanh nghiệp phân phối nào cũng có chế độ chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp, thậm trí có khi để có được thông tin nhà cung cấp phân phối hàng hóa bạn phải gọi lên vài lần là chuyện bình thường, hoặc là gọi điện thoại lên hotline rồi bặt vô âm tín, không thấy ai gọi điện lại cũng là chuyện bình thường.

Kinh nghiệm nho nhỏ khi bạn áp dụng cách hướng dẫn tìm nguồn cung cấp hàng tạp hóa này là khi bạn gọi điện thoại lên hotline thì bạn nên “nghiêm trọng” hóa vấn đề lên, thay vì bạn nói là cửa hàng mở mới, thì bạn có thể nói là cửa hàng mở được gần một năm rồi mà chưa thấy sale qua giới thiệu sản phẩm, và chắc chắn khi nâng mức độ nghiêm trọng của vấn đề lên thì tính hiệu quả sẽ được cải thiện một cách đáng kể.

Gọi điện thoại lên tổng đài nhãn hàng
Gọi điện thoại lên tổng đài nhãn hàng

3. Tìm nguồn hàng tạp hóa bằng cách xin, mua

Một cách cũng rất hiệu quả và nhanh trong các phương pháp tìm kiếm thông tin các nguồn cung cấp hàng tạp hóa đó chính là xin hoặc mua bởi các cửa hàng khu vực quanh cửa hàng của mình.

Và đương nhiên, rất khó để người mở siêu thị mini, cửa hàng tạp hóa mới có thể mua, xin từ đối thủ của mình, mà bạn nên khéo léo chuyển chủ thể người cho hoặc bán, bạn cần phải lái sang các vị trí khác như: Nhân viên, quản lý của cửa hàng đối thủ.

Bản chất hầu hết các cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini thậm trí chuỗi siêu thị tính bảo mật thông tin không cao và không có những quy định nghiêm ngặt, nên thông tin nói chung và thông tin danh sách nhà cung cấp hàng tạp hóa cho cửa hàng đó cũng dễ dàng để nhiều người biết.

Bạn biết mình cần phải làm gì rồi đó, khéo léo thì có thể xin, còn không thì đàm phán một mức giá nào đó phù hợp cho cả hai bên giữa người mua và người bán, thường mức giá có thể 500.000đ – 2,3000.000đ là hợp lý, tất nhiên đối với các quy mô lớn hơn như 500m2 đến 1000m2 thì có thể mức giá sẽ khác nhau.

Thay vì bạn có thể áp dụng các cách tìm kiếm thông tin nhà cung cấp nguồn hàng tạp hóa khác sẽ tương đối mất thời gian thì hoàn toàn có thể áp dụng được cách này, nó rất hiệu quả và đặc biệt tiết kiệm thời gian tìm kiếm và có thêm ngân quỹ thời gian cho việc setup siêu thị mini, cửa hàng tạp hóa của mình, chủ động trong việc khai trương cửa hàng và đưa vào hoạt động khai thác kinh doanh.

4. Tìm nguồn cung cấp hàng tạp hóa nhờ google

Thêm một cách nữa trong các cách tìm nguồn hàng tạp hóa đó chính là nhờ giáo sư google, tại đây gần như mọi thông tin liên quan tưới sản phẩm, hàng hóa, nhà cung cấp đều có thể tìm ra, tất nhiên với điều kiện người tìm kiếm cũng phải có một số kỹ thuật nho nhỏ trong việc tìm kiếm trên google.

Tìm kiếm nguồn hàng trên google

Tuy nhiên nó không quá phức tạp và khó khăn như bạn nghĩ, bạn có thể áp dụng một số cách và phương pháp như sau:

4.1 Tìm trực tiếp website của thương hiệu, nhãn hàng

Hầu hết các thương hiệu lớn đều có website và đương nhiên trên website của họ đều có phần giới thiệu hoặc liên hệ và trong đó có số hotline của công ty và bạn áp dụng cách gọi điện thoại lên tổng đài hotline

4.2 Tìm kiếm bằng từ khóa phân phối thương hiệu + địa phương

Ví dụ bạn có nhu cầu tìm kiếm thông tin nhà phân phối Vinamilk tại Hà Nội thì bạn chỉ cần vào google.com.vn và gõ từ khóa:”nhà phân phối vinamilk tại Hà Nội” chắc chắn sẽ ra hàng loạt thông tin của các nhà cung cấp mà bạn tìm kiếm, tuy nhiên cách này cũng sẽ ra nhiều thông tin khác và bạn sẽ chịu khó lọc thông tin để liên hệ.

4.3 Tìm kiếm bằng từ khóa hotline + thương hiệu

Ví dụ bạn có nhu cầu tìm kiếm hotline của thương hiệu Unilever thì bạn chỉ cần vào google.com.vn gõ từ khóa: hotline unilever thì google sẽ trả cho bạn thông tin các website có cung cấp hotline của thương hiệu này.

5. Tìm thông tin nguồn hàng tạp hóa bằng tổng đài 1080
Tổng đài 1080 là tổng đài được phát triển và vận hành bởi tập đoàn viễn thông VNPT cung cấp thông tin, giải đáp mọi thắc mắc mọi vấn đề liên quan tới:

  • Danh bạ điện thoại công ty
  • Thông tin giá cả thị trường
  • Thông tin vận tải, chỉ đường
  • Thông tin giáo dục
  • Thông tin thời sự
  • Thông tin lịch sử, văn hóa, xã hội
    …..

Bạn chỉ cần tập trung vào việc tổng đài 1080 này cung cấp thông tin danh bạ các công ty và đương nhiên trong đó có thông tin liên quan tới nhà nhập khẩu, phân phối hàng hóa, và rất có thể may mắn bạn hỏi được thông tin nhà phân phối hàng tạp hóa tại khu vực của mình.

Tuy nhiên bạn cần áp dụng đúng cách thức gọi điện thoại tới tổng đài 1080 nhá. Cú pháp là: Mã tỉnh thành + 1080

Ví dụ bạn ở Hà Nội thì bạn cần phải gọi điện thoại tới số 02431080, và bạn áp dụng cho mã tỉnh thành của mình thôi và nhờ họ giải đáp thắc mắc tìm kiếm thông tin.

Cách này không nhiều người biết và áp dụng, tuy nhiên tỷ lệ hiệu quả cũng không cao, nhưng đó cũng là một trong những cách để bạn có thể áp dụng trong trường hợp khó khăn trong việc tìm kiếm thông tin danh sách nhà phân phối hàng hóa tiêu dùng.

6. Thuê dịch vụ setup siêu thị

Một cách mà rất nhiều người muốn xây dựng siêu thị chuyên nghiệp đang áp dụng đó chính là sử dụng dịch vụ setup siêu thị mini, setup cửa hàng tạp hóa trọn gói, bởi với việc sử dụng dịch vụ này thì không chỉ việc cửa hàng có toàn bộ list danh sách nhà cung cấp hàng tạp hóa, siêu thị mà ngoài ra còn có được list danh sách nhà cung cấp uy tín, chất lượng, đảm bảo mà tối ưu, luôn có được bảng giá hàng tạp hóa giá rẻ nhất, đảm bảo chính sách chương trình khuyến mại, quà tặng, chương trình dành cho khách hàng mở mới, khai trương… mà với những người mở mới kho mà có được.

Xem ngay: Dịch vụ setup siêu thị isaac

Thuê dịch vụ setup siêu thị
Dịch vụ setup siêu thị ISAAC

III. Kinh nghiệm làm việc với nhà cung cấp hàng tạp hóa

1. Bảng giá hàng tạp hóa giá sỉ

Việc tìm kiếm thông tin nhà cung cấp hàng tạp hóa đương nhiên là quan trọng và cần thiết trong quá trình mở siêu thị mini, cửa hàng tạp hóa tuy nhiên làm thế nào để cửa hàng có thể nhập được hàng hóa giá rẻ, hay có được thông tin bảng giá hàng tạp hóa giá sỉ lại là câu chuyện khác, là bài toán không dễ dàng với người mở mới chưa có kinh nghiệm kinh doanh siêu thị mini, cửa hàng tạp hóa.

Để có được bảng giá hàng tạp hóa giá sỉ nhằm tối ưu giá nhập đầu vào, cũng như tối ưu hiệu quả kinh doanh bạn cần phải có một hoặc nhiều các yếu tố sau đây:

1.1 Nhà cung cấp hàng tạp hóa uy tín

Việc đầu tiên và quan trọng nhất là phải tìm được và làm việc với nhà cung cấp hàng tạp hóa uy tín, chất lượng, đảm bảo hàng hóa họ cung cấp cũng như mình nhập vào phải đảm bảo chất lượng.

1.2 Kỹ năng đàm phán với sale, nhà cung cấp

Để có thể tránh sale, nhà cung cấp cắt bớt các chương trình khuyến mại, đảm bảo giá thành tốt, hoặc ít nhất là đúng với chính sách của công ty thì bạn phải có kỹ năng đàm phán, nói chuyện với sale, và đương nhiên bạn phải hiểu rõ về kênh cung cấp hàng hóa, thông tin thị trường, cũng như kỹ năng giao tiếp, đàm phán trong kinh doanh, đặc biệt trong kinh doanh siêu thị, tạp hóa.

1.3 Thông tin để so sánh

Rõ ràng để biết được bảng giá hàng tạp hóa giá sỉ này liệu đã phải là tốt nhất, rẻ nhất hay chưa thì bạn cần phải có thông tin để đánh giá giữa các nhà cung cấp nguồn hàng tạp hóa với nhau. Để có được thông tin làm thước đo so sánh thì bạn cần phải có cách để có được nó có thể từ các nguồn cửa hàng tạp hóa khác, thông tin trên mạng hay từ nhà cung cấp hàng tạp hóa khác….

2. Tránh lừa đảo, hàng giả nhái kém chất lượng

Có một điều nhiều người mở mới kinh doanh tạp hóa, siêu thị mini chưa biết đó là trong quá trình nhập hàng chủ cửa hàng phải đối mặt với vô vàn rủi ro bị lừa đảo, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng.

Đương nhiên đối với bọn lừa đảo thì các cửa hàng mở mới luôn là đối tượng yêu thích của chúng nhắm tới, bởi chúng thừa biết được những người chưa có kinh nghiệm là dễ bị lừa nhất và ít rủi ro nhất với chúng, và thậm trí là có thể lừa được nhiều nhất có thể.

Nên trong quá trình làm việc với nhà cung cấp luôn cần phải automatic bật chế độ “an toàn” lên hàng đầu, và lưu ý một số nhóm sản phẩm, tình huống lừa đảo phổ biến dành cho người mới kinh doanh chưa có kinh nghiệm, hoặc thiếu hiểu biết.

2.1 Các đối tượng giả nhân viên các thương hiệu lớn

Một số nhóm đối tượng thường giả danh là nhân viên của các hệ thống, thương hiệu lớn để lừa đảo cửa hàng mở mới. Chúng thường tới giới thiệu mình là nhân sự của các công ty như: Big C, Metro, Lotte… hay thương hiệu sản phẩm lớn như Unilever, P&G… và giới thiệu có những chương trình trưng bày này nọ, tạo ra cho con mồi một cơ hội rất hấp dẫn và với bản tính “người chết vì tham” cộng thêm việc chúng tạo ra thị trường khan hiếm với câu chuyện thường diễn ra là chương trình chỉ áp dụng từ ngày này tới ngày này, và cho bao nhiêu khách hàng số lượng có hạn.. chúng sẽ có cách thôi thúc chủ cửa hàng phải ra quyết định mua hàng ngay lập tức và chắc chắn là sẽ giao hàng luôn, và đương nhiên là chủ cửa hàng sẽ dính đạn.

2.2 Băng vệ sinh

Nhóm đối tượng tiếp theo là băng vệ sinh: Thường những kẻ lừa đảo sẽ giả danh là nhân viên của nhà phân phối, nhân viên của nhãn hàng và đến giới thiệu, chào hàng, chương trình khuyến mại… và chúng luôn mang hàng mẫu chuẩn đến và giao hàng là hàng nhái, hàng giả, kèm theo đó có thể bonus (tặng kèm) cho chủ cửa hàng thêm một ít thuốc mê để có thể thêm phần chắc chắn con mồi dính chưởng, thậm trí có bao nhiêu tìn trong ngân quỹ đặt hàng của ngày hôm đó cũng đưa cả cho chúng.

2.3 Hàng khó kiểm soát chất lượng

Ngoài ra có một số các tình huống khá phổ biến liên quan tới các sản phẩm có kiểm soát chất lượng hàng thật giả như: Bút xóa, bột thông cống, bút bi, rao cạo râu….

Nên trong quá trình tìm kiếm thông tin nguồn hàng tạp hóa việc bạn phải đảm bảo thông tin nhà cung cấp hàng hóa phải chính xác, chất lượng là điều quan trọng nhất.

3. Kiểm soát thông tin từ sale, nhà cung cấp

Tìm kiếm nguồn hàng tạp hóa đã khó khăn, nhưng để làm việc với sale hay nhà cung cấp hàng tạp hóa cũng là câu chuyện không hề đơn giản.

Có một đặc điểm chung của hầu hết các bạn sale, nhà cung cấp với câu cửa miệng đó chính là: hàng em bán tốt lắm, hàng em bán chạy nhất, cửa hàng nào cũng kinh doanh sản phẩm này….

Chính vậy mà nhiều cửa hàng tin theo lời sale, và đặt hàng một cách khá thoải mái dẫn đến nhập số lượng nhiều, dư thừa, không tối ưu vốn đầu tư tiền hàng, rất dễ dẫn đến tình trạng giai đoạn đầu nhập hàng bán chậm nhiều, sau hết tiền nhập hàng bán tốt.

Việc lắng nghe thông tin, tin tức từ sale là điều cần thiết, thậm trí là rất cần thiết bởi họ có thể cung cấp một cách đầy đủ thông tin từ sản phẩm của họ cũng như thị trường của sản phẩm đó tại khu vực xung quanh cửa hàng của bạn, tuy nhiên cần phải kiểm soát được thông tin mà họ chia sẻ và có sự sàng lọc một cách kỹ càng.

4. Sale bán hàng bán chậm luôn luôn đến sớm

Những nhóm sản phẩm bán chậm, hoặc có tốc độ quay vòng chậm như các mặt hàng mới lạ, bông vải sợi, bàn chải đánh răng, hóa mỹ phẩm…. mà ít thương hiệu chắc chắn luôn sẽ là những nhà cung cấp hàng hóa có mặt sớm nhất tại cửa hàng của bạn.

Bởi những anh em sale thị trường của các nhóm hàng này họ thừa hiểu câu chuyện trâu chậm uống nước đục, ai là người đến sớm sẽ có cơ hội được nhập hàng sớm nhất, bởi khác với các nhãn hàng thương hiệu lớn như Unilever, Vinamilk… trước sau gì cửa hàng cũng phải nhập hàng những nhãn hàng đó, và chỉ có thể nhập được từ sale đó, nên họ không vội và luôn luôn ở trong trạng thái em là người đến sau.

Mà chớ trêu thay, các nhãn hàng ít thương hiệu, bán chậm thường lại có những chương trình khuyến mại lớn và người chủ cửa hàng rất dễ sập bẫy chương trình, nhắc lại đây là sập bẫy chương trình chứ không phải lừa đảo. Tức là các chương trình lớn như tặng vàng, tặng tivi với những đơn hàng vài chục triệu…Chỉ cần người nhập hàng ham chương trình là rất dễ vác cả đống tiền ra nhập hàng bán chậm về kinh doanh, và đây cũng là một trong những tình huống mà người mới dễ gặp và ăn đòn.

5. Nhập đơn hàng theo tư vấn của Sale

Nhiều chủ cửa hàng đặt niềm tin tuyệt đối vào Sale và nhờ sale lên đơn hàng giúp mình, tất nhiên nếu may mắn gặp được những sale có tâm, tư vấn nhiệt tình và có trách nhiệm cho cửa hàng thì không còn gì bằng, một điều quá tuyệt vời và may mắn cho chủ cửa hàng.

Tuy nhiên một cửa hàng phải làm việc với hàng trăm sale, vài chục nhà cung cấp thì không phải 100% sale, nhà cung cấp hàng hóa đều có tâm như vậy.

Rủi ro đối với người mới đầu tư kinh doanh siêu thị chỉ cần gặp phải một vài sale thiếu trách nhiệm và lên đơn hàng rất lớn, đây cũng là vấn đề khó khăn và rủi ro nhất xuyên suốt các vấn đề liên quan tới nguồn hàng tạp hóa, bởi sale họ ăn lương theo doanh số, điều này là dễ hình dung, nên họ chỉ cần nổi lòng tham là một đơn hàng có thể lên tới vài chục triệu, thậm trí trăm triệu ngay, mặc dù chỉ là cửa hàng quy mô nhỏ nhu cầu nhập hàng chỉ cần 1/5 đến 1/10 đơn hàng đó.

Tất nhiên chỉ cần trong quá trình nhập hàng mà người kinh doanh ăn vài phát tát như vậy rất có thể dẫn tới sập tiệm trong chớp mắt, nhất là đối với những người hạn chế về nguồn lực tài chính, ít có cơ hội sửa sai.

6. Tối ưu chính sách quyền lợi của cửa hàng

6.1 Xin tủ mát, kem

Bạn cần biết rằng, tại cửa hàng của bạn sẽ rất nhiều hạng mục liên quan tới cơ sở vật chất cần phải tối ưu vốn đầu tư, không phải hạng mục nào cũng phải tự bỏ tiền ra mua. Trong đó tủ mát, tủ kem là một trong những hạng mục mà bạn dễ dàng có thể mượn được từ nhà cung cấp, nhãn hàng.

Tất nhiên không có bữa cơm nào miễn phí, cửa hàng của bạn cũng phải đáp ứng được những tiêu chí nhất định như:

Có đợt cấp tủ từ nhà cung cấp
Quy mô cửa hàng: Càng lớn càng dễ xin
Nhập đơn hàng theo yêu cầu, tất nhiên có kỹ năng đàm phán thì sẽ không quá khó khăn
Kỹ năng đàm phán với sale

Tủ mát coca cola
Tủ mát coca cola

6.2 Tiền trưng bày từ các nhãn

Nhiều người mới có thể từ những nguồn thông tin khác nhau và cũng nắm bắt được các nhà cung cấp có tiền trưng bày hàng tháng có thể trả bằng tiền hoặc hàng.

Tuy nhiên nó không hề đơn giản như bạn nghĩ, nhất là đối với những cửa hàng mở mới chưa đáp ứng được những điều kiện cơ bản từ các nhãn hàng.

Vậy làm thế nào để có thể hưởng các chính sách tiền trưng bày bởi các nhà cung cấp:

  • Lựa chọn nhãn hàng có chương trình trưng bày và có đợt
  • Nhập đơn hàng theo yêu cầu của nhà cung cấp
  • Đáp ứng diện tích trưng bày
  • Kỹ năng đàm phán để được tham gia và lựa chọn gói phù hợp

6.3 Chương trình khuyến mại, quà tặng

Chương trình khuyến mại và quà tặng là một trong những hạng mục rất dễ dàng cửa hàng bị mất đi, hoặc không nhận được khi nhập hàng từ nhà cung cấp ở giai đoạn đầu. Nhiều sale, nhà cung cấp thường có thói quen “quên” không nhắc tới các chương trình khuyến mại, quà tặng mà khách hàng có quyền được biết, hoặc được nhận.

Tuy nhiên do cửa hàng mới, chưa có kinh nghiệm làm việc với các nhà cung cấp và kỹ năng đàm phán làm việc với sale, NCC nên dễ dàng bị qua mặt mà không hay biết.

Nên việc của bạn là phải hỏi có chương trình khuyến mại, và quà tặng khuyến mại theo đơn hàng, cửa hàng như thế nào để có thể nhận được đầy đủ quyền lợi của mình một cách tốt nhất.

Xem video: Danh sách kênh phân phối hàng tạp hóa từ chuyên gia Nguyễn Văn Thịnh.

Trên đây Isaac Group cung cấp đầy đủ thông tin liên quan tới việc tìm kiếm thông tin nguồn hàng tạp hóa, cũng như hướng dẫn cách có được danh sách nguồn cung cấp hàng tạp hóa bởi nhà phân phối hàng tiêu dùng.