Hôm nay, ISAAC sẽ chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm thực hiện quy trình setup siêu thị mini, cửa hàng tạp hóa một cách rất chi tiết, được chia sẻ bởi chuyên gia Nguyễn Văn Thịnh đúc rút từ hàng trăm cửa hàng mà chúng tôi đã thực hiện những năm vừa qua.

Quy trình setup siêu thị mini, cửa hàng tạp hóa
Quy trình setup siêu thị mini, cửa hàng tạp hóa

Quy trình setup siêu thị mini, cửa hàng tạp hóa là gì?

Quy trình setup siêu thị mini, cửa hàng tạp hóa là một chuỗi các bước thực hiện xuyên suốt trong quá trình từ ý tưởng kinh doanh, lập kế hoạch, setup cửa hàng và khai trương siêu thị, đưa cửa hàng đi vào khai thác hoạt động kinh doanh.

Quy trình setup cửa hàng tạp hóa, siêu thị này liên tục được update điều chỉnh để ngày càng được phù hợp, tối ưu thời gian, chi phí hơn.

Các bước thực hiện quy trình setup siêu thị mini, cửa hàng tạp hóa là gì?

Bước 1: Lên ý tưởng, lập kế hoạch kinh doanh mở siêu thị mini, cửa hàng tạp hóa

Điểm chung hầu hết những người có ý tưởng, và triển khai kinh doanh mô hình cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini này đều là những tay ngang, chưa hoặc không có kinh nghiệm, thậm trí không có một chút kiến thức, kinh nghiệm kinh doanh gì trong lĩnh vực bán lẻ nói riêng, và kinh doanh nói chung.

Chúng tôi đã gặp rất nhiều trường hợp có thể được coi là tay mơ mới bước chân vào nghề, nếu thực sự với những thông tin, kiến thức ít ỏi, thậm trí có gì đó lơ mơ vậy mà đầu tư cả đống tiền ra kinh doanh thì tỉ lệ rủi ro rất cao.

Chỉ cần với những câu hỏi rất cơ bản chúng tôi hỏi về ý tưởng, sự chuẩn bị, diện tích, vốn đầu tư, mô hình kinh doanh như nào…. và rất nhiều câu hỏi khác, nhưng đa phần rất nhiều người không nắm được những thông tin và có ý tưởng cụ thể.

Chính vậy mà trước khi kinh doanh bất kỳ mô hình nào thì người đầu tư cần phải lên một bản kế hoạch chi tiết, và để mở siêu thị mini, cửa hàng tạp hóa cũng vậy.

Xác định mục tiêu kinh doanh: Mục tiêu cần được xác định rõ ràng và càng cụ thể càng tốt, để đảm bảo được rằng các hoạt động kinh doanh sẽ được thực hiện đúng hướng.

Phân tích tình hình: Bước này giúp nhà đầu tư đánh giá tình hình hiện tại của mình và đối thủ cạnh tranh.

Xác định kiến thức cần có : Bạn cần tìm hiểu về vốn, mô hình kinh doanh, diện tích và kiến thức, kỹ năng cần có để hoàn thành mục tiêu đề ra.

Kế hoạch vận hành: Sau khi đã xác định các phương tiện, bạn cần phải tạo ra một kế hoạch hành động cụ thể, với các bước chi tiết để đạt được mục tiêu.

Đánh giá và điều chỉnh: Kế hoạch của bạn cần được đánh giá một cách thường xuyên để đảm bảo rằng nó đang được thực hiện hiệu quả và nếu cần thiết thì có thể điều chỉnh lại cho phù hợp với thực tế.

Thực hiện kế hoạch: Cuối cùng, bạn cần thực hiện kế hoạch một cách cẩn thận và kiên trì để đạt được mục tiêu đã đề ra.

Những bước này không nhất thiết phải được thực hiện theo trình tự này mà tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể.

Bước 2: Tìm thuê hoặc tận dụng mặt bằng sẵn có

Chung quy lại là bạn cần phải có một mặt bằng phù hợp với mô hình siêu thị, cửa hàng bán lẻ của mình. Trong trường hợp mặt bằng sẵn có của nhà thì hãy bắt tay vào công việc sửa sang lại cho phù hợp với mô hình kinh doanh.

Còn trong trường hợp phải đi thuê thì cũng cần phải tìm kiếm cho mình một mặt bằng phù hợp với những tiêu chí để có thể setup cửa hàng được.

Lưu ý đối với trường hợp đi thuê mặt bằng kinh doanh siêu thị mini. Có lẽ bài bài này bạn nên đọc: Kinh nghiệm thuê mặt bằng kinh doanh

Trong bước này bạn cần phải xác định hoàn thiện được mặt bằng kinh doanh hoàn chỉnh nhé. Nội dung cụ thể bao gồm các chi tiết:

  • Sơn sửa
  • Hoàn thiện đường điện, nước
  • Ánh sáng
  • Hệ thống phục vụ cho khu tiện ích, hoặc nấu ăn đối với mô hình đặc thù.

Bước 3: Thiết kế siêu thị mini, cửa hàng tạp hóa

Ngay sau khi có mặt bằng là các bạn cần nghĩ ngay tới việc thiết kế siêu thị mini, cửa hàng tạp hóa bất kể tự lên ý tưởng thiết kế hay là thuê đơn vị thiết kế siêu thị chuyên nghiệp.

Bất kể trong trường hợp nào thì trong quá trình thiết kế siêu thị mini, cửa hàng bán lẻ cần đảm bảo các tiêu chí:

  • Phù hợp với mô hình kinh doanh
  • Phù hợp với tệp khách hàng tập trung
  • Chỉ thiết kế các hạng mục thực sự cần thiết – Cái này mà thuê đơn vị không đúng hậu quả khôn lường (vừa mất phí thuê thiết kế và nặng nhất là chi phí thi công ra, công năng kém).
  • Tối ưu không gian kinh doanh
  • Phân khu hàng hóa khoa học, thông minh, logic
  • Màu sắc, nhận diện đồng bộ
Thiết kế siêu thị khoa học, logic
Thiết kế siêu thị khoa học, logic

Bước 4: Tìm kiếm nhà cung cấp hàng tạp hóa, siêu thị

Tìm kiếm nhà cung cấp hàng tạp hóa, siêu thị tại khu vực đó, hay nói cách khác chính là chủ động có được list danh sách nhà phân phối hàng tạp hóa.

Nếu biết cách thì bước này không khó để thực hiện, tuy nhiên nhiều người lại tỏ ra rất khó khăn trong việc tìm được nhà phân phối.

Nếu chưa biết cách thì bạn có thể tham khảo bài viết này: Hướng dẫn cách tìm nhà cung cấp hàng tạp hóa

Có một vấn đề rất nguy hiểm mà hầu hết cửa hàng mở mới nào cũng gặp phải. Đó chính là lang thang trên mạng tìm kiếm ở các hội nhóm, rồi để lại số điện thoại, thông tin cửa hàng, và nhóm lừa đảo bán hàng giả, nhái lừa mua hàng với số lượng lớn.

Phổ biến cá nhóm hàng giả có thể gặp phải:

  • Giả làm nhà cung cấp của Big C, Lotte rồi giới thiệu trưng bày
  • Bán hàng giả, nhái của các loại băng vệ sinh: Diana thành Dianla, Kotex thành Kolex
  • Các loại bàn chải, kem đánh răng giả
  • Các dòng sản phẩm bút xóa
  • Bị chuốc thuốc mê và vào trong nhà lấy hết tiền nhập hàng đưa cho họ
  • Lừa giả vờ đặt cọc mua hàng rồi có người khác đến giới thiệu đúng sản phẩm đó, và nhập cả đống hàng.

Tất nhiên không đến mức khi mở cửa hàng ra là sẽ gặp tất cả những loại lừa đảo đó, có thể chỉ gặp một hoặc hai trường hợp. Hoặc có nhiều cửa hàng may mắn không gặp trường hợp lừa đảo nào.

Để phòng tránh rủi ro, và tối ưu trong việc tìm kiếm nhà cung cấp, phân bổ, lựa chọn hàng hóa thì bạn có thể sử dụng dịch vụ setup siêu thị của ISAAC.

Bước 5: Hoàn thiện các hạng mục cơ sở, thiết bị bán hàng

Cần nhanh chóng hoàn thiện các hạng mục cơ sở vật chất để chuẩn bị cho các bước tiếp theo. Các hạng mục cơ sở vật chất, thiết bị bao gồm:

  • Giá kệ siêu thị
  • Tủ đông, tủ mát, tủ thịt, tủ bảo quản
  • Phần mềm bán hàng
  • Thiết bị đầu đọc, máy in phiếu bán hàng
  • Thi công biển bảng
  • Thi công poster quảng cáo
  • Camera
  • Cổng từ chống trộm
  • ….

Bước 6: Nhập hàng hóa từ nhà cung cấp, phân phối

Sau khi hoàn thiện các bước ở phía trên, đó cũng chính là giai đoạn đỉnh điểm bước vào thời điểm cao điểm nhất trong quá trình thực hiện quy trình setup siêu thị mini, cửa hàng tạp hóa.

Chúng ta cần phải phân bổ lượng vốn tiền hàng cho các ngành hàng, nhà cung cấp, và sẽ làm việc cụ thể với từng nhà cung cấp đó. Nhưng nếu bạn là người mới thì sẽ khá khó khăn để thực hiện bước này.

Tuy nhiên có một số lưu ý cho người mở mới khi làm việc với nhà cung cấp, đặc biệt là làm việc với các bạn sale.

  • Chỉ nhập số lượng phù hợp với quy mô cửa hàng, với mô hình kinh doanh, vừa phải, không nghe sale tư vấn, trong trường hợp gặp phải sale không có tâm thì rủi ro cửa hàng ôm cả đống hàng trong kho là điều dễ hiểu.
  • Không nghe sale cam kết hỗ trợ đổi trả, đổi date: Có, nhưng rất ít công ty có chính sách này đối với kênh GT, chủ yếu là sale cam kết ở phạm vi cá nhân. Vô tình sau này bạn đó đổi sang nhãn hàng khác, hoặc nghỉ sale thì sẽ khó cho cửa hàng. Nên cần phải kiểm chứng lời cam kết của sale.
  • Lưu ý có những sản phẩm date ngắn chỉ có 1-3-6 tháng như: Sữa chua, sữa tươi, đồ uống. Chính vậy mà hầu hết các cửa hàng mở mới sau 4,5 tháng lòi ra cả đống hàng cận date, hết date mà không biết nguyên nhân và hướng xử lý như nào?
    Xem ngay: Cách hạn chế và xử lý hàng cận date

Bước 7: Trưng bày hàng hóa lên kệ

Khi các nhà cung cấp giao hàng là cửa hàng bắt đầu được hình thành, niềm phấn khởi cửa người kinh doanh bắt đầu lên, nhưng nó lại duy trì rất ngắn. Bởi trưng bày và nhập dữ liệu hàng hóa vào phần mềm là 2 bước chính trong việc thực hiện quy trình setup siêu thị mini, cửa hàng tạp hóa.

Trưng bày hàng tạp hóa đóng vai trò quan trọng trong việc thu hút khách hàng và tăng doanh số bán hàng. Các nguyên tắc trưng bày hàng tạp hóa cơ bản bao gồm:

Sắp xếp hàng hóa theo nhóm: Hàng hóa cùng loại nên được sắp xếp logich gần nhau, để khách hàng dễ dàng tìm kiếm và so sánh giữa các sản phẩm.

Để các sản phẩm bán tốt ở vị trí đẹp: Sản phẩm có giá trị cao hoặc được ưa chuộng thì nên được trưng bày ở các vị trí nổi bật, dễ thấy, gần với khu vực thu ngân hoặc ngay ở đầu kệ cửa hàng.

Sắp xếp sản phẩm theo kích thước: Sắp xếp sản phẩm theo nguyên tắc kích thước từ nhỏ đến lớn, từ thấp đến cao để khách hàng dễ dàng quan sát và tìm kiếm sản phẩm họ cần.

Trưng bày hàng hóa một cách gọn gàng: Hàng hóa nên được bày biện, trưng bày một cách gọn gàng, sạch sẽ và đồng bộ, giúp cho khách hàng dễ dàng nhìn thấy và tìm kiếm sản phẩm.

Đảm bảo an toàn cho khách hàng: Hàng hóa cần được trưng bày ở các vị trí có tính an toàn cao, tránh gây nguy hiểm cho khách hàng hoặc gây cản trở cho lối đi của khách.

Thường xuyên thay đổi trưng bày: Trưng bày siêu thị, hàng tạp hóa nên được thay đổi một cách thường xuyên để giúp khách hàng cảm thấy có gì đó mới lạ và hứng thú tìm kiếm, mua sắm, tăng độ hấp dẫn và thu hút khách hàng quay lại cửa hàng.

Những nguyên tắc trên giúp tăng khả năng thu hút khách hàng và tăng doanh số bán hàng trong cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini.

Trưng bày hàng hóa chuẩn siêu thị, bắt mắt, tiện lợi
Trưng bày hàng hóa chuẩn siêu thị, bắt mắt, tiện lợi

Bước 8: Nhập dữ liệu vào phần mềm quản lý bán hàng

Đây chính là bước thực hiện khó nhất, hay nói cách khác là khoai nhất, tuy nhiên 100% người mở mới cửa hàng lại nghĩ đơn giản.

Các bước nhập dữ liệu vào trong phần mềm quản lý bán hàng”

  • Nhập tên sản phẩm: Nhập theo công thức: Tên sản phẩm + thương hiệu (nếu cần) + đặc thù sản phẩm + dung tích/ trọng lượng. Ví dụ: Sữa tươi có đường Vinamlk 180ml
  • Chia giá về giá sau khuyến mại: Các đơn khó bao gồm của: Vinamilk, THtrue milk, masan, dầu ăn Cái Lân…
  • Nhập giá vốn sản phẩm: Chính là giá sau khuyến mại
  • Nhập giá bán sản phẩm: Bạn phải biết chính sách lợi nhuận của từng sản phẩm, hoặc ít nhất từng nhóm hàng, ngành hàng để làm giá bán dựa trên giá vốn đã có.
  • Nhập đơn vị: Chai, lọ, cái, hộp, lốc, thùng….
  • Nhập nhà cung cấp: Nhập thông tin của nhà cung cấp sản phẩm đó
  • Nhập nhóm sản phẩm: Đưa sản phẩm đó vào nhóm nào?

Một cửa hàng diện tích khoảng 100m2 thì có khoảng 800-1000 sản phẩm. Và đương nhiên cửa hàng phải thực hiện 1000 sản phẩm đầy đủ như trên.

Tuy nhiên đa phần do chủ quan, do chưa có kinh nghiệm nên thường sợ không kịp ngày khai trương nên đa phần các cửa hàng đều nhập liệu sai, và không đầy đủ như trên, hoặc nhầm lẫn thông tin. Ví dụ sản phẩm băng vệ sinh Diana thì cho vào nhóm ngành hàng bánh kẹo 🙂

Một số lưu ý khi nhập liệu giúp ích cho người mở mới. Nói chung khâu dữ liệu cực kỳ quan trọng, và rất rủi ro nếu làm sai, sau dễ bị khách nói khi nhầm giá, nhầm chủng loại.

  • Nhầm giá: Không chia giá của các sản phẩm có khuyến mại, dẫn đến nhầm giá bán. Ví dụ 01 sản phẩm giá gốc 15 ngàn, nhưng chương trình về chỉ còn 12 ngàn thôi, có khi chỉ bá 14 ngàn, trong khi đó lầm tưởng giá gốc nhập 15 ngàn và xây dựng giá bán 18 ngàn. Rõ ràng các cửa hàng khác chỉ bán 14 ngàn, mà cửa hàng của bạn mới mở khách hàng đang hí hửng được mua rẻ, nào ngờ ra thanh toán nó tận 18 ngàn
  • Xót mã: Có thể trong quá trình nhập dữ liệu các sản phẩm trộn màu, nhà cung cấp họ không note vào, và chúng ta nhập theo đơn dễ bị xót, và đương nhiên khi khách hàng chọn mua sản phẩm đó ra quầy thì không test ra.
  • Không xây dựng chính sách giá: Tức là khi khách mua thùng, đối với mô hình kinh doanh tạp hóa, đặc biệt là các cửa hàng ở quê, thì coi như 01 thùng đó như 01 sản phẩm. Ví dụ thùng mì tôm thì chỉ coi được lãi vài ngàn thôi. Không phải để giá gói lẻ rồi nhân với số lượng. Tức là do nguyên nhân không xây dựng chính sách giá khi khách mua số lượng nhiều.

Bước 9: Lên kế hoạch tổ chức khai trương cửa hàng

Đây là bước cuối cùng trong quy trình setup siêu thị mini cửa hàng tạp hóa, nếu các bước trên bạn hoàn thiện với kết quả tốt thì hoàn toàn có thể an tâm thực hiện buổi lễ khai trương thành công cho cửa hàng.

Chương trình khai trương cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini cơ bản bao gồm hai phần chính:

  • Tổ chức sự kiện: Tùy từng cửa hàng mà có tổ chức sự kiện: Sân khấu, múa lân, ca sỹ, MC….  và trang trí cửa hàng
  • Khuyến mại hàng hóa: Tặng quà, chiết khấu, voucher

Tổng kết

Trên đây công ty setup siêu thị ISAAC đã chia sẻ cho quý độc giả, đặc biệt các bạn đang có kế hoạch mở mới cửa hàng với nội dung quy trình setup siêu thị mini cửa hàng tạp hóa một cách khá chi tiết.

Tất nhiên đi vào thực tế triển khai sẽ còn rất nhiều các bước nhỏ cụ thể, và các vde phát sinh. Tuy nhiên, với nội dung bài viết này hy vọng giúp ích cho người đọc.

 

 

Hãy đánh giá!