Việt Nam với đặc điểm dân số trẻ, tỷ lệ dân số đô thị cao là thị trường hấp dẫn cho ngành bán lẻ. Có thể nói thị trường bán lẻ tại Việt Nam đã chứng kiến sự thay đổi đáng kể trong những năm vừa qua. Tính cạnh tranh trong thị trường cũng vì vậy mà ngày một khốc liệt hơn. Với một số thương hiệu đó là sự tăng trưởng trong số lượng cửa hàng, số khác lại phải đối mặt với việc tái cấu trúc. Năm 2020 dù có nhiều biến động nhưng Việt Nam là một trong những thị trường bán lẻ hấp dẫn nhất thế giới. Cùng Isaac tìm hiểu về toàn cảnh thị trường bán lẻ Việt nam năm 2020 nhé!

Bức tranh toàn cảnh thị trường bán lẻ Việt Nam năm 2020

Thị trường Việt Nam có sự tham gia của cả nguồn vốn nội và ngoại. Đây sẽ là một sự kết hợp hoàn hảo khi mà doanh nghiệp nội có lợi thế về hiểu biết tiêu dùng của người địa phương và giấy phép trong khi doanh nghiệp ngoại có lợi thế về công nghệ và nguồn vốn. Trong đó chia thành hai khu vực gồm nông thôn và thành thị.

Theo Tổng cục thống kê, trong những tháng đầu năm 2020; dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động thương mại, dịch vụ và xuất nhập khẩu. Khu vực dịch vụ trong 6 tháng đạt mức tăng thấp nhất của cùng kỳ các năm 2011-2020. Hình thức mua sắm trực tuyến ngày càng phổ biến. Các kênh thương mại hiện đại chiếm ưu thế trong đại dịch COVID-19.

thi-truong-ban-le

Đặc biệt là trong thời gian giãn cách xã hội nên vẫn đáp ứng được nhu cầu của người dân; doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống đạt 234,7 nghìn tỷ đồng, chiếm 9,9% tổng mức và giảm 18,1%; doanh thu du lịch lữ hành đạt 10,3 nghìn tỷ đồng, chiếm 0,4% tổng mức và giảm 53,2%; doanh thu dịch vụ khác đạt 240,2 nghìn tỷ đồng, chiếm 10,1% tổng mức và giảm 7,4%. Tổng doanh số hàng hóa và dịch vụ bị ảnh hưởng, đặc biệt là dịch vụ lữ hành. Người tiêu dùng Việt Nam vẫn lạc quan, nhưng lo ngại về đại dịch đã thay đổi thói quen sinh hoạt và tiêu dùng.

Xu hướng thị trường bán lẻ năm 2020

Trong phần này, chúng ta sẽ đi sâu vào thống kê số lượng cửa hàng của các thương hiệu lớn trong từng lĩnh vực, qua đó sẽ thấy được xu hướng cửa hàng trong thời đại ngày nay của thị trường bán lẻ Việt Nam.

Siêu thị

sieu-thi

So sánh với năm 2019, số lượng siêu thị trong năm 2020 đã giảm 20% – từ 336 xuống 330. Mức giảm này chủ yếu đến từ việc Vinmart đã đóng cửa một số siêu thị của họ. Xét trên thống kê cả nước, CoopMart là thương hiệu sở hữu nhiều cửa hàng siêu thị nhất với 128 cửa hàng, xếp sau là Vinmart với 64 cửa hàng.

Cửa hàng tiện lợi/Siêu thị mini

sieu-thi-mini

Trái ngược với siêu thị, số lượng cửa hàng tiện lợi đã đánh dấu mức tăng trưởng đáng kinh ngạc; tăng tới 60% – từ 2495 trong năm 2019 lên 5228 cửa hàng trong năm 2020. Mức tăng này đến từ chiến lược mở rộng của Vingroup khi họ liên tục mở ra các cửa hàng Vinmart+ tại các khu vực nông thôn hoặc tiểu khu. Nếu đi sâu hơn vào phân tích, sẽ thấy Vinmart+ vẫn là cái tên đi đầu trong lĩnh vực này khi số lượng cửa hàng của họ là rất nhiều.

Một cái tên đáng chú ý khác là Bách Hóa Xanh khi thương hiệu này cũng đang liên tục mở rộng quy quy mô hoạt động. Ngoài ra, có thể thấy TP. Hồ Chí Minh vẫn là thành phố hấp dẫn hơn cả khi có rất nhiều thương hiệu xuất hiện tại đây. Ngược lại với Hà Nội chỉ có duy nhất Vinmart+ và Circle K.

Cửa hàng nhỏ

cua-hang-nho

Các cửa hàng nhỏ đều có mức tăng nhẹ vào năm 2020; với con số 163 cửa hàng vào năm 2019 lên 170 vào năm 2020. “Thống trị” bảng xếp hạng này không ai khác ngoài cái tên quen thuộc Miniso với 47 cửa hàng trên toàn quốc.

Trung tâm thương mại

trung-tam-thuong-mai

Số lượng trung tâm thương mại vốn không nhiều tuy nhiên; trong năm 2020 này cũng ghi nhận sự tăng trưởng 11% từ 96 (2019) lên 107 (2020). Một lần nữa, Vingroup vẫn chứng tỏ được sức mạnh của mình trong thị trường bán lẻ khi số lượng trung tâm thương mại Vincom áp đảo hoàn toàn các tên tuổi khác. Trong tổng số 107 trung tâm thương mại được thống kê, Vincom có tới 77 tương đương hơn 70% – một con số khủng khiếp. Theo sau Vincom là LotteMart với 15 trung tâm thương mại.

Xu hướng tác động đến thị trường bán lẻ Việt Nam năm 2020

Thị trường Việt Nam được đánh giá là 1 trong những thị trường màu mỡ cho dành cho ngành bán lẻ không chỉ trong nước mà còn vươn ra quốc tế. Dưới đây là một vài xu hướng tác động đến ngành bán lẻ Việt Nam trong năm 2020.

Xu hướng thương mại điện tử

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19; các kênh bán hàng trực tuyến được người tiêu dùng ưa chuộng là Mạng xã hội (Facebook; Zalo Shop, Instagram), sàn TMĐT (Shopee, Lazada, Sendo), website điện tử… Theo Econimist Intelligence dự đoán số người dùng sẽ đạt 56 nghìn người vào năm 2021; với tốc độ tăng trưởng trung bình 5%/năm.

Theo thống kê của Shopee, người tiêu dùng thường mua quần áo thời trang; mỹ phẩm, đồ ăn, đồ công nghệ online. Những đồ có giá trị cao như đồ gia dụng, điện tử; thực phẩm tươi sống thì đến trực tiếp cửa hàng. Do lo ngại về chất lượng và muốn đến cửa hàng mua sản phẩm đảm bảo đổi trả, bảo hành. Điều này khiến bán hàng đa kênh là giải pháp vận hành và kinh doanh tốt nhất cho cửa hàng bán lẻ. Khách hàng có thể xem hàng online hoặc đến cửa hàng mua sắm.

Xu hướng ưa chuộng sự tiện lợi

Năm 2020 là năm bùng nổ xu hướng tiện lợi dành cho cả người mua và người bán. Các hình thức thanh toán scan barcode đã phổ biến tại chuỗi siêu thị Vinmart hoặc sử dụng ví diện tử để thanh toán. Tại Lotte Mart còn có dịch vụ mua hàng tại cửa hàng và vận chuyển tận nhà. Những thành tựu công nghệ được áp dụng mạnh mẽ trong năm 2020 để mang đến sự tiện lợi cho tất cả mọi người như phần mềm quản lý bán hàng, máy POS, máy quét mã vạch.

Có thể thấy, Covid-19 đã tạo ra sự thay đổi lớn về cách tiêu dùng của người dân; buộc các nhà bán lẻ phải có động thái phù hợp, trong đó, kênh bán hàng online đã được nhiều nhà bán lẻ phát huy hiệu quả. Hy vọng bài viết phía trên của Isaac sẽ giúp bạn có cái nhìn toàn cảnh về thị trường bán lẻ Việt Nam năm 2020.