Hoạt động kinh doanh của các bạn có lợi nhuận cao? Lợi nhuận đã được tối ưu hay chưa? Có lẽ đây là những câu hỏi nhiều cửa hàng cũng đặt ra cho chính mình. Lợi nhuận sẽ được tối ưu khi doanh thu tốt và chi phí thấp. Doanh thu có cao nhưng chi phí lớn thì lợi nhuận thu về cuối cùng rất ít. Vì vậy một yếu tố mà cửa hàng cần chú ý để có thể tăng lợi nhuận đó là giảm chi phí. Chủ cửa hàng cần xóa bỏ lãng phí cho cửa hàng của mình. Vì những lãng phí đó là nguyên nhân dẫn đến chi phí cao.

Trong mỗi cửa hàng sẽ có những hạn chế khác nhau và các lãng phí riêng. Nhưng chúng ta có thể tổng hợp chúng trong bốn lãng phí sau: lãng phí về tiền bạc, nhân lực, thời gian và hàng hóa. Mỗi loại lãng phí có những đặc điểm riêng và một số khía cạnh chúng có liên quan đến nhau. Hãy cùng ISAAC GROUP tìm hiểu trong bài viết này nhé.

Xóa bỏ lãng phí cho người dùng

Xóa bỏ lãng phí tiền bạc

Khi nói về tiền bạc trong một cửa hàng kinh doanh đó là nói đến đầu tư. Đầu tư không hợp lý sẽ dẫn đến dư thừa gây ra lãng phí cho cửa hàng. Với mỗi cửa hàng sẽ có 3 hướng đầu tư trọng tâm là hàng hóa, công nghệ và cơ sở vật chất.

Đầu tư để nhập hàng

Hàng hóa là thứ mà doanh nghiệp luôn cần phải đầu tư và tái đầu tư. Hàng hóa luôn cần trưng bày trong cửa hàng và một phần sẽ cất giữ ở trong kho. Đầu tư nhập hàng là một khoản tương đối lớn đối với các cửa hàng. Chủ cửa hàng cần có kế hoạch nhập hàng cụ thể. Kế hoạch dựa vào tình hình bán hàng của cửa hàng, số vốn đầu tư.

Để xóa bỏ lãng phí khi đầu tư nhập hàng, chủ cửa hàng xác định rõ tình hình kinh doanh của mình. Từ đó đưa ra lịch nhập hàng cụ thể. Chủ doanh nghiệp có thể sử dụng cách tính toán chi phí tối thiểu để nhập hàng với số lượng vừa đủ, thời gian hợp lý. Với từng trường hợp nhập hàng sẽ có một chi phí khác nhau vì giá nhập khác nhau, chi phí kho bãi, bảo quản.

Công thức tính chi phí cho mỗi lần nhập hàng như sau:

Chi phí = (Tổng số hàng hóa mua trong năm/Số lần mua trên năm) x Giá +  Chi phí bảo quản + Chi phí kho bãi

Đầu tư công nghệ

Trong các cửa hàng hiện đại đại ngày nay, công nghệ được áp dụng nhiều vào hoạt động kinh doanh. Đó có thể là phần mềm quản lý sản phẩm, quản lý nhân viên, quản lý đơn hàng và thông tin khách hàng,… Chủ cửa hàng có thể dễ dàng tìm kiếm và đăng kí sử dụng các phần mềm quản lý đó trên mạng Internet. Và đây đều là các phần mềm người dùng phải trả tiền. Cho nên chủ cửa hàng nên xem xét quy mô kinh doanh để sử dụng một cách hợp lý, xóa bỏ lãng phí khi đầu tư vào công nghệ một cách chạy đua.

Đầu tư công nghệ cho cửa hàng

Ví dụ, cửa hàng lớn với nhiều nhân viên thì cần trang bị phần mềm quản lý nhân viên, quản lý hàng hóa. Nhằm tránh sự sai lệch trong việc kiểm soát nhân viên và lượng hàng hóa. Còn cửa hàng nhỏ chủ doanh nghiệp là người trực tiếp làm hầu hết các công việc thì việc đầu tư nhiều vào công nghệ quản lý nhân viên, hàng hóa sẽ gây ra lãng phí. Và chủ cửa hàng có thể sử dụng công cụ cơ bản trên máy tính như Excel.

Bên cạnh đó là công nghệ trong các thiết bị kiểm soát ra vào. Đây có lẽ là thiết bị mà rất nhiều cửa hàng, siêu thị trên thị trường sử dụng. Nó có nhiều loại, vì vậy chủ cửa hàng cần cân nhắc kĩ lưỡng để chọn mua hoặc không hay mua loại nào để phù hợp với cửa hàng.

Đầu tư về cơ sở vật chất

Các cửa hàng kinh doanh đều chọn cho mình những vị trí đẹp, thiết kế bắt mắt và thu hút. Do vậy mà các cửa hàng thường đầu tư khá nhiều vào cơ sở vật chất. Cửa hàng thu hút khách ngay từ cái nhìn đầu tiên là điều các ông chủ mong muốn. Và nhờ đó, các cửa hàng của họ được thiết kế, trang trí kì công. Đó có thể là các banner, áp-phích treo ngoài cửa hàng các thông tin về khuyến mãi, voucher,…

Đi sâu vào bên trong là cách bày trí nội thất của cửa hàng. Các kệ, giá treo đồ, đèn chiếu sáng,… cần được thiết kế phù hợp với không gian cửa hàng. Cửa hàng nên có bản thiết kế để có thể tối giản nhất có thể mà vẫn đem lại hiệu quả tốt cho hoạt động kinh doanh.

Xóa bỏ lãng phí, tiết kiệm nhân lực

Chi phí trả lương cho nhân viên có lẽ là loại chi phí mà cửa hàng muốn giảm nhiều nhất có thể. Vì đây là chi phí khá tốn kém trong hoạt động kinh doanh của cửa hàng. Để tăng lợi nhuận cho cửa hàng, điều nên làm là xóa bỏ lãng phí tiền lương nhân viên. Để có thể xóa bỏ thì cửa hàng cần tiết kiệm nhân lực. Tiết kiệm ở đây sẽ là dùng số lượng nhân viên vừa đủ với đúng mục đích công việc.

Từng bộ phận cửa hàng như thu ngân, tư vấn viên,… Chủ doanh nghiệp cần nghiên cứu về đặc điểm công việc để đưa ra số lượng nhân viên phù hợp nhất. Đặc biệt, sử dụng nhân viên vào đúng công việc là điểm mạnh. Nhân viên sẽ thể hiện hết khả năng của mình cho công việc đó. Từ đó tối ưu được hiệu suất làm việc.

Phân chia cụ thể từng nhóm công việc cần thiết trong cửa hàng. Thuê và đào tạo nhân viên thích hợp, cửa hàng sẽ có đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp. Để có thể đẩy năng suất nhân viên lên cao nhất, cửa hàng nên đưa ra những chính sách thưởng. Những chính sách ấy đảm bảo việc tăng doanh thu cho cửa hàng nhưng chi phí thưởng không được cao hơn chi phí thuê thêm nhân viên.

Xóa bỏ lãng phí thời gian

Thời gian bị lãng phí trong lúc chuyển giao giữa các ca làm hoặc giữa các bộ phận, quy trình. Những lúc như vậy hoạt động bán hàng của cửa hàng sẽ bị chậm lại. Các nhân viên sẽ dành thời gian để báo cáo giao ca và một số việc khác. Để xóa bỏ lãng phí về thời gian, chủ doanh nghiệp nên sử dụng công nghệ quản lý. Công nghệ quản lý sẽ giúp các nhân viên ca sau có thể nắm bắt ngay được tình hình ca trước mà không mất quá nhiều thời gian chuyển giao. Trên phần mềm đã lưu giữ tất cả các thông tin về ca làm trước như lượng sản phẩm đã bán, khách hàng,… Và thông tin về sản phẩm, kho hàng được cập nhật liên tục tránh mất thời gian kiểm đếm giữa các ca.

Công nghệ quản lý nhân viên, quản lý đơn hàng,… giúp chủ cửa hàng tiết kiệm thời gian kiểm soát. Chủ cửa hàng có thể làm nhiều công việc cùng một lúc. Ví dụ như đi giao dịch với đối tác vẫn có khả năng kiểm tra hoạt động của cửa hàng qua các phần mềm. Thời gian được tiết kiệm sẽ tạo ra nhiều giá trị hơn cho cửa hàng và chủ cửa hàng. Vừa tối ưu được thời gian làm việc, vừa có thể tăng công suất làm việc. Đặc biệt là nó không làm mất nhiều sức lực như làm những việc đó trước đây.

Cách xóa bỏ lãng phí hàng hóa

Bên trên chúng ta đã từng đề cập đến hàng hóa. Nhưng đó mới chỉ là một phần nhỏ trong lãng phí hàng hóa – tiền đầu tư. Hàng hóa có rất nhiều hình thức làm tăng lãng phí trong cửa hàng. Chúng ta có thể liệt kê như sau:

  • Hàng tồn kho:

Thực trạng hàng tồn kho xảy ra khi cửa hàng không có kế hoạch bán hiệu quả. Hàng hóa thì nhập về nhiều cùng một lúc, hay người ta còn gọi là ôm hàng. Hoặc là nhập liên tục trong năm không kiểm soát chặt chẽ. Hàng thì còn trong kho những hàng vẫn được nhập về. Và một nguyên nhân khá phổ biến là bán hàng theo trend. “Trend” là xu hướng mà người tiêu dùng hướng đến trong một thời điểm nhất định. Các mặt hàng được săn lùng mọi nơi. Cũng chính vì thế, nhiều cửa hàng nhập hàng số lượng lớn để kinh doanh. Nhưng đây là miếng mồi ngon mà rất nhiều cửa hàng cùng hướng đến. Và đó cũng là lý do khiến cửa hàng tồn kho nếu không có kế hoạch bán. Nhập hàng ồ ạt, không nghiên cứu thị trường kĩ càng sẽ dẫn đến lãng phí. Hàng hóa tồn kho lâu ngày sẽ bị hư hỏng.

Để xóa bỏ lãng phí do hàng tồn kho, chủ cửa hàng cần lên kế hoạch bán cụ thể cho cửa hàng. Kế hoạch chỉ rõ danh mục sản phẩm, sản lượng bán mục tiêu theo từng giai đoạn. Kế hoạch có thể chỉnh sửa khi một số điều kiện thay đổi. Nghiên cứu thị trường khách hàng và các đối thủ để đưa ra nhận định. Nhận định về hoạt động kinh doanh trong tương lai của cửa hàng. Và cửa hàng cần bảo quản kho tốt, thường xuyên dọn dẹp tránh ẩm mốc, chuột bọ xâm nhập,…

  • Thất thoát hàng hóa

Lý do cho việc thất thoát hàng hóa là vấn đề quản lý. Quản lý không chặt chẽ, làm việc thiếu chuyên nghiệp sẽ dẫn đến lãng phí cho cửa hàng. Vì vậy, chủ cửa hàng cần đầu tư về công nghệ quản lý hàng hóa. Và yêu cầu nhân viên làm việc có tính kỉ luật cao. Định kì kiểm tra số lượng hàng hóa thực tế và trên phần mềm.

Trên đây là một số nguyên nhân và cách xóa bỏ lãng phí trong cửa hàng. Mong rằng những hiểu biết này sẽ giúp ích cho công việc của các bạn. Luôn đồng hành cùng ISAAC để thường xuyên cập nhật thông tin hữu ích nhé. Chúc các bạn thành công.