Trong quá trình mua sắm sản phẩm, khách hàng bị tâm lý chi phối rất nhiều. Khi đã bị thu hút quá mạnh thì lý trí sẽ nhường tất cả cho cảm xúc. Và cảm xúc đó bắt nguồn từ tâm lý khách hàng. Vậy chúng ta có thể áp dụng những tâm lý học nào vào bán hàng để đạt được doanh số khủng? Hãy cùng ISAAC GROUP  tìm hiểu tại bài viết này nhé!

Tâm lý học đám đông

Tâm lý đám đông được hiểu là hành xử của một người bình thường trong những hoạt động tập thể. Hay có thể hiểu rộng ra: “hành vi của đám đông tác động mạnh mẽ đến hành vi của cá nhân”. Và điều này được áp dụng vào bán hàng đã đem lại hiệu quả rất tốt. Khi áp dụng tâm lý học đám đông vào bán hàng, chúng ta có rất nhiều cách thực hiện.

Với các cửa hàng offline, một ví dụ mà chúng ta thấy rất rõ như sau:

“Trên cùng một đoạn đường, có ba cửa hàng kinh doanh quần áo nữ. Trong đó có một cửa hàng rất đông khách, hai cửa hàng bên cạnh rất đìu hiu. Cửa hàng đông khách thì ngày càng đông hơn, các cửa hàng còn lại rất thưa thớt. Phải chăng chỉ là những vị khách không vào được cửa hàng đông ghé tạm cửa hàng vắng.”

Còn với bán hàng online thì shop nào có nhiều khách hàng để lại bình luận, rate cao, số lượng tiêu thụ lớn được chú ý đầu tiên. Vì tâm lý của khách hàng rất giống nhau. Ở đâu bán được nhiều, khách hàng sẽ quy cửa hàng đó vào nơi mua sắm uy tín hơn.

-> Xem ngay cách thu hút khách hàng mới

Tâm lý học đám đông
Tâm lý học đám đông

Tâm lý học khan hiếm

Sự khan hiếm được các nhà kinh doanh sử dụng trong những bài quảng cáo, tiếp thị theo mùa vụ. Với những khẩu hiệu như: “Chỉ còn từng ấy sản phẩm,..”, “Chỉ còn bao nhiêu thời gian..”. Hay có thể mạnh mẽ hơn: “Chỉ một ngày duy nhất”, “Chỉ còn 10 sản phẩm cho 10 vị khách nhanh tay nhất”. Những khẩu hiệu này tác động rất mạnh tới tâm lý khách hàng. Khách hàng thường sẽ có cảm nghĩ “mua nhanh không hết”, “không mua thì tiếc”, “rẻ không mua thì phí”…

Tạo sự khan hiếm cho sản phẩm, việc bán hàng sẽ trở nên nhộn nhịp hơn. Khi sản phẩm dù còn rất nhiều, nhưng khi tạo được sự khác hiếm và sự ham muốn từ khách hàng, chúng ta sẽ đạt được doanh số ngoài mong đợi.

Tâm lý học dựa trên sự lo lắng

Với những sản phẩm tác động trực tiếp tới thị yếu cấp bách của khách hàng, chúng ta chỉ cần chạm vào đúng chỗ đó. Chạm đúng sự lo lắng của khách hàng sẽ họ sốt sắng tìm kiếm. Đặc biệt là đối với phái đẹp sự lo lắng dẫn đến hành vi mua hàng nhanh hơn phái mạnh. Vì thế, các hãng mỹ phẩm, thời trang nữ sử dụng tâm lý này khá nhiều.

Sản phẩm nào cũng có thể sử dụng được tâm lý học dựa trên sự lo lắng của khách hàng. Nhưng chú ý không nên tạo cảm giác quá lo lắng, bất an cho khách hàng. Chúng ta cần sử dụng vừa phải, chạm đúng và đủ sẽ đem lại kết quả tốt nhất.

Tâm lý học đáp trả

Đây là tâm lý chung của đại đa số chúng ta, nó thể hiện sự cho và nhận. Khi khách hàng đã chấp nhận sản phẩm của mình, chúng ta nên cho đi nhiều hơn. Cho đi ở đây để tăng sức tiêu thụ của khách hàng, cho đi để nhận lại nhiều hơn.

Các doanh nghiệp thúc đẩy sản lượng bán và doanh thu nhờ áp dụng hiệu quả tâm lý học đáp trả. Chúng ta có thể sử dụng những cách sau đây:

  • Làm thẻ thành viên cho khách hàng của mình: thẻ tích điểm mỗi lần mua sắm được quy đổi ra tiền, giảm giá,..
  • Các loại voucher hấp dẫn vào các dịp đặc biệt
  • Trò chơi có quà cho khách hàng,…

Tâm lý học cấp bách

Sự cấp bách là một phần của sự khan hiếm. Khi chúng ta tạo ra sự khan hiếm, đi kèm với thời gian gấp rút, số lượng có hạn sẽ trở thành sự cấp bách trong tư duy của khách hàng. Nhiều khách hàng trần trừ, do dự rất lâu mới đưa ra quyết định mua hay không. Cho nên sự cấp bách áp dụng vào thời điểm này sẽ thúc dục khách hàng đưa ra quyết định nhanh hơn.

Tâm lý học cấp bách

Tâm lý học khuyến khích sự tưởng tượng

Sự tưởng tượng trong phần này được hiểu là hình dung về sản phẩm. Được áp dụng khi khách hàng không được trực tiếp dùng thử và cảm nhận về sản phẩm. Vì thế, để khách hàng có cái nhìn khách quan nhất, chúng ta cần mô tả sản phẩm chi tiết, dễ hình dung. Các nhà kinh doanh có thể đầu tư mạnh tay hơn để làm những video về sản phẩm. Đây là một trong những cách tốt nhất để khách hàng có thể cảm nhận được sản phẩm.

Tâm lý học mua hàng với thương hiệu uy tín

Các thương hiệu lớn có chỗ đứng trên thị trường luôn nhận được sự tin tưởng của khách hàng. Chúng ta nên sử dụng tối đa lợi thế từ các thương hiệu lớn để quảng bá. Khi kinh doanh các sản phẩm của thương hiệu uy tín thì chính những hành vi kinh doanh của chúng ta cần rõ ràng. Kinh doanh hàng chính hãng, sản phẩm tốt, thương hiệu nổi tiếng. Không nên dựa hơi thương hiệu để thổi phồng chất lượng sản phẩm của mình. Khi khách hàng phát hiện sẽ dẫn đến sự tẩy chay.

Trên đây là 7 tâm lý cơ bản được áp dụng vào bán hàng đem lại doanh số khủng. Mong rằng các bạn có thể áp dụng vào mô hình kinh doanh của mình. Và đạt được nhiều thành công trong bán hàng. Luôn đồng hành cùng ISAAC GROUP để cập nhật những thông tin bổ ích về kinh doanh.

Bạn có thể xem thêm: 7 lý do kinh điển thất bại trong kinh doanh