Đại dịch Covid – 19 đã thay đổi hoàn toàn những cuộc chơi trên thị trường bán lẻ. Nhiều cửa hàng kinh doanh mặt phố, trung tâm thương mại phải đóng cửa bởi phải cách ly xã hội. Nhưng Tiki lại đạt kỷ lục 4.000 đơn hàng/phút. Quả thật là thay đổi mang tính lịch sử trên thị trường bán lẻ thời điểm hiện tại. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn chi tiết về sự thay đổi trên thị trường bán lẻ hiện nay. Vậy nên cùng xem ngay nhé!

Thương mại điện tử đạt 4.000 đơn hàng/phút – Thay đổi mang tính lịch sử trên thị trường bán lẻ

Đây là con số kỷ lục từ trước đến nay cho nền tảng thương mại điện tử. Nhưng trước hết hãy xem xét một vài điều về nền kinh tế của nước ta thời điểm này

Nền kinh tế Việt Nam trong mùa dịch

– Theo Tổng cục thống kê Việt Nam, doanh thu bán lẻ của ngành hàng dịch vụ lưu trú, ăn uống và lữ hành lần lượt giảm 9,6% và 27,8% trong quý I/2020 so với cùng kỳ năm ngoái.

– Lưu lượng khách đến mua sắm ở các Trung tâm thương mại (TTTM) tại TP.HCM và Hà Nội đều giảm. Theo ghi nhận của CBRE Việt Nam, thì lượng khách giảm xấp xỉ 80% trong giai đoạn dịch bệnh diễn ra.

– Theo dự báo của CBRE Việt Nam, nếu dịch bệnh có thể được kiểm soát trong quý II/2020, nhiều khả năng tỷ lệ trống tại khu vực trung tâm sẽ được giữ ổn định đến cuối năm. Trong khi đó tỷ lệ trống tại khu ngoài trung tâm có thể sẽ tăng nhẹ 1-2 điểm %.

– Trường hợp dịch bệnh kéo dài tới tháng 9/2020, tỷ lệ trống sẽ tăng ở cả hai thị trường. Trong đó tỷ lệ trống tại khu ngoài trung tâm sẽ tăng mạnh hơn, từ 5-7 điểm %. Đồng thời, nguồn cung tương lai tại TP.HCM sẽ giảm 76%. Và có thể sẽ không có thêm dự án mới tại Hà Nội.

thay-doi-tren-thi-truong-ban-le

Sự tăng trưởng của những sàn thương mại điện tử

Doanh số bán lẻ sụt giảm đã trở thành đòn bẩy cho sự tăng trưởng của lĩnh vực thương mại điện tử và kinh doanh mua sắm trực tuyến. Từ đó hỗ trợ hoạt động bán hàng của nhiều cửa hàng trong thời kỳ đại dịch bùng phát.

– Tại thị trường Việt Nam, trong số những công ty có tiếng trong lĩnh vực thương mại điện tử, Tiki tăng trưởng với tốc độ nhanh nhất. Và đạt kỷ lục 4.000 đơn hàng / phút. Trong khi đó SpeedL và Saigon Co-op đang tăng dần theo hệ số nhân trong kênh bán hàng trực tuyến. Mặt khác, Grab kích hoạt nền tảng mới “GrabMart”. Từ đó đáp ứng nhu cầu mua sắm đồ ăn tại nhà của khách hàng.

– Tại thị trường châu Á – Thái Bình Dương, bán lẻ đa kênh và bán lẻ trực tuyến phát triển khá tốt trong mùa dịch. Từ sản phẩm tiêu dùng, mỹ phẩm đến sản phẩm cao cấp (như ô tô); dịch vụ tham quan bảo tàng; tham quan bất động sản… tất cả đều có thể sử dụng nền tảng bán lẻ trực tuyến.

Về dài hạn, sự tăng trưởng doanh thu thương mại điện thử sẽ là một nền tảng vững chắc cho bất kỳ sự phát triển nào trong tương lai ở thị trường bán lẻ.

Nhiều cửa hàng trả mặt bằng trong kênh truyền thống

Việc trả lại mặt bằng trong các trung tâm mua sắm rất ít. Bởi vì người thuê sẽ được hỗ trợ để giảm hoặc miễn tiền thuê trong thời gian giãn cách xã hội. Tuy nhiên, việc trả mặt bằng kinh doanh nhà phố diễn ra nhiều hơn. Chủ yếu đến từ các hộ kinh doanh nhỏ lẻ không có tiềm năng duy trì kinh doanh lâu dài.

Kể từ khi Chính Phủ ra lệnh giãn cách xã hội, hầu hết các ngành công nghiệp đã buộc phải đóng cửa. Trừ những trường hợp cần thiết là các ngành thiết yếu. Thu nhập sụt giảm khiến người thuê không chịu được áp lực tiền thuê. Từ đó dẫn đến việc phải trả mặt bằng trước hạn.

Để duy trì mức độ “tồn tại” của doanh nghiệp thì việc trả, nhượng mặt bằng là điều bắt buộc. Điều này thường xảy ra ở các nhà hàng, quán bar, beer club,…. Nó so với các mô hình khác thì tỷ lệ này cao tới 90%.

Đối với các thương hiệu kinh doanh theo chuỗi, việc đóng cửa một số cửa hàng nhà phố và phối hợp tổ chức lại hoặc cắt giảm lương nhân viên cũng là một giải pháp ngắn hạn để ổn định ngân sách. Vì nguồn ngân sách đang có nhiều khó khăn.

mat-bang-kinh-doanh

Nguồn thu từ mặt bằng cho thuê giảm mạnh – Sự thay đổi trên thị trường bán lẻ

Mặc dù giãn cách xã hội đã giảm bớt vào cuối tháng nhưng hầu hết các ngành công nghiệp vẫn không cho phép kinh doanh như bình thường. Doanh thu tháng 4 dự kiến ​​sẽ giảm 90-100% so với cùng kỳ năm ngoái và giảm 60-70% so với tháng 3. Tình hình hiện nay buộc các chủ đầu tư phải tiếp tục áp dụng các chính sách ưu đãi để giảm bớt gánh nặng về chi phí cũng như tạo thời gian phục hổi để người thuê vượt qua khó khăn.

– Vào tháng 2, chủ đầu tư vẫn còn tâm lý dè chừng và chưa thực sự đưa ra một tín hiệu cụ thể nhằm hỗ trợ về giá cho khách thuê.

– Đến tháng 3, khi Chính Phủ đưa ra quyết định đóng cửa các địa điểm vui chơi, ăn uống và giải trí. Chủ đầu tư đã bắt đầu đưa ra các chính sách hỗ trợ dao động từ 10-30% chi phí thuê. Phần trăm tùy vào lĩnh vực với mức độ ảnh hưởng khác nhau.

– Sang tháng 4, nhiều chủ đầu tư sẵn sàng đưa ra mức hỗ trợ lên đến 50-100% tiền thuê mặt bằng. Đối với mặt bằng nhà phố, mức giảm còn tùy thuộc chủ nhà. Và ghi nhận thường rơi vào 20-30% nếu có giảm. Bên cạnh đó, chủ đầu tư đã phải trở nên linh hoạt hơn trong điều khoản đặt cọc, thanh toán và tích cực hỗ trợ khách thuê dưới nhiều hình thức.

doanh-thu-sut-giam

Lời kết

Qua bài viết trên đây chúng ta cũng thấy rõ là đại dịch Covid-19 đã thay đổi thị trường bán lẻ một cách toàn diện như thế nào. Một sự thay đổi mang tính lịch sử. Nhưng nó không mang ý nghĩa tích cực mà mang theo ý nghĩa tiêu cực. Mong rằng những thông tin mà Isaac chia sẻ trên đây có thể giúp bạn nắm rõ hơn về thị trường bán lẻ hiện nay. Nếu bạn cũng đang kinh doanh thì chúc bạn không bị lung lay vì đại dịch Covid-19 nhé!