Tư vấn mở siêu thị mini cho các bạn đang có kế hoạch mở siêu thị mini, hay cửa hàng tạp hóa. Tức các bước thực hiện quy trình setup tới xây dựng mô hình kinh doanh siêu thị, cửa hàng thành công.

Tư vấn mở siêu thị mini thành công

1. Mặt bằng mở siêu thị mini

1.1. Có nên thuê mặt bằng kinh doanh siêu thị hay không

Vấn đề mặt bằng hàm chứa rất nhiều tiềm ẩn; cả cơ hội kinh doanh tốt lẫn tỉ lệ rủi ro trong kinh doanh liên quan tới mặt bằng/

Đặc điểm nổi bật của mô hình này rất ưu ái đối với những người mà có sẵn mặt bằng kinh doanh tại nhà mình. Đó quả là một điều tuyệt vời nếu bạn nằm trong số những người may mắn đó. Hãy biết tận dụng để khai thác tối đa lợi thế kinh doanh siêu thị trên mặt bằng nhà mình.

Nhưng không phải ai cũng có may mắn đó. Điều đó gần như chỉ đúng với các siêu thị mini ở nông thôn; các tiệm tạp hóa ở quê mà thôi. Hàng ngày tôi trao đổi, tư vấn mở siêu thị mini cho nhiều đối tượng; khu vực thấy hầu hết tại các khu vực phát triển như Hà Nội; TPHCM thì gần như các mô hình kinh doanh theo dạng chuyên nghiệp đều phải đi thuê mắt bằng.

Nên đối với những người phải thuê mặt bằng thì lưu ý ngoài việc phải lựa chọn địa điểm mở siêu thị mini phù hợp ra; thì cần phải lưu ý tới thời gian thuê mặt bằng. Tỉ lệ thuê mặt bằng lâu dài thì cơ hội kinh doanh thành công của bạn càng cao.

Tư vấn mở siêu thị mini
Mở siêu thị mini nhanh thu hồi vốn

 1.2 Thuê mặt bằng kinh doanh siêu thị cần phải lưu ý gì

Cần nhắc lại một điều nữa, rất khó để chúng ta có được mặt bằng kinh doanh tại nhà để mở cửa hàng tạp hóa hay siêu thị mini. Nên đối với các bạn phải thuê mặt bằng thì cần phải căn ke, tính toán rất kỹ. Nó giống như việc bạn đang setup doanh nghiệp đúng nghĩa. Chỉ cần sẩy chân là tỉ lệ rủi ro của bạn là rất cao.

Chúng ta thường hay lên kế hoạch kinh doanh ngược. Thay vì chúng ta cần phải lên kế hoạch kinh doanh dựa trên nguồn lực có sẵn, và cụ thể ở đây chính là tài chính. Nhưng hầu hết những người chưa có kinh nghiệm là phăng phăng đi thuê mặt bằng rồi sau đó mới lên kế hoạch kinh doanh. Trường hợp may mắn tài chính đáp ứng đủ thì đó là điều tốt. Tuy nhiên rất nhiều trường hợp thuê mặt bằng rồi; sau đó mới lộ ra vấn đề để mở cửa hàng với diện tích như vậy cần lượng vốn nhiều hơn rất nhiều.

Rất nhiều người thuê mặt bằng rồi. Sau đó mới liên lạc với tôi nhờ tư vấn mở siêu thị mini và thường khi đó có thể là đã muộn rồi.

2. Tìm nguồn cung cấp hàng siêu thị mini, cửa hàng tạp hóa

Tiếp theo xong khâu mặt bằng, vấn đề tiếp theo cần phải chủ động chính là tìm kiếm thông tin danh sách các nhà cung cấp  hàng tạp hóa. Công việc này rất mất thời gian.

Nếu trong đầu có tư tưởng cứ mở cửa hàng ra là sale, nhà cung cấp tự đến thì cần phải bỏ ngay ý tưởng đó đi. Không lăn lộn, dành thời gian ra để tìm kiếm thông tin nhà cung cấp thì rất khó để có thể nhập hàng hóa đủ cho cửa hàng và kịp khai trương.

Ngày nay khác biệt rất lớn so với thời kỳ cách đây 10-15 năm mở tạp hóa. Không còn chuyện cứ nhập ít một, nhập ít một vừa bán; vừa nhập thậm trí lấy lãi từ kinh doanh để nhập bổ sung thêm hàng. Đó là câu chuyện của quá khứ, của thời xa xưa; của thế hệ bậc phụ huynh chúng ta; cái thời người mua thì nhiều người bán thì ít.

Ngày nay, khi hàng hóa ít ỏi mà cố mở ra bán chắc chắn bị mất khách. Chỉ đơn giản khách hàng họ so sánh ít nhất là cấp độ hàng hóa có đa dạng hay không so với các cửa hàng cũ, và cũng chính là đối thủ.

Một khi mất điểm ngay từ đầu thì cơ hội kinh doanh tự nhiên giảm đi một phần lớn. Và tiếp theo là mất khách, và mất khách rồi lại càng không dám nhập thêm hàng. Rồi cửa hàng cứ hao mòn dần đến lúc chán rồi bỏ.

Nên cần phải chủ động thông tin nhà phân phối hàng tạp hóa thật chú đáo.

3. Setup siêu thị mini, cửa hàng tạp hóa

Bạn có thể thuê đơn vị setup siêu thị mini, cửa hàng tạp hóa để được tư vấn mở siêu thị mini tối ưu nhất có thể lượng vốn đầu tư hoặc tự mình thực hiện công việc setup cửa hàng.

Dịch vụ tư vấn mở siêu thị mini isaac
Dịch vụ tư vấn mở siêu thị mini isaac

Tư vấn quy trình setup siêu thị mini, cửa hàng tạp hóa bao gồm các bước sau:

3.1 Sửa sang mặt bằng

Dù mặt bằng có sẵn hay đi thuê thì kiểu gì cũng phải sửa sang, hoặc tân trang lại để phù hợp với mô hình kinh doanh. Đối với người đi thuê mặt bằng thì cần hạn chế khoản đầu tư cho hạng mục này. Ưu tiên các mặt bằng đáp ứng được điều kiện cơ bản để có thể đưa vào khai thác kinh doanh luôn.

Ngoài các công việc như sơn sửa, thì các công việc liên quan tới điện nước mạng; cũng được xử lý đồng bộ luông để tiết kiệm thời gian.

3.2 Thiết kế siêu thị

Thiết kế siêu thị bao gồm:

  • Biển bảng
  • Nhận diện thương hiệu
  • Giá kệ, layout giá kệ

Bạn nên thuê dịch vụ thiết kế siêu thị để được tối ưu các hạng mục cơ sở vật chất. Chi phí không nhiều tuy nhiên sẽ được tư vấn và thiết kế để cho ra đời một siêu thị mini chuyên nghiệp, khoa học, đồng bộ, thu hút khách hàng.

Nếu chỉ đơn giản thiết kế siêu thị là tính toàn giá kệ và lắp đặt lên là xong thì bạn đã quá sai lầm. Gần như 100% các cửa hàng tạp hóa trông đều bừa bộn, luộm thuộm, xấu xí. Không phải họ không lau dọn, bày biện, hay để bừa bãi vậy đâu.

Mà khi thiết kế giá kệ không được tối ưu thì không bao giờ cửa hàng đó có thể trưng bày hàng hóa đẹp được. Nó có những nguyên tắc về chuyên môn nghiệp vụ; mà chỉ có từ những đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ tư vấn mở siêu thị mini mới có và đương nhiên là những người mới; ngay cả với những đơn vị thuần túy cung cấp phân phối giá kệ siêu thị cũng không thể biết được.

Ngoài ra việc phân khu hàng hóa (layout) rất quan trọng. Ngành hàng, nhóm hàng cần phải được sắp xếp logic, khoa học với nhau. Phải biến việc thiết kế layout siêu thị và trưng bày hàng hóa thành cỗ máy bán hàng tự động thu hút khách hàng, kích thích khách hàng dễ quan sát, mua nhiều hơn.

3.3 Tư vấn mở siêu thị mini: Lắp đặt giá kệ

Sau khi thiết kế và cho thi công các hạng mục biển bảng, và lên layout giá kệ thì bước tiếp theo là lắp đặt giá kệ theo layout đã được thiết kế trước đó.

3.4 Mua phần mềm quản lý bán hàng và thiết bị

Lựa chọn phần mềm quản lý bán hàng phù hợp cho mô hình siêu thị mini, cửa hàng tạp hóa. Và tiến hành mua và học cách sử dụng phần mềm sao cho thành thạo nhất; để tăng tốc độ nhập liệu hàng hóa vào phần mềm bán hàng.

3.5 Gọi hàng và nhập dữ liệu vào phần mềm

Đây là công việc tưởng chừng đơn giản nhưng lại vô cùng phức tạp và mất thời gian; nhất là đối với những người mới. Trước khi nhập data hàng hóa vào phần mềm thì nhớ nguyên tắc là phải chia giá nhập về giá cuối cùng. Tức là giá sau khuyến mại, sau chiết khấu, sau quà tặng.

Có nhiều cách mà ở đó nhà cung cấp họ đưa ra chương trình khuến mại. Cơ bản bao gồm:

  • Mua sản phẩm A tặng sản phẩm A. Ví dụ như mua 6 tặng 1
  • Mua đơn hàng được chiết khấu bao nhiên %
  • Mua đơn hàng sản phẩm A, tặng sản phẩm B. Ví dụ như mua sữa tươi Vinamilk thì tặng sữa chua vinamilk
  • Mua sản phẩm A + sản phẩm B tặng sản phẩm C. Đây là chương trình khó nhất để chia giá. Ví dụ như: Mua bột giặt omo cửa trên, cộng omo cửa dưới thì tặng nước rửa chén sunlight.

Sau khi chia giá về giá nhập cuối cùng thì tiếp theo là điền các thông tin vào phần mềm bán hàng. Có hai cách để nhập liệu vào phần mềm: Một là nhập trực tiếp từ phần mềm, hai là nhập file excel rồi inport vào phần mềm.

Tuy nhiên những người mới thường sẽ sử dụng phương án nhập tưng sản phẩm vào phần mềm bán hàng và phải điền đầy đủ ít nhất các trường sau đây:

  • Mã vạch sản phẩm
  • Tên sản phẩm
  • Đơn vị sản phẩm
  • Tên nhà cung cấp
  • Nhóm sản phẩm
  • Giá nhập
  • Giá bán
  • Chính sách giá

3.6 Trưng bày hàng hóa

Bước tiếp theo là trưng bày hàng hóa lên kệ. Thường những người tự mở cửa hàng thì sắp xếp không theo quy chuẩn nào cả; hàng về đến đâu là up lên kệ tới đó. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến việc khai thác doanh thu từ việc trưng bày hàng hóa kém.

3.7 Tổ chức khai trương

Khai trương cũng là câu chuyện khá đau đầu, bởi hầu hết những người mở mới chưa có kinh nghiệm thường chia giá nhập bị sai, dẫn đến việc đưa ra giá bán cũng bị sai. Chưa nói tới việc chưa nắm rõ được những nguyên tắc định giá bán lẻ hàng tạp hóa thường để giá bán cao thấp không ổn định.

Và một số lỗi phổ biến ngày khai trương mà hầu hết các cửa hàng đều gặp phải. Rất dễ bị mất khách hoặc khách hàng phản hồi tiêu cực:

  • Không đồng nhất giữa việc chi phí marketing và doanh thu mang lại
  • Đông khách quá không phục vụ kịp, mà không tổ chức thì ít khách hàng biết tới cửa hàng
  • Nhầm giá các sản phẩm khuyến mại
  • Khách kêu giá cao giá thấp
  • Không xây dựng chính sách khi khách mua nhiều, thùng

Kinh nghiệm tư vấn mở siêu thị mini kinh doanh nhanh thù hồi vốn

Nhiều người mở cửa hàng không biết sau bao lâu sẽ thu hồi vốn, và cách tính thời gian thu hồi vốn kinh doanh cửa hàng là như thế nào?

1. Xây dựng mô hình kinh doanh siêu thị hiệu quả

Không phải cứ bỏ vốn rồi nhập hàng về là ra một mô hình kinh doanh. Những ý tưởng trong đầu mà không được kiểm soát trong quá trình setup siêu thị rất có thể đã cho ra kết quả khác rồi.

Việc không xây dựng một mô hình kinh doanh rõ ràng, chuẩn rất dễ bị các tác động bên ngoài chi phối. Nhất là các bạn sale, nhà cung cấp; ông nào đến cũng nói hàng mình bán tốt, bán chạy và chương trình khuyến mại lớn. Với việc không có bảng phân bổ hàng hóa kinh doanh trong quá trình nhập hàng; rất dễ bị phá vỡ quy tắc tài chính và tỉ trọng hàng hóa kinh doanh ban đầu.

Nên ngay từ đầu cần phải có một kế hoạch rõ ràng, cần xây dựng một mô hình kinh doanh theo ý tưởng của mình (mà mình cho là đúng) và phân bổ hàng hóa theo lượng tài chính dành cho hàng hóa của mình. Thậm trí chi tiết hơn là lên sẵn từng đơn hàng với từng nhà cung cấp; tất nhiên nó sẽ rất khó khăn với người mới. Nhưng để không phá vỡ tài chính thì bắt buộc phải kiểm soát trên từng đơn hàng.

Xem thêm: các mô hình kinh doanh siêu thị hiệu quả.

Tư vấn mở siêu thị mini kinh doanh thành công
Xây dựng mô hình kinh doanh siêu thị

2. Tối ưu vốn đầu tư kinh doanh

Mỗi đồng lãng phí kèm theo là mất thêm ít nhất gấp 2,3 lần số tiền đó đầu tư ra để kinh doanh lấy lợi nhuận thu lại bù chỗ đó; chưa nói tới thời gian. Nên việc từng hào, từng khắc đầu tư ra cần phải được tính toán sao cho phù hợp nhất có thể.

  • Lỗi liên quan tới mặt bằng: Chỉ nên thuê mặt bằng phù hợp với lượng vốn đầu tư ra, tuyệt đối không thuê mặt bằng có diện tích rộng hơn so với nhu cầu sử dụng.
  • Cơ sở vật chất: Hạn chế đầu tư dư thừa các hạng mục cơ sở vật chất không cần thiết; hoặc chưa cần thiết.
  • Hàng hóa: Hạn chế để hàng hóa tồn kho so với nhu cầu kinh doanh, sức mua. Hàng nằm trong kho chứa đầy dẫy rủi ro, nhất là đối với mô hình mới. Cùng đó phải nhập hàng hóa có tính thanh khoản cao, phù hợp với thị trường, dân cư tại đó.

3. Tối ưu chi phí hoạt động cửa hàng

Không tiết kiệm quá mức để ảnh hưởng tới dịch vụ bán hàng. Tuy nhiên cần phải tối ưu hóa các khoản chi phí hoạt động tại cửa hàng.

Các loại chi phí bao gồm:

  • Mặt bằng
  • Nhân sự
  • Điện nước mạng
  • Khấu hao tài sản cố định
  • Lãi ngân hàng
  • Thuế

Muốn tối ưu chi phí tổng thì cần phải tối ưu chi phí từng hạng mục cấu thành chi phí tổng đó.

4. Tối ưu giá nhập hàng hóa đầu vào

Phải tìm kiếm các nguồn cung cấp hàng hóa bảo đảm giá thành tốt nhất trên thị trường. Có thể giai đoạn đầu rất khó để tìm kiếm được nhưng trong quá trình kinh doanh thì lưu ý luôn luôn phải tìm kiếm các nhà cung cấp tối ưu nhất cho cửa hàng.

5. Đẩy mạnh marketing và kênh bán hàng

Marketing ngày càng quan trọng, nó thúc đẩy doanh số có thể gấp 2, thậm trí gấp 3 lần so với chỉ thuần túy kinh doanh offline truyền thống. Với chi phí cố định là như vậy rồi thì việc đẩy doanh thu lên chính là cách tối ưu chi phí kinh doanh, cũng như lợi nhuận cửa hàng.

Thường xuyên tổ chức các chương trình khuyến mại, chiết khẩu, tổ chức sự kiện để mở rộng tệp khách hàng.

Và kèm theo đó mở rộng các kênh bán hàng như: Buôn, bán hàng online, tạp hóa giao hàng tận nơi…

6. Chăm sóc khách hàng cũ

Khách hàng chính là tài nguyên và cũng là tài sản của cửa hàng. Nên có được khách hàng nào thì cần phải giữ chặt khách hàng đó với những chính sách chăm sóc khách hàng thật chu đáo. Đó cũng chính là việc quản trị cạnh tranh.

Tổng kết: 

Trên đây chuyên gia đào tạo, tư vấn và setup siêu thị Nguyễn Văn Thịnh đã tư vấn mở siêu thị mini cho những người mới. Rất mong giúp cho các bạn mới có thể tối ưu được mô hình kinh doanh của mình cũng như rút ngắn thời gian thu hồi vốn đầu tư kinh doanh nhanh nhất có thể.