Nhiều chủ cửa hàng cho rằng để hút khách hàng, bán được nhiều hàng và tăng doanh thu thì phải liên tục thực hiện các đợt khuyến mại ồ ạt. Tất nhiên, chương trình khuyến mại có thể mang lại hiệu lực gần như ngay lập tức. Nhưng các chương trình khuyến mãi thường xuyên sẽ khiến khách hàng mong chờ. Và họ chỉ mua khi có đợt giảm giá. Nếu các công ty muốn phát triển bền vững và định vị được thương hiệu của mình thì không thể chỉ dựa vào các chương trình khuyến mãi. Và có những mẹo khiến cho cửa hàng vẫn thu hút và giữ chân được khách hàng. Isaac sẽ chia sẻ cho bạn những mẹo này nên cùng nhau tìm hiểu nhé!

Tập trung vào dịch vụ khách hàng sẽ thu hút và giữ chân khách hàng

Bằng cách tập trung vào dịch vụ khách hàng, bạn có thể củng cố và gia tăng giá trị thương hiệu trong tâm trí khách hàng. Dịch vụ chất lượng cao sẽ luôn gây ấn tượng với khách hàng. Nếu cửa hàng làm được như vậy thì khách hàng sẽ có được trải nghiệm mua sắm thỏa mãn mà ở các cửa hàng khác không có. Như vậy thì không cần khuyến mãi thì bạn vẫn có thể giành được lượng khách nhất định cho cửa hàng.

Miễn là cửa hàng của bạn có dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt và nổi trội hơn bình thường, bạn hoàn toàn có thể giữ nguyên giá hoặc thậm chí bán với giá cao hơn. Điển hình là chuỗi hệ thống “Điện máy xanh”, “Thế giới di động”. Giá sản phẩm ở những cửa hàng này thường cao hơn một chút so với những nhà cung cấp khác. Nhưng vẫn được khách hàng lựa chọn và khen ngợi vì dịch vụ chăm sóc khách hàng tuyệt vời.

thu-hut-va-giu-chan-khach-hang

Một số dịch vụ khác cần tập trung

Bên cạnh thái độ phục vụ và tư vấn của nhân viên, bạn cần tập trung vào một số dịch vụ sau

  • Miễn phí vận chuyển
  • Chính sách đổi trả dễ dàng
  • Thêm thời gian bảo hành
  • Quà tặng cho khách nhân ngày sinh nhật

Xây dựng dịch vụ khách hàng chất lượng có thể giúp cửa hàng của bạn thiết lập mối quan hệ thân thiết lâu dài với khách hàng. So với việc hạ giá để cạnh tranh với các đối thủ nó sẽ mang lại hiệu quả bất ngờ hơn. Vì nếu chỉ giảm giá mà không quan tâm đến dịch vụ thì bạn có thể thu hút được khách ban đầu. Nhưng khả năng họ quay lại cửa hàng của bạn sẽ rất thấp.

Thu hút và giữ chân khách hàng bằng cách tạo các combo sản phẩm

Bạn có thể không giảm giá, nhưng bạn có thể mang lại nhiều lợi ích hơn cho khách hàng. Cách làm là bạn tạo ra các combo sản phẩm. Bằng cách nhóm các mặt hàng bổ sung lại với nhau và bán chúng với giá thấp hơn tổng chi phí mà khách hàng sẽ trả khi mua riêng từng sản phẩm.

Ví dụ: Kết hợp bán dầu gội với sữa tắm, kem đánh răng và bàn chải phù hợp, bán rượu kèm ly pha lê, …

combo-san-pham

Đây là một chiến lược bán hàng khôn ngoan dựa trên tâm lý so sánh của người tiêu dùng. Việc bán các sản phẩm kết hợp như vậy có thể giúp các cửa hàng bán lẻ không giảm giá cho các sản phẩm riêng lẻ, nhưng để tăng đáng kể tổng doanh thu.

Tặng kèm các dịch vụ đặc biệt

Nếu không muốn giảm giá, chủ cửa hàng hoàn toàn có thể giữ nguyên giá. Nhưng với giá đó, bạn có thể thêm các dịch vụ miễn phí dựa trên giá trị của sản phẩm. Hoặc bạn có thể thực hiện tùy thuộc vào thời điểm kinh doanh

Ví dụ, vào dịp cuối năm và trong các dịp lễ, cửa hàng của bạn có thể cung cấp dịch vụ gói quà miễn phí cho những khách hàng có ý định mua sản phẩm làm quà tặng. Cũng giống như trong đợt bùng phát dịch Covid, những món quà như khẩu trang, nước rửa tay… cũng thể hiện sự quan tâm, trau chuốt của bạn. Hoặc, cửa hàng của bạn cũng có thể cung cấp dịch vụ lắp đặt; cung cấp video hướng dẫn chi tiết đối với đồ điện tử, gia dụng cho khách hàng tại nhà.

cung-cap-dich-vu-lap-dat

Chia nhỏ hàng hóa với khối lượng đa dạng

Ngoài giảm giá thì việc chia nhỏ hàng hóa với những khối lượng thích hợp với nhu cầu khách hàng cũng là một ý tưởng bán hàng mà các cửa hàng bán lẻ có thể áp dụng. Bạn có thể bán sản phẩm với giá thấp hơn với khối lượng sản phẩm phù hợp. Muốn vậy, chủ cửa hàng cần xem xét nhu cầu của khách hàng.

Tất nhiên, không phải ngành hàng nào cũng có thể sử dụng hình thức này. Phổ biến nhất sẽ là các nhãn hiệu thương mại mỹ phẩm. Một số khách hàng muốn kiểm tra xem sản phẩm có phù hợp với họ hay không; hoặc liệu nó có đủ tiêu chuẩn / chưa đáng để chi nhiều tiền cho sản phẩm. Đóng gói sản phẩm với khối lượng nhỏ hơn nhằm mang đến cho khách hàng trải nghiệm thực tế trước khi mua sản phẩm với số lượng lớn. Nó giúp ích cho cả khách hàng và bạn.

chia-nho-san-pham

Lời kết

Bài viết trên đây Isaac đã chia sẻ cho bạn những mẹo để thu hút và giữ chân khách hàng. Nếu bạn đang loay hoay trong trong việc thu hút và giữ chân khách hàng thì có thể tham khảo những mẹo trên. Mong rằng những thông tin này có thể giúp ích cho bạn. Và hy vọng việc kinh doanh của bạn có thể thành công nhé!