Làm thế nào có thể tìm được những nguồn hàng để kinh doanh trên mạng? Đôi khi công việc tìm kiếm này rất khó khăn. Đối với các “lính mới”, công việc này có thể sẽ hơi phức tạp một chút. Vì thế, để quy trình được dễ dàng hơn, ISAAC sẽ chia sẻ cách lên ý tưởng và những nguồn hàng giúp tìm ra các sản phẩm tốt nhất cho việc kinh doanh của bạn. Xem ngay phương pháp tìm kiếm sản phẩm bán hàng online hiệu quả dành cho bạn.

Sản phẩm trong bán hàng online

Tiêu chí tìm kiếm sản phẩm bán hàng

Sản phẩm có giá trị, giải quyết vấn đề khách hàng

Trước khi quyết định lựa chọn sản phẩm nào. Hãy thử đặt mình vào vị trí người mua và trả lời câu hỏi: Sản phẩm này có giá trị những gì ?. “Sản phẩm này giải quyết vấn đề gì cho khách hàng?”.

Bước đầu tiên để nắm được kinh doanh online mặt hàng gì nhất quyết phải trả lời hai câu hỏi trên nhé. Biết đâu, ý tưởng sản phẩm kinh doanh tuyệt vời có thể đến từ chính những phiền phức mà hàng ngày bạn đang gặp phải. Nó không nhất thiết phải là những thứ “ Đao to, búa lớn ”.

Nắm bắt xu hướng thị trường

Kinh doanh online những mặt hàng gì? Tuyệt vời nhất là bạn kịp thời bắt trend và cung cấp sản phẩm cho thị trường đúng lúc. Bạn có thể “đi tắt đón đầu xu hướng” bằng việc cập nhật mẫu sản phẩm lên Website thương mại điện tử.

Nhược điểm lớn là kinh doanh theo trend, sản phẩm có thể nhanh chóng lỗi Mốt. Nhưng lợi nhuận đem lại rất đáng kể nhất là với chủ shop, chủ doanh nghiệp kinh doanh nhỏ. Những xu hướng dễ viral nhất hiện nay ở các mảng: Công nghệ, thiết bị sinh tồn, “vintage”, cuộc sống khỏe mạnh – healthy living phục vụ giới trẻ.

Xác định và phục vụ phân đoạn khách hàng phù hợp

Những sản phẩm đánh vào đúng phân khúc khách hàng thường thành công trên thị trường thương mại điện tử. Chẳng hạn như, Evashoes là một thương hiệu chuyên bán giày nữ dành cho các cô nàng công sở. Không giống với bất cứ đơn vị nào khác trên thị trường. Bạn có thể tìm thấy một đôi giày đi làm, với đủ kiểu dáng chỉ trong vòng 1 nốt nhạc khi tham khảo website của họ. Tội gì mà không học theo họ nhỉ? Đây là một kinh nghiệm bán hàng online tuyệt vời.

Sản phẩm đáp ứng nhu cầu của khách hàng

Một con đường kinh doanh online vững chắc là phục vụ cho niềm đam mê của khách hàng. Hoặc thậm chí là thú vui của họ. Người mua hàng thường “vung tiền” nhiều hơn cho những thú vui “tội lỗi” của họ.

Ví dụ, đồ chơi xe máy cho nhóm thích chơi xe, hoặc bàn phím nổi cho đội thích sưu tập đồ công nghệ. Đây là đối tượng khách hàng tiềm năng dễ phát triển lòng trung thành sâu sắc với thương hiệu của bạn.

Tìm sản phẩm có tiềm năng xây dựng thương hiệu

Thương hiệu là “Cái hiệu được thương”, được người ta nhớ đến, mua hoài, mua mãi. Bởi thế, tạo ra một thương hiệu là đặc biệt quan trọng nếu như bạn đang có ý định theo đuổi việc kinh doanh online đầy rẫy cạnh tranh.

Xây dựng thương hiệu đáng nhớ không đơn thuần là quảng bá tên tuổi trên mạng xã hội. Tạo một cái tên shop online bắt tai mà bạn cần dành thời gian để nghiên cứu và thực sự tìm hiểu về khách hàng mục tiêu.

Tìm sản phẩm mà bạn và người khác cùng đam mê

Hãy trung thực! Khi bắt đầu việc kinh doanh của riêng bạn lâu dài sẽ gặp nhiều khó khăn. Cứ đi tìm những người có niềm đam mê với sản phẩm kinh doanh giống bạn. Không chắc họ sẽ giúp nhưng họ sẽ có cách giúp bạn vượt qua khó khăn giai đoạn mới bắt đầu bán hàng online. Mà còn giúp bạn dễ dàng hơn trong việc tạo ra một thương hiệu. Chia sẻ với mọi người xung quanh về sản phẩm một cách hấp dẫn và có ý nghĩa. Vì thế, ngay khi có ý tưởng về sản phẩm, đừng ngần ngại chia sẻ với mọi người.

Cần bao nhiêu vốn để bắt đầu?

Sẽ không có câu trả lời cụ thể, vì nó tùy thuộc vào ngách, mặt hàng và nguồn lực tài chính của mỗi cá nhân. Mình sẽ phân thành 3 loại:

Chi phí đầu tư cho kiến thức

Nếu bạn không có những kiến thức & hiểu biết nhất định, bạn giống như ra trận mà không cầm súng vậy.

Bán hàng online ở giai đoạn khởi nghiệp nếu chỉ mới làm cá nhân hoặc nhỏ lẻ 3-4 người. Đồng nghĩa bạn cần làm các công việc sau đây:

  • Tìm & tối ưu nguồn hàng
  • Triển khai Digital Marketing & bán hàng
  • Quản lý kho vận.

Chi phí chuẩn bị nguồn hàng

Tùy vào mặt hàng mà bạn kinh doanh, bạn chỉ cần dưới 20 triệu là có thể triển khai.

Hoặc nếu bạn muốn kinh doanh nhỏ, nhập số lượng hàng hóa ít, thì cần vốn khoảng 20-50 triệu.

Còn nếu bạn muốn nhập đa dạng hàng hóa hơn cho cùng 1 ngách, thoải mái hơn về tâm lý và giảm gánh nặng tồn hàng thì sẽ phải chuẩn bị hơn 50 triệu hoặc tốt nhất là trên 100 triệu.

Chi phí marketing

Tiếp đến là các chi phí marketing bạn sẽ phải chi trả để có được khách hàng.

Tất nhiên là có nhiều cách miễn phí dựa vào website và nền tảng mạng xã hội để tiếp cận đến nhiều người khác.

Mà chi phí cho những nền tảng quảng cáo này không bao giờ là đủ. Nếu chi tiền mà cứ có lãi thì cứ tiếp tục chạy mạnh.

Những cách tìm sản phẩm hot bán chạy trên kênh online

Nghiên cứu sản phẩm tiềm năng thông qua Google Trends

Có những hàng hóa được tiêu dùng nhiều theo từng thời điểm trong năm (gọi cách khác là theo mùa vụ). Hoặc theo xu hướng mới nhất. Bạn có thể sử dụng công cụ Google Trends để phân tích xu hướng quan tâm của dư luận để định hướng tiếp thị sản phẩm hợp với xu hướng.

Công cụ này sẽ cung cấp cho bạn những số liệu về từ khóa tìm kiếm, số lượng tìm kiếm, thời điểm tìm kiếm cao nhất,… Xu hướng được hiển thị từ Google Trends sẽ giúp bạn dự báo được sự biến động về doanh số sản phẩm trong thời gian sắp tới.

Theo dõi xu hướng tiêu dùng qua những ấn phẩm trực tuyến

Jungle Scout liệt kê tất cả các sản phẩm, cửa hàng cần nghiên cứu chỉ trong vài giây. Nó cung cấp những con số “biết nói” để bạn biết được khách hàng đang thích gì?, quan tâm gì?, mức giá có thể cạnh tranh được không hay khám phá lợi thế cạnh tranh từ đối thủ hoặc những cửa hàng bán chạy. Từ đó, bạn sẽ tìm ra những sản phẩm hot nhất và tiềm năng để kinh doanh hiệu quả. Công cụ phải trả phí và được dùng thử miễn phí trong vòng 14 ngày.

Nghiên cứu sản phẩm thông qua các trang website/sàn thương mại điện tử tuyển chọn sản phẩm

Các trang web tuyển chọn sản phẩm cùng đề xuất những dữ liệu giá trị. Tương tự như các trang web thu thập phản hồi người dùng phía trên. Tuy nhiên, những trang web tuyển chọn sản phẩm thường chỉ tập trung thể hiện đánh giá người dùng cho một sàn thương mại điện tử nhất định.

Vì vậy, những trang web này rất phù hợp khi bạn đã xác định được thị trường chính mà mình sẽ kinh doanh. Nhiều số liệu hữu ích về những sản phẩm hot nhất sẽ được thống kê rõ ràng. Từ đó, bạn sẽ tìm ra nhiều “ngách” thị trường hấp dẫn để bán trên một vài sàn thương mại điện tử. Dưới đây là 2 trang website tuyển chọn sản phẩm tiêu biểu:

Canopy: Liệt kê những sản phẩm hot nhất trên Amazon.

Thieve: Liệt kê những sản phẩm hot nhất trên AliExpress; ngoài ra còn có thêm nhiều thông tin đặc biệt khác.

Nghiên cứu sản phẩm thông qua đánh giá của người dùng

Những trang web chuyên thu thập đánh giá từ người dùng sẽ là nguồn thông tin tuyệt vời khi nghiên cứu sản phẩm. Đây là những mong đợi, phản hồi thật từ người dùng rất cần thiết để bạn hoàn thiện ý tưởng bán hàng online cho sản phẩm của bạn. Dưới đây là một số trang website chứa dữ liệu phản hồi, đánh giá từ người dùng:

  • Tryandreview
  • Opinionhero
  • Sampling

Việc xem xét phản ứng của người tiêu dùng với những “ngách” hàng khác nhau, bạn có thể lựa chọn được một số sản phẩm tiềm năng. Và bạn có thể nhập về một lượng nhỏ sản phẩm mẫu và thăm dò phản ứng; sự phản tâm của khách hàng.

Là một “doanh nhân trực tuyến vừa chớm nở”, có khá nhiều bài tập về nhà cần hoàn thiện và bước đầu tiên cần làm trước khi bắt đầu kiếm tiền là làm quen với website bán hàng.