Mô hình kinh doanh theo chuỗi không phải quá mới mẻ.  Mở chuỗi đang xu hướng tất yếu để giành được những miếng bánh ngon trong kinh doanh. Đi liền với mức lợi nhuận ngọt ngào. Vì thế khiến cho tình hình thực trạng kinh doanh chuỗi tại Việt Nam hiện nay đang rơi vào khủng hoảng. cùng ISSAC tìm hiểu và chia sẻ những kinh nghiệm cần thiết này.

Đừng vì mở nhiều là tốt, trên thị trường khắc nghiệt này, bạn không có chiến lược chính xác và tư duy sẽ không thể trụ được.

1. Thực trạng kinh doanh chuỗi tại Việt Nam hiện nay

Thời gian 3-6 năm trước, kinh doanh chuỗi đạt tăng trưởng nóng cùng với các thương hiệu nội, ngoại mở mới và ra sức bao phủ thị trường. Với sự thành công của những cái tên như Zara, H&M,, Highland, … đã tạo thêm động lực và niềm tin vào việc mở chuỗi.

Tuy nhiên, chuỗi kinh doanh có thể đem lại lợi nhuận khổng lồ hấp dẫn với nhà đầu tư. Nhưng ngược lại cũng có thể phá hủy sự cố gắng khi vấp phải một sai lầm trong chuỗi. Điển hình có thể kể đến như Gloria Jeans Coffee, bánh xèo Ăn Là Ghiền hay mới đây là Món Huế,…

Ngày nay, khi thị trường kinh doanh chuỗi Việt Nam có sự góp mặt của nhiều thương hiệu lớn. Cùng với đó  sức cạnh tranh lại càng khốc liệt.

Thực trạng kinh doanh chuỗi tại Việt Nam hiện nay 

2. Nguyên nhân thất bại

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến thất bại trong kinh doanh chuỗi. Nhưng về cơ bản là lỗ hổng trong quản lý vận hành và vấn đề cho tài chính. Nếu bạn có quy trình vận hành tốt, nhưng nhân sự ổn và không đủ vốn. Bạn sẽ không thể phát triển, mở rộng hơn hết là suy trì hệ thống.

Nếu bạn có vốn, có thể mở rộng và nằm ở một khu địa điểm đẹp nhưng không tốt khâu quản lý. Vậy thì bạn chẳng thể đi lâu dài được.

3. Những cản trở của mở chuỗi

Ngay cả doanh nghiệp được xem là thành công trong mô hình kinh doanh theo chuỗi là Phở 24. Cũng có lúc gặp khó khăn đến mức phải đóng cửa một vài nhà hàng. Doanh nghiệp phải đáp ứng được 3 yếu tố thì hiệu quả kinh doanh mới có thể được tối ưu. Đó là tính độc đáo về thương hiệu, quy mô hệ thống và phương pháp quản lý.

Những cản trở của kinh doanh chuỗi cũng sẽ bắt nguồn từ những yếu tố này. Để đạt được lợi nhuận, doanh nghiệp phải phát triển chuỗi đạt đến một quy mô nhất định.

Khi quy mô càng lớn thì quản trị càng phức tạp. Doanh nghiệp sẽ đau đầu về công tác quản lý hoặc tốn chi phí vào các hệ thống quản trị. Chi phí mặt bằng cũng là một thách thức lớn cho việc kinh doanh theo chuỗi. Mặt bằng là yếu tố quan trọng với doanh nghiệp bán lẻ. Ngoài việc giá mặt bằng cao, doanh nghiệp càng mở nhiều chuỗi thì càng tốn những khoản tiền chết để đặt cọc mặt bằng.

4. Yếu tố quan trọng khi mở chuỗi

Trên thị trường có quá nhiều nhà kinh doanh chuỗi gặp thất bại. Nhưng ISSAC không phủ định thị trường Việt Nam thực sự nhột nhịp và “mảnh đất màu mỡ”. Bởi để xây dựng thương hiệu và phát triển chuỗi cửa hàng. Quá trình mở chuỗi bạn nên cân nhắc những vấn đề như: Kế hoạch đầu tư dài hạn; Khả năng quản lý chuỗi; Xây dựng được chiến lược phát triển sản phẩm;…..

Yếu tố quan trọng khi mở chuỗi

 

Lựa chọn thời điểm mở rộng và phương thức kinh doanh chuỗi cần chú ý các yếu tố

– Năng lực

Thị trường, tỷ trọng, xác định khối lượng bán hàng, ….

– Hình ảnh

Xây dựng hình ảnh, tiếp thị sản phẩm, xác định nhà phân phối phù hợp,…

– Công tác hậu cần

Xác định kho hàng, lượng hàng còn và bán ra trong kho,…

– Quan trọng tài chính

Các chi phí không tên, kho dự trữ xoay vòng, khả năng thanh toán các khoản,…

Với kinh doanh chuỗi là hết sức cẩn thận và là bài toán tính toán của các nhà kinh doanh. Quy mô càng lớn thì càng khó quản lý, cùng với đó là các chi phí không tên. ISSAC chia sẻ những tìm hiểu về thị trường và những yếu tố quan trọng khi kinh doanh chuỗi. Để kinh doanh chuỗi  thành công, hãy chọn cho mình bước đi đường dài. Tính toán và chậm mà chắc trong kinh doanh chuỗi.