USP là một yếu tố không thể thiếu để doanh nghiệp có thể cạnh tranh với các đối thủ khác và chiếm lĩnh được thị trường. Vậy câu hỏi USP là gì? Là người làm Marketing hay người quản trị cần nắm rõ khái niệm của thuật ngữ này để tìm ra USP của doanh nghiệp bạn. Hãy cùng ISSAC giải mã USP nghĩa là gì, cách tạo USP và các ví dụ điển hình từ thương hiệu lớn qua bài viết dưới đây nhé.
Mục Lục Bài Viết
1. USP là gì?
USP in marketing là viết tắt của từ gì? USP là viết tắt 3 chữ cái đầu của Unique Selling Point. Có thể dịch là điểm bán hàng độc nhất. USP là một yếu tố để phân biệt sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn với đối thủ cạnh tranh. Chẳng hạn như chi phí thấp nhất, chất lượng cao nhất, sản phẩm đầu tiên trên thị trường hoặc một số khác biệt khác.

Các USP tốt có chất lượng độc đáo và có thể giải thích việc chất lượng đó sẽ mang lại lợi ích cho khách hàng như thế nào. Tất cả chỉ bằng một vài từ mang thông điệp đáng nhớ. Nhiều công ty trong quá khứ và hiện tại sử dụng USP trong marketing làm khẩu hiệu của họ. Để họ có thể truyền tải chúng tới nhiều khách hàng tiềm năng nhất có thể.
USP có thể được coi là “những gì bạn có mà đối thủ cạnh tranh của bạn không.” Sử dụng chúng là một công cụ Marketing tuyệt vời. Để khẳng định vị trí sản phẩm của doanh nghiệp và bán sản phẩm của bạn
2. 6 bước tạo một USP thành công và hiệu quả
Để tạo một USP hiệu quả không phải là một việc dễ. Trước khi tạo bạn phải cân nhắc hàng loạt điều khác nhau. Đôi khi việc tạo chúng tốn rất nhiều thời gian và công sức. Đặc biệt là khi bạn không quen với các quy trình tạo ra nó. Để bạn có ý tưởng rõ hơn về cách tạo ra USP, dưới đây là một số bước cơ bản:

Bước 1: Hiểu rõ đối thủ cạnh tranh của bạn
Để đánh bại đối thủ cạnh tranh bạn phải có một USP đặc biệt và hoàn hảo. Bạn cần phải biết rõ vài đối thủ cạnh tranh trên thị trường. Điều đó có nghĩa là bạn cân phải nghiên cứu website của họ. Cũng như phương thức họ kinh doanh, cách họ chăm sóc khách hàng và vô số điều khác nữa. Bạn cũng cần phải phân tích USP của đối thủ cạnh tranh và phân tích xem họ tạo ra nó như thế nào.
Bước 2: Tìm một số ví dụ về USP
Nếu bạn không có bất kỳ ý tưởng nào về USP hoàn hảo nhất trong thị trường. Bạn có thể đọc một số USP của các công ty nổi tiếng khác. Hoặc bạn có thể tìm hiểu xem các nước khác họ kinh doanh lĩnh vực của bạn như nào và USP của họ ra sao để học tập. Sau khi xem một số ví dụ về các Lợi điểm bán hàng độc nhất. Bạn sẽ thấy việc tạo ra chúng hiệu quả rất là dễ dàng.
Bước 3: Bắt đầu quy trình động não
Trước khi tạo ra USP, bạn phải nghĩ tới 1, 2 hoặc 3 câu khác nhau. Sau đó, quyết định xem cái nào phù hợp với thị trường ngách của bạn. Để làm điều này, bạn hãy lấy một số tờ giấy, viết ra một đặc điểm, lợi ích hay ý tưởng về doanh nghiệp của bạn. Hãy nhớ tập trung vào xây dựng một USP hấp dẫn và độc đáo.
Bước 4: Rõ ràng và Chi tiết
Bạn phải luôn xác định rõ sản phẩm của bạn thật chi tiết. Để làm được điều này bạn phải viết một bài viết hoặc bức thư bán hàng để giới thiệu sản phẩm vào thị trường mục tiêu của bạn. Bạn phải thông báo rõ với khách hàng sản phẩm và dịch vụ bạn cung cấp là gì.
Bước 5: Biết rõ thị trường mục tiêu của bạn
Để tạo một USP hoàn hảo, bạn cần phải có một thị trường mục tiêu cụ thể. Nghĩa là bạn không cần phải bán sản phẩm cho tất cả mọi khách hàng. Mà bạn chỉ tập trung vào một nhóm khách hàng để dễ dàng tiếp cận và chiếm lĩnh thị phần.
Bước 6: Nêu rõ cam kết
Phần quan trọng nhất của một USP thành công là phải tạo ra được một lời cam kết cho khách hàng. Bạn phải luôn nhớ nói rõ và chi tiết lợi ích khi khách hàng sử dụng sản phẩm và dịch vụ của bạn. Bạn phải đảm bảo rằng chính bạn cũng phải hài lòng với lời chào mời của bạn.
3. Lợi ích của USP
Lợi điểm Bán hàng Độc nhất có thể tạo ra rất nhiều lợi ích. Nếu bạn chưa biết, thì có thể xem những mục dưới đây:
- Tạo lòng tin – Unique Selling Proposition lấy được lòng tin của khách hàng của bạn. Bạn thực hiện điều này bằng chách thông báo cho khách hàng biết bạn có thể cung cấp sản phẩm gì. Và bạn hiệu quả hơn đối thủ ở điểm gì.
- Thông báo cho khách hàng tiềm năng về doanh nghiệp của bạn. Thông qua Unique Selling Proposition, bạn có thể cho khách hàng biết bạn là ai. Điều đó giúp bạn công bố rộng rãi thông tin của doanh nghiệp bạn và vị thế của bạn trên thị trường.
- Đưa doanh nghiệp của bạn đứng đầu thị trường . Unique Selling Proposition hiệu quả chắc chắn sẽ giúp doanh nghiệp của bạn đánh bại cả những đối thủ lớn và nhỏ. Do đó, bạn có thể dễ dàng chứng minh với các khách hàng tiềm năng rằng bạn là số một.
4. Làm thế nào để phát triển USP độc đáo và mạnh mẽ?
Hãy nhớ rằng USP không phải là một khẩu hiệu. Nhưng một khẩu hiệu tốt sẽ tóm tắt toàn bộ USP đầy đủ trong một câu để làm cho nó có tác động và tiêu hóa.

– Mục đích của USP là trả lời một câu hỏi: “Tại sao khách hàng tiềm năng nên mua hàng của bạn?”. Một USP thành công có thể chỉ là một vài từ (như slogan) hoặc một đoạn văn. Số lượng từ không quan trọng, miễn là bạn nắm bắt và nêu rõ lời hứa cho khách hàng. Giúp bạn bạn khác biệt và tạo nên sự mong muốn.
– Bạn phải thực hiện nghiên cứu thị trường để tìm hiểu lý do tại sao khách hàng hiện tại của bạn đang chọn thương hiệu của bạn trong cạnh tranh giữa các thương hiệu khác. Nếu bạn chỉ mới bắt đầu và không có khách hàng có thể cung cấp cho bạn cái nhìn như vậy.
– Hãy nghiên cứu đối thủ cạnh tranh của bạn và tìm kiếm những lĩnh vực mà bạn có thể cải thiện và đổi mới. Hiểu rõ điều gì làm cho công ty của bạn trở nên đặc biệt ngay từ đầu sẽ giúp bạn phát triển nhanh hơn. Nhiều khách hàng sẽ mua hàng từ bạn hơn và đạt được thu hồi thương hiệu tốt hơn.
– Để kết tinh và truyền đạt những điểm mạnh độc đáo của bạn. Hãy đặt ra và trả lời những câu hỏi sau:
- Sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp có đặc biệt gì?
- Những gì mà sản phẩm doanh nghiệp có nhưng đối thủ cạnh tranh lại không có?
- Điều khác biệt đó có dễ dàng bị sao chép?
- Sức mạnh này có thể được truyền đạt dễ dàng không?
5. Những ví dụ về USP nổi bật của các thương hiệu
Sau đây là một số ví dụ về USP nổi bật của các thương hiệu lớn các bạn nên tham khảo:
DeBeers: “Kim cương là mãi mãi”
Có một lý do khẩu hiệu này đã được sử dụng khoảng từ năm 1948; vẫn còn được sử dụng ngày hôm nay. Khẩu hiệu chỉ ra rằng một viên kim cương, hầu như không thể phá vỡ. Nó sẽ tồn tại mãi mãi và do đó nó tượng trưng cho tình yêu bất diệt và vĩnh cửu. Kết quả là, kim cương trở thành sự lựa chọn gần như là hoàn hảo 100% cho nhẫn đính hôn.

Không có gì ngạc nhiên khi tạp chí Advertising Age đặt tên cho khẩu hiệu này là khẩu hiệu quảng cáo tốt nhất của thế kỷ 20. Trong khẩu hiệu này đã chứa đựng USP hoàn hảo cho DeBeers. Giúp hãng gây ấn tượng trong lòng các khách hàng.
Domino’s Pizza: “Bạn nhận được bánh pizza nóng giao tận nơi trong 30 phút hoặc ít hơn, nếu không, bạn sẽ nhận nó miễn phí”

Khẩu hiệu này thực sự quá dài để trở nên hấp dẫn. Nhưng nó vẫn là một USP tuyệt vời bởi vì nó thể hiện sự bảo đảm rõ ràng. Các điều khoản của thỏa thuận được đặt ra để đặc biệt là Domino’s Pizza là về giao hàng và cam kết chất lượng Pizza nóng. USP này đã giúp hãng pizza này thành công. Tuy nhiên đáng buồn thay, Domino’s không còn sử dụng khẩu hiệu này. Vì nó dẫn đến một loạt các tai nạn xe hơi khi lái xe giao hàng.
M & Ms: “Sô cô la sữa tan chảy trong miệng bạn, không phải trong tay bạn”
Đây là một ví dụ về cách một USP kỳ quặc có thể thu hút sự quan tâm của khách hàng. Ai sẽ nghĩ đến việc tạo ra USP trên thực tế là sản phẩm của bạn không tan chảy khi bạn giữ nó?

M & Ms đã làm điều đó. USP này cho thấy, miễn là một lợi ích có ý nghĩa đối với khách hàng tiềm năng, thì nó sẽ hiệu quả. Trong trường hợp này, thực tế là vỏ kẹo M & M giữ cho sô cô la bên trong không bị rỉ ra và làm bẩn tay bạn là một lợi thế nhất định cho khách hàng.
Starbucks “Tập trung vào một thứ và làm nó tốt hơn bất kỳ ai khác”.

Đó là những gì Howard Schultz – người sáng lập Starbucks Coffee đã làm. Ông ấy đã không tạo ra một cửa hàng cà phê chỉ bán bánh mì hoặc bánh ngọt như những doanh nghiệp khác đang làm. Ông ấy tập trung vào việc cung cấp các loại cà phê hảo hạng được pha theo từng tách. Và được điều chỉnh theo ý thích của những người uống cà phê. Trong khi đó các doanh nghiệp còn lại lại pha chế thức uống của mình theo một công thức nhất định và áp dụng cho mọi khẩu vị của khách hàng.
6. Đặc điểm của một USP hiệu quả
Không phải những doanh nhân nào mới bước chân vào kinh doanh đều không biết cách tạo ra USP hiệu quả. Nhưng nếu bạn là một trong số họ, bạn sẽ phải mở rộng ý tưởng của mình. Để giúp bạn, tôi liệt kê một số đặc điểm của USP lý tưởng và thành công cho cả các loại hình doanh nghiệp lớn và nhỏ.
- Độc đáo và có tính dụ dỗ
- Tạo cảm giác phấn chấn ngay lập tức
- Đối thủ cạnh tranh khó có thể bắt chước
- Thú vị với khách hàng tiềm năng của bạn.
Lời kết
USP (Unique Selling Point) là đặc điểm bán hàng độc nhất. USP được coi là cách để doanh nghiệp nổi bật giữa hàng ngàn đối thủ khác. Doanh nghiệp cần chú trọng tìm ra USP độc đáo. Bằng cách tạo ra giá trị độc nhất của doanh nghiệp để có được lợi thế Marketing tuyệt vời.

Tôi là Nguyễn Văn Thịnh người sáng lập ra thương hiệu ISAAC và ISAAC GROUP là đội ngũ đầu tiên đưa nền tảng giáo dục kinh doanh siêu thị, với những khóa học quản lý siêu thị và cung cấp dịch vụ setup siêu thị mini đầu tiên tại Việt Nam. Với nhiều năm kinh nghiệm cung cấp dịch vụ cho khách hàng ISAAC tự tin đáp ứng được mọi yêu cầu của bạn. Phương châm làm việc của chúng tôi là: “cung cấp khoá học và dịch vụ tốt nhất cho bất kỳ ai”.