Phân khúc thị trường là một trong những công cụ giúp doanh nghiệp trở nên mạnh mẽ. Để có thể xác định khách hàng, tiếp thu ý kiến và giữ chân khách hàng một cách hiệu quả nhất có thể. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, nhiều doanh nghiệp đã phân đoạn thị trường không tốt. Bởi vậy gây ra lãng phí các khoản đầu tư lớn về thời gian và tiền bạc. Vậy làm thế nào để phân khúc thị trường hiệu quả, hãy cùng Isaac tìm hiểu nhé!

Phân khúc thị trường là gì?

Phân khúc thị trường là một thuật ngữ, nó thuộc về lĩnh vực tiếp thị, đề cập đến việc tập hợp những người mua tiềm năng. Sau đó được chia vào các nhóm hoặc phân khúc, có nhu cầu chung và phản hồi tương tự hành động tiếp thị. Nó cho phép các công ty và giúp các công ty nhắm đúng mục tiêu. Được chia thành các danh mục khác nhau của người tiêu dùng. Để khách hàng cảm nhận được giá trị đầy đủ của một số sản phẩm và dịch vụ khác nhau.

Ngoài ra phân khúc thị trường là các phần thị trường khác nhau, được phân chia và khác biệt và được xác định bởi các yếu tố. Như:Động cơ mua hàng, nhu cầu, hành vi, lứa tuổi, giới tính, địa vị xã hội, thu nhập,…

Thông thường từng doanh nghiệp sẽ có lựa chọn cho mình khác nhau những phân khúc thị trường phù hợp. Với từng phân khúc chứa những đối tượng có khả năng trở thành khách hàng của doanh nghiệp. Những khách hàng này có thể trở thành khách hàng trung thành gắn bó lâu dài với doanh nghiệp. Bởi vậy việc phân đoạn thị trường rất quan trọng trong quá trình hoạt động của doanh nghiệp.

Phân khúc thị trường

Lợi ích của phân khúc thị trường

Phân khúc thị trường giúp doanh nghiệp hiểu và tiếp cận gần hơn với khách hàng của mình. Bên cạnh đó còn có những lợi ích khác như:

1. Hiểu khách hàng hơn

Phân khúc thị trường giúp doanh nghiệp tận dụng tối đa nỗ lực tiếp thị hơn. Cùng với các thông điệp quảng cáo được chia theo nhân khẩu học; thì doanh nghiệp có thể giao tiếp với khách hàng tốt hơn để tăng tỷ lệ chuyển đổi.

2. Tỷ lệ chuyển đổi tốt hơn

Bạn có nhiều thông tin về các đối tượng khách hàng thì ban có thể giúp khách hàng tiềm năng chuyển đổi dễ hơn. Khách hàng tiếp cận được với doanh nghiệp, tỉ lệ khách hàng mua và sử dụng sản phẩm sẽ tăng lên. Tạo nên khách hàng trung thành cho doanh nghiệp.

3. Giữ chân khách hàng nhờ phân khúc thị trường

Việc tiếp thị tới khách hàng đã trải qua hành trình mua hàng và sử dụng dịch vụ giúp doanh nghiệp dễ dàng hơn trong việc giữ chân khách hàng. Việc tiếp thị sẽ giúp họ dễ dàng tham gia hơn và nâng cấp không thường xuyên. Với dữ liệu đó, doanh nghiệp sẽ nắm bắt thì bạn sẽ biết cách giao tiếp với khách hàng để giữ chân họ.

4. Mở rộng nỗ lực

Phân khúc thị trường là cách tuyệt vời để theo đuổi thị trường mới. Vì các thông tin bạn thu thập về khách hàng tiềm năng giúp doanh nghiệp xác định được vị trí của mình. Là đang trong trường hợp nào để khám phá nỗ lực hay không. Nếu doanh nghiệp không có phân khúc thị trường hay phân khúc chưa tốt; thì doanh nghiệp đó sẽ dễ bị kéo vào chu kỳ tự tồn tại và sẽ không có được hiệu quả kinh doanh tốt.

>> Mời bạn xem thêm: Thị trường bán lẻ 2021

Các chiến lược phân khúc thị trường

Doanh nghiệp cần có vị trí tốt để tạo ra chiến lược tiếp thị có sức ảnh hưởng cao. Mọi chiến lược khác nhau nhưng cần tuân theo các chiến lược sau:

1. Chiến lược tập trung

Chiến lược tập trung sẽ được sử dụng khi doanh nghiệp xác định rằng nỗ lực của họ tập trung vào một phân khúc thị trường duy nhất. Chiến lược này tốt cho doanh nghiệp nhỏ, đang phát triển trong thị trường . Giúp doanh nghiệp tập trung vào phân khúc. Giúp công ty có nhiều thời gian, năng lượng hơn từ đó giảm thiểu chi phí. Với chiến lược này, ưu điểm là tỷ lệ chuyển đổi cao, tiếp thị lặp lại, chi tiêu tiếp thị ít hơn.. Tuy nhiên vẫn có nhược điểm là có tất cả hoặc không có gì; tiềm năng tăng trưởng giới hạn phân khúc.

2. Chiến lược đa phân khúc

Đây là chiến lược an toàn hơn chiến lược tập trung. Tuy nhiên nếu phân khúc cụ thể dễ tiếp thu và chuyển đổi tốt ; thì doanh nghiệp của bạn có thể điều chỉnh chiến lược của mình. Để có thể tiếp thị trực tiếp tới phân khúc đó. Nếu doanh nghiệp quảng cáo nhiều kênh thì sẽ thu được doanh thu từ một trong số đó. Tuy nhiên nó có nhược điểm là sử dụng nỗ lực tiếp thị của công ty ít nhắm mục tiêu hơn. Do đó có hể khiến ROI trung bình thấp hơn. Chiến lược này đem lại sự an toàn, thu hút người dùng. Việc tiếp thị cũng được đa dạng hơn và tiềm năng tăng trưởng cao. Tuy nhiên tỷ lệ chuyển đổi thấp, chi tiêu tiếp thị lớn.

Những yếu tố để phân đoạn thị trường

Việc phân đoạn nhu cầu của thị trường khổng lồ giúp doanh nghiệp dễ đáp ứng được cho từng đối tượng cụ thể. Với một xã hội ngày càng phân hóa cao về sở thích, tính cách và thu nhập… thì việc phân khúc là điều nhất định phải làm với mỗi chiến dịch Marketing. Hiện nay có 4 cơ sở để phân khúc thị trường:

1. Phân khúc thị trường theo nhân khẩu học

Có các vùng như: Bắc, Trung, Nam; quận trung tâm, thị xã huyện lân cận; thành thị, nông thôn… Doanh nghiệp nếu có đủ tiềm lực kinh tế; thì hoàn toàn có thể cung cấp sản phẩm/ dịch vụ của mình ở nhiều vùng khác nhau. Nhân khẩu học là một trong những loại phân khúc thị trường đơn giản nhất, rộng nhất được sử dụng. Phân đoạn thường phân chia dân số dựa trên các biến. Do đó, phân khúc nhân khẩu học cũng có các biến số riêng. Như độ tuổi, giới tính; quy mô gia đình; thu nhập, nghề nghiệp, tôn giáo, chủng tộc và quốc tịch.

Điều này có thể được nhìn thấy được áp dụng trong thị trường ô tô. Thị trường ô tô có khung giá khác nhau trong đó ô tô được sản xuất. Vì vậy, trong trường hợp này, phân khúc đang được thực hiện trên cơ sở thu nhập. Tương tự như vậy, tuổi tác, giai đoạn vòng đời, giới tính, thu nhập,… có thể được sử dụng cho loại nhân khẩu học.

2. Phân khúc theo tâm lý

Phân đoạn theo tâm lý là dựa theo cá tính của khách hàng, tầng lớp xã hội và thói quen sinh hoạt của từng hộ gia đình,… Phân đoạn tâm lý có điểm khá giống với phân đoạn hành vi. Thế nhưng phân đoạn tâm lý cũng có những khía cạnh tâm lý của hành vi mua của người tiêu dùng vào tài khoản. Những khía cạnh tâm lý này có thể là lối sống của người tiêu dùng, vị thế xã hội.

3. Phân khúc theo hành vi

Phân khúc dựa theo hành vi là dựa vào việc phân tích số lần những sản phẩm dịch vụ, có nhu cầu mua hàng hóa vào những thời gian và sự kiện gì. Bên cạnh đó là cách thức để đưa ra quyết định mua hàng cuối cùng, mức độ trung thành với sản phẩm… Loại phân khúc thị trường này phân chia dân số trên cơ sở mô hình hành vi, sử dụng và ra quyết định của họ . Ví dụ – những người trẻ tuổi sẽ luôn thích Dove như một xà phòng, trong khi những người đam mê thể thao sẽ sử dụng Lifebuoy . Đây là một ví dụ về phân đoạn dựa trên hành vi. Dựa trên hành vi của một cá nhân , sản phẩm được bán trên thị trường.

4. Dựa theo nhân chủng học để phân khúc thị trường

Phân tích theo độ tuổi, giới tính, ngôn ngữ, học vấn của khách hàng và thu nhập… Loại phân khúc thị trường này chia mọi người trên cơ sở địa lý. Ví dụ về những người sống ở khu vực không thành phố có thể yêu cầu máy lọc nước RO; trong khi những người ở khu vực thành phố có thể cần UV dựa trên máy lọc.

Do đó, nhu cầu có thể khác nhau trên cơ sở địa lý.Vì vậy, nhiều công ty sử dụng phân khúc địa lý làm cơ sở cho phân khúc thị trường. Loại phân đoạn này là dễ nhất nhưng nó đã thực sự được sử dụng trong thập kỷ qua, nơi các ngành công nghiệp mới và phạm vi tiếp cận ít hơn. Ngày nay, phạm vi tiếp cận cao nhưng các nguyên tắc phân đoạn địa lý vẫn được sử dụng. Khi mà bạn mở rộng kinh doanh tại nhiều khu vực địa phương cũng như các lãnh thổ quốc tế.

Làm thế nào để phân khúc thị trường hiệu quả

Để một chiến lược Marketing thành công thì yếu tố phân đoạn thị trường cũng là điều hết sức quan trọng. Điều này phải tồn tại song song và phát triển trong mạng lưới hoạt động của một doanh nghiệp trong nỗ lực Marketing và bán hàng. Để phân khúc thị trường hiệu quả cần làm dựa vào những điều sau:

  • Ai sẽ sử dụng bản đồ phân đoạn kết quả?
  • Họ sẽ sử dụng nó như thế nào?
  • Họ sẽ cần những gì để thực hiện thành công nó?
  • Các công cụ CRM của bạn có được tối ưu hóa để phù hợp với phân khúc hoạt động không?

Điều hiển nhiên thành công sẽ đến với doanh nghiệp của bạn khi đi phân tích được đặc điểm của một thị trường. Công đoạn phân khúc thị trường sẽ hỗ trợ bạn để có thể bán được sản phẩm một cách dễ dàng; đúng người, đúng thời điểm.

Kết luận

Phân khúc thị trường dựa trên sử dụng các yếu tố phan khúc là một phần giúp cho sự thành công của doanh nghiệp. Vì vậy, hãy xác định đúng loại phân khúc thị trường nào bạn có thể sử dụng cho doanh nghiệp; và muốn triển khai phân khúc như thế nào. Hãy hiểu rõ bản chất để doanh nghiệp của bạn có được một chiến dịch marketing thành công. Isaac chúc bạn thành công!