Trong kinh doanh có rất nhiều trường hợp gian lận không mong muốn xảy ra. Đặc biệt là tình huống thu ngân gian lận trong chính cửa hàng của bạn. Để xử lý tốt những trường hợp này bạn không thể cứ chờ đến khi bị ” mất tiền ” rồi mới tìm hiểu mà cần rào trước tất cả các tình huống; sơ hở có thể xảy ra để có cách phòng tránh tốt nhất.

Vậy sẽ có những trường hợp nào ngay cả nhân viên cũng có thể lọt qua tầm kiểm soát của bạn? Trong các trường hợp đó bạn cần làm gì và xử lý ra sao? Hãy theo dõi hết bài viết dưới đây để cùng ISAAC GROUP tìm ra cách giải quyết từng tình huống nhé!

Thu ngân gian lận tiền mặc cả

Để linh hoạt và đáp ứng nhu cầu của khách hàng tốt hơn; một số cửa hàng cho phép nhân viên được quyền giảm giá cho khách hàng trong giới hạn nhất định. Điều này giúp bạn dễ dàng ” chiều” khách hơn để bán được sản phẩm. Tuy nhiên đây lại là cơ hội nếu thu ngân của bạn có ý định ăn bớt và gian lận trong việc thanh toán.

Thu ngân cửa hàng siêu thị

Trường hợp này sẽ rất khó để bạn kiểm soát xem trong ngày có bao nhiêu đơn hàng được linh động giá? Tổng số tiền giảm giá cho khách hàng là bao nhiêu? Nếu thu ngân của bạn không khai báo trung thực.

Trong trường hợp này bạn cần làm gì để không bị thu ngân gian lận? Cách tốt nhất là hãy sử dụng các phần mềm quản lý bán hàng và yêu cầu nhân viên phải in hóa đơn cho khách hàng để đối chiếu. Bạn có thể tham khảo thêm những phần mềm quản lý bán hàng tốt nhất hiện nay qua bài viết….

Kê khống thêm hàng hóa

Đây là một hình thức thu ngân gian lận làm ảnh hưởng trực tiếp đến khách hàng của bạn. Đối với những khách hàng mua lẻ hoặc mua nhiều loại sản phẩm nhưng số lượng ít thì nhân viên thu ngân có thể tăng thêm số lượng một mặt hàng bất kỳ nào đó để lấy thêm tiền của khách hàng.

Đặc biệt là hiện nay thói quen của khách hàng thường không hay check lại bill khi thanh toán. Đây là cơ hội rất tốt cho nhân viên gian lận nếu khách hàng không để ý. Mặc dù hình thức gian lận này không gây ảnh hưởng tới bất kỳ tổn thất hay sản phẩm nào trong cửa hàng. Tuy nhiên bạn sẽ mất lượng khách hàng khá lớn nếu họ phát hiện ra mình bị lừa và làm mọi chuyện phức tạp lên; ảnh hưởng đến uy tín cửa hàng của bạn.

Thu ngân gian lận trong chương trình khuyến mãi

Chương trình khuyến mãi là hoạt động thường niên là chắc chắn phải có của bất kỳ cửa hàng nào. Bên cạnh mục đích để xả hàng tồn kho thì nó còn giúp cửa hàng thu hút thêm lượng khách hàng khá lớn. Tuy nhiên nếu không quản lý chặt chẽ; đây cũng sẽ là lỗ hổng lớn để thu ngân của bạn thực hiện ý định gian lận của mình.

Khi có các chương trình giảm giá theo phần trăm; ít khách hàng nào tính chi tiết là mình được giảm giá bao nhiêu tiền ứng với phần trăm đó. Trong trường hợp này nếu thu ngân gian lận họ có thể ăn bớt tiền giảm giá của khách hàng. Hoặc nhân viên có thể lừa khách hàng không thông báo cho họ về chương trình khuyến mãi để ăn bớt.

Vậy trong các trường hợp này bạn cần làm gì? Nếu đã có chương trình khuyến mãi bạn nên đề bảng hoặc thông báo thật lớn; vừa để thu hút khách hàng lại phòng trường hợp nhân viên không thông báo chương trình cho khách hàng để ăn bớt. Bạn cũng có thể sử dụng các phần mềm quản lý bán hàng để hỗ trợ trong việc kiểm soát đơn hàng giảm giá. Việc áp dụng công nghệ sẽ giúp bạn quản lý dễ dàng và cho ra số liệu chính xác; nhanh chóng hơn.

Trên đây là 3 trường hợp mà thu ngân của bạn có thể gian lận và các cách giải quyết. Hãy truy cập website isaac.vn thường xuyên hơn để tham khảo thêm những bài viết mới nhất nhé! Chúc các bạn thành công!