Hiện nay bán hàng online không phải là một hình thức xa lạ đối với mọi người nữa. Nó còn đang trở thành xu hướng chung của xã hội. Vậy nên những người kinh doanh online cần phải học hỏi nhiều hơn nữa. Mục đích để bắt kịp với sự bùng nổ nhanh chóng này. Tất cả các mặt hàng đều được kinh doanh online. Tuy nhiên việc kinh doanh có hiệu quả hay không lại phụ thuộc ở cách vận hành cũng như nghiên cứu và triển khai hoạt động kinh doanh. Dưới đây Isaac xin tổng hợp những sai lầm thường mắc khi bán hàng online. Nếu bạn quan tâm thì cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

sai-lam-khi-ban-hang-online

Bán hàng online là gì?

Đầu tiên ta hãy định nghĩa lại khái niệm bán hàng online là gì? Bán hàng online hay còn được gọi là kinh doanh online là thuật ngữ dùng để chỉ hoạt động kinh doanh, các quy trình chuyển giao hàng hóa, giao dịch giữa người mua và người bán diễn ra trên môi trường internet. Người bán hàng online sẽ không trực tiếp gặp khách hàng của mình. Mà họ sẽ bán hàng thông qua các website, sàn giao dịch điện tử, các kênh thương mại điện tử, mạng xã hội…

Khi bán hàng online, người bán hàng có rất nhiều lợi ích. Đầu tiên là rất nhiều người sử dụng mạng internet nên việc tiếp cận khách hàng dễ dàng hơn rất nhiều. Thứ hai là hình thức này sẽ không cần thiết phải có mặt bằng. Vấn đề nhân công cũng như thời gian được tiết kiệm rất nhiều. Hơn nữa người kinh doanh online có thể bán nhiều mặt hàng cùng một lúc. Hơn nữa khả năng thu hồi vốn nhanh, vốn đầu tư lại ít và lợi nhuận thì cao.

Những sai lầm thường mắc khi bán hàng online

Khi bán hàng online cũng có rất nhiều sai lầm. Người bán hàng online dễ dàng mắc những sai lầm này mà khiến việc kinh doanh trở nên tồi tệ hơn. Dưới đây là những sai lầm thường gặp khi bán hàng online mà những người kinh doanh cần tránh.

Không tìm hiểu thị trường nên chọn nhầm sản phẩm

Đối với việc kinh doanh thì nghiên cứu thị trường luôn vô cùng quan trọng. Kể cả online hay offline. Việc này giúp người bán hàng chọn ra được sản phẩm phù hợp với việc kinh doanh của mình. Đây là một phần rất quan trọng để bắt đầu kinh doanh. Nó sẽ quyết định thành công hay thất bại của shop online. Nếu bạn bán sản phẩm mà thị trường không cần hay đã quá nhiều đối thủ thì sản phẩm đó là một sai lầm khi bán hàng online. Vậy nên bạn cần cung cấp sản phẩm mà khách hàng cần trong thời gian dài. Hay những sản phẩm hot hoặc những sản phẩm ngắm đến thị trường ngách.

Một ví dụ điển hình là sự thất bại của sốt cà chua Heinz EZ Squirt Ketchup. Heinz là công ty chế biến thực phẩm Mỹ nổi tiếng. Đầu năm 2000, công ty cho ra mắt loại sốt cà chua màu sắc sặc sỡ như tím, xanh lá. Dù sản phẩm này có thể thu hút trẻ em nhưng lại không đủ hấp dẫn với số đông để thành công trên thị trường. Đây chính là bài học về tầm quan trọng của việc nghiên cứu thị trường.

Đặc biệt với ngành kinh doanh thời trang online, nếu bạn chọn nhầm sản phẩm đã bão hòa thì chắc chắn thất bại. Thị trường kinh doanh thời trang vốn bản thân nó đã cạnh tranh rất khốc liệt. Nếu cung cấp sản phẩm “ăn theo” số đông trong khi đối thủ đã rất thành công thì shop online của bạn sẽ gặp tình trạng tồn kho hàng, lỗ vốn.

Một mình làm tất cả khi bán hàng

Khi mới bắt đầu kinh doanh online, bạn thường có xu hướng một mình đảm nhiệm hết tất cả các vai trò để tiết kiệm chi phí. Nhập hàng, kiểm tra hàng hóa, đăng tải sản phẩm, chốt đơn, gửi hàng… Nếu gian hàng với quy mô nhỏ, chục sản phẩm thì có thể quản lý được. Nhưng liệu làm một mình có ổn và tốt hơn không? Trong khi bạn có ý định bán hàng online chuyên nghiệp, kiếm trăm triệu doanh thu mỗi tháng. Để không bị quá tải, bạn nên có thêm người hỗ trợ giúp.

mot-minh-lam-tat-ca

Sai lầm khi bán hàng online – Bỏ qua nghiên cứu đối thủ

Sai lầm thứ hai mà người kinh doanh dễ mắc phải là bỏ qua nghiên cứu đối thủ cạnh tranh. Trước khi kinh doanh online, bạn hãy nhìn quanh để thấy mình cần đối đầu với những ai chưa. Nếu bạn không làm điều đó thì đó là một sai lầm cực lớn. Bạn không phải là người duy nhất cung cấp sản phẩm trên thị trường. Trước bạn thậm chí có nhiều người đang kinh doanh tốt hơn với quy mô lớn và giá cả cạnh tranh. Vì thế chẳng có lý do gì khiến khách hàng chọn bạn thay vì những đối thủ mạnh kia.

Bạn phải phân tích được đối thủ của mình. Đối thủ cạnh tranh của bạn cung cấp những sản phẩm cùng ngành hàng thì:

– Họ có bán những sản phẩm giống bạn hay không?

– Sản phẩm được bán với giá nào?

– Có đang áp dụng chương trình khuyến mãi nào không?

Từ đó tiến hành phân tích điểm mạnh, điểm yếu, nguy cơ và cơ hội sẽ giúp bạn đề ra phương án đối phó. Nắm được điểm yếu của đối thủ, phát triển điểm mạnh của bản thân để thỏa mãn nhu cầu của khách hàng sẽ là lợi thế lớn cho sản phẩm của bạn cạnh tranh trên thị trường. Vậy nên nếu bạn thấy đối thủ của mình sử dụng hình ảnh không đẹp, hãy đầu tư nhiều hơn vào hình ảnh quảng bá để sản phẩm của bạn bắt mắt hơn khi người tiêu dùng chọn lựa.

 Không nắm rõ chân dung khách hàng – sai lầm khi bán hàng online

Khách hàng chính là cốt lõi của việc kinh doanh. Vậy nên bạn cần nắm rõ được chân dung khách hàng của mình. Khi bạn kinh doanh mặt hàng nào đó thì nó đều nhắm tới một nhóm đối tượng nhất định. Nếu bạn không biết khách hàng là ai và họ muốn gì thì sẽ dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng.

Nếu bạn vẫn chưa hình dung ra chân dung khách hàng của bạn là những ai, thì hãy trả lời những câu hỏi sau để tìm ra đáp án:

– Khách hàng của bạn quan tâm điều gì?

– Khách hàng của bạn là ai?

– Điều gì khiến khách hàng mua hàng của bạn?

– Khách hàng của bạn sống ở đâu ?

– Khách hàng của bạn muốn được thoả mãn điều gì?


Bạn trả lời được càng nhiều câu hỏi, bạn sẽ càng hiểu và nắm được phương pháp tiếp cận khách hàng nhanh chóng và hiệu quả. Khi thấy rõ bức chân dung chi tiết về đối tượng mục tiêu, tất cả những gì bạn cần làm là thỏa mãn những nhu cầu, băn khoăn hay mong muốn của họ.

chan-dung-khach-hang

Không biết làm marketing

Hiện nay đang là thời đại công nghệ 4.0. Đây là thời đại rất nhiều thứ được số hóa. Vậy nên nếu bạn không biết cách làm marketing thì rất khó duy trì sự phát triển của shop online. Các hình thức chạy quảng cáo Facebook, Zalo… hay đăng ký kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử lớn hiện nay đều là những cách marketing vô cùng tốt. Marketing tốt là cách tốt nhất để đưa sản phẩm của bạn tiếp cận đến nhiều khách hàng hơn.

Có rất nhiều shop đã thành công trên kênh bán Facebook và Zalo. Tuy nhiên, không ít cửa hàng thất bại và phải đóng cửa gian hàng vĩnh viễn khi mắc phải sai lầm trong bán hàng online. Khác với việc có cửa hàng trực tiếp, bán hàng trên mạng xã hội, sàn điện tử bạn phải tuân thủ theo quy định chung. Từ việc hình ảnh cam kết chụp thật, content giới thiệu sản phẩm tự viết đến việc niêm yết giá cả chính xác cho từng sản phẩm.

Kết luận

Kinh doanh chưa bao giờ là dễ dàng. Mà bán hàng online là một hình thức kinh doanh mới nên người bán hàng có thể dễ dàng mắc những sai lầm. Nếu bạn chú ý và tìm được ra những sai lầm đó thì nó hoàn toàn có thể khắc phục được. Trên đây là những sai lầm trong bán hàng online mà Isaac đã tổng hợp được. Bạn có thể nhìn vào đó để tránh những sai lầm đó. Hy vọng những thông tin trên có ích cho bạn. Từ đó việc kinh doanh của bạn chắc chắn sẽ thành công. Mong việc kinh doanh online của bạn sẽ thành công thuận lợi.