Một hoạt động mà không thể thiếu trong các doanh nghiệp chính là đánh giá nhân viên. Hoạt động này diễn ra rất thường xuyên. Và có vai trò quan trọng đối với sự phát triển của doanh nghiệp trong tương lai. Vậy đâu là những tiêu chí đánh giá nhân viên? Một vài điều liên quan đến việc đánh giá nhân viên là gì? Nếu bạn chưa biết thì cùng tìm hiểu với Isaac nhé!

Đánh giá nhân viên là gì?

Ngay từ đầu, thông tin của người xin việc có thể không đánh giá được hết khả năng công việc của họ. Bạn chỉ có thể đưa ra đánh giá chính xác về nhân viên đó khi họ vào làm việc. Đánh giá nhân viên là hoạt động thường niên của người quản lý để theo dõi và giám sát hiệu quả quá trình làm việc của nhân viên. Họ có đáp ứng các tiêu chuẩn và yêu cầu đã đưa ra hay không? Điều này giúp người quản lý dễ dàng hơn trong việc xây dựng kế hoạch nâng cao chất lượng công việc. Chẳng hạn như khả năng hoàn thành công việc và thái độ làm việc của họ

tieu-chi-danh-gia-nhan-vien

Tại sao cần đánh giá nhân viên?

Đánh giá nhân viên có thể được coi là một trong những bước quan trọng nhất trong quy trình quản lý nhân viên. Việc này có thể xem xét mức độ hoàn thành công việc, sự phù hợp với công việc của nhân viên và công ty. Từ đó thiết lập hệ thống thưởng phạt hợp lý trong một khoảng thời gian nhất định.

Đối với người quản lý, đây là nhiệm vụ không thể thiếu đối với việc nâng cao hiệu quả công việc. Cũng như tạo động lực cho nhân viên và tạo động lực kịp thời. Và giúp nhân viên khắc phục những thiếu sót nhanh chóng để đảm bảo tiến độ giúp đảm bảo tiến độ phát triển trong doanh nghiệp.

??Xem thêm các lỗi của nhân viên siêu thị

Tiêu chí đánh giá nhân viên dựa trên thái độ

Đánh giá nhân viên dựa trên thái độ là một trong những tiêu chí mà các nhà quản lý cần biết. Và trong tiêu chí này thì cũng có thể tiêu chí nhỏ hơn. Dưới đây là những tiêu chí đấy:

Sự tôn trọng

Nhân viên làm việc bắt buộc cần phải có sự tôn trọng đối với cấp trên và đồng nghiệp của họ. Sau đó, là phải có sự tôn trọng dành cho khách hàng. Chắc chắn không có ông chủ nào muốn có nhân viên của mình thô lỗ, cục cằn có những cư xử không đúng mực cả

tieu-chi-ton-trong

Trung thực

Nếu nhân viên kinh doanh coi trung thực là nhược điểm thì chỉ riêng trong lĩnh vực quản lý, trung thực lại là yếu tố cần thiết để đánh giá chất lượng của nhân viên. Những nhân viên trung thực sẽ luôn được đánh giá cao. Vì họ biết phân biệt đúng sai và biện minh cho việc hoàn thành tốt công việc.

Nhiệt tình

Sự hăng say trong công việc sẽ giúp không khí làm việc trở nên cấp bách và chuyên nghiệp, được khách hàng khen ngợi. Sự nhiệt tình cũng là một yếu tố mang lại kết quả công việc xuất sắc, cực kì tốt, có lợi rất lớn đối với doanh nghiệp.

Sự cẩn trọng

Chăm sóc công việc chu đáo, cẩn thận sẽ là yếu tố mang lại hiệu quả làm việc tốt, đây cũng chính là yếu tố giúp nhận được sự tin tưởng từ đồng nghiệp và cấp trên. Hãy luôn thận trọng khi làm bất kì một nhiệm cụ công việc nào. Đây là một thói quen cực kì quan trọng trong tất cả các vị trí công việc hiện nay. Bạn nên thực hành thói quen này vì nó sẽ có lợi cho bạn ngay cả trong cuộc sống, không chỉ riêng
trong công việc thôi đâu nhé!

Giờ giấc

Thời gian là một yếu tố quan trọng trong việc đánh giá tính chuyên nghiệp của mỗi nhân viên. Quản lý thời gian hiệu quả cũng là một trong những tiêu chí đánh giá nhân viên. Bạn không cần phải làm việc 12-14 giờ một ngày, nhưng thời gian bạn phải làm việc phải thực sự hiệu quả. Đây chính là điều mà tất cả các doanh nghiệp đều quan tâm, để ý.

Thái độ cầu tiến trong công việc

Cầu tiền trong công việc chính là mong muốn hoàn thành công việc mà nhân viên muốn đạt được. Khả năng thích ứng mang lại hiệu quả tích cực trong công việc, bao gồm cả tinh thần và thể chất.

Trên đây là những tiêu chí phố biến đánh giá nhân viên dựa trên thái độ làm việc. Có thể thấy rằng mỗi ứng viên đang tìm việc làm hành chính nhân sự tại tphcm hay bất kỳ công việc nào khác, nên trau dồi cho mình những đức tính tốt trong các tiêu chí trên để luôn được lãnh đạo, quản lý đánh giá tốt về thái độ làm việc, cống hiến cho công ty

Sự lạc quan

Với các chủ doanh nghiệp, nhân viên luôn có tinh thần tích cực trong công việc là những người có thể gắn bó lâu dài với công ty và luôn có sự cầu tiến trong công việc. Những người này là những người đóng góp rất nhiều và mang đến cho môi trường làm việc một cách chuyên nghiệp, thân thiện và tích cực.

su-lac-quan

Tiêu chí đánh giá nhân viên dựa trên năng lực

Hiệu suất của nhân viên được đánh giá dựa trên công việc và giờ làm việc của nhân viên. Trong tiêu chí này, người quản lý đánh giá tính hiệu quả trong công việc của nhân viên dựa trên KPI mà họ đặt ra có thể theo kpi mẫu để phù hợp với vị trí và công việc của từng nhân viên.

Sự phát triển trong vị trí công việc

Thông qua KPI người quản lý đặt ra những đánh giá mức độ làm việc của từng nhân viên, họ sẽ phát hiện ra được sự phát triển cụ thể riêng của mỗi nhân viên ở từng vị trí công việc.

Ví dụ như:

  • Nhân viên đạt được các mục tiêu trước hoặc sau giờ làm việc.
  • Kỳ vọng của nhân viên khi gắn bó với doanh nghiệp.
  • Những khó khăn mà nhân viên phải đối mặt trong công việc của họ …

Từ đó các nhà quản lý dễ dàng hỗ trợ hoặc đào tạo nhân viên để trở thành chuyên nghiệp và nâng cao được năng lực của họ hơn rất nhiều ở vị trí công việc đang làm.

Sự phát triển của một nhân viên chính là sự phát triển của doanh nghiệp. Một công ty tạo ra được rất nhiều nhân viên giỏi, dựa trên chuyên môn của nhân viên, doanh nghiệp chắc chắn sẽ có một kết quả hoạt động kinh doanh cực kì tốt.

Kết quả hoàn thành công việc

Mức độ hoàn thành công việc cũng là một trong những nhân tố dùng để đánh giá nhân viên. Đây là tín hiệu cho người quản lý có thể thực hiện đánh giá tốt nhất về hiệu suất của nhân viên. Thông qua tiêu chí này những nhà quản lý sẽ đưa ra được những kế hoạch đào tạo phù hợp và những chính sách giúp nâng cao năng lực nhân viên tốt nhất. Từ đó trình độ làm việc của họ sẽ được nâng lên một tầm cao
mới.

Tiêu chí đánh giá nhân viên dựa trên hình thức

Hình thức chính là tiêu chí tiếp theo để các nhà quản lý đánh giá nhân viên. Theo hình thức thì sẽ có 3 cách đánh giá nhỏ hơn. Đó chính là:

Đánh giá nhân viên ngang cấp

Đây làcách đồng nghiệp, hay những người nắm giữ ở những vị trí tương đương nhau sẽ thực hiện đánh giá. Việc đánh giá này dựa trên tính khách quan của các thành viên trong doanh nghiệp.

Đánh giá từ cấp cao tới cấp thấp

Người quản lý phải trực tiếp đánh giá cấp dưới của họ, họ cần phải thống nhất, đồng ý về kế hoạch phát triển của nhân viên. Công việc này được thực hiện trong các phòng ban, chủ yếu là trong sự tương tác giữa nhân viên và quản lý trực tiếp của họ.

Đánh giá nhân viên toàn diện

Đánh giá này sẽ được thực hiện thông qua nhận xét từ phía khách hàng, những người quản lý, đồng nghiệp về một nhân viên. Cách đánh giá này sẽ là tiêu chí toàn diện nhất cho các nhà lãnh đạo doanh nghiệp để hiểu rõ hơn về nhân sự của họ.

Tiêu chí đánh giá nhân viên theo mục tiêu

Cuối cùng là tiêu chí đánh giá nhân viên theo mục tiêu. Đối với tiêu chí mục tiêu thì cũng có 2 cách thức đánh giá là mục tiêu phát triển và mục tiêu hoàn thành công việc

Theo mục tiêu hoàn thành công việc

Đánh giá này dựa trên nhiệm vụ, vai trò của mỗi nhân viên. Thông qua đó doanh nghiệp sẽ có một chính sách đào tạo, hay tuyển chọn nhân viên một cách hiệu quả nhất. Mỗi vị trí đều có trách nhiệm riêng, phù hợp với từng yêu cầu của công việc. Dựa trên các tiêu chí đo lường hiệu suất được giao hàng tháng, hàng quý … mà người quản lý có thể nắm bắt được những nhân viên có năng lực thực sự, nhân
viên cần được đào tạo thêm.

muc-tieu-phat-trien

Theo mục tiêu phát triển

Cũng dựa trên hệ thống KPI để hiểu mục tiêu phát triển ngắn hạn/dài hạn của nhân viên. Biết nguyện vọng gắn bó của nhân viên; tìm hiểu quy trình giao dịch, xử lý với công việc; hay nhân viên gặp khó khăn, cần sự giúp đỡ gì từ cấp trên. Thông qua đó người quản lý sẽ đưa ra chiến lược phát triển. Giúp nhân viên đạt được mục tiêu cao nhất trong công việc. Đồng thời, sự phát triển của nhân viên cũng chính là sự phát triển của doanh nghiệp.

Những điều cần lưu ý khi để đánh giá nhân viên chính xác nhất

Ở trên chính là những tiêu chí đánh giá nhân viên mà nhà quản lý cần quan tâm. Bên cạnh đó thì những nhà quản lý cũng cần lưu ý một số điều để đánh giá nhân viên chính xác nhất.

Sát sao với công việc của nhân viên

Trong kỳ đánh giá tổng quát, nhiều doanh nghiệp đã tổ chức hai dợt đánh giá nhân viên. Một là để nhân viên tự đánh giá. Hai là nhà quản lý đánh giá nhân viên dựa vào những điều quan sát được. Để nhân viên tự đánh giá thì không hề khó. Bởi trong nội bộ nhìn nhận về năng lực của đồng nghiệp như thế nào thì có lẽ là ý kiến chủ quan. Vì thế dựa vào đó chưa thể nào giúp nhà lãnh đạo nhìn nhận được đúng nhân viên của mình. Quan trọng hơn cả, người đứng đầu phải là người hiểu rõ nhất về từng nhân viên của mình. Và phải nắm được mọi hoạt động cụ thể và hiểu rõ điểm mạnh yếu, cái làm được và cái còn hạn chế của nhân viên.

Có như thế thì nhà quản lý mới có được cách đánh giá nhân viên đúng chuẩn. Và khiến cho tất cả mọi người tâm phục khẩu phục. Khi phát hiện những sai sót của nhân viên, nhà quản lý nên nhanh chóng có những sự điều chỉnh hợp lý để tránh những sai sót tương tự.

tieu-chi-ket-qua-cong-viec

Nắm chắc những tiêu chí đánh giá năng lực của nhân viên

Các nhà quản lý cần có được bộ tiêu chí đánh giá nhân viên một cách rõ ràng, cụ thể. Khi đó sẽ làm cột mốc đánh giá dễ dàng. Khi đánh giá đúng năng lực của nhân viên cũng là khi nhà lãnh đạo đang bước đi trên con đường ngắn nhất để quản trị, đặt nhân viên vào đúng chỗ, có thể giúp nhân viên phát huy hết khả năng làm việc hiệu quả. Những tiêu chí đánh giá phải đảm có tính đo lường cụ thể tránh sự chung chung, mơ hồ. Các tiêu chí đó cần phải gắn liền với các nhiệm vụ công việc mà họ đang đảm nhận. Và thuận với mục tiêu mà cơ quan tổ chức hướng đến.

Các tiêu chí đánh giá này nên được thiết lập ngay từ thời gian đầu. Trong quá trình thực hiện, không phải lúc nào chúng ta cũng cứng nhắc áp dụng các tiêu chí đó. Quan trọng nhất là phải linh hoạt áp dụng. Và có thể thay đổi để tiếp nhận sự mới mẻ và cả những thử thách để có sự điều chỉnh phù hợp, đánh giá đúng nhất về năng lực nhân viên ở thời điểm hiên tại.

Đánh giá nhân viên dựa trên cái nhìn đa chiều

Khi chúng ta muốn đánh giá được nhân viên của mình năng lực đang nằm ở đâu, thứ bậc nào thì bản thân chúng ta cần phải tuân thủ hoàn toàn nguyên tắc: không dựa vào cái nhìn cá nhân, cái nhìn một chiều. Vì cái nhìn cá nhân sẽ chỉ cho bạn nhận được thái độ dựa vào tình cảm. Mà không thấy được năng lực của họ. Thay vào đó, nhà quản lý cần phải có được cái nhìn đa chiều, nhìn
nhận vấn đề và đánh giá nhân viên dựa trên nhiều khía cạnh khác nhau để rút ra được những yếu tố khach quan mà đánh giá nhân viên của mình.

Hãy đối thoại thẳng thắn khi đánh giá nhân viên

Rất nhiều nhà quản lý đã phân biệt rạch ròi giới hạn thứ bậc của mình trong mối quan hệ với nhân viên. Do đó, họ cho rằng với cương vị cao hơn thì họ không cần phải đối thoại với nhân viên. Điều đó không gây ảnh hưởng gì đến vị trí của chúng ta nhưng nó lại mang tới sự bất lợi vô cùng lớn cho chính những nhà lãnh đạo cũng như sự phát triển chung của toàn doanh nghiệp.

sep-doi-thoai-voi-nhan-vien

Cách đánh giá đúng năng lực của nhân viên

Khi mà việc đối thoại trực tiếp, thẳng thắn lại là một phương thức vô cùng hiệu quả. Giúp cho nhà quản lý truyền tải thông điệp đến nhân viên. Đồng thời lắng nghe những góp ý, những lý luận của nhân viên rồi điều chỉnh phù hợp nhất. Đừng lấy sự chuyên quyền ra để tước đoạt đi cơ hội đưa công ty phát triển bền vững và thậm chí có những cú nhảy vọt. Bạn cứ tự tin cho phép nhân viên tham gia vào công tác quản lý. Việc đó sẽ không giảm đi giá trị lãnh đạo của bạn. Ngược lại còn khiến cho nhân viên nâng cao hơn tinh thần làm việc của họ.

Mời bạn xem thêm các đánh giá từ: Cộng đồng đánh giá Top 10 Việt Nam

Trên đây Isaac đã cung cấp cho bạn những tiêu chí đánh giá nhân viên. Đồng thời cũng đưa cho bạn những lưu ý để đánh giá nhân viên chính xác nhất. Mong rằng những thông tin này có ích cho các nhà quản lý. Chúc bạn luôn thành công trong việc đánh giá và quản lý nhân viên.