Quần áo trẻ em luôn là một trong những mặt hàng bán chạy và thu hút nhiều nhà kinh doanh. Bởi với số vốn không cần quá lớn cộng với việc tìm nguồn hàng khá dễ; giúp cho việc kinh doanh thuận lợi.  Vậy kinh nghiệm mở shop quần áo trẻ em và số vốn cần bao nhiêu. Tất cả sẽ được giải đáp qua bài viết dưới đây của Isaac nhé!

Buôn bán quần áo trẻ em có lãi không?

Với những tư tưởng tiến bộ nên hầu hết mỗi gia đình ngày nay chỉ sinh từ 1-2 em bé. Bởi vậy với tiêu chí” Tất cả vì con”, nên bố mẹ có thể cho con những điều tốt nhất. Mặc dù có thể nhiều lúc chi tiêu một thứ gì đó cho chính bản thân sẽ khiến các ông bố bà mẹ phải suy nghĩ. Bởi vậy dù là thời buổi kinh tế khó khăn, mua sắm quần áo mới cho con cái vẫn được các ông bố bà mẹ quan tâm rất nhiều. Đây là thuận lợi lớn cho những ai chọn kinh doanh mặt hàng này.

Quần áo trẻ em

Thị trường quần áo trẻ em lớn

Sở dĩ nói thị trường quần áo trẻ em còn lớn vì nước ta có cơ cấu dân số trẻ; tỉ lệ người trong độ tuổi lao động và trẻ em cao.

Theo thống kê của Bộ Y tế, mỗi năm có hơn 1,5 triệu trẻ được sinh ra. Con số này đạt mức tăng trưởng từ 1,4 – 1,7%. Số liệu thống kê theo độ tuổi như sau:

  • Trẻ sơ sinh (1-12 tháng tuổi) có khoảng 1,2 triệu bé
  • Trẻ từ 1 đến 5 tuổi: Có khoảng 4 triệu bé, hàng năm thay đổi 1,2 triệu
  • Trẻ từ 6 đến 10 tuổi: Có khoảng 7 triệu bé, hàng năm thay đổi 1,1 triệu

Số lượng trẻ em càng lớn thì nhu cầu mua các đồ dùng cho bé càng cao. Đặc biệt là trẻ sơ sinh cần phải chuẩn bị rất nhiều thứ. Vì vậy khi quyết định kinh doanh quần áo trẻ em bạn sẽ không phải lo sợ tình trạng thiếu đầu ra. Quan trọng là bạn có thu hút được khách hàng và cạnh tranh với đối thủ.

Nhu cầu lớn, khả năng chi tiêu cao cho quần áo trẻ em

Kinh doanh đồ trẻ em thì đối tượng sử dụng sản phẩm là các bé nhưng người chi tiêu lại là bố mẹ. Mà các ông bố bà mẹ ngày nay luôn sẵn sàng chi mạnh tay nếu cần mua đồ dùng cho con mình. Bởi vì tâm lý ai cũng muốn dành điều tốt nhất để bé phát triển toàn diện trong giai đoạn đầu đời.

Đây chính là lợi thế tuyệt vời mà bạn cần nắm bắt, nhất là khi tư vấn sản phẩm cho khách. Chỉ cần khéo léo đề cập đến lợi ích của sản phẩm với sức khỏe của bé; thì chẳng ai ngần ngại khi bỏ tiền ra mua.

Quần áo trẻ em với đa dạng hàng hóa, mẫu mã

Kinh doanh quần áo trẻ em thì bạn có rất nhiều lựa chọn khi nhập hàng, từ các sản phẩm như quần áo, mũ nón đến giày dép, phụ kiện,… Đa phần hiện nay các cửa hàng kinh doanh đồ mẹ và bé đều đi theo hướng đa dạng sản phẩm. Để vừa dễ tăng lợi nhuận vừa phục vụ tốt nhu cầu của người mua hơn.

Tuy nhiên bạn vẫn có thể đi theo hướng chuyên biệt hóa, chỉ kinh doanh sữa, thời trang hoặc đồ chơi trẻ em. Như vậy việc định hình và xây dựng thương hiệu cũng thuận lợi hơn.

Giá nhập thấp, quay vòng vốn nhanh

So với việc kinh doanh các mặt hàng dành cho người lớn thì đồ trẻ em có giá nhập thấp hơn rất nhiều; nên phù hợp cho những ai có ít vốn. Đặc biệt mức độ tiêu thụ hàng hóa của ngành này rất cao, vì trẻ thường lớn nhanh. Cũng như các vật dụng cần thiết như quần áo, đồ chơi,… phải thường xuyên thay đổi nên doanh thu không bị gián đoạn.

2. Những khó khăn khi kinh doanh quần áo trẻ em

Bên cạnh những thuận lợi nói trên, kinh doanh quần áo trẻ em cũng có 1 số khó khăn khiến các shop bán quần áo trẻ em khó có thể mở rộng được quy mô kinh doanh.

Nhu cầu thị trường lớn nhưng bị hạn chế về địa lý

Các mẫu quần áo trẻ em thiết kế, đặc biệt là dòng thời trang cao cấp được các ông bố bà mẹ khá ưa thích. Tuy nhiên, nhu cầu này chỉ tập trung chủ yếu tại các thành phố lớn; nên hạn chế nhiều cho việc mở rộng địa bàn kinh doanh cho các shop kinh doanh quần áo trẻ em.

Tại các khu vực khác, họ không chú trọng quá nhiều đến mẫu mã sản phẩm; và ái ngại cho việc bỏ ra số tiền nhiều để mua quần áo cho con cái khi đang trong tuổi ăn tuổi lớn quần áo dễ mặc chật.

Giá cả quần áo trẻ em càng ngày càng đắt

Đa phần quần áo trẻ em đều đắt hơn quần áo người lớn. Đôi khi người ta hay thắc mắc: Tại sao 1 chiếc váy ít vải hơn lại đắt hơn cả 1 chiếc áo dành cho người lớn? Một nhược điểm nữa là từ phía tâm lý người tiêu dùng là trẻ em mau lớn. Vì vậy họ cho rằng không cần chi quá nhiều. Hạn chế này có lẽ thuộc về dòng kinh doanh thời trang trẻ em cao cấp. Điều này lý giải vì sao kinh doanh quần áo trẻ em cũng không khiến nhiều người quá mặn mà. Cũng như số lượng các shop kinh doanh quần áo trẻ em không nhiều như kinh doanh thời trang cho giới trẻ.

Quản lý cửa hàng chưa hiệu quả

Có lẽ lối kinh doanh theo kiểu truyền thống, ghi chép sổ sách ăn mòn quá nhiều vào người dân Việt. Vì vậy nên họ ái ngại việc sử dụng các phần mềm quản lý bán hàng hay các thiết bị hỗ trợ vào trong quá trình kinh doanh. Nhưng đây là 1 sai lầm khiến việc kinh doanh quần áo trẻ em không đạt được hiệu quả, thậm chí gây thất thoát, mất khách,…

Mở shop quần áo trẻ em cần bao nhiêu vốn?

Chi phí đầu tư một cửa hàng quần áo trẻ em sẽ tuỳ vào số vốn bạn có. Nếu có nhiều vốn, bạn có thể đa dạng các loại sản phẩm. Hoặc có thể tìm cho mình một địa điểm ưng ý . Từ thuê địa điểm, trang trí thiết kế cửa hàng, vốn nhập hàng,… Cho đến đầu tư chạy quảng cáo, tiếp thị, thuê nhân công, điện, nước, ship hàng. Bên cạnh đó còn là các chi phí rủi ro, hàng tồn kho. Dưới đây là những hạng mục chính cần trang trải vốn cho shop quần áo.

Shop quần áo trẻ em

Vốn mở shop quần áo trẻ em dành cho việc nhập hàng

Bạn có thể tìm nguồn hàng quần áo giá rẻ như chợ Ninh Hiệp, chợ Đồng Xuân, các xưởng gia công,… Hoặc nhập hàng từ các nước như Thái Lan, Trung Quốc, Hàn Quốc,…

Bạn nên chọn những mặt hàng quần áo thông dụng, dễ mặc, chất liệu tốt để phù hợp thị trường số đông hiện nay. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo những kinh nghiệm đi chọn hàng của các chủ shop khác mà bạn quen biết. Để tránh việc bạn dễ mua phải hàng lỗi, hàng kém chất lượng hoặc bị hét giá quá cao.

Chi phí marketing, chạy quảng cáo

Trong giai đoạn khởi đầu, khách hàng hầu như chưa coa. Khi đó bạn cần đầu tư chạy quảng cáo để tiếp cận và tìm kiếm khách hàng. Nếu chạy quảng cáo Facebook, bạn sẽ chạy quảng bá những mẫu quần áo trẻ em mới. Từ đó giúp làm tăng lượng khách tương tác trên page bạn quản lý; và inbox/ comment đặt hàng.

Với Google, bạn sẽ chạy các từ khóa hướng đến nhu cầu của các mẹ về việc mua sắm quần áo cho con. Hoặc ngay trên trang cá nhân của bạn. Quảng cáo chỉ là hướng phát triển ban đầu. Sau này bạn cần phát triển nội dung thật tốt trên website và làm SEO.  Đồng thời tung ra các chương trình khuyến mại hấp dẫn, thẻ tích điểm… để thu hút khách mua hàng tốt hơn.

Tiền vốn thuê địa điểm mở shop

Lựa chọn một địa điểm thoáng mát; ở nơi tập trung đông dân cư; hợp phong thủy là một yếu tố cực kì quan trọng. Nó có ảnh hưởng lớn đến việc bạn kinh doanh có thành công hay không.

Để shop bạn có nhiều người biết đến, bạn cần tìm vị trí cửa hàng ở khu dân cư nhiều; cũng như địa điểm có đông người đi qua đi lại. Khi mới mở, không gian cần có diện tích khoảng 15-20 m2. Hoặc không gian đủ rộng để mở shop quần áo trẻ em.

Tuy nhiên, chi phí thuê cửa hàng sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Ví dụ như địa điểm thuận lợi, đông người qua lại, diện tích rộng. Đặc biệt ở thành phố chi phí thuê sẽ rất đắt. Thông thường, chủ nhà sẽ yêu cầu người thuê phải kí hợp đồng 1 năm; và bạn cần đóng tiền theo tháng hoặc năm tùy bạn thương lượng.

Chi phí cho việc thuê nhân viên

Hàng tháng, chi phí bạn phải trả cho nhân viên cộng với tiền điện nước và các chi phí khác . Bạn có thể thuê nhân viên part-time hoặc full time để trông nom cửa hàng. Hoặc thuê những bạn sinh viên làm việc theo ca. Tóm lại bạn cần sắp xếp phù hợp để đảm bảo lúc nào cửa hàng cũng phải có người.

Chi phí thuê ship

Khi nhắc đến mở shop quần áo trẻ em cần bao nhiêu vốn. Đây chính là vấn đề đáng cân nhắc nhất trong sự nghiệp kinh doanh. Nhiều người không để ý đến khoản phí này, nhưng khi vận hành bạn mới thấy chi phí thuê ship không hề ít. Nhất là khi bạn bán hàng tại các thị trấn nhỏ, nguồn shipper không sẵn có như thành phố. Một mặt khi có các chương trình khuyến mại freeship thì bạn sẽ phải bù tiền vào.

Chi phí tạo gian hàng online

Khi số vốn nhỏ và bạn không thể thuê mặt bằng mở cửa hàng. Lúc đó bạn bắt buộc bạn cần có cửa hàng trực tuyến (chính là website) và đăng sản phẩm của mình lên đó. Đừng quên kết nối bán quần áo đa kênh trên các nền tảng khác. Ví dụ như các sàn Thương mại điện tử (Lazada, Sendo, Tiki, Adayroi…), Facebook, Zalo…; để tiếp thị sản phẩm đến nhiều khách hàng tiềm năng hơn. Chi phí khi tạo gian hàng trên mạng xã hội hay các sàn thương mại điện tử đều miễn phí.

Chi phí đầu tư thiết bị phần mềm quản lý

phần mềm quản lý ứng dụng bán hàng

Việc mở cửa hàng kinh doanh quần áo cũng có rất nhiều rủi ro. Bởi lẽ khách hàng có quyền được ra vào tự do để lựa chọn và thử đồ. Bởi vậy, sẽ có nhiều người lợi dụng lúc cửa hàng đông rồi lấy trộm đồ; hoặc cũng có trường hợp nhiều bạn nhân viên không trung thực.

Vì vậy, cẩn thận vẫn là trên hết, bạn nên thiết lập hệ thông camera để giám sát các hoạt động diễn ra trong cửa hàng, đồng thời thiết lập những phần mềm bán hàng quần áo để giảm đáng kể tình trạng mất hàng.

Lời kết

Trên đây là những thông tin về kinh doanh quần áo trẻ em đã được Isaac tổng hợp. Hy vọng có thể giúp được các chủ cửa hàng kinh doanh tốt mặt hàng này. Isaac chúc các bạn thành công!