Mục tiêu kinh doanh là khái niệm bạn sẽ nghe nhắc nhiều đến khi bắt đầu các hoạt động buôn bán, trao đổi hàng hóa ở quy mô lớn. Bất kì hoạt động kinh doanh nào muốn thành công hay phát triển tốt đều cần phải có kế hoạch kinh doanh ban đầu.

Vậy mục tiêu kinh doanh là gì? Các bước thiết lập mục tiêu kinh doanh thế nào? Trong bài viết này ISSAC sẽ gửi đến bạn các thông tin và những khái niệm cơ bản nhất về kế hoạch kinh doanh.

Mục tiêu kinh doanh là gì?

Đối với hầu hết các cá nhân, tổ chức, hay doanh nghiệp, mục tiêu kinh doanh hàng đầu của họ chính là việc mang về lợi nhuận.

Mục tiêu kinh doanh
Mục tiêu kinh doanh

Bởi một điều khá đơn giản, đó là bước chân vào con đường kinh doanh thì hiển nhiên là ai cũng muốn mang về cho mình những khoản lợi nhuận, vậy lợi nhuận là gì?

Lợi nhuận ở đấy chính là khoản tiền thu được sau khi bạn đã thực hiện hành vi đầu tư vào bất cứ một hoạt động kinh doanh buôn bán bất kỳ, sau khi có lãi thì thì khoản tiền này sẽ được xem là lợi nhuận.

Giai đoạn chuẩn bị lập mục tiêu trong kinh doanh

Để việc lập mục tiêu thật hiệu quả thì cần khâu chuẩn bị. Dưới đây là giai đoạn chuẩn bị lập mục tiêu trong kinh doanh.

Mục tiêu trong kinh doanh
Mục tiêu trong kinh doanh

1. Thu gom các bảng thông tin số liệu

Thông tin số liệu hay còn gọi là “data” hiện đang là thứ vô cùng quý giá. Nhiều người cho rằng “ai nắm được nhiều data thì đó là người chiến thắng”. Thế nên một bảng thu thập thông tin số liệu là một trong những nền móng quan trọng trong việc lập mục tiêu kinh doanh

Các thông tin cần thu thập tham khảo như:

  • Sứ mệnh và tầm nhìn của các công ty cùng ngành, để nghiên cứu đưa ra cho mình những tầm nhìn vượt bậc hơn.
  • Xem xét các mô hình kinh doanh của nhiều doanh nghiệp và nguồn khác nhau trong cùng một ngành.
  • Quy mô của các doanh nghiệp cùng ngành,…

Sau khi thu thập và tham khảo, những thứ bạn cần cô đọng lại để cho bản kế hoạch của mình gồm:

  • Mô hình kinh doanh
  • Quy mô doanh nghiệp (số lượng nguồn nhân lực, nguồn vốn,…)
  • Thông tin cơ bản của doanh nghiệp (tên, địa chỉ, website, số điện thoại,…)
  • Những thông tin về quy mô sản xuất của của doanh nghiệp, có thể bao gồm như tài nguyên, công nghệ, và các nguồn lực khác, khả năng cung cấp sản phẩm của doanh nghiệp.
  • Chiến dịch marketing như: các kênh truyền thông, chương trình quảng bá sản phẩm/dịch vụ,,…
  • Lập kế hoạch quản lý rủi ro,…

Nếu bạn thống kê quá ít thì sẽ gây thiếu sót. Nhưng nếu ghi quá nhiều sẽ gây ra dư thừa. Thế nên hãy cân nhắc số lượng thông tin được thể hiện trong bảng kế hoạch của bạn nhé.

2. Những tài liệu cần được chuẩn bị trước

Có một số loại tài liệu mà bạn cần phải chuẩn bị từ đầu. Bởi vì nó cần nhiều thời gian mới có thể hoàn thành để lập mục tiêu kinh doanh đó chính là:

  • Các loại giấy phép, chứng từ xác thực kinh doanh của doanh nghiệp
  • Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu và logo doanh nghiệp
  • Các tài liệu liên quan đến tài chính, kế toán,…
  • Các bảng nghiên cứu phân tích thị trường.

3. Phân chia bộ phận triển khai thực hiện

Để đạt được hiệu quả cao nhất thì đừng đổ mọi việc cho một người duy nhất làm. Bạn cần phân phối và chia phần ra cho mỗi đối tượng cụ thể làm như là bộ phận hành chính của doanh nghiệp, các bộ phận liên kết outsource cho các bản thiết kế.

Đặc biệt hãy nhớ rằng vì công việc được chia nhỏ ra quản lý và triển khai. Hãy thường xuyên họp lại với nhau. Để có thể thống nhất được quan điểm cũng như tiến trình đang triển khai của bảng mục tiêu kinh doanh.

Các bước lập mục tiêu kinh doanh hiệu quả

Logic luôn là một “mấu chốt” giúp mọi việc đạt được hiệu quả cao nhất. Thế nên để đi đúng vào trọng tâm và hiệu quả nhất thì 10 bước sau đây sẽ là một lựa chọn hoàn hảo cho mục tiêu kinh doanh của bạn.

10 bước lập mục tiêu trong kinh doanh

Bước 1. Thiết kế ý tưởng kinh doanh độc đáo

Hãy cứ thỏa sức nghiên cứu và sáng tạo, đừng sợ sệt vì ý tưởng mình mới lạ người khác sẽ nói là “điên rồ” hay “viển vông”.

Một trong những yếu tố quyết định đến sự thành công trong kinh doanh của bạn đó chính là “mới lạ” và hạn chế “đụng hàng”. Vì thế ở bước đầu tiên này bạn hãy nghiên cứu thật kỹ càng nhiều đối thủ cạnh tranh cùng ngành. Để đưa ra được một ý tưởng kinh doanh không những mới lạ, độc đáo mà còn phải có phần trăm khả thi cao nữa đấy nhé.

Bước 2. Xác định mục tiêu kinh doanh và kết quả

Trong kinh doanh thì mục tiêu là yếu tố bạn cần rạch ròi và xác định rõ ràng nhất. Một mục tiêu mập mờ mang yếu tố chung chung thì sẽ không mang lại hiệu quả cao đâu đấy.

Mô hình SMART giúp thiết lập mục tiêu, nhằm giúp các doanh nghiệp hay các chuyên gia Marketing thiết lập các đánh giá. Về tính cụ thể, mức độ khả thi, và tính hợp lý của các mục tiêu trong kế hoạch. Dựa theo 5 tiêu chí:

  • Specific (Cụ thể) 

Các mục tiêu tốt cần mang tính chất rõ ràng, đầy đủ, và chi tiết để đánh giá được mức độ khả thi của mục tiêu.

  • Measurable (có thể Đo lường được) 

Mục tiêu đặt ra cần được kết hợp với những số liệu đo lường cụ thể để đánh giá rõ ràng. Các số liệu đo lường thường là các chỉ số, lợi nhuận, doanh thu,…

  • Actionable (Tính Khả thi)

Không phải cứ đặt ra mục tiêu là được, mà quan trọng nhất là nó có “khả thi” vói tình hình hiện tại hay không. Tính khả thi là yếu tố tác động mạnh đến việc quyết định xem mục tiêu đó có phải đúng đắn, phù hợp và mang đến thành công cho doanh nghiệp hay không.

  • Relevant (Sự Liên quan) 

Mục tiêu của ban cần phải thực tế với bối cảnh thị trường hiện tại, phù hợp với tầm nhìn chung của doanh nghiệp. Đặc biệt là mục tiêu có tương thích với khách hàng mục tiêu hiện tại của doanh nghiệp hay không.

  • Timed (Thời hạn đạt được mục tiêu).

Bất cứ mục tiêu nào thì cũng cần phải có kế hoạch thời gian thực hiện, hoàn thành rõ ràng và cụ thể để giới hạn. Với các định mức về thời gian rõ ràng sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng sắp xếp, thúc đẩy công việc theo đúng tiến độ. Song song đó cũng giúp cho mỗi cá nhân cảm thấy có trách nhiệm và cố gắng hoàn thành đúng deadline hơn.

Bước 3. Nghiên cứu thị trường và phân tích đối thủ cạnh tranh

Ở thương trường điều đầu tiên mà chúng ta bắt buộc phải đối đầu đó chính là “cạnh tranh”. Thế nên “biết mình biết người, trăm trận trăm thắng”, cách đơn giản nhất để nghiên cứu thị trường mà không hề gây hao tốn chi phí đó chính là nghiên cứu đối thủ cạnh tranh.

Những yếu tố bạn cần hiểu về thị trường mình nhắm tới là:

  • Tập khách hàng mục tiêu, khách hàng tiềm năng.
  • Những đối thủ cạnh tranh trong ngành, họ là những doanh nghiệp hay cá nhân nào, quy mô như thế nào.
  • Tình hình hiện tại và mức độ phát triển của lĩnh vực đang kinh doanh.

Bước 4. Phân tích năng lực doanh nghiệp qua mô hình SWOT

Mô hình SWOT là một mô hình phân tích kinh doanh nổi tiếng, dùng để phân tích và đánh giá năng lực của doanh nghiệp gồm “Điểm mạnh – Điểm yếu – Cơ hội – Thách thức”

  • Điểm mạnh: là những yếu tố tác nhân bên trong của doanh nghiệp mang tính tích cực và có lợi. Giúp bạn đạt được mục tiêu kinh doanh.
  • Điểm yếu: là những yếu tố tác nhân bên trong của doanh nghiệp. Mang tính tiêu cực hoặc gây khó khăn cho việc đạt được mục tiêu kinh doanh của bạn.
  • Cơ hội: là những yếu tố tác nhân từ bên ngoài doanh nghiệp. Mang tính tích cực hoặc có lợi giúp lợi đạt được mục tiêu kinh doanh.
  • Thách thức: là những yếu tố tác nhân từ bên ngoài doanh nghiệp. Mang tính tiêu cực hoặc gây khó khăn cho việc đạt được mục tiêu kinh doanh.

Bước 5. Xác định rõ mô hình tổ chức kinh doanh cho lập mục tiêu kinh doanh

Cấu trúc mô hình tổ chức là một yếu tố bắt buộc bạn phải xác định rõ ràng từ những bước lập mục tiêu kinh doanh đầu tiên. Có thế thì bạn mới biết được cần phân bổ những gì phân bổ như thế nào cho toàn bộ mục tiêu kinh doanh.

Các bước lập mục tiêu trong kinh doanh
Xác định rõ mô hình tổ chức kinh doanh

Ta cần xác định rõ ràng doanh nghiệp của mình sẽ tổ chức theo cơ cấu mô hình gì. Hiện tại ở Việt Nam có các loại hình doanh nghiệp hợp pháp như:

  • Doanh nghiệp tư nhân
  • Công ty trách nhiệm hữu hạn
  • Công ty cổ phần
  • Hộ kinh doanh
  • Công ty hợp danh

Bạn cần nghiên cứu rõ ràng và cụ thể từng loại mô hình tổ chức doanh nghiệp. Để lựa chọn được cho doanh nghiệp mình một loại hình phù hợp nhất.

Bước 6. Lên kế hoạch chiến lược Marketing cho lập mục tiêu kinh doanh

Đã làm kinh doanh thì marketing là một thứ được gọi là “mặc định” bạn phải làm. Nếu không quảng bá, không marketing thì làm sao bạn có thể phát triển, bán được hàng và khách hàng có thể biết đến bạn.

Kế hoạch marketing hay thường gọi là marketing plan có thể chia thành 2 loại là:

Kế hoạch ngắn hạn: bao gồm những nội dung cụ thể, chi tiết xuyên suốt quá trình. Tùy theo từng giai đoạn khác nhau mà sẽ có những kế hoạch ngắn hạn khác nhau.

Kế hoạch marketing dài hạn: như một bức tranh mô tả tổng quát những hoạt động mang tính chất lâu dài của doanh nghiệp.

Quy trình và những điểm then chốt cần triển khai cho kế hoạch marketing gồm:

  • Phân tích chiến lược marketing của các đối thủ trong ngành và trên thị trường hiện tại.
  • Phân tích SWOT
  • Xác định mục tiêu marketing
  • Xác định thị trường mục tiêu cho chiến dịch
  • Xây dựng chiến lược marketing: chiến lược cho sản phẩm, giá cả, cách phân phối, quảng bá, thời gian…
  • Xây dựng ngân sách
  • Phân chia nhân lực triển khai

Bước 7. Lên kế hoạch quản lý nguồn lực cho lập mục tiêu kinh doanh

Lên kế hoạch thật chi tiết và cụ thể và đừng bao giờ quên “ai sẽ là người thực thi” đấy nhé.

Đừng nghĩ rằng cứ chia phần đều cho các bộ phận thì mọi thứ sẽ ổn. Phân công quản lý nguồn lực là một bước có thể gọi là “chốt cuối”. Giúp quyết định nên chất lượng thực hiện của kế hoạch. Thế nên bạn cần phải am hiểu từng thế mạnh của từng cá nhân, từng đội nhóm, từng bộ phận của doanh nghiệp. Từ đó hãy nghiên cứu và phân công hợp lý và hiệu quả nhất. Giúp cho từng cá thể có thể phát huy được toàn bộ “sức mạnh” năng lực của bản thân.

Bước 8. Lập kế hoạch kiểm soát tài chính

Chạy xe máy thì ta cần phải “đổ xăng” thì xe mới có thể tiếp tục chạy được. Thế thì kinh doanh cũng thế muốn chạy các dự án kinh doanh thì chúng ta phải có “tài chính”.

Đặc biệt việc quản lý dòng tiền, tài chính của một doanh nghiệp là vô cùng quan trọng. Nếu như bạn phân phối không hợp lý thì có thể sẽ bị tổn hại gây ra lỗ vốn, còn hay gọi là “sai một li đi một dặm”.

Thế nên hãy lập kế hoạch kiểm soát từng chi tiết về tài chính. Bao gồm những yếu tố như vốn, dòng tiền, khoản chi phí vào việc gì, thời gian thu chi,… Càng phân chia rõ ràng và cụ thể thì phần trăm hao hụt sẽ càng giảm đi.

Nếu bạn chưa có chuyên môn về tài chính vững chắc, hoặc chuyên môn chưa cao thì có thể tham gia các khóa học về quản lý tài chính sẽ cực kỳ lợi ích cho bạn đấy.

Bước 9. Những đính kèm cần thiết  để lập mục tiêu kinh doanh

Một kế hoạch rộng rãi và khá dài thế thì đôi khi muốn xem xét lại một bộ phận nhỏ nào đó. Thì đôi khi thông tin ghi trong kế hoạch sẽ không thể hiện đủ từng chi tiết. Thế nên những tài liệu đính kèm là vô cùng cần thiết. Bạn hãy nhớ lưu giữ những phần tài liệu cũng như “nguồn” nghiên cứu để khi cần thiết thì có thể lập tức xem xét ngay.

Đây cũng là một tuýp nhỏ tưởng chừng dư thừa nhưng thật ra cực kỳ hữu ích. Như mình đã nói ở đầu bài viết này “data” là thứ vô cùng quý giá. Thế nên hãy lưu trữ lại đừng vứt nó đi khi xong việc đấy nhé.

Bước 10. Triển khai hiện thực hóa cho lập mục tiêu kinh doanh

Thế là đã vượt qua bao khoản thời gian cực lực chuẩn bị kế hoạch. Ở bước cuối cùng này là lúc bạn cần đảm bảo rằng kế hoạch của mình sẽ được triển khai theo đúng kế hoạch. Trong trường hợp nếu muốn thay đổi một yếu tố nào đó thì hãy cẩn thận. Lập kế hoạch dự trù cụ thể tránh làm mọi thứ rối tung lên. Sẽ ảnh hưởng đến mạch logic của kế hoạch.

Một số nguyên nhân phổ biến khiến mục tiêu kinh doanh thất bại

Có không ít nguyên nhân khiến cho việc đặt mục tiêu kinh doanh bị thất bại

Thất bại trong việc lập mục tiêu kinh doanh

1. Mơ hồ về khái niệm mục tiêu và đâu là mục tiêu đang hướng tới

Có một sự thực là nhiều lãnh đạo doanh nghiệp dù đã lên kế hoạch quản trị mục tiêu. Nhưng doanh nghiệp vẫn luôn trong trạng thái mơ hồ.

Không doanh nghiệp nào có thể tự tin mình làm đúng. Nhiều người nghĩ rằng doanh nghiệp đang làm tốt trong việc quản trị mục tiêu nhưng thực tế lại không phải vậy.

Bên cạnh đó, một số lãnh đạo lại loay hoay không biết mục tiêu doanh nghiệp đang hướng tới là gì. Bởi vậy, họ sao chép, tham khảo mục tiêu từ các tổ chức khác và biến nó thành của doanh nghiệp mình. Tuy nhiên, hệ thống mục tiêu trông có vẻ đầy đủ này lại không thực hiện được, bởi nó hoàn toàn không phù hợp với bối cảnh và điều kiện hiện có của doanh nghiệp.

2. Phân bổ mục tiêu xuống các cấp không chính xác, thiếu tính nhất quán

Nhiều lãnh đạo đã thất bại ngay ở bước phân bổ mục tiêu từ cấp doanh nghiệp xuống các cấp phòng ban, đội nhóm, cá nhân.

Đó là bởi họ vi phạm hai tiêu chí tối quan trọng của hệ thống mục tiêu là tính liên kết và tính kế thừa.

Trên thực tế, nhiều doanh nghiệp đã vi phạm một trong hai hoặc cả hai tiêu chí này.

Bên cạnh đó, nhiều lãnh đạo không định lượng được những nguồn lực mà doanh nghiệp đang có. Và  không biết một nguồn lực sẽ cần thiết cho những mục tiêu nào. Vì thế, mục tiêu phân bổ có thể bị quá nặng cho một phòng ban nhưng lại quá nhẹ ở một phòng ban khác.

3. Không chú trọng vào hoạt động thực thi mục tiêu

  • Coi việc lên kế hoạch mục tiêu kinh doanh quan trọng hơn việc thực thi
  • Lãnh đạo không nhấn mạnh được tầm quan trọng của mục tiêu. Không phổ cập được chúng tới toàn thể nhân viên doanh nghiệp

Kết luận

Trên đây ISSAC đã chỉ ra cho bạn mục tiêu kinh doanh là gì? Các bước để Thiết lập mục tiêu kinh doanh mới. Hy vọng nó mang lại thật nhiều lợi ích cho việc kinh doanh của bạn.