Doanh số là những yếu tố quan trọng của việc kinh doanh. Bởi nó không chỉ phản ánh thực trạng kinh doanh của doanh nghiệp; mà còn định hướng cho việc kinh doanh trong tương lai của khách hàng. Bởi vậy, chủ doanh nghiệp cần quan tâm và chú trọng đến yếu tố này. Hãy cùng Isaac tìm hiểu về yếu tố quan trọng này nhé!

Doanh số là gì?

Doanh số là khái niệm chỉ tổng số tiền thu được qua quá trình thực hiện hoạt động kinh doanh, buôn bán. Nó được xác định trong một khoảng thời gian nhất định. Doanh số sẽ bao gồm cả các khoản tiền thu được và chưa thu được trong suốt quá trình kinh doanh.

Nó sẽ được tính theo công thức:

Doanh số = Số lượng sản phẩm bán ra x Giá bán của sản phẩm

Sự khác nhau giữa doanh thu và doanh số là gì?

Doanh số và doanh thu là hai khái niệm rất dễ nhầm lẫn. Bởi vậy mà chủ kinh doanh cần phân biệt rõ hai khái niệm này trong hoạt động kinh doanh. Doanh số là tổng số tiền doanh nghiệp, hoặc cửa hàng thu được thông qua các hoạt động kinh doanh trong một thời gian nhất định.

Doanh số cho biết điều gì?

Doanh số sẽ giúp chủ kinh doanh hiểu rõ và nắm bắt được cụ thể tình hình của mình

  • Năng lực của đội ngũ bán hàng của doanh nghiệp
  • Hiệu quả của các chiến lược kinh doanh và chất lượng dịch vụ
  • Hiệu quả của chiến lược giá và các chiến dịch Marketing
  • Hiệu quả của từng kênh phân phối
  • Hiệu quả của các chiến dịch Marketing
  • Đánh giá hiệu suất, hiệu quả của các hoạt động liên quan khác

Vai trò của doanh số với hoạt động kinh doanh

Doanh số và doanh thu đều đóng vai trò quan trọng đối với các hoạt động kinh doanh. Doanh số chính là yếu tố hiển thị cho kết quả hoạt động của doanh nghiệp. Để từ đó có thể đánh giá được hiệu quả của kế hoạch kinh doanh trong thời điểm đó có thực sự mang lại hiệu quả không.

Bên cạnh đó, nó là cách thể hiện rõ nét và chính xác nhất vấn đề, hiệu quả kinh doanh của cửa hàng. Để từ đó giúp chủ kinh doanh đưa ra được kế hoạch phát triển của từng loại sản phẩm, từng thời điểm hay từng mục đích. Đó có thể là giải phóng hàng tồn, kích cầu, tăng doanh số cho các mặt hàng bán chạy,…

Doanh số cao không chỉ là cơ sở giúp cửa hàng đảm bảo được khả năng xoay vòng vốn. Mà nó còn là yếu tố liên quan đến việc nâng cao hiệu suất công việc; cũng như nâng cao thu nhập cho nhân viên bán hàng.

>> Mời bạn xem ngay chia sẻ: Cách tăng gấp đôi doanh số bán lẻ

Giải pháp thúc đẩy doanh số nhanh hiện nay

Hiện nay, với sự phát triển của xã hội, yêu cầu người bán hàng cần phải có những giải pháp mới, giúp thúc đẩy việc bán sản phẩm và đem lại lợi nhuận

Cách tăng doanh số

1. Hạn chế các “chiêu” tăng theo ngắn hạn

Có rất nhiều doanh nghiệp chỉ tập trung khai thác các biện pháp làm tăng doanh số trong thời gian ngắn. Mặc dù cách làm này khá hiệu quả, đạt được rất nhanh mục đích. Nhưng nó không được kéo dài và không thật sự bền vững để xây dựng doanh nghiệp. Các biện pháp tăng trong ngắn hạn hay được các thương hiệu sử dụng như: các chương trình chiết khấu, giảm giá, tặng quà,…

2. Đầu tư cho website bán hàng

Website bán hàng cũng là một kênh bán hàng quan trọng. Bởi vậy nên hãy đầu tư cho một trang web chất lượng đầy đủ các nội dung, hình ảnh và thông tin sản phẩm. Đặc biệt và quan trọng là phải bạn phải update thường xuyên; thì doanh nghiệp của bạn mới có thể cạnh tranh với các đối thủ. Hãy thường xuyên cập nhật trang tin tức, giao diện website, danh sách sản phẩm mới về,… Để kéo lượng tương tác về website cao nhất cũng như tăng việc bán hàng lên mức tối đa.

3. Đẩy mạnh hoạt động bán hàng online

Bán hàng online giờ đã gần là một nhánh chính của mọi doanh nghiệp kinh doanh ở mọi lĩnh vực. Bởi vậy việc đầu tư cho bán hàng online cũng là một cách giúp doanh số tăng lên. Vì thị phần khách hàng online khá lớn, đặc biệt khi mạng lưới Internet đang rất phát triển. Hãy đầu tư bán hàng trên website; hoặc mở cửa hàng online trên mạng xã hội như Facebook, Twitter, Zalo,… Khi đó, việc quảng cáo sản phẩm cũng dễ dàng hơn.

Các website bán hàng trên các mạng xã hội đóng vai trò quan trọng trong việc tối ưu trang web của bạn; thông qua các công cụ tìm kiếm. Công cụ tìm kiếm có thể điều hướng khách hàng tiềm năng truy cập vào trang web của bạn nếu trang web của bạn chất lượng. Hơn nữa, các bài viết, các album ảnh, và blog sẽ thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa hành vi mua hàng ở khách hàng. Từ đó giúp thương hiệu của bạn sẽ được khẳng định và nổi bật.

4. Khiến khách hàng chú ý và tò mò

Muốn nâng cao doanh số, bạn cần phải có cách để nhiều người biết đến bạn hơn.  Các bài PR nên được đăng tải trên những trang kênh có nội dung phù hợp. Từ đó nhằm khơi gợi sự tò mò, gây sự chú ý về tính vươt trội của sản phẩm. Thêm vào đó, việc sử dụng các công cụ hỗ trợ kèm theo, có thể giúp doanh nghiệp tăng cường độ phủ rộng rãi đến khách hàng. Bởi các công cụ có các phương thức tiếp cận độc giả đa dạng, quảng cáo đa nền tảng.

Nghiên cứu và đánh giá lại thị trường

Đánh giá thị trường luôn là bước mà mọi cửa hàng đều phải thực hiện khi bắt đầu kinh doanh. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là nhu cầu thị trường sẽ mãi như vậy.

Đó là lý do mà bạn sẽ cần đánh giá lại thị trường một lần nữa, đặc biệt là khi cần nâng cao doanh số cho cửa hàng của mình. Hãy bắt đầu từ quan điểm, nhận thức hay nhu cầu của khách hàng ở thời điểm hiện tại, đưa ra dự đoán tương lai gần để từ đó đưa ra kế hoạch tăng doanh số hiệu quả nhất.

Lời kết

Doanh số là một trong những yếu tố quan trọng của doanh nghiệp, cửa hàng mà bất cứ chủ doanh nghiệp, cửa hàng chú ý hàng ngày và thường xuyên. Hãy liên hệ với Isaac để có thể được tư vấn nhiều hơn nhé! Chúc bạn thành công với những gợi ý giúp tăng doanh số của Isaac.