Những nhà kinh doanh, marketer luôn phải cập nhật; thấu hiểu những đặc điểm trong hành vi của các thế hệ; và mỗi cá nhân người tiêu dùng sẽ là căn cứ; nền tảng quan trọng giúp có thể chinh phục được họ và đạt được những mục tiêu của doanh nghiệp. Thế hệ người tiêu dùng mới có những thay đổi nhất định để bắt kịp với những xu hướng mới. Liệu các nhà kinh doanh có thực sự biết rõ ràng chân dùng thế hệ người tiêu dùng mới? Hãy cùng Isaac tìm hiểu trong bài viết này nhé.

Thế hệ người tiêu dùng mới là ai?

Ngày nay, người tiêu dùng được sống trong thời đại của công nghệ số. Vì thế mà các phương tiện; công cụ số có mức ảnh hưởng nhất định đến với thái độ, hành vi của họ. Thế hệ người tiêu dùng mới họ kết nối nhiều hơn. Thế hệ này bao gồm những người trẻ tuổi với khả năng kết nối thường xuyên (qua sử dụng Internet); và dùng các thiết bị thông minh để mua sắm và theo hướng nâng cao chất lượng cuộc sống.

“Người tiêu dùng kết nối” hay người tiêu dùng 4.0 là một tập hợp rộng hơn và có tốc độ tăng trưởng người dùng nhanh; họ là những người tiêu dùng tiếp cận với mạng internet, hiểu biết về công nghệ; kỹ thuật số và sẵn sàng mua sắm trong khoản thu nhập. Nhóm người tiêu dùng kết nối thích ứng với thời đại công nghệ; dựa nhiều vào những đánh giá từ cộng đồng trước khi mua sản phẩm; nghiên cứu rất kỹ thông tin sản phẩm trên kênh cung cấp thông tin.

the-he-nguoi-tieu-dung-moi

Và có dự đoán rằng, đến năm 2025, người tiêu dùng thế hệ mới sẽ chiếm gần 40% dân số toàn cầu; và đóng góp hơn 50% tổng mức tiêu dùng hằng năm trên toàn thế giới. Nhờ vào sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ số và các nền tảng kinh doanh dựa trên công nghệ; tương lai mức độ tăng trưởng về số lượng người tiêu dùng kết nối sẽ còn cao hơn nữa.

Chỉ số niềm tin người tiêu dùng thời gian gần đây có sự tăng trưởng tương đối mạnh mẽ. Sự tăng trưởng này là tác động của sự lạc quan đối với cơ hội việc làm và tài chính cá nhân; cũng như mức độ sẵn sàng chi tiêu của người tiêu dùng. Đây là sự minh chứng rằng người tiêu dùng tiếp tục thay đổi theo hướng tích cực cho bản thân và gia đình họ.

Đặc điểm của thế hệ mới trong môi trường kinh doanh số

Phương tiện truyền thông xã hội trở thành một phần thiết yếu

Thế hệ người tiêu dùng mới dành một lượng thời gian đáng kể trên các trang mạng truyền thông xã hội. Tuy nhiên, cách tiếp cận của thế hệ này đa dạng hơn. Trên mỗi trang mạng thì họ chia sẻ, tìm kiếm, hoạt động khác nhau. Họ chia sẻ một số loại nội dung nhất định trên các kênh mạng xã hội cụ thể. Tất cả điều này có thể được thực hiện thông qua một cái chạm nhẹ; hoặc các tương tác nhỏ có thể xảy ra chỉ một vài giây thông qua các thiết bị thông minh. Đó là vật dụng cá nhân mà thế hệ này không thể sống thiếu.

Các kênh truyền thông truyền thống vẫn có thể được sử dụng hiệu quả như việc đăng tải nội dung thông qua các kênh truyền thông xã hội. Vì chỉ cần nhận đúng thông điệp trên các phương tiện phù hợp vào đúng thời điểm là điều quan trọng hơn cả.

➡️ Xem thêm bài viết phân tích:  Hành vi người tiêu dùng

Phong cách mua sắm đa kênh

Người tiêu dùng kết nối sẽ là những người có xu hướng mua sắm đa kênh. Khoảng 80% số người tiêu dùng kết nối nghĩ rằng mua sắm trực tuyến là thuận tiện; và tìm thấy sự thích thú với phương thức đó. Trước khi mua, họ thường sẽ thu thập và tìm kiếm thông tin về sản phẩm để tham khảo từ các nguồn thông tin.

nguoi-tieu-dung-moi

Theo báo cáo của PricewaterhouseCoopers (PwC), có đến 49% số người tiêu dùng có thói quen mua sắm bằng điện thoại di động hằng tháng. Điều này cho thấy việc dùng ứng dụng trên thiết bị di động; hay gọi chung là mua sắm qua thiết bị di động đã trở thành một thói quen của người tiêu dùng ngày nay. Và đối với doanh nghiệp thương mại điện tử, người tiêu dùng kết nối là nhóm khách hàng quan trọng; cần tập trung quảng cáo và truyền thông sản phẩm. Môi trường mua sắm, làm việc, giao tiếp… của nhóm khách hàng chính là môi trường Internet với hàng loạt công cụ kết nối, giao tiếp.

Khắt khe hơn trong việc ra quyết định mua sắm

Mặc dù thế hệ người tiêu dùng mới sử dụng nhiều các phương tiện truyền thông xã hội; nhưng họ không dễ dàng đón nhận các thông tin quảng cáo từ những phương tiện đó. Nếu các thương hiệu chỉ dựa vào hình thức quảng cáo trả tiền thì không thể thu hút nhóm tiêu dùng này. Cần có cái nhìn tổng quát hơn về họ.

Người tiêu dùng kết nối rất quan tâm đến vấn đề giá; họ luôn tìm kiếm những đơn hàng giảm giá; các chương trình khuyến mãi. Và họ có sức ảnh hưởng lớn tới quyết định mua sắm của gia đình họ; bởi họ có khả năng nắm bắt được thông tin mới nhất; và tiềm tin thúc đẩy việc ra quyết định của họ. Người tiêu dùng mới sẽ cập nhật cho gia đình về các thương hiệu phù hợp với giá trị gia đình đang hướng tới. Các thương hiệu ít có khả năng đáp ứng hết kỳ vọng của họ.

Cởi mở với những trải nghiệm mới

Thế hệ người tiêu dùng mới thích trải nghiệm những thương hiệu mới. Rất sẵn lòng thử các trải nghiệm thú vị ngay cả khi họ đã thường xuyên sử dụng thương hiệu quen thuộc; đây trở thành một cơ hội rất lớn cho các thương hiệu để thu hút thế hệ này với các trải nghiệm khách hàng; sản phẩm hoặc dịch vụ thú vị, sáng tạo hay độc đáo. Hơn nữa, sự trung thành của thế hệ này đối với một thương hiệu là khá thấp do sự tò mò và tính ngẫu hứng của họ.

Chiến lược marketing cá nhân hóa người tiêu dùng mới

Khi trở thành người tiêu dùng kết nối, họ trở thành những cá thể với bản sắc riêng; chứ không phải là thành phần chung chung của thế hệ nữa. Marketing thế hệ lúc này chỉ xem là kênh tham chiếu cho các doanh nghiệp. Marketing cá nhân hóa ra đời và nó chứng minh sự ưu việt trong việc đáp ứng người tiêu dùng số.

Chiến lược Marketing cá nhân hóa

Marketing cá nhân hóa là chiến lược marketing nhằm cá nhân hóa “đánh” thẳng vào từng con người cụ thể; khiến đối tượng ấy cảm thấy thông điệp hay sản phẩm của thương hiệu chỉ dành riêng cho mình. Doanh nghiệp có thể vẽ chân dung của từng khách hàng; và truyền tải thông điệp truyền thông phù hợp và dành riêng cho họ thông qua bigdata. Chiến lược này giúp khách hàng cảm giác họ được lắng nghe hay thấy mình trở nên quan trọng. Khi đó, sẽ giúp thương hiệu và khách hàng có mối quan hệ gắn kết hơn.

the-he-moi

Marketing cá nhân hóa nhấn mạnh vào 4 vấn đề: đúng nội dung, đúng đối tượng; đúng thời điểm và kênh truyền thông phù hợp. Một thông điệp truyền thông phải xác định cụ thể người nhận là ai; nội dung nào phù hợp với họ; và thông điệp đó được truyền tải thông qua phương tiện nào tối ưu vào một thời điểm phù hợp nhất.

Cá nhân hóa thông qua Big data

Phân tích bigdata là một hành trình giúp doanh nghiệp giải quyết các vấn đề kinh doanh chính; giúp doanh nghiệp nhận được các phản hồi từ phía khách hàng; hoặc bắt kịp xu hướng mới nhất.

Phân tích khối lượng dữ liệu này nhằm hoạch định chiến lược điều chỉnh các mô hình phân khúc khách hàng; cải thiện và nâng cao giá trị tương tác của khách hàng. Khi số lượng kênh khách hàng tăng, cần đảm bảo rằng họ đang cung cấp trải nghiệm phù hợp trên tất cả các kênh. Doanh nghiệp hoàn toàn có thể phác họa được bức chân dung về mỗi người tiêu dùng số hóa – thành phần thế hệ người tiêu dùng kết nối; và thông qua đó doanh nghiệp thực sự hiểu điều mà họ muốn; họ quan tâm và đưa ra chiến lược marketing phù hợp với họ.

Thấu hiểu người tiêu dùng luôn là căn cứ quan trọng trong việc thiết lập chiến lược marketing của doanh nghiệp. Dựa trên bức tranh tổng thể này sẽ định hướng cho các doanh nghiệp trong việc thiết lập chiến lược phù hợp với từng nhóm khách hàng. Hy vọng những chia sẻ của Isaac sẽ giúp bạn thấu hiểu rõ hơn về thế hệ người tiêu dùng mới; và có thể cập nhật các xu hướng phù hợp với thế hệ này.