Quảng cáo ngoài trời hiện nay là cách tiếp cận với khách hàng được rất nhiều nhãn hàng, công ty lựa chọn. Loại hình này là một trong những kênh truyền thông có mặt sớm nhất tại Việt Nam. Quảng cáo ngoài trời đã và đang nắm giữ một phần quan trọng trong chiến dịch marketing tổng thể của doanh nghiệp. Vậy quảng cáo ngoài trời là gì, triển khai loại hình này sao cho hiệu quả. Hãy cùng Isaac tìm hiểu nhé!

Quảng cáo ngoài trời là gì?

Quảng cáo ngoài trời là hình thức, phương thức truyền thông được triển khai ở bên ngoài không gian sống,. Nó còn được gọi là “out of home advertising ” (OOH Advertising). Hình thức quảng cáo này đã xuất hiện từ rất lâu đời. Hình thức này tiếp cận tới người tiêu dùng thường xuyên di chuyển ngoài đường.

Nếu như các hình thức truyền thông khác chỉ tiếp cận được tới một số lượng người xem nhất định. Thì quảng cáo ngoài trời đã và đang tiếp cận. Người đi đường có thể tiếp cận từ nhiều khoảng cách và thời điểm khác nhau; và thậm chí là bắt gặp nhiều lần. Hình ảnh thương hiệu sẽ gây được ấn tượng cũng như in sâu vào trong trí nhớ của khách hàng. Giúp sản phẩm của bạn ngày càng phủ sóng rộng rãi trên thị trường.

Quảng cáo ngoài trời

Các loại quảng cáo ngoài trời

Các hình thức quảng cáo ngoài trời phổ biến hiện nay được chia làm nhiều loại ở nhiều địa điểm khác nhau; mà doanh nghiệp lựa chọn cho phù hợp

1. Biển quảng cáo (Billboard)

Billboard là loại quảng cáo ngoài trời được biết đến nhiều nhất. Bởi hầu hết mọi người đều quen thuộc với biển quảng cáo. Dù là họ bất kể có đang sinh sống hay đi du lịch ở đâu. Billboard cỏ thể được đặt bên cạnh đường cao tốc có lưu lượng xe cao. Hoặc nó cũng có thể được đặt dọc theo các con đường sầm uất tại trục đường có đông người qua lại

2. Quảng cáo đường phố (Street Furniture)

Đây là dạng hình thức quảng cáo trực tiếp qua các đại điểm công cộng; hoặc nó không chỉ áp dụng cho ghế xe buýt mà còn công viên mà còn cho các nhà chờ xe buýt, bảng tin và kiốt điện thoại.

3. Quảng cáo trên phương tiện giao thông (Transit)

Quảng cáo trên các mặt của xe buýt hoặc các xe taxi. Đây là hình thức quảng cáo phổ biến chỉ sau biển quảng cáo. Nó được áp dụng trên phương tiện giao thông phổ biến nhất. Tuy nhiên, một trong những hình thức OOH phổ biến hơn được coi là xu hướng mới. Đó là quảng cáo trong các ga tàu điện ngầm và trong xe điện ngầm, taxi; dọc lối đi sân bay và quấn quanh các phương tiện.

4. Quảng cáo roadshow ngoài trời:

Quảng cáo Roadshow cũng là một trong những phương thức của quảng cáo ngoài trời. Bởi đây là hình thức tiếp cận với khách hàng nhanh nhất. Chúng ta có thể gặp roadshow đi bộ, roadshow xe đạp, xe máy, xe ô tô,… Và cách quảng cáo ngoài trời này giúp nhanh chóng thu hút sự chú ý của khách hàng

5. Quảng cáo ngoài trời theo các địa điểm

Để tiếp cận với nhóm khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp. Ví dụ địa điểm sân bay tiếp cận phân khúc khách hàng có thu nhập cao, quảng cáo tại siêu thị tiếp cận nhóm khách hàng đại trà; quảng cáo tại bệnh viện dành cho những sản phẩm thiên về chăm sóc sức khỏe, quảng cáo tại rạp chiếu phim tiếp cận khách hàng trẻ…

>> Mời bạn xem thêm: Top công ty quảng cáo ngoài trời uy tín tại Việt Nam

Đặc điểm của quảng cáo ngoài trời là gì?

Quảng cáo ngoài trời và các loại quảng cáo khác có những điểm giống và khác nhau. Hãy cùng tìm hiểu nhé

Bản chất của quảng cáo ngoài trời

Đây là loại hình quảng cáo đơn giản, không lời, không tiếng. Nó có thể được coi là hình thức quảng cáo truyền thống. Bởi nó chỉ truyền tải nội dung một cách đơn giản, thông điệp và hình ảnh trên biển quảng cáo khó có thể giải nghĩa sâu sắc về sản phẩm, thương hiệu. Với quảng cáo ngoài trời, ta có đa dạng hình thức, kích cỡ thể hiện. Không chỉ vậy, quảng cáo ngoài trời còn có mặt tại khắp mọi nơi; là một phần của môi trường sống. Chúng ta có thể bắt gặp từ đường phố cho đến các địa điểm công cộng trỉ ong nhà…

Ưu điểm của quảng cáo ngoài trời

Quảng cáo ngoài trời đem lại những lợi ích riêng cho doanh nghiệp mà những loại quảng cáo hiện đại không thực hiện được điều đó.

1. Tiếp cận với số lượng lớn và đa dạng đối tượng khách hàng

Đây là kênh quảng cáo quốc dân khi có thể tiếp cận với số lượng lớn và đa dạng khách hàng. Người người nhà nhà đều có thể nhìn thấy tiếp nhận những nội dung được truyền tải qua OOH; không phân biệt lứa tuổi, giới tính, sở thích, thu nhập.

Những biển quảng cáo tọa lạc tại vị trí đông đúc người qua lại; hay những phương tiện giao thông được dán quảng cáo như taxi, xe buýt.  Giúp tiếp cận với rất nhiều người, lên tới hàng trăm hàng nghìn người.

2. Đa dạng loại hình quảng cáo và dành cho tất cả các lĩnh vực, ngành nghề

Tùy theo đặc thù sản phẩm, dịch vụ, mục tiêu chiến dịch và ngân sách truyền thông mà lựa chọn hình thức phù hợp.Ví dụ hình thức quảng cáo tĩnh có đặc điểm kích thước khủng, tọa lạc vị trí đắc địa; triển khai trong thời gian dài, báo giá đắt đỏ,… Thì sẽ phù hợp với những ngành hàng như bất động sản, ngân hàng, đồ điện tử, tiêu dùng nhanh (FMCG)…

Còn hình thức quảng cáo trên phương tiện giao thông có tính di động cao. Đòi hỏi kích thước nhỏ gọn, thời gian triển khai linh hoạt, báo giá mềm hơn,… Sẽ phù hợp với mọi ngành hàng, từ bình dân cho tới sang trọng; và thường được lòng những ngành hàng không có nhiều ngân sách.

Ưu điểm quảng cáo ngoài trời

3. Truyền tải hình ảnh, thông điệp một cách sáng tạo, sinh động, bắt mắt

OOH ngày càng được thiết kế sáng tạo hơn, thể hiện hình ảnh và thông điệp một cách đầy sinh động. Các thông điệp được nổi bật thông qua màu sắc rực rỡ, thiết kế độc đáo, câu chữ ấn tượng. Để có thể thu hút sự chú ý của mọi người. Mỗi một sản phẩm, thông điệp của mỗi doanh nghiệp đều có ý nghĩa, bởi vậy nó đem lại sự đa dạng các sản phẩm với người tiêu dùng.

4. Tần suất xuất hiện cao, lặp đi lặp lại liên tục

Quảng cáo ngoài trời luôn xuất hiện trên đường phố, từ ngày này qua ngày khác. Mà lưu lượng giao thông hàng ngày của người dân là mỗi lần đi qua lại; dễ gây chú ý và nằm trong tiềm thức của họ.  Đặc biệt quảng cáo OOH với bảng biển gần như chúng hoạt động 24/7; kể cả ngày nghỉ, lễ tết. Quảng cáo di động thì có thể được bắt gặp tại nhiều khu vực khác nhau, kích thích và tác động trí nhớ của người tiêu dùng

5. Chi phí CPM cho quảng cáo ngoài trời thấp

Chi phí dành cho OOH là đắt đỏ, nhưng nếu tính toán kỹ thì CPM không hề đắt. Ví dụ, billboard quảng cáo tại một ngã tư nội thành Hà Nội có chi phí thuê khoảng 1,2 tỷ/năm. Lưu lượng giao thông đo được là 2 triệu lượt/ngày. Nhẩm tính thì CPM của biển này sẽ là: 1,2 tỷ / 365 ngày / 2 triệu lượt x 1000 = 1553 đồng cho mỗi 1000 lượt hiển thị. Từ ví dụ này có thể thấy chi phí của OOH kỳ thực không hề đắt đỏ như tưởng tượng.

Nhược điểm của quảng cáo ngoài trời

Bên cạnh những ưu điểm của quảng cáo ngoài trời, thì vẫn có những nhược điểm mà doanh nghiệp cần chú ý để cải thiện.

1. Thời gian để khách hàng tiếp xúc ngắn ngủi, không thể truyền đạt nhiều thông điệp

Khó tiếp cận với tệp khách hàng mục tiêu; vì OOH tiếp cận với số lượng lớn và đa dạng. Bởi vậy mà cần sản xuất quảng cáo sao cho phù hợp với số đông khách hàng. Việc tiếp cận với số lượng lớn và đa dạng khách hàng nên khó khăn trong việc sản xuất hình ảnh và nội dung phù hợp với từng nhóm khách hàng mục tiêu.

Giải pháp của việc này là nên tập trung triển khai tại những vị trí tập trung đông nhóm khách hàng của mình. Ví dụ như siêu thị (nhóm nội trợ, nhân viên văn phòng, trường học, rạp chiếu phim (giới trẻ)…

2. Việc đo lường hiệu quả bị hạn chế

Những năm trước đây việc đo lường hiệu quả OOH rất khó khăn. Bởi chẳng thể cân đo đong đếm được có bao nhiêu người đi qua vị trí quảng cáo và nhìn thấy, chú ý tới. Chưa kể tới việc nhóm người này liệu có thể trở thành khách hàng được hay không.

3. Chịu ràng buộc bởi các vấn đề pháp lý và các yếu tố khách quan

OOH ở Việt Nam chịu sự quản lý chặt chẽ từ nhà nước, với rất nhiều quy định. Bởi vậy nên rất khó để sáng tạo, phá cách. Bên cạnh đó là hoạt động ở môi trường bên ngoài trong thời gian dài, nên OOH chịu sự tác động của thời tiết. Khiến chúng bị bẩn, cũ, bạc màu, bong tróc hư rách…

Vai trò của quảng cáo ngoài trời

  • Giúp doanh nghiệp xây dựng, khuếch trương và duy trì nhận diện thương hiệu. OOH giữ vai trò quảng bá thương hiệu, sản phẩm,dịch vụ đến người tiêu dùng, giúp gây ấn tượng bước ban đầu. Bên cạnh đó là duy trì mức độ nhận diện; thông qua việc quảng cáo lặp đi lặp lại theo thời gian. Nó làm hình ảnh của sản phẩmtrở thành thói quen trong tâm trí khách hàng.
  • Giúp kết nối doanh nghiệp với những người tiêu dùng bận rộn. Vì người tiêu dùng ngày nay bận rộn hơn rất nhiều, họ thường tối ưu hóa thời gian của mình để làm việc nhiều hơn. Vì vậy mà những giây phút đi trên đường phố lại là thời gian rảnh rỗi nhất của họ.
  • Những hình thức mới, hiện đại, sáng tạo mang đến cho môi trường sống vẻ đẹp sinh động, giàu sức sống.

Các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả quảng cáo ngoài trời

Có 4 yếu tố chính tác động đến hiệu quả của việc sử dụng OOH:

  • Đầu tiên là vị trí đặt bảng quảng cáo ngoài trời, dựa trên các tiêu chí nhỏ hơn: lưu lượng giao thông, tốc độ giao thông, góc nhìn và hướng nhìn, đèn giao thông, số làn đường, tầm nhìn và vật cản, yếu tố phân tán thị giác, khu vực xung quanh biển quảng cáo, khoảng cách giữa các vị trí,
  • Thứ hai, sản xuất biển quảng cáo: Hình thức quảng cáo, Kích thước, Hệ thống chiếu sáng
  • Thứ ba, nội dung và thiết kế của biển quảng cáo: Thông điệp, Hình ảnh, Màu sắc và độ tương phản, Kiểu chữ, Độ dễ nhìn, Độ dễ đọc
  • Thứ tư, tần suất hiển thị của quảng cáo: Số lượng và Thời gian triển khai quảng cáo. Càng nhiều, càng dài tất nhiên sẽ hiệu quả hơn rất nhiều.

Xu hướng quảng cáo ngoài trời hiện nay

Quảng cáo ngoài trời ngày nay không chỉ là những tấm bảng quảng cáo đơn điệu, nhàm chán. Mà các nhãn hàng luôn muốn mình xuất hiện một cách nổi bật và ấn tượng nhất trong mắt người tiêu dùng. Bằng cách nắm bắt những xu hướng quảng cáo hiện đại, sáng tạo. Những điều này giúp cho doanh nghiệp ghi điểm trong mắt người tiêu dùng.

– Có thương hiệu nổi bật hơn trong tâm trí của người tiêu dùng; bằng cách có thể sử dụng hình thức biển bảng 3D, nội dung độc lạ, bắt mắt

– Sử dụng màn hình LED quảng cáo indoor, outdoor.

– Tích cực trên phương tiện giao thông, quảng cáo tại các địa điểm cụ thể…

– Tận dụng điểm bán để triển khai các hoạt động thu hút người tiêu dùng.

Lời kết

Quảng cáo ngoài trời ngày càng đa dạng, độc đáo; thông minh, sáng tạo, ý nghĩa và đóng góp nhiều hơn cho xã hội. Quảng cáo ngoài trời là một kênh quan trọng trong hoạt động tiếp thị, truyền thông của doanh nghiệp. Và nó là một phần không thể thiếu trong cuộc sống hằng ngày. Isaac mong rằng đã cung cấp được những thông tin hữu ích về OOH cho các bạn, giúp việc kinh doanh diễn ra thuận lợi.