Trong thời buổi 4.0 hiện nay, nhiều doanh nghiệp không còn ưa chuộng hình thức kinh doanh truyền thống nữa và thay vào đó là kinh doanh online. Nói cách khác bán hàng trên các sàn thương mại điện tử đã và đang trở thành xu hướng mới của các tổ chức và cá nhân.

Tại sao các doanh nghiệp lựa chọn kinh doanh trên sàn thương mại điện tử? Kinh nghiệm bán hàng trên các sàn thương mại điện tử là gì? Bài viết dưới đây ISAAC sẽ cung cấp cho bạn tất cả những kiến thức quan trọng nhất khi mới bước chân vào sàn thương mại khổng lồ này.

Bán hàng trên sàn thương mại điện tử

Bản chất các kênh thương mại điện tử

Khác với kinh doanh truyền thống, gian hàng của doanh nghiệp trên sàn thương mại điện tử không cần đến mặt bằng. Các sản phẩm được bày bán và quảng bá trực tiếp qua các website hoặc các chợ điện tử. Khách hàng chủ động tìm kiếm và mua bán hàng hóa dễ dàng chỉ qua vài cái click chuột.

Tùy thuộc vào nguồn vốn khác nhau các doanh nghiệp có thể đầu tư vào một hay nhiều loại thị trường điện tử. Phổ biến nhất hiện nay có hai loại là sàn giao dịch và các website.

Làm thế nào để bán hàng hiệu quả trên các sàn thương mại điện tử?

Nghiên cứu thị trường và các đối thủ

Khi mới bước chân vào sàn kinh doanh hiện đại này điều đầu tiên là đi học hỏi xem các ông lớn đang làm gì?. Ba sàn thương mại điện tử lớn nhất hiện nay có thể kể đến là: Tiki, Shopee và Lazada. Hãy nhìn cách họ triển khai kế hoạch và cách chiến dịch để tự lấy kinh nghiệm cho hoạt động kinh doanh của mình.

Hiểu rõ đặc điểm của khách hàng thương mại điện tử

Khách hàng không có thời gian

Bản chất của các trang thương mại điện tử là tối ưu quá trình trao đổi giữa người mua và người bán. Chính vì vậy đặc điểm đầu tiên ta phải nhắc đến là những khách hàng không có thời gian. Vì bận rộn công việc, cuộc sống nhiều người tiêu dùng không có thời gian để đi chọn lựa sản phẩm tại các cửa hàng truyền thống. Các trang thương mại sinh ra giúp họ tối ưu chi phí thời gian và tiền bạc.

Khách hàng lười nhác

Từ khi có sự xuất hiện của các trang thương mại điện tử hầu hết người tiêu dùng đều bị hằn sâu ý nghĩ ” mua trên mạng cái gì cũng có”. Tâm lý này khiến cho một số tập khách hàng trở nên “lười nhác”. Thay vì phải đi vài vòng siêu thị hay các khu chợ, họ chỉ cần lên các trang thương mại điện tử tìm kiếm, lựa chọn và đặt mua. Chỉ trong vài giờ đồng hồ nhu cầu của họ đã được thỏa mãn. Đây cũng chính là lý do các sàn thương mại điện tử nhanh chóng nhận được sự đón nhận của khách hàng.

Khách hàng có tính tò mò

Thay đổi thói quen mua hàng của người tiêu dùng không phải điều dễ dàng. Những khách hàng có đặc điểm này thường nghe người khác kể lại trải nghiệm mua hàng online. Họ sẽ thử mua trên các trang thương mại điện tử. Nếu bạn truyền tải được tiện ích mua hàng và làm hài lòng được họ thì đây sẽ là tập khách hàng tiềm năng của bạn trong tương lai.

Những đặc điểm khác

Hãy kết hợp với việc tìm kiếm thông tin khách hàng để biết được sở thích của họ. Nghiên cứu và tìm hiểu thói quen mua hàng của họ là gì? Họ thích những sản phẩm như thế nào? Họ có gặp khó khăn gì trong quá trình mua hàng hay không?. Việc khắc họa rõ chân dung khách hàng sẽ giúp hoạt động kinh doanh hiệu quả hơn.

Để làm được điều đó ngày nay có rất nhiều công cụ hữu ích. Đơn giản nhất vẫn là thông qua các trang mạng xã hội Facebook, Zalo,…; Bởi lẽ họ thường công khai mọi thông tin cá nhân trên đây.

Xây dựng lòng tin cho khách hàng.

Giữa vô vàn các chọn lựa hãy khiến khách hàng tin tưởng vào bạn. Người tiêu dùng ngày nay rất tinh tế, họ dễ dàng nhận ra doanh nghiệp nào đem lại cho họ nhiều lợi ích nhất. Chính vì vậy thay vì đóng vai trò là người bán hãy là người bạn giúp khách hàng nhận được những gì tốt nhất.

Thay vì quá đặt nặng vấn đề lợi nhuận lên hàng đầu hãy quan tâm đến khách hàng của bạn. Nếu bạn không khiến họ là duy nhất thì họ cũng không cho bạn là lựa chọn cuối cùng. Lòng tin của khách hàng sẽ là lợi ích lâu dài cho hoạt động kinh doanh.

Đừng bán sản phẩm hãy bán giá trị của chúng

Trên các trang thương mại điện tử các hàng nghìn sản phẩm cho khách hàng lựa chọn. Vì vậy nếu bạn bán sản phẩm thì đó là hướng đi sai lầm. Điều duy nhất mà khách hàng nhận ra bạn giữa vô vàn đối thủ khác là giá trị của bạn. Hãy bán thứ họ cần chứ không đơn giản là bán thứ bạn có. Làm sao để cùng một sản phẩm nhưng bạn mang đến cho họ nhiều giá trị hơn.

Có rất nhiều cách để bạn lôi kéo khách hàng về phía mình bằng các dịch vụ đi kèm sản phẩm:

  • Đầu tư kỹ lưỡng cho hình ảnh sản phẩm
  • Cung cấp đầy đủ thông tin sản phẩm trên trang thương mại điện tử
  • Tạo điều kiện mua hàng thuận lợi nhất cho người tiêu dùng
  • Tặng kèm những dịch vụ sau bán chu đáo như: free ship, bảo hành, đổi trả,…
  • Chủ động liên hệ với khách hàng về sản phẩm
  • Thường xuyên cập nhật sản phẩm mới với khách hàng trung thành.

Đẩy mạnh xúc tiến bán

Khuyến mãi luôn là mồi nhử thu hút và thúc đẩy quyết định mua hàng. Người tiêu dùng thường có tâm lý mua được món hàng NGON – BỔ – RẺ. Chính vì vậy các chương trình giảm giá, ưu đãi rất hiệu quả. Hãy cố gắng tạo các mã SALE hoặc tích điểm cho những khách hàng trung thành. Khi tập khách hàng này đủ lớn sức lan truyền thông tin về doanh nghiệp của bạn là rất nhanh.

Như vậy để cạnh tranh với những đối thủ mạnh trên sàn thương mại điện tử hãy trang bị cho mình những kinh nghiệm nhất định. Khi đã có bước đi rõ ràng hoạt động kinh doanh sẽ thành công.

Trên đây là những kinh nghiệm bán hàng trên sàn thương mại điện tử ISAAC GROUP rút ra được từ nhiều năm hoạt động. Chúc các bạn vận dụng thành