Xu hướng kinh doanh nhượng quyền siêu thị mini ngày càng phát triển; bởi đây là mô hình đã được áp dụng thành công tại nhiều nơi trên thế giới. Tuy nhiên đẻ thành công tại Việt Nam thì cần phải nắm rõ kiến thức; kinh nghiệm để thích nghi sao cho phù hợp với thị trường bán lẻ đầy phức tạp ở nước ta.

Nhượng quyền siêu thị mini
Nhượng quyền siêu thị mini

Nhượng quyền siêu thị mini là gì?

1. Khái niệm nhượng quyền thương hiệu

Theo Wikipedia thì Nhượng quyền kinh doanh (nguyên văn từ tiếng Pháp: franchise, nghĩa là trung thực hay tự do) là việc cho phép một cá nhân hay tổ chức (gọi là bên nhận nhượng quyền) được kinh doanh hàng hoá hay dịch vụ theo hình thức và phương pháp kinh doanh đã được thử thách trong thực tế của bên nhượng quyền ở một điểm, tại một khu vực cụ thể nào đó trong một thời hạn nhất định để nhận một khoản phí hay một tỷ lệ phần trăm nào đó từ doanh thu hay lợi nhuận.

Bên nhượng quyền (franchisor) phải đảm bảo cung cấp đúng, đủ và hỗ trợ thành viên gia nhập hệ thống đó; còn bên nhận nhượng quyền (franchisee) phải đảm bảo thực hiện theo đúng các khuôn mẫu, tiêu chuẩn nghiêm ngặt của hệ thống, từ cách trang trí đến nội dung hàng hóa và dịch vụ, giá cả được chuyển giao.

Các tài sản hữu hình và vô hình khác, như quảng cáo, tập huấn quốc tế và quốc nội cũng như các dịch vụ hỗ trợ khác nói chung được bên nhượng quyền thực hiện.Và trên thực tế có thể được bên nhượng quyền yêu cầu; nói chung là đòi hỏi sổ sách kế toán phải được kiểm toán và buộc bên nhận nhượng quyền và/hoặc các đại lý phải chấp nhận việc kiểm tra định kỳ và đột xuất. Nếu không đạt qua các đợt kiểm tra này thì các quyền trong nhượng quyền kinh doanh có thể không được gia hạn hay bị hủy bỏ.

Hệ thống kinh doanh kiểu nhượng quyền kinh doanh đảm bảo các thành viên của hệ thống một sự đồng bộ tối đa cả về hình thức và nội dung; cũng như đảm bảo với người tiêu dùng về sự nhận biết hệ thống, các tiêu chuẩn của hàng hóa, dịch vụ được cung cấp bởi một điểm bán bất kỳ trong hệ thống đó.

2. Khái niệm nhượng quyền thương hiệu siêu thị mini

Vậy, Có thể hiểu kinh doanh kiểu nhượng quyền siêu thị mini  chính là việc bên nhượng quyền cho phép bên nhận nhượng quyền được tự mình tiến hành việc mua bán hàng hoá hay cung ứng dịch vụ theo những điều kiện nhất định đã đề ra và bên nhận tuân theo, phải trả cho bên nhượng quyền một khoản phí.

Nhượng quyền siêu thị mini cùng với các hình thức kinh doanh khác đã tạo nên một bức tranh sống động của nền kinh tế thế giới. Hình thành từ thế kỷ 19; hình thức này không ngừng được mở rộng, phát huy tính hiệu quả trong kinh doanh.

Tiềm năng thị trường kinh doanh nhượng quyền tại Việt Nam

Theo tổ chức Nhượng quyền Thế giới; Việt Nam xếp thứ tám trong bảng danh sách 12 thị trường tiềm năng nhất thế giới trong lĩnh vực nhượng quyền đặc biệt trong lĩnh vực thời trang; giải trí, ẩm thực và bán lẻ.

Hiện Việt Nam có khoảng 70 hệ thống nhượng quyền đang hoạt động thành công và ngày càng nhiều thương hiệu vào Việt Nam qua hình thức nhượng quyền trong những năm tới vì: Việt Nam là đất nước có dân số đông (92.5 triệu người/2016);  thu
nhập khả dụng tăng (2215 USD/người/2016), số người thuộc tầng lớp trung lưu phát triển dự kiến đạt 33 triệu người vào năm 2020; tổngdoanh thu thị trường bán lẻ/2016 : 120 tỷ USD; tăng trưởng thị trường bán lẻ 12%/năm.

Người tiêu dùng Việt Nam có xu hướng trải nghiệm mua sắm hiện đại; chất lượng cao, theo dự đoán của AVR, kênh MT sẽ chiếm thị

nhuong-quyen-chuoi-sieu-thi-mini
Nhượng quyền chuỗi siêu thị mini

So sánh hợp tác kinh doanh nhượng quyền chuỗi siêu thị mini

Mô hình nhượng quyền siêu thị

Yến tố kinh doanh

Cửa hàng tự phát

Được thừa hưởng thương hiệu bên cung cấp nhượng quyền Thương hiệu Chưa có thương hiệu; để có thương hiệu sẽ mất rất nhiều thời gian, chi phí đầu tư; và cơ hội thành công thấp.
Đồng nhất, theo quy chuẩn được nghiên cứu, sàng lọc, quy chuẩn chuyên nghiệp và theo toàn hệ thống. Hình ảnh nhận diện thương hiệu Chưa định hình theo phong cách hình ảnh thống nhất. Có thể thuê các đơn vị thiết kế biển bảng, ngành nghề khác thiếu nghiệp vụ, kinh nghiệm.
Cung cấp sản phẩm chất lượng, thương hiệu, uy tín; với giá thành thấp rẻ hơn nhiều so với thị trường, update liên tục sản phẩm phù hợp xu hướng, hotrend. Sản phẩm Tự chủ động tìm nhà cung cấp, rủi ro nhập hàng, tồn kho nhiều.
Có sẵn nguồn khách hàng từ thương hiệu, kênh marketing hệ thống nhượng quyền; giữ chân và chăm sóc khách hàng nhờ dịch vụ chuyên nghiệp Khách hàng Tự mình tìm kiếm và giữ chân khách hàng theo mô hình kinh doanh truyền thống
Đầy đủ quy trình vận hành siêu thị đơn lẻ và chuỗi siêu thị mini theo quy chuẩn đã được nghiên cứu và điều chỉnh thực tế, hạn chế tối thiểu các tình huống phát sinh Vận hành Phổ biến hầu hết các siêu thị, chuỗi siêu thị mini không có quy trình vận hành siêu thị, quản lý; điều hành ít kinh nghiệm, tư duy quản trị điều hành doanh nghiệp
Hoạt động theo phướng thức chuyên nghiệp, hỗ trợ tối đa cho đối tác tham gia nhượng quyền siêu thị. Được thừa hưởng chiến lược kinh doanh lầu dài, lợi nhuận tốt, rút ngắn tối đa thời gian thu hồi vốn đầu tư kinh doanh.

Được tư vấn và hỗ trợ xuyên suốt quá trình kinh doanh, nhân viên, quản lý siêu thị được đào tạo và hỗ trợ một cách liên tục.

Hoạt động kinh doanh Tự xây dựng hệ thống với kinh nghiệm ít ỏi thậm trí không có, thiếu chiến lược kinh doanh và chiến lược phát triển đầu tư lâu dài.

Duy trì hoạt động theo hình thức tự phát, manh mún, ngân quỹ đầu tư cho các hạng mục: Marketing, đào tạo, khai thác, chăm sóc khách hàng tốn kèm và kém hiệu quả.

Tối ưu hóa vốn đầu tư kinh doanh, tiết kiệm tối thiểu 30% vốn đầu tư so với tự mở.

Được thừa hưởng 100% thương hiệu chuỗi siêu thị mini có thương hiệu lớn trên thị trường.

Nhanh chóng vượt qua điểm hòa vốn, và thời gian thu hồi vốn được rút ngắn chỉ còn 1/2 so với tự làm.

Hiệu quả kinh doanh Rủi ro kinh doanh luôn rình rập.

Thời gian lỗ kéo dài, thông thường từ 06 tháng tới 01 năm.

Thời gian thu hồi vốn lâu, có thể phải thanh lý và thiệt hại lớn về tài chính đàu tư kinh doanh.

Hình thức hợp tác đăng ký nhượng quyền siêu thị mini 

1. Hỗ trợ từ bên nhượng quyền thương hiệu kinh doanh siêu thị cho đối tác

1.1 Được đào tạo và setup cửa hàng trọn vẹn, được đào tạo kỹ lưỡng về quy trình vận hành. Đối tác nhận nhượng quyền chỉ việc bắt tay vào vận hành và kinh doanh.

1.2 Được cung cấp “miễn phí” bộ nhận diện thương hiệu.

1.3 Được đào tạo chuyên sâu trước khi mở cửa hàng như kỹ năng bán hàng, chăm sóc và giải quyết khiếu nại của khách hàng.

1.4 Được cung cấp hàng hóa chất lượng, hàng cập nhật xu hướng với đầy đủ chứng từ công bố chất lượng sản phẩm.

1.5 Được hưởng chính sách mua hàng với giá ưu đãi đặc biệt chỉ dành riêng cho đối tác nhượng siêu thị mini.

1.6 Được hỗ trợ vận hành hệ thống trong suốt quá trình kinh doanh gồm đề xuất hoạt động marketing; các chương trình thúc đẩy bán hàng, cảnh báo tồn kho, phân tích báo cáo

1.7 Được quảng bá thương hiệu cửa hàng trên các phương tiện truyền thông của đơn vị chủ quản nhượng quyền siêu thị (mạng xã hội; báo, đài và các ấn phẩm truyền thông khác…)

1.8 Được tiếp cận với nguồn hàng  khổng lồ với giá cả cực kì cạnh tranh; do đơn vị chủ quản trực tiếp hợp tác với nhà sản xuất hoặc nhập khẩu.

2. Trách nhiệm giữa các bên hợp tác đăng ký nhượng quyền siêu thị mini

ĐƠN VỊ NHƯỢNG QUYỀN SIÊU THỊ ĐỐI TÁC
Trách nhiệm & hỗ trợ Trách nhiệm & hỗ trợ
Tư vấn, hỗ trợ cửa hàng Đầu tư mặt bằng và đảm bảo tài chính cho cửa hàng hoạt động
Thiết kế hoàn thiện bộ nhận diện thương hiệu  theo tiêu chuẩn Chỉ được chuyển nhượng HĐ sau khi có chấp thuận của BLTM
Tư vấn sử dụng phần mềm thích hợp Chỉ được phép đưa hàng nhập ngoại vào CH khi có giấy tờ chứng minh rõ nguồn gốc
Tư vấn chiến lược kinh doanh Mọi hoạt động mua bán đều nhận được sự hỗ trợ tư vấn từ BLTM
Cung cấp nguồn hàng chất lượng 100% hàng hóa chất lượng; đảm bảo, đa dạng, cập nhật xu hướng tiêu dùng, hotrend. Không tự ý điều chỉnh hình ảnh nhận diện gây tổn hại thương hiệu
Hướng dẫn các chương trình khuyến mại từ hệ thống Giảm thiểu tối đa sự điều chỉnh giá bán trong quá trình hoạt động
Hướng dẫn quản lý nhân sự cho cửa hàng Chủ động tuyển dụng nhân sự
Kiểm tra, giám sát hoạt động hàng tháng đảm bảo cửa hàng vận hành theo đúng quy chuẩn nhằm đạt hiệu quả kinh doanh Chịu trách nhiệm về tính hợp pháp trong hoạt động cửa hàng (thuế, ĐKKD, PCCC, quản lý người lao động)

Quy trình setup siêu thị nhượng quyền

Để hiểu rõ hơn về các bước hợp tác giữa đơn vị cung cấp nhượng quyền và đối tác. Chúng ta cùng tìm hiểu về quy trình setup siêu thị mô hình nhượng quyền siêu thị.

BƯỚC 01: Đối tác hiểu rõ về mô hình hợp tác và các điều khoản cơ bản của HĐ

BƯỚC 02: BLTM khảo sát địa điểm, mặt bằng kinh doanh phù hợp với tiêu chí đưa ra

BƯỚC 03: KÝ HỢP ĐỒNG

BƯỚC 04: Đối tác thanh toán chi phí dịch vụ theo gói theo quy định của hợp đồng

BƯỚC 05: Đối tác tham gia khóa học đào tạo nghiệp vụ siêu thị, Setup cửa hàng trong dịch vụ trọn gói

BƯỚC 06: Công ty chủ quản thiết kế mặt bằng, bộ nhận diện thương hiệu, lên danh mục hàng hóa và lên đơn hàng

BƯỚC 07: Đối tác bàn giao mặt bằng chuẩn cho công ty như quy định trong HĐ

BƯỚC 08: Công ty nhượng quyền thi công bộ nhận diện thương hiệu và cung cấp trang thiết bị cần thiết

BƯỚC 09: Công ty giao hàng và sắp xếp trưng bày theo quy chuẩn

BƯỚC 10: Tuyển dụng, đào tạo nhân sựcửa hàng và các quy trình vận hành (song song với bước 5)

BƯỚC 11: Khai trương và bàn giao lại cho đối tác

BƯỚC 12: Hỗ trợ vận hành sau Khai trương

Trền đây ISAAC chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm liên quan tới mô hình nhượng quyền siêu thị mini, kinh doanh theo chuỗi. Khách hàng có nhu cầu tư vấn, triển khai mô hình kinh doanh nhượng quyền có thể liên hệ để được ISAAC GROUP tư vấn.

Thông tin liên hệ ISAAC

Trung Tâm Đào Tạo & Setup Siêu Thị mini ISaac – ISAAC GROUP

Địa chỉ: Tầng 501, tầng 5 tòa nhà ISAAC, 813 đường Giải Phóng, Hoàng Mai, Hà Nội

Điện thoại: 0989 864 866 – 0989 864 866

Email: thinhnv281@gmail.com

Facebook: https://www.facebook.com/setupsieuthiisaac/

Website: https://isaac.vn/