Với sự phát triển của Internet và nền công nghiệp Smartphone, người dùng đang có xu hướng mua hàng trực tuyến nhiều hơn. Đây có lẽ là cơ hội lớn đối với tất cả ngành nghề. Đặc biệt là ngành bán lẻ. Vậy giải pháp thương mại điện tử hiệu quả nào cho bán lẻ trong thời buổi kinh doanh số này? Hãy cùng Isaac tìm hiểu nhé!

Bán lẻ trực tuyến là gì?

Bán hàng trực tuyến là việc người bán cung cấp các hàng hóa hay dịch vụ cho người mua thông qua Internet và các kênh điện tử khác. Nơi thực hiện việc bán hàng online có thể là trên mạng xã hội, diễn dàn, blog. Nhưng nhiều nhất vẫn là website thông qua các hình thức quảng cáo trực tuyến.

ban-le-truc-tuyen-la-gi

Các kênh bán lẻ trực tuyến

  • Bán hàng thông qua mạng xã hội: Instagram, Facebook,Google Plus, Youtube…..
  • Bán hàng thông qua các kênh diễn dàn: 5giay.vn, lamchame.com, webtretho.com, nhattao.vn…
  • Bán hàng thông qua sàn giao dịch trên nền tảng thương mại điện tử: Shopee, Lazada, Sendo,…
  • Bán hàng thông qua ứng dụng trên thiết bị di động.

Lợi ích tuyệt vời của thương mại điện tử cho ngành bán lẻ

Đối với người bán

– Mở rộng thị trường: Với chi phí đầu tư nhỏ hơn, các công ty có thể mở rộng thị trường; tìm kiếm, tiếp cận người cung cấp, khách hàng và đối tác trên khắp thế giới.

– Giảm chi phí sản xuất: Giảm chi phí giấy tờ, giảm chi phí chia xẻ thông tin, chi phí in ấn, gửi văn bản truyền thống.

– Cải thiện hệ thống phân phối: Giảm lượng hàng lưu kho và độ trễ trong phân phối hàng. Hệ thống cửa hàng giới thiệu sản phẩm được thay thế hoặc hỗ trợ bởi các showroom trên mạng.

– Vượt giới hạn về thời gian: Việc tự động hóa các giao dịch thông qua Web và Internet giúp hoạt động kinh doanh được thực hiện 24/7 mà không mất thêm nhiều chi phí biến đổi.

– Tăng tốc độ tung sản phẩm ra thị trường: Với lợi thế về thông tin và khả năng phối hợp giữa các doanh nghiệp làm tăng hiệu quả sản xuất và giảm thời gian tung sản phẩm ra thị trường.

– Giảm chi phí thông tin liên lạc: Dùng các phương tiện liên lạc khác nhau để tiết kiệm chi phí.

– Củng cố quan hệ khách hàng: Thông qua việc giao tiếp thuận tiện qua mạng. Quan hệ với trung gian và khách hàng được củng cố dễ dàng hơn.

– Thông tin cập nhật: Mọi thông tin trên web như sản phẩm, dịch vụ, giá cả… đều có thể được cập nhật nhanh chóng và kịp thời.

– Các lợi ích khác: Nâng cao uy tín, hình ảnh doanh nghiệp; tăng khả năng tiếp cận thông tin và giảm chi phí vận chuyển; tăng sự linh hoạt trong giao dịch và hoạt động kinh doanh.

loi-ich-ban-le-truc-tuyen

Đối với người mua

– Vượt giới hạn về không gian và thời gian: cho phép khách hàng mua sắm mọi nơi, mọi lúc đối với các cửa hàng trên khắp thế giới.

– Nhiều lựa chọn về sản phẩm và dịch vụ: Cho phép người mua có nhiều lựa chọn hơn vì tiếp cận được nhiều nhà cung cấp hơn.

– Giá thấp hơn: Do thông tin thuận tiện, dễ dàng và phong phú hơn nên khách hàng có thể so sánh giá cả giữa các nhà cung cấp thuận tiện hơn và từ đó tìm được mức giá phù hợp nhất.

– Giao hàng nhanh hơn với các hàng hóa số hóa được: Đối với các sản phẩm số hóa được như phim, nhạc, sách, phần mềm…. việc giao hàng được thực hiện dễ dàng thông qua Internet.

– Thông tin phong phú, thuận tiện và chất lượng cao hơn: Khách hàng có thể dễ dàng tìm được thông tin nhanh chóng và dễ dàng thông qua các công cụ tìm kiếm đồng thời các thông tin đa phương tiện (âm thanh, hình ảnh.)

– Đáp ứng mọi nhu cầu: Khả năng tự động hóa cho phép chấp nhận các đơn hàng khác nhau từ mọi khách hàng.

Giải pháp phát triển thương mại điện tử cho ngành bán lẻ

  • Lựa chọn mô hình bán lẻ trực tuyến phù hợp với khả năng và nguồn lực. Cần lựa chọn và xây dựng đa kênh bán hàng: Bán hàng trên website, bán hàng qua trang mạng xã hội…Ngoài ra, doanh nghiệp cũng có thể lựa chọn bán hàng trên các sàn TMĐT như Shopee, Lazada,…
  • Áp dụng công nghệ tối ưu quá trình vận chuyển, hỗ trợ việc theo dõi đơn hàng và quản lý kho. Đối với thương mại điện tử, doanh nghiệp cần phải tận dụng được sức mạnh của công nghệ. Để cắt giảm tối đa chi phí vận hành, quản lý. Đồng thời ưu tiên sự tiện lợi cho khách hàng.

giai-phap-thuong-mai-dien-tu

  • Nâng cao kỹ năng, kinh nghiệp cho đội ngũ quản trị.
  • Đầu tư phát triển; nâng cao chất lượng nguồn lực. Hoạt động thương mại điện tử nói chung và bán lẻ trực tuyến nói riêng đòi hỏi rất nhiều kỹ năng: kỹ năng bán hàng, kỹ năng viết quảng cáo, kỹ năng quản trị, kỹ năng ngoại ngữ, nắm bắt công nghệ…Vì vậy, doanh nghiệp cần tập trung đào tạo nhân viên nhằm hướng đến sự bền vững.

>> Xem ngay: Logistics Cho Ngành Bán Lẻ Và Dịch Vụ Hàng Tiêu Dùng Nhanh

Hiện nay, ngành bán lẻ trực tuyến đang ngày một cạnh tranh gay gắt. Những người mới bước chân vào thương mại điện tử hẳn sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Qua bài viết này, Isaac hi vọng sẽ giúp bạn hiểu được lợi ích to lớn của việc ứng dụng thương mại điện tử. Đồng thời tận dụng các giải pháp để tối đa doanh thu.